SKAdNetwork 4.0 đã ra mắt, hãy xây dựng chiến lược của riêng mình

Bản phát hành đầy thú vị và được nhiều người mong đợi của SKAdNetwork không chỉ mang đến nhiều tính năng mới mà còn cung cấp nhiều tùy chọn cho cả các ad network và nhà phát triển ứng dụng. Với mỗi phiên bản cập nhật, SKAN ngày càng mang lại nhiều giá trị hơn, nhưng cũng ngày càng trở nên phức tạp hơn; user acquisition và chiến lược SKAN là những tính năng nổi bật nhất và sẽ khiến các nhà phát triển iOS nhận biết sự khác biệt với phần còn lại.

Những điều ưu tiên hàng đầu

Trước khi bắt đầu nói về chiến lược, trước tiên chúng ta hãy xem lại tất cả những thay đổi của SKAN 4.0. Có 4 danh mục đã được thay đổi tại bản SKAN 4.0:

1. Đo LTV

Trong SKAN 4.0, Apple giới thiệu tối đa 3 post back cho mỗi người dùng hoạt động theo thứ tự sau:

Postback đầu tiên

Khi xem postback đầu tiên liên quan đến phép đo LTV, có hai đặc điểm chính sau:

Bạn có thể đo lường hoạt động của người dùng trong tối đa 48 giờ nếu muốn (trước đây, nếu người dùng không hoạt động trong 24 giờ, bạn sẽ không thể đo lường bất cứ điều gì ngoài khung thời gian đó).

Sự ra đời của giá trị coarse-grain conversion. Coarse-grain là một loại giá trị chuyển đổi mới chỉ có 3 giá trị khả dụng: low, medium hoặc high. Tương tự như cách bạn hiện đang liên kết event hoặc doanh thu với giá trị chuyển đổi 0 - 63, giờ đây bạn có thể liên kết event hoặc doanh thu với mức low, medium hoặc high. Postback được trả lại sẽ chứa cả “fine grain conversion value”, “coarse-grain conversion value” hoặc "null" (tùy thuộc vào quy định về quyền riêng tư do Apple xác định). Tại sao nó lại quan trọng? Chúng tôi hy vọng tỷ lệ null sẽ giảm đáng kể nhờ việc bổ sung coarse-grain conversion value. Nếu trước đây, Apple cần che giấu giá trị chuyển đổi khi các quy định về quyền riêng tư không được đáp ứng, thì giờ đây, một "nền tảng trung gian" với giá trị chuyển đổi chi tiết hơn đã ra đời.

Postback thứ hai

Việc giới thiệu postback thứ hai là một tin tuyệt vời: Giờ đây, bạn có thể đo lường hoạt động của người dùng từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7. Ba tuyên bố từ chối trách nhiệm đối với postback thứ hai là:

- Chỉ trả về các giá trị coarse-grain hoặc null.

- Độ trễ từ thời điểm postback khi sẵn sàng để gửi cho đến khi gửi giao động từ 24 giờ đến 144 giờ.

- Postback thứ 2 sẽ chỉ được gửi nếu người dùng có hoạt động trong khung thời gian này.

Postback thứ ba

Postback thứ ba rất giống với postback thứ 2, nhưng khác việc đo lường hoạt động của người dùng từ ngày 8 đến ngày 35. Tương tự như postback thứ hai, postback thứ ba có 3 tuyên bố từ chối trách nhiệm sau:

- Nó chỉ có thể trả về giá trị chuyển đổi coarse-grain hoặc null.

- Độ trễ từ thời điểm khi postback sẵn sàng gửi và cho đến khi gửi giao động từ 24 giờ đến 144 giờ.

