Công nghệ tự động hóa sẽ thay thế con người như thế nào?

Ngành máy móc thiết bị công nghiệp (industrial machinery and components IM&C) thường đi trước các ngành khác trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến.

Ngành công nghiệp này đã áp dụng Internet of Things (IoT) từ rất lâu trước khi nhiều người thậm chí còn chưa biết đến nó. Hiện tại, IM&C đang áp dụng các giải pháp đám mây, mô hình kinh doanh như một dịch vụ và blockchain.

Ứng dụng thực tế công nghệ trong IM&C (ngành máy móc công nghiệp)

Trong cuộc trò chuyện giữa người dẫn chương trình trò chuyện của S.M.A.C. và Ulf Guttmann thuộc Bộ phận Kinh doanh của SAP’s Industrial Machinery and Components Industry Business Unit đã giải thích rằng: Cách IM&C sử dụng các công nghệ mới giúp họ điều hành công việc kinh doanh của mình tốt hơn.

Ví dụ: Các sản phẩm thông minh có phần mềm nhúng và cảm biến cho phép các công ty gửi và nhận dữ liệu sản phẩm. Dữ liệu này đang được sử dụng để phân tích dự đoán và máy học. Guttmann tuyên bố rằng khả năng công nghệ hiện đại cho phép công ty kết nối nhiều máy móc và linh kiện hơn. Điều này giúp họ có được ngày càng nhiều dữ liệu chất lượng cao hơn để hiểu và cải thiện quy trình kinh doanh của mình.

Công nghệ này cho phép các doanh nghiệp sử dụng máy móc công nghiệp dự đoán nhu cầu bảo trì thiết bị, từ đó ngăn ngừa các vấn đề có thể gây ra hỏng hóc. IM&C cũng đã thử nghiệm mô hình thiết bị như một dịch vụ, hoạt động tương tự như phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Guttmann cung cấp một ví dụ về Máy nén Kaeser, bán khí nén đầu ra như một dịch vụ và máy nén được bao gồm trong mỗi gói dịch vụ.

Xu hướng công nghệ: Tương lai rộng mở cho ngành máy móc công nghiệp

Xu hướng công nghệ: Tương lai rộng mở cho ngành máy móc công nghiệp

Các doanh nghiệp sử dụng máy móc công nghiệp cũng đang áp dụng các giải pháp đám mây và Guttmann cho biết điều này cho phép họ “đáp ứng nhu cầu của người dùng, khách hàng và nhà cung cấp nhanh hơn trước.” Họ có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn bằng cách thêm nhiều ứng dụng hơn vào nền tảng đám mây. Họ cũng có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và cạnh tranh tốt hơn.

Nền tảng đám mây cũng thúc đẩy IoT (Internet of Things) trong môi trường công nghiệp được gọi là Industrial Internet of Things (IIoT). Trong một bài báo của TechTarget Linda Rosencrance giải thích rằng ngành công nghiệp máy móc đang đang đối mặt với thách thức của việc sử dụng IIoT để tiến lên phía trước. Cô giải thích rằng “cần có các tiêu chuẩn về khả năng tương tác và một kiến ​​trúc chung để kết nối các thiết bị và máy móc thông minh này.”

Ngành máy móc công nghiệp tiến lên cùng với sự phát triển của Blockchain

Ngành máy móc thiết bị công nghiệp hiện nay vẫn đang tìm ra phương thức áp dụng blockchain (một chuỗi các khối có chứa thông tin), hiện đang được sử dụng trong các ngành như ngân hàng. Guttmann cho biết công nghệ này có thể giúp các công ty IM&C theo dõi và truy tìm các sản phẩm một cách an toàn và đáng tin cậy trong suốt vòng đời của chúng, đồng thời giúp họ chia sẻ dữ liệu này trong mạng của họ.

Theo giải thích của Georg Kube trên Tạp chí Digitalist, Blockchain sẽ cho phép các công ty máy móc công nghiệp minh bạch hơn trong giao dịch trong nền tảng đám mây. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng các công ty IM&C sẽ cần sử dụng các chiến lược và công nghệ mới để tiếp tục duy trì tính phù hợp và cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Trong một bài báo trên tạp chí The Future of Customer Engagement and Commerce, Dietmar Bohn đã đưa ra một số xu hướng trong ngành vào năm 2022.

