Brand Marketing #11: 14 kỹ năng cần có của một Brand Manager chuyên nghiệp

Bạn cần bao nhiêu kỹ năng để trở thành một Brand Manager chuyên nghiệp? Kỹ năng nào giúp các marketer đứng vững trước hàng ngàn thử thách và cơ hội làm việc với những thương hiệu hàng đầu thế giới?

Dưới đây là 14 kỹ năng cần có của một Brand Manager chuyên nghiệp được chia thành 5 nhóm chính. Với 14 kỹ năng này, bạn có thể tự tin nắm bắt thị trường, xây dựng thương hiệu vững mạnh và nâng cao mối quan hệ với consumer.

I. Brand strategy – Bước đầu của một winning brand

Để xây dựng một chiến lược thương hiệu vững chắc và khả thi, một marketer cần nắm vững 4 kỹ năng chính dưới đây.

Nguồn: Getty Images

1. Định hướng chiến lược về ngành hàng và thương hiệu

Người làm marketing phải có tầm nhìn để định hướng rõ chiến lược ngành hàng và thương hiệu (brand & category strategy), từ đó phân định rõ thương hiệu của mình đang ở phân khúc thị trường nào, những đối thủ trực tiếp/ gián tiếp của mình là ai và có chiến thuật để tiếp tục tăng trưởng và mở rộng thị trường trong 3-5 năm tới.

2. Xây dựng định vị thương hiệu (Brand 6P)

Các marketer chắc hẳn đã quá quen thuộc với marketing mix, đặc biệt là mô hình 6P, bao gồm: Price, Promotion, Product, Place, Pack và Proposition. Một marketer chuyên nghiệp cần phải xác định cụ thể chuỗi giá trị mà brand mang đến cho khách hàng thông qua 6P, từ đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động nhằm đảm bảo 2V – Volume cho doanh nghiệp và Value cho brand.

3. Thấu hiểu consumer

Kỹ năng nắm bắt sự thật ngầm hiểu của khách hàng (consumer insight) và chuyển hóa chúng thành những hoạt động marketing cụ thể là không thể thiếu đối với một marketer hiện đại. Để có được một “winning insight”, người làm marketing phải thật sự gần gũi và hiểu rõ tâm lý khách hàng giữa hàng triệu thông tin xuất hiện mỗi giây, phải có khả năng hệ thống insight thành những nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Và quan trọng là phải kết nối chúng vào brand value của doanh nghiệp, từ đó biến nó thành lợi thế phát triển cho brand.

4. Chiến lược mở rộng ngành hàng

Tầm nhìn của một Brand Manager giỏi còn được thể hiện qua việc nhìn ra những cơ hội mới, những thị trường mới để tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh. Bằng việc mở rộng chủng loại sản phẩm để phục vụ nhiều nhóm khách hàng hơn, thương hiệu sẽ có cơ hội phát triển và có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh.

II. Annual brand planning – Xây dựng marketing plan hằng năm

Sau khi tạo được một thương hiệu, xây dựng thương hiệu là bước tiếp theo của người làm brand. Marketer cần nghiêm túc thực hiện các kế hoạch cho thương hiệu của mình. Trong kế hoạch, marketer không chỉ nắm rõ cách hoạch định đúng chiến lược phát triển ngành hàng, mà còn phải hiểu những yếu tố tài chính sẽ ảnh hướng tới kế hoạch đó.

Nguồn: Descript

5. Annual brand planning – Lên kế hoạch hằng năm cho brand

Thông thường, sau khi đã định ra chiến lược cho brand trong vòng 3-5 năm, phòng Marketing sẽ ngồi lại cuối mỗi năm để đánh giá lại brand performance, xem liệu brand có đang đi đúng chiến lược dài hạn hay không, những điểm yếu nào cần khắc phục và điểm mạnh nào cần phát huy trong năm tới. Đây là cơ sở để quyết định các ưu tiên của brand trong ngắn hạn (6 tháng đến 1 năm).

6. Nắm vững tài chính để dự báo doanh thu và lên ngân sách

Mỗi phòng ban đều có những ngân sách riêng cho các hoạt động của mình. Tuy nhiên, phòng Marketing luôn phải chịu nhiều rủi ro nhất khi có những hạng mục năm này thì vượt chỉ tiêu, năm khác lại còn nhiều “đồng” chưa “đụng”. Vì thế, sử dụng hiệu quả ngân sách đang có cũng là một điều kiện phải có đối với người làm marketing chuyên nghiệp.

