Lãi đậm với mô hình quán lẩu nướng bình dân

Dạo gần đây, có một món ăn vô cùng bình dân nhưng hàng quán lúc nào cũng đầy ắp khách hàng ăn uống, hay bạn có thể nhìn thấy nó ở bất cứ đâu trên các con đường Hà Nội, đó chính là những nồi lẩu nướng giá cả bình dân, chuẩn tiêu chí “ngon – bổ – rẻ” được đông đảo thực khách đón nhận và thưởng thức. Tại sao mọi người lại yêu thích món này tới như vậy? Làm sao để bắt đầu kinh doanh? Kinh doanh làm sao để lãi đậm với mô hình này? Vậy hãy cùng chúng mình tìm hiểu tất tần tật một cách chi tiết nhất từ việc quan sát thị trường, khách hàng mục tiêu và kinh nghiệm kinh doanh mô hình quán lẩu nướng bình dân đang hot nhất hiện nay được người người, nhà nhà săn đón này nhé!

Lãi đậm với mô hình quán lẩu nướng bình dân

Lãi đậm với mô hình quán lẩu nướng bình dân

Tổng quan mô hình quán lẩu nướng bình dân

Lẩu nướng bình dân có thể hiểu là “ăn lẩu nướng giá cả phải chăng” phân cấp về giá và chất lượng. Những nhà hàng lẩu nướng có giá thành cao, phân khúc có phần cao cấp như: Gogi, King BBQ, Buk Buk,… thường khách hàng dùng bữa tại đây phải trả từ 200 – 300/ người, được phục vụ đồ ăn chất lượng, cơ sở hạ tầng khang trang tối ưu trải nghiệm khách hàng. Ngược lại, với lẩu nướng bình dân sẽ được phục vụ tại một không gian mang tính bình dân hơn, còn có thể thưởng thức trên những vỉa hè rộng rãi, chất lượng thực phẩm sẽ thấp hơn một chút nhưng hương vị nó đem lại sẽ khiến khách hàng nhất định phải quay lại lần thứ 2, lần 3. Giá của lẩu nướng bình dân chỉ giao động khoảng từ 100 – 200k/ người, phù hợp với cả học sinh, sinh viên và những người đã đi làm. Đặc điểm thường thấy nhất với mô hình này là chiếc chảo nhỏ được bọc giấy bạc, đặt trên bếp lửa bằng sáp, thường được nướng cùng bơ làm nổi bật mùi vị ngọt thơm béo ngậy của từng miếng thịt. Trải nghiệm ăn uống với lẩu nướng bình dân có thể không sang trọng nhưng mang lại cho khách hàng cảm giác thích thú khó có thể quên.

Lãi đậm với mô hình quán lẩu nướng bình dân

Mô hình kinh doanh đầy tiềm năng mới

Lợi thế kinh doanh

Lợi thế khách hàng

Cũng đã nhắc tới ở trên, mức độ ảnh hưởng của lẩu nướng bình dân phải nói ở mức “không phải dạng vừa đâu”, nếu bạn đang sống tại Hà Nội, vào ngày cuối tuần nếu muốn thưởng thức món ăn này thì đôi khi bạn có thể sẽ phải đặt trước chỗ không khác gì những nhà hàng cao cấp. Thông thường khách hàng thường sẽ có xu hướng đi ăn nhiều vào cuối tuần, nên các hoạt động kinh doanh của các nhà hàng tập trung nhiều nhất vào những ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật. Nhưng nếu là một chủ nhà hàng lẩu nướng bình dân, việc bạn phải bận rộn từ ngày nay tới ngày khác là điều rất bình thường, khi tâm lý khách hàng đã coi mô hình này không chỉ là nơi để ăn uống giải trí cuối tuần mà đã trở thành bữa ăn hàng ngày khi có nhu cầu vì mức giá phải chăng của nó.

Không dừng lại ở đó, đối tượng khách hàng mục tiêu của lẩu nướng bình dân vô cùng rộng, từ trẻ nhỏ tới người lớn, từ những người chưa có thu nhập, thu nhập thấp đến những người có thu nhập khá đến cao, không phân biệt giới tính tuổi tác đều nhất mực trung thành với món ăn hấp dẫn này.

