"Đông Ấm 2022" Cùng Talent House EZNETWORK: “Sống đâu chỉ nhận cho riêng mình”

Tố Hữu - cánh chim đầu đàn của nền thơ ca hiện đại Việt Nam, đã để lại cho đời một lời thơ vô cùng ý nghĩa mà mình tin chắc rằng, câu từ đã trở thành đức tin trong cuộc sống của rất nhiều người: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Thực lòng mà nói, đây quả là một câu thơ có sức nặng, có sức lan tỏa và chạm đến trái tim của tất cả mọi người. Mỗi sự hiện diện của chúng ta trên thế giới này đều là một sự sống, mà sự sống nào thì cũng ẩn mình một ý nghĩa, một sự cống hiến cho cuộc đời. Và sự cống hiến lớn lao nhất, thiêng liêng nhất mà chúng ta có thể làm, đó là sự cho đi.

“Sống là cho”, là sự chia sẻ, kết nối với những người xung quanh chứ không thể sống vị kỷ, sống hạn hẹp cho bản thân, cho cá nhân mỗi người. Cuộc sống này vận hành bằng những việc giản đơn bằng sự cho đi khi con ong cho đời thêm những mật ngọt, những đóa hoa cho đời thêm nhiều hương sắc, những đàn chim cho đi tiếng hót trong trẻo yêu đời… và con người chúng ta cho nhau tình yêu thương đùm bọc mà cao hơn nữa là đức hy sinh cùng một tấm lòng vị tha, bao dung vì nhân loại.

Có thể là hình ảnh về 2 người

(Ảnh: EZNetwork)

Chúng mình đều đang sống trong một thế giới đầy những biến động với những nỗi đau của nhân loại cùng sự hủy hoại nghiêm trọng của môi trường. Khi thế giới luân chuyển theo những sự khốc liệt và tàn nhẫn như thế, chúng mình thực sự cần quan tâm đến nhau nhiều hơn, nghĩ cho nhau nhiều hơn, bao dung nhau để chung tay xoa dịu những nỗi đau, để mang lại những nụ cười và niềm hạnh phúc cho tất cả mọi người. Những nghĩa cử cao đẹp này cần được nhân lên gấp bội lần, bởi thế giới ngoài kia còn nhiều lắm những mảnh đời bất hạnh, những số phận lênh đênh sống nay chết mai chưa lúc nào thôi nghĩ đến một bữa no trong ngày. Và, một dòng suy nghĩ bất chợt thoáng qua: “Chúng mình còn có khả năng, chúng mình sẽ giúp người ta”

Với tâm niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, nhà EZ Network chúng mình đã lên kế hoạch và triển khai 2 chiến dịch thiện nguyện với mong muốn cao cả nhất là có thể giúp đỡ cho những số phận khó khăn, bất hạnh ngoài kia thêm một bữa cơm đủ đầy, no ấm. Trong những ngày cuối cùng của năm 2022 cùng những cơn gió rét buốt của mùa đông Hà Nội, nhà EZ đã chung tay phát động hai chiến dịch từ thiện để “cứu lấy” những cuộc đời còn cần lắm một nơi nương tựa, cần lắm những vòng tay ấm áp san sẻ yêu thương và cần lắm một bữa cơm có đủ rau đủ thịt để mùa đông này vơi đi những phút đói phút no. Với mỗi chiến dịch được thực hiện, chúng mình đều mong muốn có thể góp chút tinh thần, vật chất để tiếp thêm ngọn lửa sống như đang dần lụi tàn đi bên trong những số phận nhỏ bé kia trong cuộc đời. Dù ở hiện tại, EZ chúng mình chưa lớn mạnh bằng những mạnh thường quân khác, có thể góp sức tới cả vài trăm triệu nhưng thực tâm chúng mình luôn tự nhủ rằng, của ít lòng nhiều, chúng mình sẽ cùng nhau chung tay xây đắp những chiến dịch thiện nguyện đầy ý nghĩa như vậy để lan tỏa chút hơi ấm của cuộc đời đến với những chiếc lá chưa lành, những chiếc lá còn cần nhiều lắm những sự đùm bọc sẻ chia.

