Hot Social Trending Keywords 2022: 6 bảng xếp hạng tổng hợp tiêu điểm truyền thông hot nhất mạng xã hội Việt 2022

Nhìn lại năm cũ, những tiêu điểm truyền thông nào đã “lấp đầy” 52 tuần nhiều thăng trầm của 2022?

Năm 2022, The Influencer cùng YouNet Media – đối tác đo lường và phân tích dữ liệu mạng xã hội – đã mang đến cho marketers những cập nhật về các xu hướng nóng hổi và được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội qua danh sách tổng hợp #SocialTrendingKeywords hàng tuần.

Để tổng kết lại một năm 2022 nhiều điểm nhấn và “thăng trầm” trên mạng xã hội, The Influencer cùng YouNet Media đã cho ra mắt Hot Social Trending Keywords 2022 – Danh sách “vinh danh” những từ khóa được thảo luận nhiều nhất năm 2022 theo 05 chủ đề: Tin tức, Điện ảnh, Social slang, Thể thao và Âm nhạc.

Trong bài viết này, hãy cùng The Influencer và YouNet Media nhìn lại toàn diện năm 2022 qua 6 bảng xếp hạng những từ khóa theo chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội.

1. #HotSocialTrendingKeywords2022: 10 từ khóa được gọi tên nhiều nhất năm

2022 có thể nói là một năm “vàng” của thể thao và lễ hội. Từ đầu năm tới nay, cộng đồng mạng đã có 52 tuần tràn ngập trong các sự kiện thể thao tầm cỡ như World Cup 2022, SEA Games 31 hay AFF Cup 2022. Sự “thống trị” của môn thể thao vua trên bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành mỗi tuần đã đẩy thêm hàng loạt từ khóa liên quan tới các cầu thủ như Ronaldo, Messi, Mbappé... và các trận đấu nổi bật trong khuôn khổ các giải đấu lên top thảo luận tuần.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 được kiểm soát tốt đã tạo điều kiện cho người dân tận hưởng các mùa lễ hội lớn trong năm, điển hình là Tết Trung Thu, Giáng Sinh 2022 và nổi bật nhất là Tết Nguyên đán 2022 – từ khóa được “gọi tên” nhiều nhất năm vừa rồi.

Năm 2022 chứng kiến hàng loạt social slang “nối đuôi nhau” lọt top từ khóa thịnh hành như “Hay ra dẻ quá”, “Bất ngờ chưa bà già”, “Bing Chilling”... Và “Ét ô ét”, bằng sự viral mạnh mẽ, đã trở thành social slang duy nhất góp mặt trong Top 10 từ khóa hot nhất năm 2022. Bên cạnh social slang, các trend “old but gold” như ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch cũng được giới trẻ tích cực hưởng ứng.

Người dùng mạng bên cạnh những thông tin giải trí cũng dành nhiều sự quan tâm tới các tin tức chính trị, xã hội nổi bật trong năm qua. Bởi ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế Việt Nam qua giá cả hàng hóa, chiến sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine trở thành từ khóa duy nhất thuộc đề tài thời sự hiện diện trong Top 10.

2. #HotSocialTrendingKeywords2022: Top 5 tin tức “chiếm spotlight” trên mạng xã hội năm 2022

Cùng với báo chí, mạng xã hội dần trở thành nơi cập nhật tin tức xã hội nhanh chóng, cho phép người dùng mạng dễ dàng thảo luận, nêu quan điểm về các vấn đề xã hội nóng hổi trong và ngoài nước. Đồng thời, tin tức thông qua mạng xã hội cũng đến gần hơn với cộng đồng mạng trẻ, gia tăng nhận thức và sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với tình hình xã hội.