Lợi thế về mặt bằng

Việc bạn lựa chọn một mặt bằng đẹp, cao cấp đắt tiền để kinh doanh mô hình ăn uống này chưa chắc sẽ đem lại hiệu quả cao bằng một mặt bằng, vị trí kinh doanh giá rẻ phải chăng. Thật ra, vị trí mặt bằng kinh doanh cũng là một đặc điểm rất quan trọng để làm nên sự đặc biệt của mô hình này. Bạn nên chọn một nơi gần với khách hàng mục tiêu của bạn nhất, thường sẽ là nơi có nhiều trường học hoặc công ty, gần mặt được và nhất định có chỗ trông giữ xe rộng rãi, vừa có thể phục vụ khách hàng trông giữ xe vừa có thể tận dụng để đặt bàn kinh doanh. Chi phí dành cho mặt bằng lẩu nướng bình dân thường rẻ hơn rất nhiều so với các mô hình kinh doanh khác. Thực tế khó tin nhưng hầu hết 40% quán ăn lẩu nướng bình dân đều bán trên vỉa hè, có nghĩa là bạn còn không cần phải thuê mặt bằng hoặc phải trả một mức giá rất thấp.

Lợi thế về nguyên liệu

Sự tuyệt vời của hương vị lẩu nướng bình dân là điều không ai có thể phủ định, tuy nhiên “tiền nào của nấy” cũng là thứ mà chúng ta phải công nhận. Nguyên liệu được sử dụng trong các hàng quán kinh doanh mô hình này hầu hết sẽ là đồ đông lạnh được nhập khẩu, có giá thành rẻ hơn nhiều so với nguyên liệu trong nước, đại lý cung cấp nguyên liệu dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu trên địa bàn. Chính vì vậy, nói nguyên liệu là một lợi thế lớn khi kinh doanh mô hình quán lẩu nướng bình dân là hoàn toàn đúng.

Lãi đậm với mô hình quán lẩu nướng bình dân - nguyên liệu

Nguyên liệu thường được sử dụng trong quán lẩu nướng bình dân

Lợi thế về thời điểm

Thông thường với nhiều mô hình kinh doanh, nhất là đồ uống thì tính thời điểm là một hạn chết khá lớn, một bài toán đau đầu cho chủ quán, nhưng với mô hình quán lẩu nướng bình dân lại là lợi thế lớn. Dù mùa đông hay mùa hè, mua khô hay mùa mưa thì khách hàng vẫn lựa chọn lẩu nướng là món khoái khẩu cho những buổi tụ tập bạn bè, gia đình hay đơn giản chỉ là ăn qua bữa. Tại Hà Nội, thì thông thường thời điểm cuối thu đầu đông là thời điểm số lượng hàng quán kinh doanh lẩu nướng tăng chóng mặt, gần như gấp đôi so với các thời điểm khác trong một năm.

Kinh nghiệm kinh doanh mô hình quán lẩu nướng bình dân

Xác định phân khúc khách hàng

Bạn nên phân biệt cũng như xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình đầu tiên trước tất cả các bước tiếp theo. Và có một điều mọi người rất hay hiểu nhầm rằng, ai cũng có thể là khách hàng, cũng có thể sử dụng dịch vụ của chúng ta, nhưng không phải tất cả đều được coi là khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng nhỏ trong tệp khách hàng lớn của chúng ta, nhóm khách hàng này mang lại cho chúng ta nhiều doanh thu nhất, cũng như sử dụng sản phẩm dịch vụ của chúng ta nhiều hơn hẳn so với các đối tượng khách hàng khác.

Vậy tại sao chúng ta cứ nhất định phải xác định rõ ra đối tượng khách hàng mục tiêu? Lấy một ví dụ nhỏ, trong việc truyền thông thương hiệu, bạn muốn thuê một người nổi tiếng để review về quán của mình, nếu để đáp ứng tất cả các tệp khách hàng thì bạn phải thuê ai thì mới phù hợp? Thuê Tiktoker Long Chun đề có tầm ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ từ 18 – 30 tuổi, hay thuê một nhân vật kì cựu hơn, có tuổi hơn để có mức độ ảnh hưởng đến độ tuổi khách hàng từ 31 – 40 tuổi? Bạn không thể làm tốt tất cả mọi việc được, vì vậy chọn ra một nhóm khách hàng chính đem lại cho chúng ta nhiều doanh thu nhất và tập trung tất cả nguồn lực và vốn để tăng trải nghiệm khách hàng tốt nhất cho nhóm đó, duy trì mối quan hệ, tăng doanh thu mới là điều chúng ra nên làm.

