The Economist dự báo 10 xu hướng trong năm 2023

Theo chuyên san The World Ahead 2023 của tạp chí The Economist, năm 2023 sẽ là năm của những điều bất ngờ và những sự kiện khó đoán định.

Quan Dinh H. Communications PR Digital Marketing Content Writer Content Editor

Trang bìa ấn phẩm The World Ahead 2023

The Economist – tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới – vừa ra mắt ấn phẩm The World Ahead 2023. Đây là số ra đặc biệt vào mỗi cuối năm của The Economist với những phân tích, dự đoán và nhận định về nhiều chủ đề, xu hướng và sự kiện quan trọng sẽ được định hình trong năm tiếp theo. Phiên bản năm nay có 10 chủ đề chính do các biên tập viên của The Economist trực tiếp phân tích và chia sẻ cùng bạn đọc.

Nhận xét về ấn bản The World Ahead 2023 năm nay, biên tập viên Tom Standage nhận định rằng, sau hai năm ảnh hưởng bởi đại dịch, thế giới sẽ đối diện với sự khó lường xung quanh nhiều vấn đề như tác động của cuộc xung đột đối với địa chính trị và an ninh thế giới, cuộc đấu tranh để kiểm soát lạm phát, sự hỗn loạn trên thị trường năng lượng, và con đường hậu đại dịch không chắc chắn của Trung Quốc.

Các tác giả của The Economist được tham gia vào The World Ahead 2023 đều là các nhà lãnh đạo kinh doanh, chính trị, khoa học và nghệ thuật từ khắp nơi trê n thế giới.

The World Ahead 2023 mang đến 10 chủ đề nóng hổi của toàn cầu

Với tính hình nóng bỏng về thế giới, địa chính trị, kinh tế trong năm qua, nhóm biên tập viên của The Economist mang đến cho quý độc giả 10 chủ đề nóng bỏng đang được quan tâm nhất trên thế giới:

1. Vấn đề Ukraine

Quan Dinh H. Communications PR Digital Marketing Content Writer Content EditorGiá năng lượng, lạm phát, lãi suất, tăng trưởng kinh tế, tình trạng thiếu lương thực - tất cả đều phụ thuộc vào diễn biến của cuộc xung đột trong những tháng tới. Những tiến triển nhanh chóng của Ukraine có thể đe dọa Vladimir Putin, nhưng một bế tắc nhất định dường như là kết quả rất có thể xảy ra cho các bên. Nga sẽ cố gắng dàn xếp cuộc xung đột với hy vọng rằng tình trạng thiếu năng lượng và những thay đổi chính trị ở Mỹ sẽ làm suy yếu sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine.

2. Suy thoái xuất hiện

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer | Content Writer | Content EditorCác nền kinh tế lớn sẽ rơi vào suy thoái khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát sau hậu quả của đại dịch hiện đang bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng cao. Suy thoái kinh tế của Mỹ sẽ tương đối nhẹ trong khi Châu Âu sẽ ảnh hưởng nặng hơn. Câu chuyện sẽ mang tính toàn cầu khi đồng đô la làm tổn thương các nước nghèo vốn đã bị ảnh hưởng bởi giá lương thực tăng vọt.

Vào năm 2023, hầu hết các quốc gia sẽ kiểm soát được lạm phát, mặc dù không phải không có tác động nghiêm trọng. Vấn đề trở nên nghiêm trọng vào năm 2022, sau khi Nga xâm lược Ukraine khiến giá lương thực và năng lượng tăng vọt. Nhiều nền kinh tế chứng kiến lạm phát tăng đến mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Tốc độ tăng giá tiêu dùng đạt đỉnh 9% ở Mỹ và đạt mức kỷ lục 10,7% ở khu vực đồng euro - và cao hơn nhiều ở một số nền kinh tế mới nổi đang gặp khó khăn đặc biệt.

3. Vấn đề khí hậu

Khi các quốc gia gấp rút đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng, họ đang quay trở lại với nhiên liệu hóa thạch bẩn. Trong trung hạn, cuộc chiến sẽ đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như một giải pháp thay thế an toàn hơn cho hydrocarbon do các nhà độc tài cung cấp. Cũng như gió và mặt trời, hạt nhân và hydro cũng sẽ được hưởng lợi.

