Marketer Hiếu Bùi
Hiếu Bùi

Marketer @ Công Ty TNHH ATPSoftware

Xu hướng phát triển fanpage mới trong năm 2023

Việc phát triển nhanh chóng của những nền tảng bán hàng, kéo theo hành vi người dùng thay đổi rất nhanh. Trong năm 2022, là sự thay đổi của các fanpage và thuật toán là các dạng content video ngắn. Vậy cách xây dựng fanpage trong năm 2023 sẽ là gì?

1. CÙNG NHÌN LẠI QUÁ KHỨ

- Sự trỗi dậy của TikTok, và dự kiến tiếp tục tăng trưởng vào năm 2023, đã khiến Facebook lần đầu ghi nhận sụt giảm người dùng nghiêm trọng.

- Facebook Reel được ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2021, với người dùng có thể truy cập các video ngắn từ bạn bè và các trang. Tháng 2/2022, Facebook Reels được ra mắt toàn cầu.

- Ngày 15/6, YouTube thông báo có tới hơn 1,5 tỷ người dùng xem các video ngắn trên nền tảng này mỗi tháng.

- Không thể phủ nhận sức hút của video ngắn đang được ưa chuộng trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Với Facebook, người dùng cũng đang thích ứng với những video ngắn (facebook reel) và đó là tín hiệu cho năm 2023 bùng nổ thước phim trên fanpage, các thương hiệu bắt đầu tập trung cho truyền thông mạnh hơn

2. HÀNH VI NGƯỜI DÙNG:

- Người dùng thích xem video giải trí hơn là các video thiên về quảng cáo sản phẩm 100% như trước. (Mình quan sát 1 số fanpage họ sẵn sàng lòng ghép các tuyến nội dung giải trí vào fanpage của họ, nhưng các video phải thu hút quan tâm của khách hàng)

Ví dụ: Khi facebook tung ra Reel (thước phim), hành vi của người dùng thích xem những video ngắn mang xu hướng giải trí như video girl xinh, video chó mèo,…

- Người dùng thông minh hơn trong việc lựa chọn thương hiệu, KOC/Influencer/KOL khi mua hàng. (Đặt vị thế bản thân bạn là người mua hàng, khi lựa chọn 1 sản phẩm nào đó trên fanpage bạn thường có hành vi vào check đầy đủ thông tin toàn bộ fanpage đúng không nhỉ?)

- ...

3. CÁCH XÂY DỰNG FANPAGE CHO THƯƠNG HIỆU

3.1. Tư duy phát triển fanpage

- Ngày trước chỉ cần lập 1 fanpage, đăng sản phẩm lên rồi vít ads là có đơn ngay. Còn bây giờ phải xây dựng fanpage từ cơ bản, lên kế hoạch đăng bài, xây dựng phễu content, bán hàng,…

- Tập trung phát triển thương hiệu trong dài hạn, phải có USP, chiến lược, kế hoạch,....

- Xây dựng tuyến nội dung mang lại giá trị cho khách hàng, đem lại nhiều traffic hơn là đổ nhiều tiền cho facebook ads

- Khi xem video người dùng thường tương tác nhưng chưa chắc đã likepage, cho nên phải check business suite để mời likepage (đa số họ đều là tiềm năng).

- ...

3.2. Nắm bắt 3 dạng content trên fanpage

- Content giải trí: Thu hút tệp khách hàng, content sẽ không mang lại nhiều khách hàng tiềm năng lắm, nhưng fanpage sẽ có tương tác. Với 1 số thương hiệu có thể sử dụng content giải trí kéo reach page khá ngon

Ví dụ: Một số fanpage giải trí như chó méo, hài hước, girl xinh,… sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn vì các video thường có lượng tương tác khá cao, giữ chân người dùng tốt.

Nhìn lại trong thời gian ngắn các Fanpage về giải trí sẽ tăng trưởng đột biến về traffic, các thương hiệu nếu biết cách lồng ghép các video giải trí sẽ mang về 1 hiệu ứng truyền thông rất tốt.

- Content bán hàng: Đây là content nhiều fanpage vẫn chú trọng nhưng đừng quá tập trung 100% vào bán hàng (tùy các fanpage đã có thương hiệu lớn), mà hãy lòng ghép các dạng content khác vào fanpage

Ví dụ: Ngành thời trang gần như 99% thiên về sản phẩm, họ ít tập trung vào giải trí, chia sẻ. Tuy nhiên, trong năm 2022 sự thay đổi của video ngắn làm các ngành thời trang lâu đời cũng phải thuê đội outsource để đẩy mạnh truyền thông.

Điển hình là 1 số ngách thời trang cho độ tuổi 3x trở lên, họ chuyển từ dạng hình ảnh + text sang những video thước phim để khách hàng có góc nhìn tốt hơn, xem được mẫu như thế nào.

- Content chia sẻ: thiên về chuyên môn là chính, thường sẽ không mang lại nhiều reach cho lắm, nhưng vẫn phải xây dựng chuỗi content chia sẻ vì người dùng quan tâm đến keyword này. Nên lòng ghép content chia sẻ và bán hàng song song với nhau để bán hàng tinh tế nhất.

Ví dụ: Với số ngành hàng giáo dục hoặc sản phẩm dành cho bé, bạn phải thường xuyên kết hợp content chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dạy con cho bé và kết hợp với sản phẩm nhằm mục đích bán hàng.…

Gợi ý: nên tập trung 30% vào content giải trí kéo views, likepage. Content bán hàng tăng chuyển đổi 65% tạo đơn hàng và 5% là khác. Bởi vì chúng ta không so sánh tất cả lĩnh vực và giai đoạn phát triển của fanpage được.

3.3 Lên kịch bản seeding trên fanpage

- Lên kế hoạch seeding fanpage bài bản thay vì comment kiểu máy móc như ngày trước: inbox mình nhé, shop ơi tư vấn, quan tâm,… Nên soạn ra 1 loạt kịch bản seeding trên fanpage ví dụ ngành hàng nha khoa:

+ Niềng răng: Bạn ơi bé 12 tuổi niềng răng được không, niềng răng có chỉnh được hàm không bạn, chi phí niềng răng là bao nhiêu, @tag bạn bè ảo nào đó, ..

+ Cạo vôi răng: Bạn ơi, bao lâu mình cạo vôi răng được vậy bạn, cạo xong có ăn được không bạn, có kiêng gì hông

+…

3.4 Kịch bản seeding dạo trên hội nhóm, chéo

- Với group facebook: 1 số group facebook họ sẽ không cho share trực tiếp bài vào group của họ. Khi bạn share được những group này không có nhiều tương tác Bạn chỉ cần lấy đúng bài viết đó đi share ngược lại vào group, chờ họ duyệt bài đã có 1 số lượt tiếp cận tự nhiên nhất

- Với fanpage seeding chéo: Nếu bạn quan sát 1 số fanpage nghệ sĩ lớn, bên dưới comment thường có các fanpage bán hàng comment nhằm kéo người quan tâm đến shop của họ. Cách này vẫn hiệu quả cho đến bây giờ

4. Tổng kết lại

- Cũng trong năm 2022, chúng ta đã chứng kiến nhiều fanpage phát triển nhanh vượt bật từ thước phim ngắn. Các thương hiệu bắt đầu đầu tư chi phí cho đội Marketing mạnh hơn.

- Các fanpage tận dụng thước phim để đẩy nhanh traffic kéo nhiều khách hàng mà ít tốn tiền ads. Đây sẽ là CƠ HỘI LỚN cho những cá nhân kinh doanh, SMEs tạo ra FREETRAFFIC không phụ thuộc vào Paid Ads như trước nữa.

Mình là Bùi Minh Hiếu - Marketer tại ATPCare.vn

Nguồn: ATPCare.vn