Có thể là hình ảnh về 1 ngườiCó thể là hình ảnh về 6 người

(Ảnh: EZNetwork - Cơm Có Thịt)

Chiến dịch 1: Cơm Có Thịt

Với chiến dịch thiện nguyện đầu tiên trong hành trình phát triển của mình, nhà EZ Network đã cùng bắt tay hợp sức cùng với đội tình nguyện Học Viện Ngoại Giao thực hiện chiến dịch “Cơm có thịt” thông qua việc ủng hộ mua lịch gây quỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao và vùng gặp thiên tai. Với những số tiền thu được, chúng mình sẽ xung quỹ mang tên “Quỹ Trò nghèo Vùng cao” với mong muốn hỗ trợ tiền để bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn tại lớp tại các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây dựng phòng học, ký túc xá, bếp ăn, đồ dùng, vật dụng học tập cần thiết cho học sinh, các phương tiện nâng cao đời sống tinh thần của học sinh, giáo viên vùng cao.

“Cơm có thịt” đã và đang thực hiện sứ mệnh của nó với những con số biết nói. Hàng năm, gần một vạn học sinh từ khoảng 100 trường học được chương trình hỗ trợ bữa ăn bán trú, hàng chục ngàn học sinh khác được hỗ trợ quà, áo ấm, sách vở, ký túc xá, lớp học,…và ở những nơi nhận được hỗ trợ, học sinh đi học đều hơn và phấn khởi hơn.

Trong hành trình đem “Cơm có thịt” đến những miền cao, thứ để lại nhiều ấn tượng nhất không thể không kể đến những hình ảnh trong trẻo của cảnh sắc thiên nhiên và các con người nơi đây. Vùng cao phía Bắc là vùng lộng lẫy cảnh sắc của đất nước, không chỉ lộng lẫy phong cảnh mà còn lộng lẫy về văn hóa. Và từ nguồn cảm hứng đó, “Cơm có thịt” đã ra mắt đều đặn hoạt động bán lịch thường niên vào mỗi dịp cuối năm. Hai bộ lịch Cơm Có Thịt 2023 (Lịch Trẻ vùng cao và Lịch Phong cảnh vùng cao) là điểm gặp gỡ giữa Cơm Có Thịt và các nhiếp ảnh gia có chung một tình yêu đặc biệt với con người và cảnh sắc vùng cao. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán các sản phẩm tại đây sẽ phục vụ cho các hoạt động phi lợi nhuận của Quỹ.

Được đồng hành cùng chương trình “Cơm có thịt” trong chặng đường giúp trẻ em vùng cao được ăn no hơn, được mặc ấm hơn và được học hành là niềm vinh dự và hạnh phúc của nhà EZ Network chúng mình. Với mỗi cuốn lịch nhận về tay, chúng mình biết rằng gia đình nhỏ của EZ đã làm được một điều nhỏ bé phi thường. Chúng mình có thể an yên mà mỉm cười với nhau rằng EZ đã có thể san sẻ tình yêu thương đến với những đứa trẻ ở miền núi xa xôi, đã góp phần nào công sức để mang lại một bữa cơm ngon, một tấm áo ấm, một quyển sách đẹp cho những em bé ấy được sống đúng với cuộc đời hạnh phúc của chính mình. Và, cũng thật nghẹn ngào để nói rằng, EZ nhà mình đã “cứu lấy” những mảnh đời còn nhiều khiếm khuyết….

Có thể là hình ảnh về 1 người và thực phẩmCó thể là hình ảnh về 3 người và trong nhà

(Ảnh: EZNetwork - Đông Ấm 2022)

Chiến dịch 2: Nhà EZ Network thực hiện chuyến đi phát cơm cho người vô gia cư, các cô chú lao công, các bác tài Grab vào đêm đông giá buốt ở Hà Nội.

Một trong những điều mà nhà EZ chúng mình cảm thấy hạnh phúc nhất, nghẹn ngào nhất chính là chuyến đi từ thiện tặng cơm cho những số phận khó khăn giữa đêm đông Hà Nội. Đây có thể nói là một dự án mà chúng mình đã ấp ủ rất lâu kể từ khi mới đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên một EZ Network như hiện tại, quả thực, phải nói là một dự án được thực hiện với hết thảy lòng yêu thương, bao dung và nhiệt huyết của đội ngũ EZ nhà mình. Dự án của chúng mình có tên gọi “Đông ấm 2022”.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng, ngoài trời và trong nhà

(Ảnh: EZNetwork)