Những người nghiện đồ uống có ga ở Brisbane có thể giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào năm 2023. Đến cuối năm nay, phương tiện vận chuyển đồ uống có đường sẽ có thay đổi. PepsiCo Australia, chi nhánh địa phương của nhà cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ uống lớn nhất thế giới, sẽ thử nghiệm một loại xe tải mới không chạy bằng động cơ diesel bẩn mà chạy bằng pin nhiên liệu, thiết bị chuyển đổi hydro thành điện trong khi chỉ thải ra hơi nước.

Một vòng xoáy của các xu hướng địa chính trị và năng lượng một lần nữa lại tập trung vào hydro, một loại nhiên liệu sạch có thể được tạo ra từ nhiều nguồn năng lượng sơ cấp khác nhau. Hydrogen đã được nhìn thấy những sai lầm trước đó. Hai thập kỷ trước, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Nhật Bản đã lãng phí hàng tỷ USD để theo đuổi giấc mơ ô tô chở khách chạy bằng pin nhiên liệu. Nhưng các chính phủ và nhà đầu tư đang đánh cược rằng lần này sẽ khác.

4. Đỉnh điểm của Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới trong hàng trăm năm. Vào năm 1750, quốc gia này có khoảng 225 triệu người, hơn một phần tư tổng số thế giới. Ấn Độ, khi đó không phải là một quốc gia thống nhất về chính trị, có khoảng 200m, đứng thứ hai. Vào năm 2023, Ấn Độ có khả năng vượt lên. Không ai đoán được rằng dân số Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc.

Đây là tín hiệu của những điều quan trọng. Việc Ấn Độ không có ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong khi Trung Quốc có sẽ trở nên bất thường hơn. Mặc dù nền kinh tế của Trung Quốc lớn hơn gần sáu lần, nhưng dân số ngày càng tăng của Ấn Độ sẽ giúp nước này bắt kịp. Ấn Độ dự kiến sẽ cung cấp hơn 1/6 lượng dân số thế giới trong độ tuổi lao động (15-64) gia tăng từ nay đến năm 2050.

5. Hoa Kỳ chia rẽ

Sự chia rẽ về văn hóa và xã hội về phá thai, súng và các vấn đề nóng bỏng khác tiếp tục gia tăng sau một loạt phán quyết gây tranh cãi của Tòa án Tối cao. Việc Donald Trump chính thức tham gia cuộc đua tổng thống năm 2024 sẽ không khác gì việc đổ thêm dầu vào lửa.

Nước Mỹ sắp chứng kiến một kỷ nguyên chính trị mới thú vị—hoặc một trận đấu đầy ác cảm mà hầu như không ai muốn. Donald Trump sẽ là đối thủ trong kỳ bầu cử mới? Tổng thống Joe Biden, hay một đảng viên khác của Đảng Dân chủ đại diện cho một hướng đi mới cho đảng?

6. Xung đột có thể bùng phát vào đầu năm 2023?

Sự tập trung cao độ vào cuộc chiến ở Ukraine làm tăng nguy cơ xung đột ở những nơi khác. Trung Quốc có thể quyết định rằng sẽ không có thời điểm nào tốt hơn để thực hiện một động thái đối với Đài Loan. Căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc có thể bùng phát ở dãy Himalaya.

Cuộc tranh luận gần đây về việc liệu một cuộc chiến tranh lạnh mới có đang diễn ra ở châu Á không còn là vấn đề quan trọng. Vào năm 2023, những căng thẳng gia tăng sẽ nhấn mạnh rằng mặc cho tất cả sự lạc quan vào đầu những năm 1990 rằng thế giới đang nghiêng về quan niệm của phương Tây về một trật tự mở, dựa trên luật lệ, thì cuộc chiến tranh lạnh nguyên thủy vẫn chưa bao giờ kết thúc trong khu vực. Giống như cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã chứng minh rõ ràng quan điểm đó ở châu Âu vào năm 2022, năm tới sẽ chứng kiến sự lặp lại tiếp theo của cuộc đấu tranh toàn cầu vĩ đại giữa chủ nghĩa tự do và chế độ chuyên quyền diễn ra ở châu Á.