mô hình quán lẩu nướng bình dân - khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu của lẩu nướng bình dân

Cách xác định khách hàng mục tiêu:

  • Xác định nhân khẩu học khách hàng: Tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, địa lý, thu nhập.
  • Xác định hành vi khách hàng: Khách hàng thường tìm kiếm thông tin quán ăn ở đâ, mối quan tâm của khách hàng, ai là người có tầm ảnh hưởng tới họ nhiều nhất, …
  • Xác định tâm lý học khách hàng: Sở thích, phong cách sống, tính cách, yếu tố ảnh hưởng quyết định ăn uống, nỗi đau/ vấn đề khách hàng đang gặp phải,…

Sau khi xác định được mọi thứ có liên quan đến khách hàng mục tiêu bạn có thể ứng dụng chúng vào rất nhiều việc: truyền thông sao cho đúng với hành vi tiếp nhận thông tin của khách hàng, thiết kế quán phù hợp với sở thích khách hàng, lên thực đơn thiết kế menu phù hợp với khẩu vị,…

Địa điểm đặt quán phù hợp

Thông thường, quán nướng nên đặt ở nơi sầm uất, có đông dân cư, gần các trường đại học, khu tập trung đông văn phòng nhiều người qua lại và quan trọng hơn cả là hệ thống giao thông thuận tiện. Bạn nên chọn một địa điểm có view thoáng mát, chỗ gửi xe để đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Trước khi thuê địa điểm kinh doanh các chủ quán cần để ý đến người dân xung quanh và cơ quan chính quyền tại địa phương, nhiều trường hợp người dân xích mích, không hài lòng, chính quyền nhiều lần hỏi thăm, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của bạn.

Đầu tư trang thiết bị cần thiết

Trang thiết bị cũng là một khoản đầu tư không tốn quá nhiều chi phí trong việc kinh doanh. Chủ yếu một quán nướng bình dân sẽ có chi phí dành cho bàn ghế, bếp nướng và bát đĩa là chính, ngoài ra còn một vài chi phí nhỏ khác nhưng không đáng kể. Nếu có ý định kinh doanh lâu dài các chủ quán nên mạnh tay đầu tư trang thiết bị tốt, tránh hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Việc dùng lâu dài sẽ tối ưu chi phí hơn nhiều so với việc mua tái trang thiết bị bổ sung mới. Có một chú ý nhỏ là ta nên dự trữ nhiều hơn trang thiết bị không chỉ là vừa đủ trên tổng số bàn, phòng khi quán quá đông khách, chất lượng phục vụ vẫn được giữ nguyên.

Lãi đậm với mô hình quán lẩu nướng bình dân - trang thiết bị

Hệ thống bàn ghế mô hình lẩu nướng bình dân

Lựa chọn nguồn nguyên liệu

Vì giá thành để thưởng thức lẩu nướng bình dân khá rẻ, nên việc lựa chọn nguyên liệu tươi sống, chất lượng là điều rất khó khăn cho bài toán kinh doanh. Hầu hết những quán nướng bình dân đang hoạt động đều đang sử dụng nguồn nguyên liệu đông lạnh: thịt, hải sản, viên chiên, xúc xích, chân gà,… tất cả đều được phân phối và mua tại các đại lý chuyên phân phối cung cấp nguyên liệu cho nhà hàng. Để tìm được đại lý nguyên liệu phù hợp bạn có thể lên các hội nhóm liên quán tới kinh doanh nhà hàng trên Facebook để hỏi hoặc tham khảo tất cả các người bán tại hội nhóm đó (gợi ý cho bạn: Hội kinh doanh quán ăn, quán nhậu, nhà hàng; Hội chủ quán ăn, quán nhậu, nhà hàng; Kinh nghiệm setup nhà hàng từ A đến Z,…). Còn lại về nguồn rau củ quả không thể sử dụng đồ đông lạnh mà bắt buộc phải mua trực tiếp.

