Thực hành ngay 5 cách thúc đẩy chiến lược TikTok SEO hiệu quả

Kể từ khi Amazon và TikTok - những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực E Commerce và Social Media bắt đầu xuất hiện và phát triển với tốc độ nhanh chóng, các lượt tìm kiếm trực tuyến về sản phẩm, giải trí và thông tin đã không còn là thế mạnh “độc nhất” của Google và các công cụ tìm kiếm truyền thống khác.

Trong vài năm qua, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất, truyền cảm hứng cho các đối thủ cạnh tranh như Instagram và Snapchat giới thiệu các tính năng tương tự như Reels và Spotlight. Nền tảng này đã đạt 1 tỷ người dùng tích cực vào năm 2021, trải rộng trên 154 quốc gia; dự kiến ​​sẽ đạt 1,8 tỷ vào cuối năm 2022.

Theo dữ liệu nội bộ mới nhất của Google, gần 40% người dùng Gen Z có xu hướng xem video trên TikTok và Instagram thay vì sử dụng Google như trước kia. Các giám đốc điều hành của Google đã xác nhận rằng, định dạng của TikTok đang thay đổi cách những người trẻ tuổi thực hiện tìm kiếm trên internet và công ty đang nỗ lực để bắt kịp những thay đổi đó.

Hóa ra TikTok không chỉ là mối đe dọa đối với các video YouTube của Google. Một giám đốc điều hành khác của Google cũng thừa nhận rằng sở thích của người dùng trẻ đối với social media và video đang ảnh hưởng đến các dịch vụ cốt lõi của Google như Google Search và Google Map.

Trước những xu hướng và thay đổi này, nhu cầu tối ưu hóa profile TikTok của các doanh nghiệp cho các công cụ tìm kiếm đang ngày càng tăng lên. Hãy cùng AppROI đào sâu tìm hiểu về nhu cầu này và cách làm thế nào các loại hình doanh nghiệp có thể thích ứng được với xu hướng mới ngay trong bài viết dưới đây!

Tại sao cần phải quảng bá doanh nghiệp trên TikTok?

Nếu doanh nghiệp của bạn đã bị “ngủ quên” trong vài năm qua, thì đây chính là thời điểm bạn nên biết rằng, TikTok là một nền tảng social media sử dụng video và âm nhạc làm trung tâm, cho phép người dùng tạo, chia sẻ và khám phá các video ngắn về bất kỳ chủ đề nào. Cho đến gần đây, rất nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn cho rằng TikTok không phải là một công cụ marketing, họ nghĩ rằng nền tảng này chỉ có đối tượng trẻ tuổi và không có nhiều sức mua.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, TikTok rõ ràng đó là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thu hút người dùng mới. Minh chứng cho thấy, TikTok thu hút nhiều đối tượng hơn so với ban đầu và hiện có khoảng 40% người dùng TikTok ở Hoa Kỳ trên 40 tuổi.Mặt khác, TikTok hiện là nền tảng mà mọi người trực tiếp tìm kiếm thay vì sử dụng Google, đặc biệt khi muốn tìm kiếm những câu trả lời ngắn gọn, đề xuất hoặc thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Như vậy, chúng ta có thể nói rằng, Google Search đã không còn thống trị thế giới nữa!

Người tiêu dùng ngày nay thường có xu hướng muốn tìm được thông tin trong thời gian ngắn nhất. Do đó, một thương hiệu có thể rút ngắn hành trình của người mua từ nhận thức đến chuyển đổi nhanh nhất có thể sẽ đạt được thành công.

Các số liệu thống kê đã chứng minh rằng TikTok có thể là một channel lý tưởng để chuyển lưu lượng truy cập đến trang web và nâng cao các kênh doanh thu.

Để các thương hiệu được cơ sở người dùng khổng lồ của TikTok tìm thấy, họ cần tối ưu hóa chiến lược SEO TikTok càng nhiều càng tốt. Tóm lại, TikTok SEO đơn giản có nghĩa là tối ưu hóa nội dung để user có thể tìm thấy nội dung đó khi sử dụng tính năng tìm kiếm của TikTok.

SEO TikTok là một trong những cách tốt nhất và dễ dàng nhất để thúc đẩy các nỗ lực marketing và điều hấp dẫn hơn, chúng hoàn toàn miễn phí.

Hiểu rõ thuật toán TikTok

Trước khi nói về cách tận dụng SEO TikTok, hãy tìm hiểu về cách thức hoạt động của thuật toán trên nền tảng này. Thuật toán TikTok là một hệ thống phức tạp được thiết kế để cung cấp nội dung cho người dùng dựa trên sở thích.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách nội dung được phục vụ cho người dùng và cách họ có thể tìm thấy nội dung đó trong số hàng triệu video. Thuật toán TikTok sẽ đánh giá một số yếu tố chính để quyết định xem video nào sẽ hiển thị cho người dùng, bao gồm:

  • Hoạt động người dùng

  • Chủ đề video

  • Vị trí

  • Ngôn ngữ

  • Âm thanh

  • Phản hồi “Không quan tâm”

Hoạt động người dùng

Video TikTok càng có nhiều lượt tương tác (Like, Share, Comment) và lượt xem thì càng có nhiều khả năng được phân phối đến một lượng khán giả lớn hơn.

Sở thích

Công cụ tìm kiếm của TikTok phân loại nội dung dựa trên sở thích của người dùng, vì vậy chủ đề của video sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận người dùng tiềm năng. TikTok quyết định chủ đề dựa trên các từ khóa trong chú thích, âm thanh, hashtag, nội dung…

Vị trí và ngôn ngữ

Tương tự như các công cụ tìm kiếm khác, công cụ tìm kiếm TikTok sẽ nhận biết cài đặt di động của người dùng, chẳng hạn như vị trí địa lý và ngôn ngữ, khi quyết định đánh giá xem có video phù hợp với sở thích của user hay không.

Âm thanh

Việc sử dụng âm thanh hoặc bài hát phổ biến và thịnh hành giúp công cụ tìm kiếm phân loại video của bạn tốt hơn.

Phản hồi “Không quan tâm”

Công cụ tìm kiếm TikTok nhằm mục đích phục vụ người dùng nội dung có liên quan đến họ. Để làm được điều đó, TikTok sẽ sử dụng những hoạt động trước đó của người dùng, cũng như khi user lựa chọn “Không quan tâm” đến một phần nội dung nhất định nào đó. Điều này giúp xác định mức độ liên quan của video.

Sau khi hiểu rõ cách TikTok xếp hạng video, hãy tiếp tục chuyển đến nội dung về 5 cách tối ưu hóa SEO TikTok nhé!

Bật mí 5 cách để thúc đẩy chiến lược SEO TikTok

Về cơ bản, SEO TikTok có cách tiếp cận tương tự như SEO nói chung, tập trung vào các từ khóa và cụm từ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên tuân thủ một số hành động khi tải lên nội dung TikTok để nhận được nhiều lượt xem nhất có thể.

Không giống như SEO truyền thống, hiện tại vẫn chưa xuất hiện công cụ nào cung cấp insight về từ khóa hoặc hashtag có lượng tìm kiếm cao và được người dùng chú ý trên TikTok. Ngoài ra, công cụ tìm kiếm TikTok luôn thích ứng, thay đổi và học hỏi từ hành vi của người dùng. Vì vậy, thật khó để tối ưu hóa nội dung TikTok, nhưng vẫn còn một số cách để tối đa hóa khả năng hiển thị nội dung mà bạn có thể thử nghiệm.

1. Sử dụng Hashtag

Giống như Instagram SEO, hashtag có tác dụng tăng cường khả năng tối ưu hóa nội dung cho TikTok. Hãy sử dụng một số hashtag phổ biến và theo xu hướng để tăng khả năng hiển thị với đúng đối tượng. Kể từ khi Google bắt đầu lập chỉ mục TikTok của người dùng, việc sử dụng hashtag xung quanh các từ khóa chính là một ý tưởng cực kỳ thông minh.

Để khám phá những hashtag nào đang thịnh hành cho tùy thuộc vào từng lĩnh vực khác nhau, hãy truy cập trung tâm vào TikTok creator center. Tại đây, bạn có thể xem danh sách những creator hàng đầu sử dụng các hashtag này. Bên cạnh đó, danh sách này còn có thể giúp bạn tìm thấy một số tùy chọn để cộng tác trên nền tảng.

Trong mọi trường hợp, hãy kiểm tra hashtag cho đến khi bạn tìm thấy những lựa chọn phù hợp nhất với thương hiệu của mình và thu hút những người dùng chất lượng cao.

2. Từ khóa

Tương tự với bất kỳ khía cạnh nào khác của SEO, từ khóa rất cần thiết cho thuật toán SEO của TikTok. Điều quan trọng là bạn cần tận dụng triệt để giới hạn chú thích 500 ký tự bằng cách thêm vào các từ khóa TikTok tiềm năng mà đối tượng mục tiêu có thể tìm kiếm. Hãy nhớ rằng, long-tail keyword có thể thúc đẩy video hiển thị tốt hơn.