Năm 2022 chứng kiến nhiều sự kiện thời sự nổi bật và gây ảnh hưởng trong thời gian dài. Câu chuyện thi đại học, những tranh cãi trong quy chế tuyển sinh cộng thêm những nội dung về chủ đề này được “lăng xê” trong giai đoạn tháng 6, tháng 7 hàng năm đã tiếp tục biến kỳ thi THPT 2022 trở thành đề tài thảo luận nóng trong năm qua. Bên cạnh đó, ảnh hưởng tiêu cực của siêu bão NORU cùng tình trạng giá xăng tăng ở các thành phố lớn cũng làm “dấy lên” nhiều nội dung tranh luận về các chủ đề liên quan như từ thiện, chính sách giá...

Trên phạm vi quốc tế, hai “cú nổ lớn” của truyền thông toàn cầu (trong đó có Việt Nam) trong năm qua thuộc về chiến sự giữa Nga – Ukraine và thông tin Nữ hoàng Elizabeth qua đời. Trong khi cuộc chiến giữa Nga – Ukraine khơi lên các cuộc thảo luận về kinh tế, chính trị, sự kiện Nữ hoàng Anh qua đời lại “phủ sóng” mạng xã hội bằng hàng loạt nội dung về hoàng gia Anh cùng những tranh luận xoay quanh phản ứng của dân Việt trước sự ra đi của nữ hoàng.

3. #HotSocialTrendingKeywords2022: Top 5 ca khúc chiếm sóng mọi nền tảng năm 2022

2022 đánh dấu sự đổ bộ của âm nhạc Việt và Hàn Quốc trên Top 5 ca khúc được “gọi tên” nhiều nhất năm. Vị trí đầu bảng thuộc về “tắc kè hoa” Hoàng Thùy Linh với “Gieo Quẻ”. Có lẽ trong năm qua, nỗ lực thổi hồn Việt vào âm nhạc của Hoàng Thùy Linh đã giúp cô tiếp tục ghi dấu ấn cá nhân trên bản đồ nhạc Việt và trong lòng khán giả đại chúng.

Hai đại diện Hàn Quốc trong Top 5 của năm thuộc về: “Born Pink” của BLACKPINK và “Dreamers” của Jungkook (BTS). Một bên là sản phẩm trở lại sau 2 năm vắng bóng của nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc, một bên là ca khúc chủ đề cho World Cup 2022, cả Born Pink và Dreamers đều tạo tiếng vang lớn với truyền thông và công chúng.

Ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2022, Đen Vâu với thế mạnh ca từ mộc mạc, ý nghĩa tiếp tục tạo trend với ca khúc “​​​​​​​Mang tiền về cho mẹ”, đánh trúng tâm lý những người con lập nghiệp xa quê hương. Bên cạnh đó, Sơn Tùng M-TP cùng ca khúc “​​​​​​​There’s no one all at” đã “gây bão dư luận” qua những tranh cãi xoay quanh việc xử lí yếu tố tiêu cực trong bài hát một cách vụng về, có thể ảnh hưởng xấu tới giới trẻ.

4. #HotSocialTrendingKeywords2022: Top 5 bộ phim điện ảnh được tìm kiếm nhiều nhất sau một năm “đổ bộ” ra rạp

Hệ thống rạp chiếu mở cửa lại sau hai năm “án binh bất động” vì đại dịch, hàng loạt các tác phẩm đình đám được “chào sân” sau thời gian dài “chờ thời” biến điện ảnh trở thành một trong những chủ đề được giới trẻ thảo luận nhiều nhất năm 2022.

Lấy âm nhạc làm yếu tố chủ đạo, lần đầu tiên được chiếu ở định dạng 4DX và IMAX, sự nâng cấp vượt trội cả về hình ảnh và âm thanh... những yếu tố này đã biến One Piece Film: Red” trở thành dự án điện ảnh hot nhất 2022 trong cộng đồng fan One Piece và khán giả điện ảnh nói chung.