- Postback thứ 3 sẽ chỉ được gửi nếu người dùng đang hoạt động trong khung thời gian này.

lockWindow

Apple cũng đang giới thiệu một khái niệm mới – ‘lockWindow’. Điều này cung cấp cho nhà phát triển ứng dụng tùy chọn ngừng đo lường hoạt động của người dùng để nhận được postback càng sớm càng tốt. Việc khóa cửa sổ đo lường có thể được thực hiện cho mỗi lần postback trong cửa sổ hoạt động của nó. Ví dụ: bạn có thể khóa cửa sổ postback thứ hai ở bất kỳ đâu trong khoảng ngày thứ 3 và ngày thứ 7 của hoạt động của người dùng.

2. Tối ưu hóa Ad network/ Báo cáo chi tiết

Một trong những cập nhật quan trọng cho SKAN 4.0 sẽ rất hữu ích cho các ad network: Chi tiết hơn trong báo cáo thứ nguyên của campaign. Trong các phiên bản SKAN trước, ID campaign bị giới hạn ở 2 chữ số, nghĩa là ad network chỉ có thể chỉ định cho quảng cáo một số trong khoảng 0-99. Trong SKAN 4.0, ID campaign được tái tạo thành "số nhận dạng nguồn" (source identifier) và có thể chứa tối đa 4 chữ số (tối đa 10.000 giá trị).

Điều cực kỳ quan trọng cần lưu ý là ad network sẽ chỉ nhận được tất cả bốn chữ số trong mỗi lần postback nếu các quy định bảo mật được đáp ứng. Khi các quy định bảo mật không được đáp ứng, ad network có thể chỉ nhận được ba chữ số hoặc hai chữ số (hai chữ số sẽ là mức tối thiểu).

Trong vài tháng qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận với các ad network về cách họ dự định sử dụng tính năng mới này. Hiện tại, các ad network có hai cách tiếp cận chính:

  • Hai chữ số thừa sẽ được sử dụng để tối ưu hóa nội bộ

  • Hai chữ số bổ sung sẽ được sử dụng để phân tích báo cáo bổ sung, dựa trên nhu cầu của nhà quảng cáo (ví dụ: thứ nguyên quốc gia hoặc creative ID)

3. Các kênh phân bổ bổ sung

Một trong những điểm khó khăn chính mà các phiên bản SKAN trước đây đã đưa ra là thiếu sự hỗ trợ phân bổ web-to-app. Do đó, một số kênh mua lại chính của marketer (ví dụ: Google Ads) đã không được SKAN bảo vệ.

Apple hiện đang bổ sung hỗ trợ cho phân bổ web-to-app cho Safari. Mặc dù giải pháp mới này chỉ hỗ trợ Safari nhưng dữ liệu của chúng tôi cho thấy Safari là trình duyệt di động được 93,65% người dùng iPhone lựa chọn.

4. Ngưỡng quyền riêng tư

Trong các phiên bản trước của SKAdNetwork, nếu một nhóm người dùng thuần tập không vượt qua ngưỡng quyền riêng tư, Apple sẽ loại bỏ giá trị chuyển đổi và/hoặc ID source app khỏi tính năng postback và cả hai sẽ trở thành null.

Trong SKAN 4.0, khái niệm này đã được mở rộng; có 4 cấp crowd anonymity (mạng ẩn danh): 0, 1, 2 và 3. Apple sẽ xác định mỗi lượt cài đặt thuộc về cấp crowd anonymity nào và có thể loại bỏ một hoặc nhiều trường sau dựa trên các cấp: giá trị fine grain conversion, giá trị coarse-grain conversion, source ID, hoặc source app ID.

Xây dựng chiến lược của bạn

Bây giờ chúng ta đã hiểu SKAN 4.0, hãy xây dựng một kế hoạch làm thế nào để sử dụng hiệu quả.

Mặc dù có thể sẽ mất một thời gian cho ngành công nghiệp này làm quen với SKAN 4.0, nhưng bạn đã có thể bắt đầu suy nghĩ về cách bản thân muốn thiết lập phép đo LTV của mình để tận dụng tối đa khả năng bổ sung.

  • Bạn nên đo lường cái gì và khi nào? Dưới đây là các yếu tố cần tính đến:

  • Làm mới dữ liệu – bạn cần dữ liệu của mình cho mục đích tối ưu hóa trong bao lâu?

