Xu hướng du lịch 2023: Online video là chìa khoá để kết nối và tăng trưởng

Các hạn chế và rào cản du lịch đã được dỡ bỏ hoàn toàn hậu COVID-19, du khách khu vực APAC giờ đây có thể dễ dàng bắt đầu những chuyến tham quan vòng quanh thế giới. Tuy nhiên, thực tế đã có những thay đổi trong sở thích và hành vi người dùng sau một thời gian dài trì hoãn những chuyến đi.

Các số liệu khảo sát từ Kantar cho thấy mọi người đang quan tâm nhiều hơn về cách mà họ đi du lịch, và quyết định của họ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn là nơi họ sẽ đến.

Khách du lịch ở APAC đang lên kế hoạch cho chuyến đi của họ kỹ lưỡng hơn trước và video trực tuyến đã trở thành một nguồn tài nguyên quan trọng để tham khảo trước và trong mỗi chuyến đi.

Có đến 2/3 số khách du lịch tiềm năng cho biết họ đang lên kế hoạch kỹ càng hơn cho các chuyến đi sau COVID-19, 30% trong số họ dành nhiều thời gian hơn cho từng giai đoạn trong hành trình của mình, với trọng tâm là những thông tin về sức khoẻ và an toàn cho các chuyến đi.

Du lịch an toàn với xu hướng nghỉ dưỡng đang chiếm tỉ trọng nhiều hơn.

Sau COVID-19, thay vì những chuyến đi khám phá, trải nghiệm vùng đất mới, đa số du khách có xu hướng lựa chọn những chuyến nghỉ dưỡng và dành thời gian nhiều hơn cho việc thư giãn. Du lịch nhóm với người thân cũng là hình thức đang được đại đa số lựa chọn để dành thời gian cho gia đình.

Tham khảo video trực tuyến cho những chuyến đi

Người dân khu vực APAC, đặc biệt là Việt Nam, đang ngày càng kỹ lưỡng trong việc chuẩn bị các chuyến đi của họ. Các “Chuyến đi trong mơ”, “Kế hoạch du lịch”, “Đi” và “Chia sẻ” đều lấy video làm nguồn cảm hứng quan trọng ở mỗi giai đoạn lên kế hoạch.

Các video du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch của mỗi chuyến đi.

Đặc biệt, YouTube là một trong những kênh quan trọng trong việc lên “Kế hoạch” và chuẩn bị cho “Chuyến đi trong mơ”, với hơn 60% du khách cho biết họ sử dụng nền tảng này để tìm kiếm và được truyền cảm hứng cho các chuyến đi của mình.

Trong giai đoạn “Đặt chỗ”, khách du lịch thường sử dụng video trực tuyến để so sánh các chuyến bay và khách sạn, đồng thời tìm kiếm thông tin về các ưu đãi và giảm giá. Và trong giai đoạn “Kế hoạch”, các video dạng ngắn như YouTube Shorts cung cấp cho họ các bài đánh giá ngắn gọn về nhà hàng, hoạt động và trải nghiệm tại điểm đến, giúp họ dễ dàng xây dựng hành trình của mình.

Cách mọi người ở APAC sử dụng video trực tuyến cho các sở thích du lịch

Video trực tuyến không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách ở mọi giai đoạn trong hành trình du lịch, mà nội dung đa dạng của nó còn đáp ứng sở thích du lịch khác nhau của họ.

Ví dụ, Gen Z yêu thích nội dung chân thực, hấp dẫn và trực quan của YouTube. Hơn một nửa trong số Gen Z sử dụng YouTube trong hành trình du lịch của mình và tỷ lệ này cao hơn 12 % so với tỷ lệ người dùng YouTube trong nhóm khách du lịch trung bình.

Khảo sát về nhu cầu du lịch của Gen Z.
Nguồn: Deloitte

Khách du lịch thế hệ Z, trong giai đoạn “Ước mơ” và “Lên kế hoạch”, chọn YouTube để tìm cảm hứng và trong giai đoạn “Sắp xếp” và “Đặt chỗ”, họ sử dụng YouTube để tìm các đề xuất xác thực từ creator đáng tin cậy và những người có ảnh hưởng về du lịch trên nền tảng.

Mặt khác, những khách du lịch tìm kiếm những trải nghiệm sang trọng có xu hướng ủy thác việc lập kế hoạch và đặt chỗ cho các dịch vụ tour. Vì vậy, họ chủ yếu tìm kiếm nội dung video trực tuyến có khả năng khiến họ hào hứng với chuyến đi.