Ở đây, vấn đề sẽ là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nguồn gốc đã có từ nhiều thập kỷ trước cho đến khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. Sự thất bại của Nhật Bản vào năm 1945 đã biến nước Mỹ trở thành một siêu cường, cho phép Mỹ triển khai lực lượng quân sự từ lãnh thổ của đối thủ bị đánh bại và định hình các sự kiện trong khu vực. Điều này cũng tạo ra, ở Nhật Bản, một tiền đồn dân chủ của phương Tây. Ngày nay, điều mới lạ là một siêu cường thứ hai, Trung Quốc, đang tranh giành quyền tối cao ở châu Á. Nhưng những căng thẳng hiện nay bắt nguồn từ những nguồn gốc cũ bắt nguồn từ sự hỗn loạn sau chiến tranh của Đông Á.

7. Chuyển đổi liên minh

Giữa những thay đổi địa chính trị, các liên minh đang có những phản ứng khác nhau. NATO, được hồi sinh sau cuộc chiến ở Ukraine, sẽ chào đón hai thành viên mới. Ả Rập Saudi sẽ tham gia hiệp định Abraham. Các nhóm khác có tầm quan trọng ngày càng tăng bao gồm Quad và AUKUS (hai nhóm do người Mỹ đứng đầu nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc) và I2U2— một diễn đàn bền vững liên kết Ấn Độ, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hoa Kỳ.

Đôi khi người ta nói rằng Hoa Kỳ có các đồng minh, Trung Quốc và Nga chỉ có đối tác. Hầu hết các quốc gia không thoải mái giữa hai phe. Đối với Tổng thống Joe Biden, mạng lưới liên minh và đối tác vô song là “tài sản chiến lược quan trọng nhất” của Mỹ trong cuộc cạnh tranh ngày càng tăng với các đối thủ lớn. Đó là một sự thay đổi lớn so với người tiền nhiệm của ông, Donald Trump, người coi hầu hết các đồng minh là những kẻ ăn bám.

Ở châu Âu, các đồng minh đã cùng với Mỹ gửi trợ giúp đến Ukraine để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga. Phần Lan và Thụy Điển đang gấp rút gia nhập NATO. Trong khi đó, ở châu Á, nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc chủ yếu dựa vào mạng lưới các liên minh chính thức và quan hệ đối tác mới chớm nở của nước này. Vào năm 2023, Mỹ muốn củng cố mối liên kết giữa các đồng minh của mình ở phía đông và phía tây. Ông Biden coi đây là một phần của cuộc cạnh tranh toàn cầu giữa các nền dân chủ và các chế độ chuyên chế. Một cách khác để nghĩ về nó là sự hồi sinh của các quan niệm địa chính trị cũ về việc kiềm chế vùng trung tâm Á-Âu bằng cách kiểm soát “vùng vành đai”, trong trường hợp này là với một hàng rào đồng minh trải dài từ Nhật Bản đến Anh.

8. Chuyển biến trong du lịch thế giới

Khi khách du lịch tham gia vào hoạt động du lịch sau phong tỏa, chi tiêu của khách du lịch sẽ lấy lại mức năm 2019 là 1,34 nghìn tỷ đô la, nhưng lạm phát gần đây đã đẩy giá cả lên cao. Số chuyến du lịch quốc tế thực tế, ở mức 1,6 tỷ, vẫn sẽ thấp hơn mức trước đại dịch là 1,8 tỷ vào năm 2019. Việc đi công tác sẽ vẫn thấp do các công ty cắt giảm chi phí.

Nhưng doanh thu từ khách du lịch vào năm 2023 sẽ gần bằng tổng số 1,4 nghìn tỷ đô la của năm 2019, nếu chỉ vì lạm phát đã đẩy giá cả lên cao. Chiến tranh ở Ukraine đã cản trở quá trình phục hồi, cũng như chính sách không covid của Trung Quốc: cứ mười khách du lịch thì có một người là người Trung Quốc trước đại dịch. Số lượng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2023, lên 59 triệu, thấp hơn nhiều so với mức 155 triệu được ghi nhận vào năm 2019.

9. Tính thực tế của Metaverse

Liệu ý tưởng làm việc và vui chơi trong thế giới ảo có vượt ra ngoài trò chơi điện tử không? Năm 2023 sẽ đưa ra một số câu trả lời khi Apple ra mắt chiếc tai nghe đầu tiên và Meta quyết định xem có nên thay đổi chiến lược hay không khi giá cổ phiếu giảm sút. Trong khi đó, một sự thay đổi ít phức tạp hơn và hữu ích hơn có thể là sự gia tăng của giải pháp bảo mật passkey để thay thế mật khẩu trước đây.

