SEO Facebook là gì? 9 cách SEO Facebook hiệu quả nhất.

SEO Facebook là một trong những cụm từ được nhiều người tìm kiếm gần đây. Mục đích chính của công việc này là để đưa Fanpage lên top 1 của công cụ tìm kiếm Google. Nhưng việc này được đánh giá là khó hơn SEO website rất nhiều. Bài viết này, ORI sẽ chia sẻ cho bạn 9 cách SEO Fanpage hiệu quả nhất.

I. SEO Facebook là gì?

Với những người mới tiếp còn thắc mắc rằng SEO Facebook là gì? Thực chất, đây là quá trình tối ưu Fanpage cho chuẩn SEO để người dùng có thể tìm kiếm được trên Google. Ví dụ, khi bạn gõ từ khóa ‘Sơn Tùng MTP” ngoài những bài viết trên trang web thì kết quả còn trả về trang Fanpage.
Để đưa ra xếp hạng cho Fanpage, thuật toán của Facebook sẽ lưu trữ tất cả hành vi của người sử dụng trên trang. Thông qua đó, Facebook sẽ đề xuất các hình ảnh, dịch vụ, sản phẩm liên quan tới những tìm kiếm trước đó của bạn. Vậy một số yếu tố ảnh hưởng tới SEO Facebook là gì?

  • Tiêu đề Fanpage có chứa từ khóa đang tìm kiếm.

  • Nội dung của Fanpage có hữu ích hay không.

  • Fanpage có lượng thành viên cao, lượng tương tác lớn và thường xuyên.

  • Các hoạt động của người dùng với trang như tương tác, bình luận, like, share hoặc check in.

seo-facebook


SEO Facebook là quá trình tối ưu Fanpage cho chuẩn SEO

II. Cách tạo Fanpage Facebook chuẩn SEO

Để tạo Fanpage chuẩn SEO, bạn cần có tài khoản Facebook và một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng. Tiếp theo, bạn hãy thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn.

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng phía trên cùng bên tay phải, chọn “Trang” rồi nhấn “Tạo trang” bấm vào “Bắt đầu”.

seo-facebook

Để tạo Fanpage chuẩn SEO, bạn chọn “Trang” rồi nhấn “Tạo trang”

Bước 3: Khi cửa sổ mới hiện ra, bạn cần điền những thông tin cơ bản của một Fanpage gồm:

  • Tên của Fanpage

  • Các hạng mục chính và phụ

  • URL của website (nếu có)

  • Đặt ảnh đại diện và ảnh bìa

Bước 4: Để quay lại giao diện ban đầu của Fanpage, bạn nhấn vào “Truy cập” và thêm tên người dùng và cách thức liên hệ.

Bước 5: Nếu muốn bổ sung thêm thông tin, bạn cần nhấn vào biểu tượng dấu ba chấm phía trên cùng bên tay phải. Tiếp đến chọn “Chỉnh sửa trang”, tại đây bạn có thể thực hiện thay đổi mẫu hiện tại. Đồng thời, bạn có thể thêm thông tin về giờ mở cửa (giờ làm việc), liên hệ, vị trí,...

III. Những loại nội dung cần có trên Fanpage

Sau khi đã xây dựng được Fanpage chuẩn SEO, bạn cần thực hiện xây dựng nội dung trên trang. Mục đích chính là để cạnh tranh với đối thủ để lên top và tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Vậy những nội dung nào cần thiết cho một Fanpage?

1. Nội dung bán hàng

Nội dung quan trọng đầu tiên cần xây dựng trong Fanpage là liên quan tới bán hàng. Những bài viết này sẽ giúp khách hàng biết bạn đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ gì. Nếu nội dung chất lượng và thực sự thu hút người xem thì họ sẽ trở fan cứng của trang. Sau một thời gian hoạt động, bạn có thể điều hướng nhóm đối tượng này sang mua hàng hoặc thực hiện tương tác trực tiếp tới sản phẩm như nhận tư vấn, dùng thử, làm khảo sát,...
Bài viết cần chứa từ khóa liên quan tới sản phẩm để người dùng có thể tìm thấy trên công cụ tìm kiếm Google. Đặc biệt, để bài viết mau lên top thì những từ khóa hoặc bộ từ khóa này phải được người dùng tìm kiếm nhiều. Bạn có thể sử dụng Google xu hướng (miễn phí) để nghiên cứu từ khóa cho bài viết. Ngoài ra, để tăng thêm sự hấp dẫn và thu hút người đọc, bạn cần thêm những cụm từ như sau trong bài viết:

  • Inbox trực tiếp để nhận ưu đãi hấp dẫn

  • Chấm hoặc bình luận để nhận tin nhắn

  • Click vào link này để nhận quà tặng hấp dẫn

seo-facebook

Nội dung bán hàng giúp cho người dùng biết tới sản phẩm của doanh nghiệp

2. Nội dung chia sẻ giá trị

Muốn Fanpage nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng, bên cạnh các nội bán hàng bạn nên làm thêm các nội dung cung cấp giá trị. Từng ngành nghề khác nhau sẽ có chủ đề chia sẻ khác nhau.
Giả sử, doanh nghiệp của bạn là đơn vị chuyên cung cấp mặt nạ chăm sóc da thì bạn nên làm các bài chia sẻ về “Cách rửa mặt đúng chuẩn để có làn da mịn màng”, “Làm hỗn hợp đắp mặt tự nhiên siêu rẻ tại nhà”,... Chú ý, bài viết cần theo dạng hướng dẫn, giải đáp hoặc chia sẻ kinh nghiệm.

