Xu hướng kinh doanh đồ ăn Healthy đầy tiềm năng mới

Khi cuộc sống đã trở nên đầy đủ hơn, người ta sẽ ngày càng quan tâm hơn tới sức khoẻ của mình. Không phải tự nhiên các trung tâm thể thao, phòng Gym, trung tâm Yoga,… lại mọc lên như “nấm sau mưa” cho dù ở thành phố lớn hay các vùng nông thôn. Và song hành với đó, xu hướng “Eat clean” ngày càng được quan tâm và chú ý nhiều hơn. Nếu tinh ý bạn có thể nhận thấy, trong tất cả các siêu thị, nhà hàng, hay trên những ứng dụng đặt đồ ăn – Food delivery, luôn luôn có một góc dành riêng cho hội đam mê đồ ăn healthy. Đây không chỉ là xu hướng kinh doanh F&B hiện tại, mà còn là ngách kinh doanh thật sự tiềm năng trong tương lai gần. Nhưng không phải ai cũng có thể làm nên thành công trong lĩnh vực này, vì ngoài giỏi kinh doanh bạn còn phải có một nền tảng kiến thức nhất định về khẩu phần ăn và dinh dưỡng. Nhưng để hiểu toàn cảnh, hãy cùng Lighthouse tìm hiểu chi tiết hơn về xu hướng này nhé!

Đồ ăn healthy

Đồ ăn healthy – chế độ ăn lành mạnh

Đồ ăn Healthy là gì?

Trước tiên, các bạn cần biết healthy là gì, theo tiếng Anh, healthy có nghĩa là tốt cho sức khỏe. Cụm từ phổ biến nhất hiện nay là Healthy Food – đồ ăn tốt cho sức khỏe đang ảnh hưởng rất nhiều tới lối sống của các bạn trẻ.

Đồ ăn healthy

Đồ ăn healthy là gì?

Đồ ăn Healthy là chế độ ăn lành mạnh. Đây là chế độ ăn cân bằng hoàn chỉnh bao gồm đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh giúp duy trì vóc dáng và cải thiện sức khỏe.

Bên cạnh đó, chế độ ăn ưu tiên giảm thiểu thức ăn nhiều carbs, chỉ số đường huyết cao và tận dụng thực phẩm nguyên cám, chất béo tốt, rau củ và trái cây sạch. Chế độ ăn healthy có hai hình thức tùy vào các chế độ ăn mà có công dụng khác nhau là chế độ Eat Clean và chế độ Shinya.

Một là chế độ Eat Clean – chế độ ăn sạch, sạch sẽ, phương pháp nấu ăn đơn giản và sử dụng ít gia vị nhất có thể. Khi bạn ăn chế độ Eat Clean, phần chất đạm sẽ bổ sung năng lượng cho bạn nhưng cũng sẽ giúp bạn tăng cân giảm mỡ nếu như có kết hợp cả quá trình luyện tập.

Nếu như chế độ Eat Clean hợp với những người trẻ, có nhu cầu tập thể lực thì chế độ ăn Shinya lại hướng về điều trị cho những người đã có bệnh nền và sẽ phù hợp với người Châu Á. Theo thói quen của người Châu Á mà phương pháp này hướng tới sức khỏe được hồi phục, ung thư và các bệnh nan y không còn triệu chứng nặng hay tái phát.

Dù thực hiện ăn ở chế độ nào thì chế độ ăn Healthy luôn phải được đảm bảo theo nguyên tắc là:

  • Hoàn chỉnh: chứa tất cả các nhóm thực phẩm, kết hợp với nhau, cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Cân bằng: nạp lượng thức ăn thích hợp nhưng không được dư thừa.
  • Đủ: đáp ứng nhu cầu của cơ thể cho phép tăng trưởng và phát triển ở trẻ em và duy trì trọng lượng cơ thể trong giới hạn khuyến cáo cho người lớn.
  • Đa dạng: cung cấp sự đóng góp cần thiết của vitamin và khoáng chất, bằng cách bao gồm các nhóm thực phẩm khác nhau

Lợi ích của chế độ ăn healthy

Đồ ăn healthy

Lợi ích của đồ ăn healthy bạn đã biết chưa?

Đây là một chế độ ăn uống giúp duy trì và cải thiện sức khỏe tổng quát. Một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng thiết yếu và lượng calo đầy đủ.

Để đạt được kết quả tốt nhất, các bạn nên tránh thực phẩm chiên hoặc chế biến, cũng như thực phẩm chứa nhiều đường và muối. Sau đây là 5 lợi ích hàng đầu của việc ăn uống lành mạnh.

