Brand Updates W1/2023: Coca-Cola Việt Nam “về tay” chủ mới, liên minh Honda & Sony ra mắt xe điện

Cùng điểm qua các tin tức nổi bật trong tuần qua: Swire Coca-Cola Limited hoàn tất thương vụ mua lại Coca-Cola Việt Nam; Xe điện của Honda & Sony sẽ được định giá để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cao cấp khác như Mercedes-Benz, BMW, Volvo và Audi… cùng nhiều sự kiện thú vị khác.

Coca-Cola Việt Nam về tay chủ mới

Swire Coca-Cola Limited, công ty con 100% vốn của tập đoàn mẹ Swire Pacific, mới ra thông báo hoàn tất thương vụ mua lại Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam.

Cụ thể, Swire Coca-Cola Limited sẽ sở hữu và vận hành 3 cơ sở sản xuất nước giải khát, 18 dây chuyền sản xuất, 6 trung tâm phân phối tại Việt Nam. Đồng thời sử dụng lực lượng lao động trực tiếp và gián tiếp hơn 3.500 người.

Đây là khoản đầu tư thứ hai của Swire Coca-Cola vào Đông Nam Á. Ngoài Việt Nam, Swire Coca-Cola Limited cũng sáp nhập hoạt động sản xuất của Coca-Cola tại Campuchia từ tháng 11/2022.

Nguồn: FoodBev Media

Liên minh Sony và Honda ra mắt mẫu xe điện đầu tiên

Tại triển lãm công nghệ CES 2023 đang diễn ra ở Las Vegas, liên minh Sony và Honda đã chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình, có tên là Afeela. Sony cho biết họ sẽ bắt đầu bán ra những chiếc xe đầu tiên tại thị trường Mỹ vào năm 2026.

CEO của liên minh Sony Honda Mobility, ông Yasuhide Mizuno cho biết mẫu xe điện mới sẽ được tích hợp những trải nghiệm công nghệ từ hệ thống giải trí đến trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo và cả thực tế tăng cường của Sony.

Afeela sẽ được định giá để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cao cấp khác, như Mercedes-Benz, BMW, Volvo và Audi. Do đó, có thể đây xe là một chiếc xe điện thuộc phân khúc xe sang.

Ngoài ra, Sony có thể sẽ cung cấp dịch vụ thuê bao đối với một số tính năng. Nên người dùng có thể sẽ phải trả phí hàng tháng để có thể sử dụng một số tính năng nhất định, ví dụ như tính năng tự lái hay giải trí trên xe.

Nguồn: Cafebiz

Shopee chiếm lĩnh thị phần doanh thu TMĐT tại Việt Nam

Theo báo cáo của nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, từ đầu năm đến hết tháng 11, doanh thu của 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam (gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo) đạt 135.000 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trong 3 tháng 9-11 so với cùng kỳ năm ngoái đạt 18,4%.

Dù có doanh thu khổng lồ, thị phần của các sàn TMĐT lại có sự chênh lệch tương đối lớn. Shopee chiếm tới 73% tổng doanh thu 4 sàn trong năm 2022 với khoảng 91.000 tỷ đồng. Lazada xếp thứ hai với khoảng 26.500 tỷ đồng, tương đương với 21% thị phần doanh thu. Đáng chú ý, hai sàn TMĐT của Việt Nam là Tiki và Sendo chỉ chiếm lần lượt 5% và 1% thị phần, tương ứng doanh thu 5.700 tỷ đồng và gần 1.000 tỷ đồng.

Nguồn: ZingNews

Viettel lãi trước thuế năm 2022 hơn 43.000 tỷ đồng

Năm 2022, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) ghi nhận doanh thu hợp nhất 163.800 tỷ đồng, mức tăng trưởng đạt 6,1%. Tập đoàn ghi nhận lãi trước thuế là 43.100 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là mức lãi cao nhất 5 năm gần đây của Viettel.

Theo VnExpress, nguồn doanh thu chủ lực từ viễn thông được Viettel duy trì khi tiếp tục giữ vững vị trí nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn nhất Việt Nam với 54% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ viễn thông Viettel bằng 1,5 lần trung bình ngành trên thế giới.

Lĩnh vực giải pháp và dịch vụ số của Viettel cũng có sự bứt phá khi doanh thu từ các giải pháp công nghệ thông tin tăng 58%. Thuê bao Viettel Money đã vượt mốc 5 triệu. Nền tảng truyền hình OTT TV 360 của tập đoàn này cũng đạt 10 triệu người xem.

Nguồn: VnExpress

Starbucks tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại những nơi chưa đặt chân đến

Mục tiêu của Starbucks trong năm 2023 là sẽ mở cửa hàng thứ 100 sau tròn 10 năm mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2013. Starbucks Việt Nam hiện hướng đến mô hình cửa hàng tinh gọn; doanh nghiệp cũng tìm kiếm thêm các mặt bằng tại các khu đô thị mới, cao ốc hay các cộng đồng địa phương để có thể mang trải nghiệm Starbucks đến với nhiều khách hàng hơn nữa.

Patricia Marques – Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam, chia sẻ về kế hoạch tương lai: “Starbucks Việt Nam muốn thể hiện sự thay đổi sâu sắc trong tâm trí, hành động và định hướng lâu dài của mình để thực sự trở thành cà phê hàng ngày của khách hàng trong bối cảnh thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh. Cụ thể trong năm 2023 nói riêng và về lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại những nơi mà thương hiệu chưa đặt chân đến”.

SeABank có Tổng Giám đốc mới

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank thông báo bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Ban Tổng Giám đốc ngân hàng. Theo đó, HĐQT nhà băng này đã thống nhất bổ nhiệm ông Loic Faussier (quốc tịch Pháp), Phó Tổng Giám đốc cao cấp phụ trách điều hành giữ chức Tổng Giám đốc từ ngày 3/1.

Trước khi bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới người nước ngoài, vị trí cao nhất trong Ban điều hành của SeABank đã để trống gần nửa năm, sau khi bà Lê Thu Thủy từ nhiệm hồi tháng 7/2022.

Ông Loic Faussier có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, quản trị rủi ro, tư vấn tài chính tại các tổ chức tài chính quốc tế. Trước khi gia nhập SeABank, ông Loic Faussier từng là Giám đốc HSBC Việt Nam, Phó Giám đốc HSBC Nhật Bản, Phó Tổng Giám đốc VIB. Ông cũng từng là Phó tùy viên tài chính phòng Thương mại của Đại sứ quán Pháp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) và từng làm việc cho Citibank ở Paris (Pháp).

Nguồn: Nhaquanly.vn

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp