Thẻ tag trong SEO website

Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều đã quá quen thuộc với các thẻ tag (hashtags) trên Facebook, Instagram, Twitter và cả Tiktok. Và không chỉ trên các mạng xã hội phổ biến, thuật ngữ "thẻ tag" còn được sử dụng rất nhiều trong SEO. Hashtag trong SEO có gì giống và khác so với hashtag trên các mạng xã hội? Và làm thế nào để xây dựng và sử dụng thẻ tag trong SEO cho tối ưu và hiệu quả nhất? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết và cùng bàn luận.

Thẻ tag là gì?

Theo định nghĩa của từ điển tiếng Anh, "Tag" có nghĩa là chủ đề nhỏ. Như vậy, hiểu một cách ngắn gọn, thẻ tag là một từ hoặc cụm từ có sự liên quan nhất định đến nội dung bài viết, thường là chủ đề mà bài viết hướng tới. Trên thực tế, hashtag không phải một yếu tố bắt buộc phải có trong các bài viết, bất kể là status bạn đăng trên Facebook thường ngày hay trong một bài blog hoàn chỉnh đăng trên website. Do đó, thẻ tag thường được thêm vào cuối bài viết, bạn sẽ thấy phần tùy chọn chỉnh sửa hashtag này nằm ở bên phải hoặc cuối bài viết, tùy theo cài đặt trình quản trị của bạn.

Lấy ví dụ để bạn có thể lập tức kiểm chứng được luôn nhé. Trong trình soạn thảo của Brands Vietnam, hashtags được thêm ở phía cuối bài viết.

Hashtag trong SEO

Tag trên mạng xã hội và tag trên website

Hashtags trên mạng xã hội có một mục đích chung nhất là tập hợp tất cả những thứ có cùng mục đích, cùng chủ đề lại với nhau. Ví dụ, bạn có thể thấy mục xu hướng của Twitter chứa những thẻ tag đang được người dùng tại một khu vực cụ thể quan tâm nhất tại thời điểm hiện tại. Bằng cách này, một người dùng bất kỳ có thể click vào một thẻ tag họ đang quan tâm, đọc và tương tác với các bài viết khác nhau từ người dùng khác.

Hashtag trên mạng xã hội Twitter

Ngoài ra, "tag" còn được dùng trên Facebook với mục đích gắn thẻ những người có liên quan trực tiếp vào một bài viết, một ảnh hoặc một video khi người đăng đăng lên.

Với thẻ tag trong SEO, chúng ta có thể tạm thời chia thành 2 loại: tag bài viết và tag sản phẩm. Tag trong SEO website được sử dụng để nhóm và phân loại các danh mục bài viết hoặc danh mục sản phẩm khác nhau. Khi người dùng truy cập vào một bài viết hoặc một sản phẩm bất kỳ, nếu nhà quản trị website sử dụng thẻ tag đúng cách thì hoàn toàn có thể "điều hướng" người dùng đến những sản phẩm tương tự hoặc những bài viết liên quan.

Thẻ tag trong SEO website

Có thể bạn sẽ thắc mắc, tại sao không tạo hẳn một danh mục mới trên website mà lại dùng thẻ tag. Tại đây, bạn cần lật lại khái niệm về hashtags mà tôi đã chia sẻ ở ngay đầu bài. Tags là chủ đề nhỏ, do đó nó sẽ là sự thay thế phù hợp nhất khi lượng bài viết về chủ đề của bạn không đủ nhiều để thêm một danh mục riêng. Đặc biệt là khi bạn đang cần SEO một nhóm từ khóa khó, một nhóm sản phẩm nhất định (ví dụ như sản phẩm mới) chưa có lượt tìm kiếm nhiều thì sử dụng thẻ tag sẽ là một phương án nhanh và tối ưu nhất.

Mục đích của người làm SEO là khiến cho bài viết và trang web của mình đạt được thứ hạng cao trên Google và thu hút thêm lưu lượng truy cập. Như vậy, thẻ tag là công cụ hữu hiệu giúp cho website của bạn có nhiều index hơn.

Hướng dẫn cách dùng thẻ tag trong quá trình SEO website

Mục đích của thẻ tag là liên kết các bài viết liên quan lại với nhau, tạo sự liền mạch về nội dung và đồng thời tạo trải nghiệm tốt hơn cho người đọc. Vì vậy, bạn hãy chọn lọc những tag có nội dung tương tự với nội dung và sản phẩm nhất để thêm vào bài viết. Do đó, bạn sẽ cần lưu ý các điều cần tránh khi sử dụng hashtag trên website sau đây:

  • Tuyệt đối không đặt tên thẻ tag trong bài viết trùng với từ khóa chính và tên danh mục của bài viết.
  • Chỉ thêm các thẻ tag thực sự liên quan tới bài viết, sản phẩm.
  • Tuyệt đối không thêm quá nhiều hashtags trong bài viết hoặc sản phẩm(3-5 hashtags là vừa đủ).
  • Tránh tạo các thẻ tag trùng lặp nhau bởi dễ khiến bài viết của bạn bị rơi vào tình trạng ăn thịt nội dung.
  • Sử dụng từ khóa có nghĩa và có lượng tìm kiếm để đặt tên cho tag.

Trên đây là bài viết giới thiệu sơ lược về hashtags trong SEO website và một số lưu ý khi sử dụng. Hy vọng qua bài viết các bạn biết cách sử dụng thẻ Tag trong quá trình làm content và SEO web một cách khôn ngoan và đem lại hiệu quả như mong muốn.

Nguồn tham khảo: Minhduongads