III. Brand execution – Thực thi hoạt động marketing

7. Xây dựng chiến lược sản phẩm mới

Một số mục tiêu được đề ra bởi brand sẽ được giải quyết bởi những sự đổi mới. Ở vị trí của một nhà làm marketing, các marketer phải biết tận dụng “thời điểm” chuyển mình. Khi sản phẩm hay thương hiệu đã nằm trong giai đoạn phổ biến thì phải làm mới hay cải tiến chúng. Nói một cách khác, các marketer cần tái định vị thương hiệu hay sản phẩm để kéo dài vòng đời khi sản phẩm đang ở giai đoạn chín muồi.

Nguồn: Buffer

8. Xây dựng marketing campaign đa phương tiện

Dựa trên các mục tiêu cụ thể trong năm (Brand J2BD), Marketing Team sẽ xây dựng một kế hoạch marketing tích hợp, gọi là Integrated Brand Communication (hay Integrated Marketing Communication – IBC). Một IBC chỉ hoàn chỉnh khi tận dụng được lợi thế đa kênh nhưng vẫn đồng nhất về thông điệp mà brand muốn truyền tải. Thậm chí, nó có thể sử dụng các lợi thế của công cụ truyền thông này để hỗ trợ cho điểm yếu của công cụ truyền thông khác.

9. Xây dựng media plan

Media luôn không thế thiếu trong trong các chiến dịch truyền thông. Việc hiểu rõ các kênh đang có tại khu vực cũng như hành vi của khách hàng đối với từng loại media có thể giúp marketer triển khai chiến dịch đúng người, đúng thời điểm và đúng “địa điểm”. Ngoài những kênh truyền thông, marketer cần nắm bắt những kênh media hiện đại để phục vụ cho việc đưa ra chiến lược đúng đắn.

10. Phát triển communication asset

Hai hình thức phổ biến nhất của communication asset là TVC và key visual, tương tự phương tiện liên kết trực tiếp brand với consumer để truyền tải một thông điệp nhất định từ brand. Vai trò đặc thù của communication asset là xây dựng hình ảnh của brand trong mắt consumer, giúp brand trở nên nổi bật tại điểm bán, tác động đến mong muốn mua hàng của họ và cao hơn là chiếm lấy thị phần tiêu dùng.

11. Định hướng hoạt động tại điểm bán

Nếu media là nơi để consumer nhớ đến sản phẩm thì điểm bán là thời khắc shopper mua hàng. Marketer cần biết cách kết hợp với Team Trade MKT để xây dựng hình ảnh tại điểm bán. Nếu muốn sản phẩm được shopper mua nhiều, các hoạt động kích hoạt bên trong cửa hiệu như khuyến mãi (consumer promotion), và trưng bày hàng hóa (merchandising) và tất cả POSM phải đồng nhất với thông điệp và định hướng của brand.

12. Tổ chức event và PR

Các sự kiện, hoạt động truyền thông báo chí, quan hệ công chúng... là công cụ mạnh mẽ để quảng bá thương hiệu và chiến thắng trái tim người tiêu dùng. Chính vì vậy, Brand Manager rất cần kỹ năng hoạch định tổ chức những hoạt động này.

Nguồn: Unsplash

IV. Brand data analysis

13. Nghiên cứu và phân tích số liệu

“Con số biết nói” là cụm từ dường như đúc kết được sự quan trọng về các số liệu. Đối với việc xây dựng thương hiệu, số liệu là thành phần quan trọng trong mọi giai đoạn. Nếu không có dữ liệu cụ thể, tất cả đều chỉ là phỏng đoán, ước chừng và khó có thể kiểm soát được rủi ro. Mặc khác, nếu bạn chỉ toàn tập trung vào số liệu, bạn sẽ không thể nào phát triển các câu chuyện mới của mình. Marketer cần có cái nhìn đa chiều về số liệu và hiểu được lúc nào thì sử dụng phương pháp xử lý dữ liệu nào và sẽ nhận được kết quả ra sao để phục vụ mục tiêu doanh nghiệp.

V. Briefing – “Marketing is all about brief”

14. Kỹ năng tóm tắt công việc và đưa phản hồi

Marketer không phải là người làm tất cả. Marketer là người hiểu rõ mình muốn gì và biết cách brief cho các đối tác để thực thi thứ mình muốn. Một marketer giỏi đơn giản là người hiểu rõ mình muốn gì để brief, và sau đó đưa ra feedback cụ thể để đảm bảo mọi thứ đạt được hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy, kỹ năng brief rõ ràng và đưa ra feedback hiệu quả là một trong những kỹ năng cơ bản buộc phải rèn luyện trong môi trường marketing.

Khóa The Journey of Brand Building chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, các module về các hoạt động Trade Marketing & Tài Chính cũng được giảng dạy để marketer hiểu được bức tranh toàn cảnh của business.

Thông tin khoá học: