Điểm nhấn Affiliate Marketing 2022 tại Việt Nam

Publisher/KOC trở thành một danh xưng nghề nghiệp

Sự phát triển của Affiliate Marketing và Influencer Marketing những năm gần đây đã thu hút hàng triệu người tham gia vào lĩnh vực này. Cộng đồng Affiliate Marketing nhờ đó không chỉ ghi nhận tăng trưởng về số, mà còn ngày càng tối ưu về chất.

Nhờ hiệu quả thu nhập tích cực, Publisher/KOC đầu tư vào Affiliate Marketing. Thậm chí, nhiều người còn chuyển hẳn sang cống hiến toàn thời gian cho Affiliate. Họ còn đầu tư cả máy móc, thiết bị để xây dựng nội dung, phát triển thương hiệu cá nhân, tham gia các khóa học, sự kiện để nâng cao kỹ năng, đồng thời làm quen, kết nối với các “đồng nghiệp” khác. Publisher/KOC thực sự đã trở thành một “nghề”.

Video “xưng bá”, với short video là mũi nhọn

Những hình ảnh, âm thanh sống động ngày càng được lòng các Publisher/KOC bởi hiệu quả tiếp thị khổng lồ. Trong một thế giới quá nhiều thông tin, thời gian khách hàng bỏ ra cho một bài viết về sản phẩm ngày càng ít đi. Thay vào đó, họ ưu tiên những xem video, nơi nội dung không chỉ khô cứng trên mặt chữ, mà được thể hiện một cách hấp dẫn bởi cả hình ảnh và âm thanh.

Mũi nhọn của sự bùng nổ định dạng nội dung video là short video/video ngắn. Nối đuôi thành công của TikTok, hàng loạt ‘người khổng lồ’ bắt đầu phát triển định dạng video ngắn, trong đó có Youtube Shorts, hay Reels của nhà Meta trên cả Facebook và Instagram.

Liveshopping - đại hội chốt đơn

Livestream là tính năng đã không còn xa lạ với người dùng trên hầu hết mọi nền tảng mạng xã hội. Hình thức phát trực tiếp để bán & mua hàng online đã trở thành làn sóng mạnh mẽ, được các nền tảng TMĐT đầu tư phát triển. Shopee, Lazada hay Meta, TikTok đều có tính năng livestream.

Đặc biệt, sau khi TikTok Shop ra mắt, hình thức phát trực tiếp để bán hàng - Liveshopping đã được đưa lên tầm cao mới, khi doanh thu của mỗi buổi live có thể lên đến hàng tỷ đồng. Publisher/KOC vừa có thể kiếm tiền Affiliate qua việc bán hàng livestream trên TikTok, vừa có thể kiếm tiền từ việc nhận booking livestream cho doanh nghiệp.

Shoppertainment trở thành xu hướng đặc biệt TMĐT

Mua sắm để giải trí, giải trí kết hợp mua sắm chính là xu hướng đặc biệt của năm 2022. Người tiêu dùng có thể nói không với quảng cáo suông, nhưng sẽ mở lòng với trải nghiệm TMĐT khiến họ vui vẻ. Mạng xã hội, TikTok hay các nền tảng giải trí đóng góp không nhỏ vào việc đẩy Shoppertainment thành xu hướng mua sắm online 2022.

Theo Aparna Bharadwaj, Giám đốc Quản lý và Đối tác BCG chia sẻ: “Shoppertainment mang đến nhiều cơ hội cho Publisher/KOC, giúp nhãn hàng kích hoạt lại các thú vui mua sắm của người tiêu dùng.”

Facebook thắt chặt quảng cáo, nhiều Publisher “điêu đứng”

Không chỉ doanh nghiệp, rất nhiều các Publisher cũng ‘điêu đứng’ trước những ‘trận càn’ của Meta. Có vẻ nền tảng này đã nhân nhượng quá đủ cho vấn nạn bùng tiền, hay những thủ thuật lách luật, đánh lừa AI của rất nhiều các tài khoản quảng cáo tại Việt Nam. Dù ‘fraud’ quảng cáo chưa bao giờ được ủng hộ, việc quá nhiều tài khoản chạy ‘underground’ khiến cộng đồng Affiliate Marketing và tiếp thị nói chung ‘vạ lây’, họ liên tục phải kháng cáo, hay thậm chí mất tài khoản. Theo các chuyên gia nhận định, vẫn có rất nhiều các thủ thuật để đánh lừa AI Meta một cách tinh vi hơn, nhưng sớm muộn gì các tài khoản ấy cũng sẽ bị quét, các thủ thuật cũng không đem lại hiệu quả đáng kể hay lợi ích về lâu dài.