Thị trường phim Việt năm qua “được” về số lượng nhưng chất lượng lại khiến nhiều khán giả “lắc đầu”. Đại diện phim Việt trong danh sách điện ảnh là “Em và Trịnh”“Mười: Lời Nguyền Trở Lại” (Phần 2) có điểm chung là đều gây tò mò ngay từ những thông tin casting đầu tiên, nhưng khi ra rạp lại vấp phải vô số nhận xét tiêu cực về nội dung và diễn xuất của các nhân vật trong phim.

Ngược lại, “Điều ước cuối của tù nhân 2037”“Big Mouth” (đại diện phim truyền hình duy nhất trong danh sách) lại thu về nhiều phản hồi tích cực của khán giả Việt nhờ nội dung chặt chẽ, logic cùng diễn xuất vừa vặn như “đo ni đóng giày” cho từng diễn viên.

5. #HotSocialTrendingKeywords2022: Top 5 social slang “phá đảo” mạng xã hội năm 2022

Sự lên ngôi của “ngôn ngữ Gen Z” đã biến social slang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trên mạng xã hội của người trẻ. Có thể nói, social slang đã có một năm “khuấy đảo” cộng đồng mạng từ mạng xã hội này tới mạng xã hội khác, từ comment nơi “công cộng” tới các cuộc trò chuyện riêng tư. Nhắc tới sự viral mạnh mẽ của social slang, không thể không kể tới TikTok – bệ phóng cho 5/5 social slang trong danh sách tới gần hơn với cộng đồng.

“Ngôi vị” social slang được giới trẻ sử dụng nhiều nhất năm thuộc về “Ét ô ét”. Đây cũng là đại diện social slang duy nhất lọt bảng xếp hạng 10 từ khóa của năm. Vị trí thứ hai thuộc về “Gét gô” – cụm từ thể hiện quyết tâm gắn liền với những “thử thách” độc, lạ, hài hước. Sự “bùng nổ” của chương trình thực tế “2 Ngày 1 Đêm” đã giúp trend “Hay ra dẻ quá!” của Lê Dương Bảo Lâm trở thành câu cửa miệng của nhiều người trẻ trong và sau chương trình, góp mặt trong Top từ khóa thịnh hành nhiều tuần liên tiếp.

Cuối năm 2022, cộng đồng mạng bỗng dưng “thạo tiếng Trung”, “rủ nhau sang Trung Quốc ăn kem” với “Bing Chilling”. 2022 cũng là năm có nhiều bất ngờ với cộng đồng mạng, khi đâu đâu cũng thấy mẫu câu spam comment phổ biến “Bất ngờ chưa bà già”.

6. #HotSocialTrendingKeywords2022: Top 5 từ khóa thể thao bùng nổ mạng xã hội năm 2022

Cộng đồng mạng đã có một năm cháy hết mình cùng loạt sự kiện thể thao đình đám. World Cup 2022 – Giải bóng đá lớn nhất hành tinh đã “thống trị” bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành tuần trong suốt tháng 11 và nửa đầu tháng 12. Không những có độ thảo luận lớn trong phạm vi tuần, World Cup cùng hai từ khóa liên quan là Argentina và Pháp (Hai đội tuyển tham gia trận chung kết World Cup 2022) cùng Argentina (Nhà vô địch World Cup 2022) lọt top 5 từ khóa thể thao hot nhất năm.

Fan thể thao châu Á, đặc biệt là Việt Nam đã có một kỳ SEA Games 31 ý nghĩa khi Việt Nam đăng cai tổ chức và thu về nhiều thành tích đáng nhớ, những kỉ niệm đẹp cùng thiện cảm của bạn bè quốc tế về sự chuyên nghiệp và hiếu khách của người Việt Nam. Bên cạnh đó, fan bóng đá Việt Nam và thế giới cũng có 1 năm khóc – cười “mệt nghỉ” cùng Manchester United (MU), khi các “quỷ đỏ” bỗng hóa “meme” vì phong độ sụt giảm, “đẩy” fan của mình vào “hang” trong thời gian dài.

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất.
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.