  • Tối ưu hóa đo lường – làm cách nào để tối ưu hóa từng phép đo postback (lần đầu tiên so với lần thứ hai so với lần thứ ba)?

  • Báo cáo – báo cáo của bạn có thể trông như thế nào?

Độ mới của dữ liệu

Một khía cạnh rất quan trọng để chạy ra một campaign hiệu quả là đưa ra quyết định càng nhanh càng tốt. Với SKAN 4.0, trừ khi chức năng lockWindow được sử dụng, lần postback đầu tiên sẽ đến sau 3-4 ngày kể từ khi quá trình cài đặt diễn ra.

Khi xem xét những gì mình muốn đo lường, bạn sẽ cần tính đến sự cân bằng giữa việc nắm bắt hoạt động của người dùng và độ mới của dữ liệu.

Tối ưu hóa đo lường

Một quan niệm sai lầm phổ biến mà chúng tôi gặp phải là giá trị coarse-grain conversion được dẫn xuất từ fine-grain conversion. Điều này là không đúng sự thật. Các giá trị coarse-grain conversion là một phương pháp phân chia và kết hợp các events hoặc doanh thu hoàn toàn riêng biệt.

Trong Conversion Studio của AppsFlyer, nhà quảng cáo sẽ có thể kết nối phạm vi doanh thu hoặc in-app event cụ thể là 'low', 'medium' hoặc 'high' cho mỗi lần postback. Ví dụ: nhà phát triển có khả năng kết nối event mua hàng dưới dạng 'medium' trên postback #2 và kết nối event level_complete thành 'medium' trên postback #3.

Tùy thuộc vào danh mục app của bạn, giá trị coarse-grain conversion có thể mang lại giá trị và insight quan trọng; chẳng hạn, một ứng dụng dựa trên đăng ký có thể kết nối subscription event thành 'high' trong postback thứ hai. Bạn có thể xem một số ví dụ cụ thể về danh mục để đo lường SKAN 4.0 trong trình giả lập SKAdventure tương tác.

Báo cáo

Báo cáo với SKAN 4.0 có thể hơi rắc rối. Vì source ID có thể là 2,3 hoặc 4 chữ số nên các phạm vi khác nhau có thể được trả về sau mỗi postback.

Hãy cùng xem một ví dụ: Nếu một ad network dành riêng chữ số thứ 3 để biểu thị quốc gia, thì một số postback nhận được sẽ bao gồm phạm vi quốc gia, trong khi những postback khác có thể không như vậy do ngưỡng quyền riêng tư. Ngoài ra, theo mặc định, postback thứ 2 và thứ 3 chỉ chứa source ID gồm 2 chữ số, nghĩa là dữ liệu về quốc gia sẽ chỉ khả dụng cho đến ngày thứ 2 sau khi cài đặt.

Các nhà phát triển ứng dụng sẽ cần phải chuẩn bị cho phù hợp, hiểu rõ những khả năng mới khi kết hợp với các hạn chế mới có ý nghĩa như thế nào đối với báo cáo dữ liệu LTV của họ.

Nhìn vào tương lai

SKAN 4.0 mang đến RẤT NHIỀU khả năng mới tuyệt vời và nhiều tùy chọn cho nhà phát triển ứng dụng giúp họ xác định cách thức và nội dung mình muốn đo lường. Mặc dù tin tức này vẫn còn mới, nhưng chúng tôi thực sự khuyên bạn nên làm quen với nó và bắt đầu lập kế hoạch cho riêng mình ngay từ bây giờ.

Có thể mất một thời gian để ngành quảng cáo áp dụng hoàn toàn SKAN 4.0, vì việc áp dụng phụ thuộc vào mọi bên liên quan trong hệ sinh thái này: nhà phát triển ứng dụng, MMP, ad network, nhà xuất bản và end user.

Nguồn: Appsflyer

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.