Ở các tỉnh lẻ thì nguồn nguyên liệu rau có thể dễ dàng tìm kiếm trên địa bàn, tuy nhiên ở thành phố thì bạn nên tìm ra các khu chợ đầu mối, nơi các thương lái bán bằng giá buôn, tối ưu chi phí nhập nguyên liệu.

Đội ngũ nhân viên

Việc lựa chọn số lượng nhân viên hoặc có cần thiết hay không còn phụ thuộc vào quy mô quán nướng của mỗi chủ. Thông thường số lượng nhân viên được tuyển dựa vào số bàn phục vụ, 1 nhân viên trung bình phục vụ được 3 đến 4 bàn, nhưng nếu nhà hàng quá đông khách thì để đảm bảo chất lượng phục vụ số lượng nhân viên phục vụ sẽ phải tăng lên. Chưa kể nếu quy mô quán rộng thì đội ngũ nhân viên bảo vệ, nhân viên nhà bếp cũng là việc các chủ quán cần quan tâm để xây dựng uy tín chất lượng món ăn, làm nên thương hiệu.

mô hình quán lẩu nướng bình dân - nhân viên

Đội ngũ nhân viên

Tích hợp truyền thông marketing

Việc mở quán là một kế hoạch và dự định lâu dài đòi hỏi chủ quán phải có tầm nhìn bao quát và rộng. Nếu may mắn vào “thiên thời – địa lời – nhân hoà” thì quán của bạn sẽ nhanh chóng được nhiều người biết đến hơn; tuy nhiên không được như vậy thì bắt buộc chúng ta phải làm truyền thông marketing cho quán nếu muốn được nhiều người biết đến và chiếm được chỗ đứng giữa hàng trăm quán lẩu nướng bình dân mọc ra mỗi ngày. Điều này nghe vẻ có hơi quá sức đối với một mô hình quán lẩu nướng bình dân, vì vốn dĩ cả chi phí vốn liếng đầu tư quán cũng không nhiều, marketing nghe qua chỉ dành cho nhà hàng cao cấp; nhưng thật sai lầm nếu nghĩ như vậy. Marketing bao gồm tất cả các hoạt động để thu hút, lôi kéo khách hàng về với quán của chúng ta, nó cũng có thể bao gồm cả các hoạt động mất phí hoặc không mất phí, quán của bạn có quy mô nhỏ thì ta sẽ dùng các phương pháp truyền thông cơ bản không mất phí, có thể kể tới như:

  • Lập một kênh fanpage trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất Việt Nam là Facebook
  • Khai báo quán ăn trên Google Map giúp khách hàng có thể tìm thấy quán của bạn
  • Tận dụng Titkok sáng tạo nội dung hay đơn giản quay lại một vài khoảnh khắc thú vị tại quán
  • Tự chủ động seeding đăng bài trong các hội nhóm ẩm thực lớn trong khu vực với hình thức review
  • Tạo ra chiêu trò tại quán (có thể bao gồm cả tích cực hoặc tiêu cực) thu hút thảo luận

mô hình quán lẩu nướng bình dân - truyền thông

Truyền thông quán lẩu nướng bình dân

Với một số nhà hàng có sự đầu tư chỉnh chu hơn cho các hoạt động marketing, thì ngoài các hình thức truyền thông miễn phí như trên có thể sử dụng thêm một số phương pháp có trả phí nhưng rất vừa phải bao gồm:

  • Chạy Facebook Ads giới thiệu quán
  • Chạy Google Ads tiếp cận khách hàng khi có người gõ tìm kiếm quán ăn cùng lĩnh vực đang hoạt động
  • Thuê người nổi tiếng KOLs, KOC review về quán

Trên đây là những kinh nghiệm của chúng mình trong rất nhiều năm làm xây dựng thương hiệu và truyền thông trong lĩnh vực nhà hàng, đồ uống và cũng dựa trên việc tìm hiểu, nghiên cứu về mô hình quán lẩu nướng bình dân đầy tiềm năng này. Rất mong giúp ích được một phần nào vào quá trình tìm hiểu xây dựng thương hiệu nhà hàng của mọi người. Chúc các chủ quán kinh doanh thành công!