Ngoài ra, có vẻ như phần văn bản xuất hiện trong video đã trở thành yếu tố quan trọng để video đó xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm, thậm chí còn quan trọng hơn số lượt xem, lượt Like hoặc Share. Để tìm các từ khóa TikTok tốt nhất cho bất kỳ video cụ thể nào, bạn có thể thử các kỹ thuật khác nhau nhưng hãy luôn bắt đầu bằng:

  • Tìm kiếm trong ứng dụng: nghiên cứu từ khóa trong ứng dụng là cách tốt nhất để xem loại video nào phổ biến cho các mục tiêu từ khóa đó cũng như các biến thể. Ngoài ra, hãy nhập từ khóa chính vào thanh tìm kiếm và tìm kiếm các autocomplete để hiểu rõ hơn về xu hướng của ngành.

  • Công cụ nghiên cứu từ khóa: thông thường, người dùng sử dụng các cụm từ tìm kiếm giống như trên Google. Đó là lý do tại sao một công cụ SEO của bên thứ 3 có thể tạo keyword research cung cấp những thông tin bổ ích xung quanh một chủ đề.

  • Google search: tương tự như các kỹ thuật SEO của trang web, bạn có thể tìm kiếm insight từ công cụ tìm kiếm của Google theo 2 cách chính: Kiểm tra autocomplete và đào sâu vào các tìm kiếm có liên quan ở cuối trang kết quả của công cụ search.

3. Sử dụng lớp phủ văn bản (text overlay)

Những người sáng tạo thường thêm văn bản vào video và công cụ tìm kiếm của TikTok sẽ đọc được văn bản này. Thuật toán sau đó sẽ cung cấp cho người dùng nội dung dựa trên các từ khóa được đề cập.

Vì lý do này, bạn nên thêm từ khóa vào chính video trong vài giây đầu tiên. Có nhiều ví dụ cho thấy một truy vấn tìm kiếm kết thúc với kết quả đầu tiên chính là video có đề cập đến cùng truy vấn đó dưới dạng văn bản trong video.

4. Tạo nội dung liên quan

Giống với SEO thông thường, mức độ liên quan của nội dung là chìa khóa để đạt được xếp hạng tốt hơn. Khi tối ưu hóa nội dung TikTok, bạn nên thực hiện một số điều sau:

  • Đảm bảo video liên quan đến chủ đề thịnh hành

  • Đọc comment để chắc chắn rằng video cung cấp thông tin như người dùng mong đợi.

  • Các video trên TikTok phải hấp dẫn nhất có thể. Bạn có thể bắt đầu bằng một câu hỏi và kết thúc bằng một câu trả lời.

  • Sử dụng hình nền và âm thanh phổ biến trong video

5. Chuyển hướng trang web

Khi được sử dụng một cách khôn ngoan, TikTok có thể tăng lưu lượng truy cập chỉ bằng một liên kết. Với TikTok, bạn có thể thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu tìm kiếm trên cả nền tảng và trang web của mình. On-site là một lựa chọn lý tưởng để hợp nhất TikTok với chiến lược trang web. Bạn có thể tăng uy tín cho trang web và nhận được kết quả phân tích về cách cả 2 tương tác bằng cách hướng mọi người từ TikTok đến một website nào đó.

Như đã nói, bạn cần xem xét một số hành động để chuyển hướng hợp lý đến web. Ví dụ: thêm call to action mạnh mẽ vào văn bản và mô tả profile TikTok chung.

Ngoài ra, hãy đảm bảo nội dung TikTok luôn được tối ưu hóa hiệu quả cho các xu hướng hiện tại để thu hút sự chú ý của người dùng.

Và cuối cùng, hãy đề cập đến nội dung trang web trong video, đồng thời bổ sung ưu đãi hấp dẫn. Cách này có thể giúp tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi trang web tốt hơn.

TikTok hiện đang tồn tại và mọi doanh nghiệp nên áp dụng công cụ này để tạo ra người dùng mới. Đối với content creator và brand marketer, hãy tìm hiểu về các phương pháp SEO cho TikTok, Instagram, Facebook và tất cả các nền tảng có liên quan. Đây là những hành trang vô cùng quan trọng để đưa nội dung phù hợp đến với người dùng mới.

Thực tế hiện nay, những “gã khổng lồ” social media như Facebook và Twitter, đang nhanh chóng mất vị thế trước TikTok. Do đó, các marketer nên bắt đầu suy nghĩ về cách sử dụng đầy đủ các nền tảng xã hội để marketing hiệu quả hơn.

Hiện nay và cả tương lai, TikTok đang trở thành một trình điều khiển lưu lượng truy cập, với các liên kết đến các trang mua sắm, cửa hàng Amazon… Sử dụng TikTok SEO có thể là phương pháp giúp tăng khả năng hiển thị và thu hút người dùng mới.

Nguồn: Yellowhead

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.