Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Vietravel – Cơ hội và thách thức trong thị trường OTA 2023

Vietravel là một trong những doanh nghiệp tổ chức du lịch lữ hành có mặt sớm nhất tại Việt Nam. Được đăng ký thành lập ngày 20/12/1995 bởi ông Nguyễn Quốc Kỳ và có trụ sở chính đặt tại TP.HCM, đến nay, Vietravel có hơn 55 văn phòng chi nhánh khắp cả nước, đồng thời mở rộng thị trường quốc tế không chỉ các nước trong khu vực ASEAN, mà còn ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Hơn 2.500 đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng và địa điểm du lịch nổi tiếng đã, đang và sẽ đồng hành cùng Vietravel nhằm phục vụ, mang tới những trải nghiệm du lịch mà khách hàng mong muốn. Không những vậy, đầu 2020, Vietravel tiến vào thị trường OTA (Online Travel Agent) nhằm mang đến những chuyến đi an toàn, trọn vẹn đến với mọi nhóm khách hàng từ thân quen đến nhóm khách hàng trẻ trung, năng động.

Quý 4/2022, Vietravel tiếp tục khẳng định vị thế trong lĩnh vực du lịch với chiến thắng ở 3 hạng mục giải thưởng quan trọng tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới – World Travel Awards 2022 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Cụ thể, Vietravel đã vượt qua nhiều ứng cử viên và giành chiến thắng tại World Travel Awards 2022 cấp khu vực ở 03 hạng mục giải thưởng quan trọng, gồm: Asia’s Leading Tour Operator 2022 (Nhà Điều hành tour hàng đầu Châu Á 2022), Vietnam’s Leading Tour Operator 2022 (Nhà Điều hành tour hàng đầu Việt Nam 2022), Vietnam’s Leading Travel Agency 2022 (Công ty Lữ hành hàng đầu Việt Nam 2022).

Đây là lần thứ 10 liên tiếp trong 2 thập kỷ, Vietravel cho thấy bản lĩnh của một thương hiệu du lịch quốc gia. Tuy nhiên, khi bước vào một môi trường mới – thị trường OTA, Vietravel vẫn phải đối đầu với nhiều thử thách lớn mà vốn dĩ mọi doanh nghiệp OTA trong và ngoài nước vẫn đang tìm giải đáp.

Thử thách 1: Cạnh tranh với các nền tảng OTA sẵn có đến từ ngoài nước

Theo bạn, Top 1 ứng dụng book khách sạn, chuyến bay, du lịch hiện nay đối với giới trẻ Việt Nam là ai? Traveloka, Booking.com, Tripadvisor, AGODA hay cái tên nào khác? Hơn 65% các bạn trẻ sẽ trả lời một trong nhóm này, thậm chí là với những bạn không có thói quen du lịch thường xuyên.

Bài viết này không đi sâu vào việc ngắm nhìn “miếng bánh” thị phần OTA trong nước đã được mổ xẻ thế nào trong những năm vừa qua nhưng chắc chắn rằng phần “ngon” nhất đang thuộc về các nền tảng OTA đến từ ngoài nước.

Quay lại với các nền tảng OTA đang hoạt động kinh doanh trong nước, có thể kể đến như iVIVU, mytour, GOTADI... mặc dù những thương hiệu này đã có một số thành tích đáng kể, nhưng chưa thể trở thành đối trọng với những OTA ngoài nước.

Vốn dĩ, thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam đang là “miếng bánh béo bở”. Báo cáo của Google và Temasek cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến năm 2025 lên tới 9 tỷ USD. Miếng bánh này gần như bị các OTA nước ngoài độc chiếm.

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), các OTA toàn cầu như Agoda, Booking, Traveloka, Expedia… chiếm tới 80% thị phần du lịch trực tuyến Việt Nam. Phần lớn du khách quốc tế và không ít du khách nội địa đều sử dụng dịch vụ của OTA nước ngoài. Các OTA Việt Nam như Gotadi, VnTrip, Ivivu, Chudu, Mytour.vn, Vinabooking... chỉ có lượng giao dịch khiêm tốn (theo CafeBiz).

Với nhiều hệ thống nhà hàng – khách sạn lớn, tỷ lệ đặt phòng từ kênh OTA chiếm 40-60% tổng doanh thu, chủ yếu là OTA nước ngoài. Cụ thể, tại Khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM), hơn 35% tổng doanh số bán phòng đến từ kinh doanh trực tuyến, trong đó kênh OTA chiếm hơn 40%.

Các OTA toàn cầu như Agoda, Booking, Traveloka, Expedia… chiếm tới 80% thị phần du lịch trực tuyến Việt Nam.
Nguồn: VnExpress

Thử thách 2: Đo lường hiệu quả các chiến dịch truyền thông

Để có thể tối ưu bất kỳ công tác, nỗ lực truyền thông hoặc cải thiện trải nghiệm người dùng, bạn cần có một thước đo chính xác. Thử thách của Vietravel khi tiếp cận thị trường OTA cũng vậy. Quá trình ghi nhận – phân bổ – đo lường – phân tích nhằm đưa ra thay đổi sao cho phù hợp với giai đoạn, hoàn cảnh và mong muốn của thị hiếu khách hàng là vấn đề cần phải ưu tiên hàng đầu.

Không những thế, việc thuyết phục khách hàng thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán tại chi nhánh văn phòng của Vietravel cũng là một trong những bước cần được đo lường cụ thể nhằm xác định customer journey (hành trình khách hàng) – được xem là điểm cuối của cả quá trình nỗ lực.

Để đo lường hiệu quả các chiến dịch truyền thông trực tuyến, Vietravel cần đáp ứng nền tảng công nghệ phù hợp và kho dữ liệu quy nạp có kết cấu phân tầng. Mục tiêu là đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin khách hàng, đồng thời có thể đấu nối và xuất trình số liệu, đồ thị trực quan, từ đó hỗ trợ cho đội ngũ marketing trực tuyến đánh giá hiệu năng của các hoạt động truyền thông.

Cuối năm 2019, Vietravel gia nhập thị trường OTA với siêu ứng dụng du lịch TripU.
Nguồn: Leader Network

Thử thách 3: Ngăn chặn gian lận trong quảng cáo trên môi trường kỹ thuật số

Vẫn là câu chuyện cũ, ad frauds – gian lận trong quảng cáo trực tuyến. Để vận hành và phát triển chiến lược truyền thông trên môi trường trực tuyến, bất kể website hay ứng dụng, đội ngũ Vietravel sẽ phải thích nghi và ngăn chặn các tình huống gian lận vô tiền khoán hậu. Một số dữ liệu có thể tuyệt vời và sáng loáng, cho đến khi bạn truy tìm nguyên nhân đứt gãy trong biểu đồ thể hiện hành trình khách hàng.

Theo AppsFlyer, trung bình mỗi doanh nghiệp kinh doanh trên môi trường trực tuyến ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đã và đang tổn thất 30% ngân sách tiếp thị vì gian lận quảng cáo. Cụ thể, cứ mỗi 100.000 USD ngân sách, doanh nghiệp đang “ném qua cửa sổ” 30.000 USD tương ứng chỉ vì không thể ngăn chặn gian lận, đặc biệt là với các mô hình marketing đặc thù như affiliate marketing, referral marketing...

Thử thách 4: Được nhắc đến bởi người dùng trẻ trên các kênh mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong công tác truyền thông. Không khai thác các kênh mạng xã hội sẽ là thiếu sót lớn với bất kỳ doanh nghiệp nào đang hướng đến thị trường trực tuyến và nhóm khách hàng tiếp xúc thường trực với môi trường kỹ thuật số. Đây cũng là chìa khóa dẫn đến thành công của một số nền tảng OTA vừa và nhỏ đang hoạt động tại Việt Nam.

Ví dụ, bạn có thể tham khảo nội dung, hình ảnh và các bài viết chia sẻ trải nghiệm, review liên quan đến du lịch Phú Quốc tại các cộng đồng review Phú Quốc do đơn vị Bee Bee Travel và một số doanh nghiệp khác cùng hợp tác phát triển trên nền tảng quen thuộc – nhóm Facebook, với hơn 500.000 thành viên hoạt động sôi nổi, tích cực.

Thật vậy, thử thách này của Vietravel không phải là được biết đến, mà là được nhắc đến. Theo khảo sát chủ quan trên 1.000 bạn học sinh THPT quận Tân Bình, TP.HCM, hơn 87% các bạn trẻ đều biết đến thương hiệu Vietravel thông qua các chuyến du lịch theo tour, được tổ chức bởi trường học cấp 2, cấp tiểu học mà các bạn đã tham gia khi bé. Tuy nhiên, khi các bạn trẻ lựa chọn nền tảng online nào sẽ là phương tiện đặt phòng khách sạn, chuyến đi, vé máy bay thì Vietravel không hề nằm trong lựa chọn.

Với nền tảng website và ứng dụng, Traveloka cho thấy sự đồng điệu, dễ sử dụng và thanh toán.
Nguồn: Traveloka

Thử thách 5: Xây dựng hành trình khách hàng trên môi trường kỹ thuật số

4 năm về trước, năm 2018, một trong những lỗ hổng lớn nhất của các doanh nghiệp thương mại điện tử, giao đồ ăn trực tuyến và cả xe ôm công nghệ tại Việt Nam đó là ra sức thu hút khách hàng mới rồi sau đó không giữ chân được họ. Vì vậy, việc mang lại trải nghiệm khách hàng tốt, chuẩn chỉnh và tích cực ngay từ điểm tiếp cận đầu tiên đến những sự kiện sâu hơn trong chuỗi hành vi khách hàng là điều thiết yếu, cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Traveloka là một trong những case-study tiêu biểu khi nói đến tối ưu trải nghiệm khách hàng, xây dựng hành trình khách hàng trên môi trường trực tuyến. Với 2 nền tảng website và ứng dụng, Traveloka cho thấy sự đồng điệu, dễ dàng sử dụng và dễ dàng thanh toán với người dùng.

Thử thách của Vietravel là xây dựng một hành trình khách hàng hiệu quả, tinh gọn và thân thiện với mọi tập khách hàng, nhóm khách hàng sẵn có và cả khách hàng trẻ trong tương lai.

Cơ hội tiến vào thị trường OTA 2023

Vietravel sở hữu bộ máy vận hành bền bỉ, chuyên nghiệp, được rèn luyện và tiếp nối qua nhiều thế hệ nhân sự. Xét về khâu chăm sóc khách hàng tại chi nhánh, qua tổng đài viễn thông hay trực tuyến, Vietravel vẫn xứng đáng với danh hiệu World Travel Awards. Đây là thế mạnh vốn có của Vietravel – chất lượng dịch vụ và yếu tố con người.

Ngoài ra, Vietravel sở hữu nguồn dữ liệu khách hàng khổng lồ xuyên suốt quá trình hoạt động trong nhiều năm. Đây không khác gì mỏ dầu, khí đốt giá trị nhằm tiếp lửa cho nỗ lực chinh phục thị trường OTA 2023. Hơn thế nữa, sau 2 năm “ngủ đông chủ động”, Vietravel đã có sự chuẩn bị tốt nhằm tiến vào thị trường du lịch trực tuyến một cách khéo léo, tinh tế nhưng vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần của Vietravel mà không mất đi bản ngã.

Vietravel đang có nhiều cơ hội tốt với thị trường OTA nhờ vào thế mạnh của mình.
Nguồn: Vietravel

Cơ hội không đến 2 lần, nhưng thực tế cho thấy Vietravel đang có nhiều cơ hội tốt nhờ vào thế mạnh của mình. Từ quý 4/2022, tình hình chung của ngành du lịch Việt Nam và khu vực có dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng chung của ngành vẫn chưa thể trở lại đỉnh như giai đoạn trước khi COVID-19 xuất hiện.

Chuẩn bị đến dịp Tết Nguyên đán, những keyword du lịch ngắn ngày đến Thái Lan, Phú Quốc, Singapore và Malaysia trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để các nền tảng OTA tập trung và nỗ lực trong các chiến dịch truyền thông, và Vietravel nhất định không phải là ngoại lệ.

Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích đến các bạn.

Ngo Thai Hoang Tuan