3. Nội dung viral lấy tương tác

Người dùng hiện nay rất thích những nội dung vui nhộn, mang tính giải trí cao. Do đó, để Fanpage hoạt động hiệu quả bạn cần làm những nội dung viral để tăng lượng truy cập và follow trang. Các dạng nội dung này bao gồm:

  • Hình ảnh hoặc video dạng meme hài hước

  • Câu chuyện hài hước và kịch tính

  • Vẽ tranh minh họa

  • Các câu nói bắt trend được chế lại theo nhiều phong cách

  • Cắt ghép các clip ngắn có lượng tương tác cao trên Youtube hoặc TikTok.

seo-facebook

Nội dung viral giúp tăng tương tác cho trang

IV. 9 cách SEO Facebook hiệu quả nhất

SEO Facebook là công việc không hề đơn giản, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, kiên nhẫn và tính sáng tạo. Nếu bạn đang nghiên cứu về chủ đề này thì đừng bỏ qua 9 cách SEO Facebook sau đây:

1. Cách đặt tên Fanpage chuẩn SEO

Cách làm SEO cho Fanpage là bạn cần đặt một cái tên ấn tượng và tuân theo quy tắc là có từ khóa. Mặc dù vậy, bạn cần lưu ý không nhồi nhét từ khóa vào tên Fanpage để không gây mất tự nhiên.

Thêm một quy tắc nữa bạn cần nhớ là không nên đặt tên Fanpage quá chung chung hoặc quá khó hiểu. Điều này sẽ khiến người dùng không nhớ được trang của doanh nghiệp. Bạn cũng không nên dùng ký tự đặc biệt cho tên Fanpage. Việc này sẽ khiến tên thiếu chuyên nghiệp mà mất đi thiện cảm với khách hàng.

2. Chèn keyword cho Fanpage

Một trong những cách làm SEO cho Fanpage là hãy chèn từ khóa một cách khoa học, khéo léo vào trang. Bạn nên đặt từ khóa vào những phần sau đây:

  • Mô tả trang

  • Về chúng tôi

  • Headline

  • Chú thích hình ảnh

  • Ghi chú

  • Cập nhật

Một mẹo nhỏ để SEO Facebook là hãy chọn những từ khóa dài để có thể chuyển đổi. Ví dụ, thay vì tập trung vào từ khóa “SEO Facebook” bạn nên chọn “kinh nghiệm SEO Facebook”. Một nhược điểm của loại từ khóa này là không mang lại lượng truy cập hoặc thứ hạng cao.

Để SEO Facebook hiệu quả, bạn cần kiểm tra từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Facebook để xem có đối thủ nào đã dùng từ khóa đó chưa. Bạn cần chọn từ khóa cụ thể, có lượng Search Volume thấp hơn thì việc SEO Fanpage sẽ hiệu quả hơn.

seo-facebook

Từ khóa có lượng Search Volume thấp hơn thì việc SEO Fanpage sẽ hiệu quả hơn

3. Xây dựng backlink SEO Facebook

Cách xây dựng backlink trong Fanpage khó hơn so với thực hiện trên website. Tuy nhiên, những nguồn uy tín trỏ về trang của bạn càng nhiều thì độ uy tín càng tăng lên. Điều này sẽ giúp trang của bạn có cơ hội xếp top cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Kết quả là, sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ tiếp cận với nhiều người hơn, lượng traffic cũng tăng lên đáng kể.

Trái lại, những backlink từ nguồn kém chất lượng sẽ kéo thứ hạng Fanpage xuống. Cùng với đó, danh tiếng của trang cũng bị ảnh hưởng. Một cách làm SEO cho Fanpage hiệu quả và đơn giản khác là bạn hãy chèn link trang trên bài viết ở trang cá nhân của mình. Nếu có người chia sẻ bài viết thì Fanpage sẽ được chia sẻ luôn.

4. Tối ưu URL cho Fanpage

URL cho Fanpage càng chuyên nghiệp sẽ giúp thương hiệu gây ấn tượng với người dùng. Muốn tối ưu SEO Facebook, URL cần:

  • Chứa từ khóa liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp cung cấp

  • Ngắn gọn và dễ nhớ

  • Có chứa tên thương hiệu

Một URL Fanpage đạt được các tiêu chí này sẽ giúp người dùng dễ tìm kiếm hơn trên Google. Nhờ đó, bài viết sẽ nhanh chóng lên top hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.