Giảm cân và duy trì vóc dáng

Thừa cân hoặc béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đái tháo đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư… Để giảm cân, nhiều người chỉ tập trung vào việc luyện tập một cách mù quáng . Đây là một quan niệm sai lầm. Việc ăn uống lành lạnh kết hợp với luyện tập có chỉ dẫn mới là chìa khóa giảm cân bền vững và duy trì cân nặng hợp lý.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư

Chế độ ăn Healthy thường ưu tiên ăn nhiều trái cây và rau củ chưa nhiều vitamin C giúp giảm thiểu nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch, hạn chế nguy cơ đột quỵ và cao huyết áp.

Bên cạnh đó việc bổ sung nhiều chất béo lành mạnh như các loại hạt, bơ, dầu olive làm giảm nồng độ cholesterol độc hại mà còn ngăn ngừa mắc các bệnh về tim mạch.

Điều hòa lượng đường trong máu

Chế độ ăn uống đầy đủ trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt giúp cơ thể chống lại mất cân bằng oxi hóa. Các thực phẩm tươi sống, nguyên chất được ưu tiên sẽ góp phần cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ. Đặc biệt là có thể điều hòa lượng đường trong máu rất tốt.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ung thư hiện nay đang trở thành nỗi sợ hãi của hàng triệu người trên thế giới. Do chế độ ăn không lành mạnh, nghỉ ngơi không hợp lý khiến cơ thể dần mệt mỏi, giảm sức đề kháng khiến những chất có hại tấn công vào cơ thể.

Chế độ ăn Healthy – chế độ Eat Clean lựa chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là thực phẩm hữu cơ vì được nuôi trồng tự nhiên. Nhờ vào việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ cùng cách chế biến đơn giản nhất giúp sức khỏe của bạn được đảm bảo, tránh hấp thụ các chất độc hại và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Chế độ ăn Healthy cải thiện chức năng não bộ. Chế độ ăn cung cấp vitamin B6 giúp dẫn truyền thần kinh tỉnh táo, bổ sung axit Omega 3 giúp giảm căng thẳng, áp lực trong cuộc sống. Đặc biệt, chế độ ăn này không khuyến khích sử dụng cà phê hay bỏ bữa bởi điều này dễ gây ra tình trạng đau đầu, đau dạ dày, thậm chí là tăng cao nguy cơ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

Tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh đồ ăn Healthy

Đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, mọi người thường lo ngại sức khỏe và ý thức cao trong việc tìm đến các chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của internet và mạng xã hội, việc ăn uống theo chế độ lành mạnh để nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng và làn da đã trở thành một trào lưu được ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Theo thống kê, có hơn 82% người dùng lựa chọn các sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày. Xu hướng “ăn sạch” thay vì đồ ngọt hay đồ ăn liền, nhiều người chọn mua các loại sữa chua, các loại hạt, pho-mát, hoa quả sấy khô,… Những đồ ăn vặt này vừa giàu dinh dưỡng vừa tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, với tỉ lệ người mắc bệnh béo phì ngày càng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm, đồ ăn giảm cân cũng tăng lên hàng ngày.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống Healthy chỉ thực sự phát huy tác dụng khi có thực đơn khoa học, phù hợp với thể trạng, phương pháp chế biến đúng cách và quan trọng nhất là sự đều đặn. Đây thực sự là một thách thức đối với những người trẻ trong cuộc sống bận rộn như hiện nay khi không có thời gian để chế biến món ăn từng bữa hàng ngày. Tất cả những nhu cầu ấy mở ra xu hướng kinh doanh đồ ăn Healthy đầy tiềm năng.

Những điều bạn cần lưu ý khi kinh doanh quán ăn healthy

Kinh doanh đồ ăn healthy

Những lưu ý khi kinh doanh đồ ăn healthy

Có kiến thức về đồ ăn healthy

Thật nguy hiểm khi bạn kinh doanh đồ ăn healthy mà chính bạn lại không hiểu như thế nào là healthy, hoặc không có chút kiến thức nào về mặt này. Để đảm bảo những sản phẩm mang tới khách hàng của mình là chất lượng nhất, phù hợp nhất về cả dinh dưỡng và khẩu phần, để lấy được niềm tin từ khách hàng của mình thì bắt buộc bạn phải có sự am hiểu sâu sắc về dinh dưỡng. Nếu không có thì bạn nên thuê một đầu bếp có kinh nghiệm nhất định về loại đồ ăn này để đảm bảo các sản phẩm thật sự là “healthy”.

Tìm hiểu nguồn nguyên liệu uy tín

Cố lõi của đồ ăn healthy chính là nguyên liệu, nguyên liệu sạch là thứ quyết định đến 80% rằng đây có phải thật sự là đồ ăn tốt cho sức khoẻ hay không. Hãy tìm hiểu thật kĩ và lựa chọn cho nhà hàng của mình một nguồn nguyên liệu chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Với thị trường đầy rẫy những thực phẩm bẩn như hiện tại thì đây là một thử thách lớn của các ông bà chủ.

Xây dựng menu chất lượng và đầy đủ dinh dưỡng

Nhiều người sẽ có thắc mắc ăn chay hay ăn healthy thật sự nhạt nhẽo và là cơn ác mộng cho các bữa ăn. Nhưng thực tế thì đồ ăn tốt cho sức khoẻ cũng đa dạng không kém đồ ăn bình thường. Việc đa dạng menu, đem tới cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn trong bữa ăn, không gây nhàm chán và thay đổi cách suy nghĩ ban đầu về loại thức ăn này là điều cấp thiết khi bắt đầu kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh và marketing cho quán

Việc tìm đến, chạm vào được khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực này vừa là việc không phải là dễ dàng, nhưng cũng không quá khó. Một tín hiệu tốt cho bạn, là những khách hàng tiềm năng của bạn chắc chắn là những người đã có ít nhiều sự hiểu biết về loại đồ ăn này, cũng như đã gắn bó với nó không nhiều thì cũng đã từng, nên việc quan trọng trong marketing ngách hàng này đó là làm sao cho khách hàng biết được cái hơn của thương hiệu ta so với đối thủ, để thu hút khách hàng, rồi từ từ xây dựng tệp khách hàng trung thành của riêng mình.

Thiết kế không gian quán

Nếu bạn đang kinh doanh có cửa hàng, thì Lighthouse có một lời khuyên cho bạn về phong cách quán. Một là bạn nên thiết kế quán với phong cách xanh, thân thiện với môi trường tạo cảm giác thư giãn cho khách hàng, cũng như nói lên được phong cách thường hiệu. Hai là một phong cách quán mang hơi hướng hiện đại, chuyên nghiệp để tạo dựng niềm tin trong tiềm thức khách hàng.

Đa dạng kênh bán hàng

Thực tế cho thấy, những người có xu hướng ăn eat clean thường là những người có suy nghĩ rất hiện đại, họ thường xuyên bận rộn với công việc và học tập. Cũng vì lý do này, các ông bà chủ nên xây dựng thật đa dạng kênh bán hàng, cả bán hàng trực tiếp hoặc thông qua các nền tảng Food delivery, social media,… để tiếp cận nhiều nhất với khách hàng của mình.

Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh quán ăn healthy

Kinh doanh đồ ăn healthy

Thuận lợi và khó khăn

Những thuận lợi khi kinh doanh quán ăn healthy

Với số vốn bỏ ra không quá nhiều, bạn kinh doanh đồ ăn Healthy hoàn toàn có thể nhanh chóng thu hồi vốn và đạt lợi nhuận cao trong lĩnh vực này.

Đối tượng khách hàng hướng tới: họ là những người ý thức được “sức khỏe là vàng” có thu nhập khoảng trung bình khá, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền từ 60.000 đồng – 80.000 đồng cho một suất đồ ăn lành mạnh thay vì phải ăn “cơm bụi” không tốt cho sức khỏe.

Chính vì vậy, đồ ăn Healthy là một thị trường ngách khá tiềm năng trong lĩnh vực F&B để các chủ kinh doanh “hốt bạc” trong thời điểm này.

Khó khăn các nhà kinh doanh gặp phải khi kinh doanh quán ăn healthy

Kinh doanh quán ăn healthy là một mô hình khá mới mẻ ở Việt Nam nên việc gặp khó khăn là điều không tránh khỏi. Để kinh doanh thành công, bạn chỉ biết kiến thức về kinh doanh không thôi là chưa đủ.Bạn cần trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức về chế độ ăn healthy, các loại thực phẩm, các yếu tố dinh dưỡng, quá trình trao đổi chất của cơ thể,…Không ngừng học hỏi các kiến thức mới về dinh dưỡng, cách chế biến thực phẩm để mang lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng.

Khi khách hàng tìm đến những quán ăn healthy, họ đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng món ăn. Nguồn hàng phải đảm bảo uy tín về chất lượng, thực phẩm tươi, sạch; an toàn cho sức khỏe. Đây cũng là một thách thức lớn cho những người chủ tương lai.

Trên đây là những kiến thức thông qua tìm hiểu liên quan đến mô hình kinh doanh Chế độ ăn Healthy – một trào lưu rất “hot” hiện nay. Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp và đầu tư vào mô hình kinh doanh này, hãy chuẩn bị những kiến thức cần thiết và kế hoạch kinh doanh phù hợp để xây dựng thương hiệu cho mình một cách chỉnh chu nhất.