Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Amazon Global Selling Việt Nam: Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt trên Amazon năm 2022 tăng hơn 45%

Amazon Global Selling vừa công bố “Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022”, tổng hợp lại một năm của xuất khẩu trực tuyến tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon. Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang nắm bắt sức mạnh của kinh doanh trực tuyến và cơ hội xuất khẩu để tăng doanh thu, thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch.

Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên quy mô toàn cầu, xây dựng thương hiệu quốc tế và tiếp cận khách hàng của Amazon trên khắp thế giới. Hiện tại, nền tảng có hơn 300 triệu tài khoản khách hàng, bao gồm hơn 200 triệu khách hàng Prime và hơn 5 triệu khách hàng doanh nghiệp.

Theo số liệu từ báo cáo, bất chấp những thách thức của tình hình kinh tế thế giới, thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.

Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80%, trong đó phần lớn là doanh nghiệp SMEs. Sự tham gia đa dạng của các đối tác bán hàng từ nhiều quy mô và ngành hàng khác nhau cho thấy thương mại điện tử xuyên biên giới, giờ đây, không còn là sân chơi chỉ dành cho những thương hiệu lớn.

Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu, giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 45%. Có thể thấy, các nhà bán hàng của Amazon Global Selling đã mang lại những tác động tích cực cho nền kinh tế số, góp phần nâng tầm vị thế hàng hóa và giá trị thương hiệu “Made in Vietnam”, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt nâng cao trách nhiệm xã hội đồng thời hỗ trợ tạo ra công ăn việc làm tại địa phương.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam như AnEco chuyên về nhựa sinh học, Lafooco sản xuất và chế biến hạt điều, Sunhouse sản xuất đồ gia dụng thiết yếu... đã ghi nhận một số thành công nhất định khi đón sóng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Báo cáo của Amazon Global Selling cũng cho thấy cách các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức suốt 12 tháng qua, sự mạnh dạn thử nghiệm mô hình kinh doanh mới và kết quả tăng trưởng doanh số từ hoạt động bán hàng và xuất khẩu online. Cụ thể:

  • Số lượng sản phẩm được bán bởi các đối tác bán hàng Việt Nam của Amazon tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Số lượng đối tác bán hàng tại Việt Nam vượt mốc doanh số 500.000 USD khi kinh doanh trên Amazon tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Số lượng doanh nghiệp SMEs Việt Nam tận dụng “Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon” (FBA) tăng hơn 90% và doanh số bán hàng qua FBA của họ tăng hơn 50%.
  • Top danh mục các ngành hàng bán chạy hàng đầu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon bao gồm: Nhà bếp, Nhà cửa, Dệt may, Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân, Tiện ích gia đình. Những ngành hàng bán chạy này không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành sản xuất chủ lực tại Việt Nam mà còn chứng minh cho sự tăng trưởng bền vững SMEs Việt.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Giám đốc Điều hành Tập đoàn An Phát, chia sẻ: “Với nền tảng công nghệ và tệp khách hàng lớn, Amazon hỗ trợ chúng tôi trong việc tiếp thị sản phẩm. Ngoài ra, những phản hồi đến từ khách hàng trên Amazon giúp AnEco kịp thời nâng cao chất lượng sản phẩm và gây dựng lòng tin với người tiêu dùng toàn cầu. Trong 7 tháng đầu năm 2022, AnEco đã tiếp cận được với hàng chục ngàn khách hàng toàn cầu và đạt được tăng trưởng doanh số ấn tượng, cao hơn 5 lần so với năm 2022”.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: “Báo cáo hoạt động năm 2022 dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chỉ ra cách thức các doanh nghiệp và nhà sản xuất Việt Nam mở rộng kinh doanh và phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới. Chúng tôi tự hào được đóng góp một phần vào những thành quả này.

Trong thời gian tới, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn thông qua trang bị cho họ những thông tin, kiến thức cập nhật để kịp thời thích nghi với những thay đổi của môi trường toàn cầu. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có ngày càng nhiều thương hiệu Việt Nam gia nhập thị trường thương mại quốc tế và hướng ra toàn cầu”.