Các doanh nghiệp ngành IM&C có xu hướng sử dụng các công nghệ tiên tiến để liên tục cải tiến hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngành công nghiệp này đã sử dụng các mô hình thiết bị như một dịch vụ và các sản phẩm thông minh. IM&C cũng đang sử dụng IoT, thuật toán và các giải pháp đám mây. Blockchain được kỳ vọng sẽ trở thành công nghệ thay đổi ngành tiếp theo. Tuy nhiên, các công ty thiết bị công nghiệp sẽ cần tiếp tục áp dụng các công nghệ mới để duy trì tính cạnh tranh.

Phát triển ngành máy móc công nghiệp cùng với Blockchain

Phát triển ngành máy móc công nghiệp cùng với Blockchain

Xu hướng hàng đầu sản xuất máy móc công nghiệp được dự báo vào 2022

Trong một bài báo trên tạp chí The Future of Customer Engagement and Commerce, Dietmar Bohn đã đưa ra một số xu hướng trong ngành vào năm 2022. Trong đó có thể kể đến các xu hướng nổi bật như:

Tăng doanh thu dịch vụ hậu mãi

Kết hợp doanh thu bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ (bao gồm các sản phẩm dịch vụ dựa trên IoT). Thâm nhập thị trường mới, cộng tác với freelancers và các nhà cung cấp dịch vụ khác để nhắm mục tiêu thị trường và sản phẩm đã chọn. Đồng thời cung cấp dịch vụ hậu mãi cho sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Tương tác với khách hàng đa kênh

Các công ty máy móc công nghiệp có xu hướng tương tác với khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau. Các công ty IM&C, thúc đẩy khách hàng thông qua quy trình bán hàng được đơn giản hóa với trải nghiệm mua hàng ở cấp độ người tiêu dùng.

Nhà sản xuất thiết bị gốc (original equipment manufacturers) sẽ chuyển sang tương tác với khách hàng đa kênh bằng quy trình bán hàng số hóa.

Tương lai ngành máy móc công nghiệp

Tương lai ngành máy móc công nghiệp

Mạng lưới liên ngành

IM&C mở rộng mô hình kinh doanh hiện tại của mình ra ngoài chuỗi giá trị truyền thống từ thiết kế ban đầu đến xử lý cuối cùng. Tạo ra một mạng lưới liên ngành để cải thiện hiệu quả hoạt động của toàn bộ vòng đời tài sản. Quản lý bộ đôi kỹ thuật số để xây dựng và sử dụng.

Mô hình kinh doanh trả phí theo lần sử dụng

Các công ty máy móc công nghiệp sẽ cung cấp các mô hình kinh doanh bổ sung cho phần mềm và dịch vụ kỹ thuật số, cũng như máy móc và thiết bị của họ, với hình thức thanh toán chi phí theo số lần sử dụng.

Các hợp đồng thiết bị dưới dạng dịch vụ cho các sản phẩm phụ trợ và sản phẩm kinh doanh cốt lõi của khách hàng sẽ trở nên phổ biến.

Plug-and-play

Là một phần của Công nghiệp 4.0, các công ty sản xuất máy móc công nghiệp đang sử dụng phương pháp plug-and-play để cải thiện sự nhanh nhẹn trong sản xuất. Chẳng hạn như đưa máy móc mới vào dây chuyền sản xuất của xưởng, giúp việc tích hợp hệ thống dễ dàng hơn.

Các sản phẩm plug-and-play thông minh với trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một phần của hệ thống sản xuất tự tối ưu hóa.

Các sản phẩm thông minh và IoT

Các doanh nghiệp IM&C trang bị các tính năng thông minh cho sản phẩm như công nghệ tiên tiến, các chức năng Internet of Things và các thuật toán tích hợp. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong 5 năm tới.

Các sản phẩm thông minh và IoT

Các sản phẩm thông minh và IoT

Thêm phần mềm và chương trình cơ sở trong sản phẩm

Trong vài năm tới, nhiều phần mềm và firmware (phần mềm nhỏ) sẽ được cài đặt vào các sản phẩm để cung cấp các tính năng và chức năng mới. Cũng như kích hoạt các chức năng kỹ thuật số hoặc thay thế các chức năng vật lý hiện có thông qua tự động hóa.

SpeedMaint vừa cung cấp một số xu hướng công nghệ: Tương lai rộng mở cho ngành máy móc công nghiệp thông qua nội dung bài viết trên đây. Trong tương lai IM&C sẽ phát triển hơn nữa bằng việc ứng dụng các giải pháp phần mềm tự động.

Nguồn: SpeedMaint