5. Tối ưu tab About

Phần About là một trong những mục quan trọng người dùng sẽ xem khi vào một Fanpage. Những thông tin ở đây sẽ giúp họ hiểu thêm về doanh nghiệp và sản phẩm mà họ cung cấp. Điều này sẽ quyết định người xem sẽ ở lại hoặc rời khỏi trang. Để tối ưu tab About, bạn cần thực hiện những yêu cầu sau:

  • Giới hạn ký tự trong phần này tối đa là 155, cần viết ngắn gọn về sứ mệnh và giá trị mà doanh nghiệp mang tới.

  • Cần chứa từ khóa.

  • Nội dung mới lạ, hấp dẫn để thu hút người đọc.

seo-facebook

Phần About càng ngắn gọn, xúc tích và đủ ý sẽ tốt cho việc SEO

6. Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp

Thủ thuật SEO Facebook là hãy điền đầy đủ và chính xác thông tin của doanh nghiệp. Dù bạn kinh doanh online thì đây cũng là phần rất quan trọng. Những mục thông tin đòi hỏi chính xác tuyệt đối gồm:

  • Địa chỉ trang web

  • Số điện thoại liên hệ

  • Hòm thư điện tử

Ngoài ra, bạn cũng phải đảm bảo những thông tin này khớp với trên website hoặc các nguồn khác. Sự sai lệch về thông tin sẽ khiến người dùng bối rối và mất niềm tin vào doanh nghiệp.

Một lợi thế nữa của việc điền đúng địa chỉ trên Fanpage là khi người dùng check in địa điểm, chia sẻ bài viết trên trang cá nhân sẽ được nhiều người biết tới. Do vậy, việc điền đúng và đầy đủ thông tin là cách làm SEO fanpage hiệu quả.

7. Cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook

Content đóng vai trò rất quan trọng trong một chiến dịch marketing. Cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook như sau:

  • Chú ý vào 18 ký tự đầu tiên của bài viết vì Google có xu hướng lấy phần này làm Meta Description.

  • Đặt từ khóa ngay phần mở đầu bài viết để công cụ tìm kiếm dễ nắm bắt.

  • Fanpage và Group đã hỗ trợ thêm tính tăng đặt thẻ H1, H2, H3,... để bài viết chuẩn SEO hơn.

  • Nội dung có chọn lọc, trau chuốt câu chữ, văn phong phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Ngoài cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook, bạn cần thường xuyên đăng nội dung để giữ tương tác không bị giảm xuống.

seo-facebook

Cách viết bài chuẩn SEO Facebook là cần chú ý 18 ký tự đầu tiên

8. Ghim bài viết quan trọng lên trang đầu

Một trong những thủ thuật SEO Facebook là bạn cần ghim bài viết quan trọng lên trang đầu. Những bài viết này thường được đầu tư nội dung, hình ảnh đẹp nên sẽ thu hút người dùng truy cập vào trang. Những loại content nên ghim gồm:

  • Thông tin về webinar, ưu đãi sắp diễn ra kèm thời gian kết thúc.

  • Content chất lượng mang lại thông tin hữu ích, giải quyết được vấn đề của người dùng.

  • Thông báo về việc hợp tác với những công ty lớn trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội.

9. Thúc đẩy khách hàng hành động

Mục đích chính của việc tạo Fanpage là để thúc đẩy người dùng hành động. Muốn làm được điều này, bạn cần chèn câu kêu gọi hành động (Call to action) cụ thể và rõ ràng vào bài viết. Loại câu này cần đáp ứng yêu cầu là:

  • Phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và mục đích của trang đích.

  • Bắt đầu bằng động từ như hãy, đăng ký, đặt, xem,...

  • Nhấn mạnh vào giá trị của sản phẩm/ dịch vụ đem tới cho người dùng.

  • Giải quyết được vấn đề của khách hàng.

  • Tập trung vào nỗi lo của khách hàng tiềm năng.

  • Giữ được chân khách hàng trên trang.

Câu kêu gọi hành động này được coi là một thủ thuật SEO Facebook giúp tăng lượng truy cập từ Fanpage tới website. Việc này sẽ giúp tăng thứ hạng cho Fanpage trên công cụ tìm kiếm Google.

seo-facebook

Câu kêu gọi đóng vai trò quan trọng trong trong bài viết trên Facebook

Trên đây là những cách để SEO Facebook hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ áp dụng được kiến thức này để tăng hiệu quả cho Fanpage. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới SEO, bạn vui lòng liên hệ với ORI. Chúng tôi luôn sẵn sàng đem tới những dịch vụ chất lượng nhất.

Nguồn: Ori Marketing Agency