Trong số những khách du lịch tìm kiếm trải nghiệm sang trọng, khi sử dụng YouTube, 56% nhận thấy nền tảng này có sức ảnh hưởng rất lớn trong suốt hành trình du lịch của họ, với nhiều người trong số họ đang tìm kiếm các thương hiệu và nội dung đáng tin cậy trên nền tảng.

Cách thương hiệu nâng cao mức độ nhận biết và thúc đẩy hành động

Hầu hết khách du lịch ở APAC, thuộc nhiều nhóm sở thích khác nhau và trong tất cả các giai đoạn của hành trình du lịch, có xu hướng khám phá các thương hiệu trên YouTube và phát triển các mối quan tâm dẫn đến hành động, bao gồm cả mua hàng. Vậy nên, điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải hiện diện trên nền tảng này.

Sau cùng, 83% khách du lịch, nhất là khách đã xem quảng cáo trên YouTube, đã thực hiện một số hành động sau đó, bao gồm nghiên cứu và mua hàng của thương hiệu.

Để kết nối hiệu quả với khách du lịch, chiến dịch của bạn cần cung cấp nội dung được cá nhân hoá – thông tin ở định dạng phù hợp nhất với khách du lịch. Đây là điều mà công ty du lịch trực tuyến Agoda đã làm để phát triển sự hiện diện của mình tại Nhật Bản.

Chiến dịch “Go to” của Agoda quảng bá du lịch Nhật Bản.

Chiến dịch của Agoda bao gồm sự kết hợp giữa các quảng cáo video ngắn (skippable và non-skippable) giúp nâng cao nhận thức về việc khách hàng, kể cả khách du lịch trong giai đoạn “Lên kế hoạch” và “Đặt chỗ”, dễ dàng mua hàng và nhận được ưu đãi lớn trên nền tảng. Mặt khác, quảng cáo dài 6 giây của thương hiệu cũng thu hút người xem bằng nội dung du lịch ngắn gọn và thúc đẩy hành động của khách du lịch trong giai đoạn “Tổ chức”.

Kết quả, chiến dịch “Go to” đã:

  • Tiếp cận hơn 33 triệu người dùng
  • Tăng trưởng mức nhận thức thương hiệu lên 6%
  • Tăng lượng tìm kiếm lên 150%

Trong thời đại du lịch mới, khách du lịch đầu tư nhiều hơn vào việc lên kế hoạch và nghiên cứu kỹ lưỡng hơn với sự trợ giúp của các video trực tuyến, đặc biệt là YouTube. “Định Nghĩa Tour Cao Cấp” từ Tugo cũng là một trong những chiến dịch du lịch ấn tượng với việc tạo ra một tiêu chuẩn cao cấp để thỏa mãn trải nghiệm du lịch của người dùng.

Là một chiến dịch dài hơi, với việc liên tục lặp lại hàng năm dù bị gián đoạn một phần do dịch, Tugo đã thành công khi xây dựng riêng cho mình một định nghĩa riêng về “Tour Cao Cấp” nhờ vào những video chia sẻ của các Influencers trên đa nền tảng, với trọng tâm là YouTube.

No photo description available.

Một bài viết được chia sẻ từ Influencer trong chiến dịch “Định Nghĩa Tour Cao Cấp” của Tugo.

Chiến dịch đã đem lại cho thương hiệu thành công trong việc tiếp cận hàng triệu người dùng Việt Nam với đa dạng các chuyến tour cao cấp kết nối với nhiều địa điểm du lịch đặc sắc trên khắp thế giới.

Sau cùng, “Định Nghĩa Tour Cao Cấp” đã giúp Tugo:

  • Tăng trưởng 30% lượng tìm kiếm về thương hiệu Tugo
  • Giúp thương hiệu chiếm top đầu khi tìm kiếm về từ khóa “Định nghĩa tour cao cấp”, “Tour du lịch cao cấp”, “Tour cao cấp”... giúp nâng tầm thương hiệu và tạo dấn ấn trong tâm trí người dùng
  • Giúp Tugo tăng trường gấp 3 lần về doanh số trong suốt thời gian bùng nổ chiến dịch

“Đinh nghĩa tour du lịch cao cấp” là một chiến lược tiếp thị cung cấp nội dung được cá nhân hóa. Chiến dịch này có khả năng giúp thương hiệu tiếp cận, kết nối và tác động đến khách du lịch ở mọi giai đoạn của hành trình du lịch và thúc đẩy mua hàng.

Chin Media là agency chuyên về hoạch định chiến lược và cung cấp các giải pháp Digital Marketing. Với thế mạnh về Data driven và phân tích dữ liệu, Chin Media tự hào với những chiến dịch hiệu quả, đem lại các giá trị thật và thành công cho khách hàng.