Cái tên của dự án ra đời từ chính bối cảnh cực kỳ khắc nghiệt của mùa đông Hà Nội bởi khi đêm về, khung cảnh của thủ đô chìm trong cái buốt giá chỉ vỏn vẹn 10 độ C. Chúng mình biết rằng, với tiết trời như vậy thì chẳng còn gì hạnh phúc bằng việc cuộn tròn mình trong chăn ấm, nhâm nhi một tách trà ngon hay xem một bộ phim mà mình tâm đắc. Thế nhưng, khác với những hạnh phúc đủ đầy mà chúng ta đang được trải qua, ở ngoài kia, giữa trời đông gió thổi rét buốt thấu tận xương tận tủy, vẫn còn đó những người lao động nghèo từng giờ từng phút mưu sinh dưới áp lực của vòng xoay cơm áo gạo tiền. Khi chúng ta đều đã yên vị những chỗ ấm áp của bản thân mình, thì họ - những mảnh đời khắc khổ ấy vẫn gồng mình lao động giữa cái giá rét của mùa đông, hoặc đau lòng hơn, là không còn nơi chốn để quay về, để nương tựa. Người vô gia cư, những cô lao công, những bác tài xế…tất cả họ đều đang từng giờ từng phút bám trụ sự sống của mình giữa cái khắc nghiệt của hoàn cảnh.

Thấu hiểu được những nỗi nhọc nhằn, vất vả như thế, nhà EZ chúng mình đã lên ý tưởng cho chiến dịch “Đông ấm 2022” bằng việc chuẩn bị những suất cơm nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng để gửi tặng đến những số phận kém may mắn vào giữa đêm đông Hà Nội. Với những suất cơm được đóng gói tươm tất, EZ chúng mình cùng nhau lên đường và mang đến cho họ chút niềm vui nhỏ bé trong cái giá lạnh thấu xương của thủ đô.

Hành trình của chúng mình xuất phát từ điểm trường Đại học Kinh tế Quốc dân và di chuyển đến nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn Hà Nội. Chúng mình vừa đi vừa chậm rãi quan sát, đưa mắt để kiếm tìm những bóng dáng bé nhỏ giữa cái lạnh lẽo đêm đông. Với mỗi hoàn cảnh khó khăn mà nhà EZ bắt gặp, chúng mình sẽ gửi tặng đến họ một suất cơm đủ đầy và nóng sốt, với hi vọng rằng chút lòng thành của chúng mình sẽ an ủi được tâm hồn lạnh giá của họ và xoa dịu được phần nào những nhọc nhằn vất vả mà họ đang trải qua. Từng suất cơm được trao tận tay đến những người vô gia cư, những người lao động nghèo, chúng mình đều thấy trong ánh mắt họ tràn dâng một sự xúc động tột cùng, rằng như thể đã lâu lắm rồi họ không có một bữa ăn no như vậy, rằng như thể đã lâu lắm rồi không có ai quan tâm đến sự tồn tại của họ giữa chốn phồn hoa đô thị này, rằng đã lâu lắm rồi…họ gần như khép mình vào trong nỗi cô đơn đến đau lòng.Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng và ngoài trờiCó thể là hình ảnh về 2 người và mọi người đang đứng

(Ảnh: EZNetwork)

Hành trình của chúng mình, cứ thế mà đi, rong ruổi khắp ngõ ngách phố phường Hà Nội cho tới khi trao tặng hết những suất cơm đã được chuẩn bị. Chúng mình thấm mệt, nhưng thực lòng lại vô cùng hạnh phúc vì đã cho đi được rất nhiều. Cho người được một bữa cơm ngon, cho người được tình thương đùm bọc của nhân loại, cho người được sự sẻ chia và bao dung giữa cuộc đời đầy rẫy những khắc nghiệt và đớn đau. Chúng mình cho, tuy chưa nhiều, nhưng cũng thật nhiều, phải không nào?

Có thể là hình ảnh về 2 ngườiCó thể là hình ảnh về 2 người

(Ảnh: EZNetwork)

Năm cũ đang dần qua đi, nhường chỗ cho một năm mới với nhiều điều hứa hẹn hơn, chúng mình mong rằng những mảnh đời ngoài kia sẽ được hạnh phúc hơn, sẽ được ấm áp hơn và sẽ được no đủ hơn trong năm 2023. Từ tận đáy lòng, nhà EZ Network tâm niệm rằng trong năm tới, chúng mình sẽ tiếp tục thực hiện được nhiều chiến dịch thiện nguyện hơn nữa, trao đi nhiều nghĩa cử cao đẹp hơn nữa để lan tỏa những năng lượng và giá trị sống tích cực đến cho tất cả mọi người. Bởi vì, “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Bởi vì, chúng mình sẽ cho đi, để nhận lại sự thảnh thơi và an yên từ tận đáy lòng…