Sau máy tính để bàn, internet tiêu dùng và sự bùng nổ của điện thoại thông minh, ngành công nghiệp máy tính tiêu dùng đã qua vì “Next Big Thing”. Năm tới sẽ chứng kiến các công ty công nghệ lớn tăng gấp đôi khả năng. Một trong số đó là tai nghe ảo (vr) và thực tế tăng cường (ar).

Trước tiên, hãy xem xét tai nghe, một thị trường nhỏ nhưng đang phát triển. IDC, một công ty chuyên phân tích, ước tính khoảng 11 triệu đã được bán vào năm 2021, trong đó Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, chiếm khoảng 2/3 doanh số. Công ty dự kiến sẽ phát hành một số sản phẩm mới trong những tháng tới. Vào ngày 11 tháng 10, hãng đã ra mắt chiếc tai nghe mới nhất của mình, Meta Quest Pro. Với mức giá 1.499 đô la, đắt hơn nhiều so với bất kỳ dịch vụ nào hiện có của công ty, nhưng các thiết bị phổ thông hơn, rẻ hơn có thể sẽ xuất hiện vào năm 2023.

10. Năm mới, thuật ngữ mới

Bạn có biết về những thuật ngữ như Passkeys? Post-quantum cryptography? hay Vertiports? Vào năm 2020 và 2021, thế giới bắt đầu một khóa học cấp tốc về dịch tễ học và vắc xin. Những cách diễn đạt mới lạ như “làm phẳng đường cong”, “tải lượng vi rút”, “protein tăng đột biến” và “vắc xin mrna” đã trở thành một phần của cuộc thảo luận công khai.

Sau đó, vào năm 2022, cuộc chiến ở Ukraine khiến việc học các thuật ngữ mới trở nên vô cùng cần thiết, chẳng hạn như “himar” và “phản pháo”. Thuật ngữ nghệ thuật nào sẽ được lưu hành rộng rãi hơn vào năm 2023? The Economist đã mang đến 23 dự đoán với định nghĩa của từng dự đoán để mở rộng vốn từ vựng của độc giả cho năm tới.

Về tạp chí The Economist

The World Ahead 2023 của The Economist

The World Ahead 2023 của The Economist

Với lượng độc giả toàn cầu ngày càng tăng và danh tiếng về những phân tích và quan điểm sâu sắc về mọi khía cạnh của các sự kiện thế giới, The Economist là một trong những ấn phẩm về các vấn đề thời sự được công nhận rộng rãi và được đọc nhiều nhất trên thế giới.

Ngoài các ấn bản in ấn và kỹ thuật số hàng tuần và trang web, The Economist còn sở hữu Espresso, một ứng dụng tin tức hàng ngày và Global Business Review, một sản phẩm song ngữ Anh-Trung. Tạo chí còn sản xuất The Intelligence, một podcast về các vấn đề thời sự hàng ngày, một số podcast hàng tuần khác và video dạng ngắn và dài. The Economist duy trì các cộng đồng xã hội mạnh mẽ trên Facebook, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội khác.

Global Book Corporation – Đại diện truyền thông của 16 tập đoàn truyền thông quốc tế tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Global Book Corporation tự hào là đại diện chính thức của các tập đoàn truyền thông hàng đầu như The Economist, CNBC (NBCUniversal), Nikkei, Nikkei Asian, Nikkei BP, The Wall Street Journal, The Washington Post, BBC Global News, Smart Expo, Caixin, Inskin, Vice Media, Art 4d, Sawasdee, Business Traveler. The New York Times Shi Lifestyle Magazine, South China Morning Post, Singapore Press Holdings, Network18. Chúng tôi ra đời với sứ mệnh là cầu nối ngoại giao đưa hình ảnh Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Bạn có mong muốn đưa doanh nghiệp mình vươn xa và khẳng định vị trí tầm quốc tế? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

Global Book Corporation

Địa chỉ: 448 Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM

Hotline: 0902 932 392

Fax: (028) 3924.5452

Email: [email protected]

Website:

https://globalbookcorp.com/

https://globalmedia.com.vn/

Quan Dinh H.