Hot Social Trending Keywords 2022: 10 từ khóa được “gọi tên” nhiều nhất 2022

2022 khép lại với sự thăng hoa của thể thao và không khí rộn ràng của lễ hội trên Hot Social Trending Keywords – Bảng xếp hạng từ khóa hot nhất năm.

Năm 2022, The Influencer cùng với Younet Media – đối tác đo lường và phân tích dữ liệu mạng xã hội – đã mang đến cho marketer những cập nhật về các xu hướng nóng hổi, được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội qua danh sách tổng hợp #SocialTrendingKeywords hàng tuần.

Để tổng kết lại một năm 2022 nhiều điểm nhấn và “thăng trầm” trên mạng xã hội, The Influencer cùng YouNet Media đã cho ra mắt Hot Social Trending Keywords 2022 Danh sách “vinh danh” những từ khóa được thảo luận nhiều nhất năm 2022 theo 05 chủ đề: Tin tức, Điện ảnh, Social slang, Thể thao và Âm nhạc.

Trước khi đến với các bảng xếp hạng theo từng chủ đề, bài viết này là danh sách tổng hợp 10 từ khóa được “gọi tên” nhiều nhất năm 2022. Hãy cùng The Influencer và YouNet Media nhìn lại 10 tâm điểm truyền thông nổi bật nhất trong năm qua.

Tết Nguyên đán 2022

Bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành cho thấy sự háo hức của cộng đồng mạng dành cho Tết Nguyên đán – dịp nghỉ lễ lớn nhất năm chưa bao giờ “hạ nhiệt”. Đầu năm 2022, từ khóa “Tết Nguyên đán 2022” đã “chiếm đóng” vị trí top đầu trong nhiều tuần bởi đây là cái Tết đầu tiên sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19.

Bên cạnh những tin tức, chiến dịch quảng cáo, sản phẩm nghệ thuật và sự kiện cuối năm thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng, Tết Nguyên đán 2022 còn trở thành chủ đề nóng khi kế hoạch nghỉ Tết vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tin tức về dịch bệnh và các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân đón Tết được Bộ Y tế cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền trên mạng xã hội, từ khóa “Tết Nguyên đán 2022” cũng được nhắc tới với tần suất cao trong những ngày cận Tết 2022.

Tết Trung Thu 2022

Tết Trung Thu theo lịch âm là ngày Rằm tháng 8 hàng năm, còn được gọi là Tết Trông Trăng hay Tết Hoa Đăng. Không chỉ là dịp lễ cho trẻ em, Tết Trung Thu còn mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp cho gia đình, người thân và bè bạn. Tết Trung Thu 2022 rơi vào ngày 10/9, nhưng từ giữa tháng 8, từ khóa “Tết Trung Thu” đã liên tục được cộng đồng mạng “gọi tên”.

Tuy chỉ xuất hiện trên bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành trong 2 tuần, nhưng với lượng nội dung liên quan từ các influencer, nhãn hàng và sự háo hức đón lễ của cộng đồng mạng, từ khóa “Tết Trung Thu 2022” vẫn thành công vượt qua nhiều “đối thủ” khác để “hạ cánh“ tại Top 2 Hot Social Trending Keywords của năm.

Chè đậu đỏ

Cứ đến Ngày Thất Tịch 7/7 hàng năm, mạng xã hội lại tràn ngập những bài viết của giới trẻ, truyền tai nhau ăn chè đậu đỏ nhằm “thoát ế”. Theo ý nghĩa phong thủy, đậu đỏ có màu đỏ sậm tượng trưng cho may mắn. Vì thế, việc ăn chè đậu đỏ vào Thất Tịch để thu hút sự may mắn trong tình cảm trở nên phổ biến, đặc biệt khi trào lưu này được coi là xuất phát từ Trung Quốc – vốn là nơi bắt nguồn truyền thuyết câu câu chuyện tình yêu của Ngưu Lang, Chức Nữ và ngày Thất Tịch.

Tuy đã có nhiều lời phản bác và đính chính lại rằng không có chuyện ăn đậu đỏ sẽ giúp “thoát ế” và đây chỉ là một trào lưu không có căn cứ, nhưng bỏ qua điều đó, ăn chè đậu đỏ vào Thất Tịch và những câu chuyện tình cảm trong thần thoại vẫn có sức hút lớn với giới trẻ ngày nay.

World Cup 2022

World Cup 2022 là Giải Bóng đá Vô địch Thế giới lần thứ 22, được tổ chức tại Qatar với sự tham gia của 32 đội tuyển bóng đá quốc gia bao gồm cả đội chủ nhà. Đây là kỳ World Cup thứ 2 được tổ chức tại châu Á (sau kỳ World Cup 2002 được tổ chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc), và là lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Trung Đông, thuộc Tây Á và thuộc vùng Thế giới Ả Rập.

Sức nóng của môn thể thao vua và giải đấu bóng đá “lớn nhất hành tinh” đã khiến World Cup 2022 và các từ khóa liên quan tới bóng đá trở thành lĩnh vực “áp đảo” trên bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành trong 4 tuần liên tiếp. Với World Cup 2022, fan thể thao đã có hơn 1 tháng trọn vẹn với các chủ đề bàn luận xoay quanh từng trận đấu, các kỉ lục mới và những cầu thủ tên tuổi như Messi, Ronaldo, Mbappé...

SEA Games 31

SEA Games 31 là Đại hội Thể thao đầu tiên sau đại dịch COVID-19, chính thức khởi tranh tại Việt Nam từ ngày 12/5- 23/5 với 40 môn thi đấu gồm 523 nội dung, được tổ chức tại Hà Nội (địa điểm chính) và 11 tỉnh thành lân cận.

Tinh thần thi đấu của đội tuyển cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt của cổ động viên các nước đã thổi bùng tinh thần thể thao trên khắp các địa điểm tổ chức và mạng xã hội. Tin tức về 11 ngày thi đấu được cập nhật liên tục, những khoảnh khắc đáng nhớ về tinh thần thượng võ, lòng hiếu khách của nhân dân Việt Nam cùng tình cảm gắn kết giữa các vận động viên được cộng đồng mạng tích cực lan tỏa.

SEA Games 31 khép lại với nhiều thành tích về thể thao và hình ảnh với bạn bè quốc tế. Việt Nam đã có một kỳ đăng cai ngọt ngào với nhiều chiến thắng vang dội, trong đó nổi bật nhất là giải HCV ở cả bóng đá nam và bóng đá nữ trước đối thủ nhiều “duyên nợ” là Thái Lan để khép lại mùa SEA Games thành công rực rỡ.

Argentina và Pháp

Tối 18/12, World Cup 2022 đã chính thức khép lại bằng trận chung kết đầy kịch tính giữa hai đội tuyển Pháp và Argentina. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng xuất sắc nhất kỳ World Cup 2022 đã tạo nên một “cơn bão” đúng nghĩa trên mạng xã hội, được kênh truyền thông danh tiếng hàng đầu thế giới NBC (Mỹ) xếp đầu danh sách những trận chung kết World Cup hay nhất trong lịch sử.

Trận chung kết trên sân vận động Lusail, Qatar là cái kết đầy cảm xúc của một kỳ World Cup trong lòng cộng đồng mạng, kết thúc 2 tháng “thống trị” của bóng đá trên bảng xếp hạng từ khóa tuần. Màn rượt đuổi tỉ số nghẹt thở, những khoảnh khắc xuất thần của 2 đội bóng, cú hat-trick gỡ hòa đầy ngoạn mục của Mbappé, những kỉ lục mới của Messi, chiến thắng của Argentina... và hàng loạt khoảnh khắc bên lề sân bóng như sự đáng yêu của những cậu nhóc gia đình Messi... đã đưa từ khóa “Argentina và Pháp” lọt top 10 từ khóa hot nhất năm 2022.

“Ét ô ét

Social slang duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng Hot Social Trending Keywords 2022 – “Ét Ô Ét” (S.O.S) – theo cách hiểu chính thức là một chuỗi mã Morse được sử dụng lần đầu tiên trong lĩnh vực hàng hải nhằm mục đích thông báo những sự cố khẩn cấp cần được cứu trợ trên giao thông hàng hải.

Nguyên nhân “Ét Ô Ét” gây sốt tại Việt Nam được cho là từ Bà Toạn Vlogs – kênh TikTok chuyên chia sẻ nội dung về những câu nói thả thính, đạo lý sưu tầm trên mạng. Khi phản hồi bình luận: “Cô bị ép đúng không, hãy ra ký hiệu đi”, bà đã nói: “Ét Ô Ét” (S.O.S). Sau đó, cụm từ viết tắt này được một nam sinh khác sử dụng trong video đăng tải trên TikTok và từ đó đã nhanh chóng “viral”, trở thành mẫu câu spam comment để “bắt trend” khắp nơi từ TikTok, YouTube cho đến Facebook.

MU

Manchester United (MU) là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở tại Old Trafford, Đại Manchester, Anh. Trong năm qua, từ khóa MU đã nhiều lần lọt bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành của tuần nhờ loạt sự kiện như: Đụng độ Arsenal tại Giải bóng đá Ngoại hạng Anh – giải đấu hàng đầu trong hệ thống bóng đá Anh, diễn biến căng thẳng trong mùa chuyển nhượng cầu thủ...

2022 là một năm “đau đầu” với các fan của Manchester United khi phải chứng kiến màn rớt phong độ thê thảm của các cầu thủ. May thay, nhờ chuỗi 4 trận thắng liên tiếp tại giải Premier League, MU đã phần nào có lại được niềm tin của fan hâm mộ.

Không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng fan bóng đá, 2022 còn là năm cái tên MU “phủ sóng” khắp mặt trận mạng xã hội bằng hàng loạt meme về “nỗi khổ của fan MU”. Dù có là fan bóng đá hay không, cộng đồng mạng cũng phải thừa nhận rằng, sự viral của “đội bóng meme MU” ra ngoài biên giới thể thao trong năm qua là không thể bàn cãi.

Giáng Sinh 2022

Lễ Giáng Sinh là lễ hội kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu, được tổ chức chủ yếu vào ngày 25/12 hằng năm như một lễ kỷ niệm tôn giáo và văn hóa của hàng tỷ người trên thế giới. Phong tục mừng lễ Giáng Sinh ở các quốc gia có sự khác nhau do khác biệt văn hóa, nhưng vẫn giống nhau ở một số hoạt động cơ bản như tặng quà, hát mừng Giáng Sinh, trang trí Giáng Sinh, đi lễ nhà thờ…

Tại Việt Nam, Giáng Sinh là một trong những dịp lễ lớn trong năm được giới trẻ ưa chuộng và mong chờ. Từ khóa Giáng Sinh đã bắt đầu được nhắc tới từ tháng 11 qua hàng loạt chiến dịch truyền thông và các dòng sản phẩm theo chủ đề của nhiều nhãn hàng. Giới trẻ cũng thể hiện sự háo hức với ngày lễ này qua nhiều video về chủ đề Giáng Sinh, hay chụp ảnh check-in tại những địa điểm có nhiều đồ trang trí Giáng Sinh như phố Hàng Mã hoặc các quán cà phê đã được trang trí theo tone đỏ – trắng – xanh lá đặc trưng của mùa lễ hội.

Nga – Ukraine

Chiến sự căng thẳng giữa 2 quốc gia Nga và Ukraine là một trong những tâm điểm thời sự “gây bão” nhất trong năm qua. Mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã kéo theo nhiều bên liên quan, ảnh hưởng không nhỏ tới chính trị và quan hệ quốc tế. Lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành vào đầu tháng 2/2022, cho đến nay, chiến sự Nga – Ukraine vẫn là sự kiện được báo chí và truyền thông dành nhiều sự chú ý.

Tác động nổi bật và gần với người dân Việt Nam nhất của chiến sự này thể hiện ở lĩnh vực kinh tế. Việc giá dầu leo thang sẽ kéo theo nguyên vật liệu đầu vào tăng giá, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh tế vĩ mô vốn đang phục hồi yếu ớt cũng bị thu hẹp lại. Đồng thời, những câu chuyện thương tâm về cuộc sống khốn khó của người dân Ukraine, cảnh tượng những gia đình bị chia cắt hay những dòng người tị nạn kéo dài đã có tác động tâm lý mạnh mẽ tới mọi người, làm tăng thêm các hoạt động tương tác, trao đổi trên mạng xã hội.

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất.
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.