"Khoác áo mới" cho chiến dịch truyền thông với công nghệ AR

Trong bối cảnh công chúng là người chủ động lựa chọn nội dung mà họ muốn tiếp cận và làm ngơ những thông điệp họ không hứng thú, ứng dụng AR vào hoạt động truyền thông sẽ tạo ra những điểm chạm tương tác giữa nhãn hàng với công chúng, từ đó tăng thêm thiện cảm và mức độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng.

Hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với trước kia. Muốn thu hút họ, thương hiệu và marketer cần tìm cách làm mới phương thức tiếp cận, và một trong những xu hướng không thể bỏ qua chính là ứng dụng công nghệ AR. Vậy AR là gì?

AR là gì? Cách AR được ứng dụng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp

AR (Augmented Reality - Thực tế tăng cường) là công nghệ cho phép lồng ghép thông tin ảo vào thế giới thực (và ngược lại), cung cấp một góc nhìn trực tiếp hoặc gián tiếp về môi trường thực tế nơi mà các yếu tố được tăng cường thông qua camera thiết bị di động để giúp người dùng tương tác (chạm, nắm, bắt...) với những nội dung số trong thực tại.

Game Pokemon Go từng gây sốt toàn thế giới nhờ tích hợp công nghệ AR

Thực tế tăng cường AR đang được ứng dụng rộng rãi trong các chiến lược marketing và bán hàng, bởi nó cho phép thương hiệu mang đến trải nghiệm độc đáo và khác biệt thông qua thiết bị di động của người dùng. Vậy cụ thể AR được ứng dụng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp như thế nào?

Thực tế tăng cường AR cho phép biến nội dung kỹ thuật số trở nên sống động, vì vậy công nghệ này thường được sử dụng cho các chiến dịch truyền thông về sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, người dùng được tương tác trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu dù ở bất cứ đâu. Thông qua đó, thương hiệu có thể xây dựng mối liên kết bền chặt hơn với người dùng, nâng cao trải nghiệm khách hàng trong quá trình mua sắm.

Ngoài hiệu quả về mặt truyền thông, AR còn mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động đẩy bán của doanh nghiệp. Với khả năng cung cấp cho người dùng cơ hội trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ một cách chân thật, doanh nghiệp có thể nhanh chóng "chốt đơn" với khách hàng, giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hơn.

Với những lợi ích tuyệt vời mà AR mang lại, cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trong tương lai AR sẽ tiếp tục được khai thác thêm nhiều cách thức mới.

Điều gì làm cho AR trở thành công cụ ưa thích trong các chiến dịch truyền thông?

Câu trả lời rất đơn giản: Vì AR mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Sử dụng AR trong các chiến dịch marketing giúp người dùng có những trải nghiệm chân thật và có cái nhìn tổng quan về sản phẩm/dịch vụ mình sắp mua, từ đó có thể rút ngắn chu kỳ bán hàng và cung cấp cho khách hàng tiềm năng của bạn nhiều thông tin hơn về sản phẩm theo cách kín đáo.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Trình chặn quảng cáo là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà quảng cáo. Ngay cả khi đối tượng mục tiêu của bạn không thực hiện các hoạt động chặn quảng cáo kỹ thuật số, thì khả năng họ bỏ qua quảng cáo vẫn rất lớn. Khảo sát của Mobile Marketer chỉ ra rằng hơn 50% người dùng Internet nói rằng họ không bao giờ nhấp vào các biểu ngữ quảng cáo, vì sợ bị theo dõi và làm phiền.

Ngày nay, rất khó để bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình bằng một điều đó bình thường. Vì vậy những trải nghiệm AR thú vị và hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng chủ động tương tác nhiều hơn.

Giúp tiếp cận nhóm khán giả trẻ tuổi, đặc biệt là Gen Z

Gen Z là những người có cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi công nghệ Thực tế tăng cường, vì vậy nhóm nhân khẩu học này còn được gọi với tên Thế hệ AR. Do đó, nếu thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đối tượng trẻ hơn với chiến dịch tiếp thị của mình, ứng dụng AR là điều cần thiết.

Khuyến khích sự tương tác của người dùng

Tích hợp AR trong marketing thúc đẩy mức độ tương tác của người dùng với sản phẩm của doanh nghiệp. Tương tác của AR hút người dùng bởi nó cho phép người dùng dùng thử sản phẩm trước khi mua.

Chẳng hạn, ứng dụng “Style My Hair” của L'Oreal được tạo ra để giúp người dùng hình dung mái tóc của họ sẽ trông như thế nào sau khi sử dụng các sản phẩm.

Ứng dụng này của L'Oreal có tới 2,3 triệu người dùng, không chỉ được đổi màu tóc, người dùng ứng dụng còn được tương tác trục tiếp với các nhà tạo mẫu tóc và những khách hàng khác.

Trải nghiệm khách hàng tốt giúp củng cố niềm tin của khách hàng với sản phẩm và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng mà không cần do dự nhiều, bởi họ đã có tất cả thông tin cần thiết về sản phẩm. Bên cạnh đó, công nghệ AR mang đến cho các thương hiệu cơ hội gói gọn thông điệp CTA thành một trải nghiệm tương tác gần như không thể thoát ra được. Trên thực tế, theo Shopify, quảng cáo AR hoạt động tốt hơn quảng cáo hiển thị hình ảnh truyền thống, tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 94% so với quảng cáo không có thành phần AR/3D.

Một số chiến dịch marketing ấn tượng nhờ ứng dụng công nghệ AR

Lotus - Thẻ xanh AR

Nằm trong chiến dịch ra mắt Lotus - mạng xã hội do người Việt phát triển và làm chủ, VCCorp đã gây bão ngay từ chiếc thiệp mời "ma thuật". Thiệp mời này có hình dáng giống một chiếc thẻ ATM nhưng điểm gây chú ý nhất của tấm thiệp này là được tích hợp công nghệ AR. Cụ thể, khi dùng camera quét hình tia sét ở giữa tấm thẻ, sẽ lập tức xuất hiện hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài đỏ ôm bông sen vàng rực rỡ trên tay, cùng hoa sen 6 cánh dưới chân lấp lánh như nắng, kèm thông tin sự kiện ra mắt MXH Lotus.

Sự độc đáo của tấm thiệp này đã tạo nên những thảo luận vô cùng sôi nổi cho Lotus trước khi ứng dụng này chính thức được ra mắt.

Lì xì năm mới Nhâm Dần 2022

Một sản phẩm tiếp theo do các studio nội bộ trong mạng lưới của Rubyk thực hiện là những chiếc bao lì xì độc đáo chào xuân Nhâm Dần 2022. Khi quét mã QR trên bao lì xì, hình ảnh chú Hổ mọc thêm cánh đang chơi đùa sẽ hiện lên ngay trên màn hình, kèm theo đó là lời chúc mừng năm mới gửi đến từng người dùng. Nhờ ứng dụng công nghệ AR này, những bao lì xì khô khan bỗng trở nên sống động và thu hút hơn.

Filter Game AR “Cô Vy đi đi” – Kênh 14

"Cô Vy đi đi" là một trong những chiến dịch ý nghĩa thu hút được đông đảo người tham gia giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đầu năm 2020. Chiến dịch gồm 14 thử thách thực hiện liên tiếp trong 14 ngày xoay quanh những vấn đề được quan tâm mùa dịch như: Ăn gì, khai báo y tế, rửa tay... Bộ game AR filter nhanh chóng thu hút được sự tham gia đông đảo của người dùng nhờ lối chơi đơn giản, đồng thời mang đến những tải nghiệm vô cùng thú vị, đặc biệt trong khoảng thời gian đầy âu lo về dịch bệnh. Nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng công nghệ vào các chiến dịch marketing đã tạo nên một hình thức mới mẻ để truyền tải và lan tỏa thông điệp đến cộng đồng, ghi dấu ấn vào tâm trí user.

The Coffee House - The tale of Cuội

Màn chào sân của The Coffee House vào thị trường bánh Trung thu năm 2018 đã trở thành sắc màu nổi bật của năm và trở thành tác phẩm Việt Nam được vinh danh trong top 10 thiết kế bao bì sáng tạo của Packaging of the World (POW).

Bên cạnh concept ấn tượng từ nội dung đến thiết kế, bơm đầy những chất liệu mới, một yếu tố góp phần không nhỏ đến thành công của The tale of Cuội không thể không nhắc đến đó là công nghệ AR. Sự tích hợp này góp phần nâng tầm trải nghiệm thị giác, giúp câu chuyện Trung thu của The Coffee House vừa mang hơi thở đương đại vừa giữ được chất liệu cổ tích. Ngoài ra, một video 3D giới thiệu cuốn sách này cũng được The Coffee House giới thiệu đến công chúng.

IKEA

Đế chế nội thất IKEA ứng dụng công nghệ này rất nhiều trong các hoạt động giới thiệu sản phẩm. Nhờ AR khách hàng có thể "đặt" từng món đồ trên website vào căn nhà của mình, thay đổi màu sơn, thậm chí có thể sắp xếp đồ vật trang trí trong mỗi căn phòng ngay trên điện thoại. Việc tích hợp AR của IKEA đã tạo nên sự đột phá trong hành trình mua sắm nội thất của khách hàng.

Kết

Khi sử dụng AR trong các hoạt động marketing của mình, bạn có thể mang lại yếu tố “wow”, khiến cả đối tượng mục tiêu và phương tiện truyền thông nói về chiến dịch tiếp thị và tất nhiên là không thể thiếu những thảo luận về thương hiệu. Dù AR không còn là trải nghiệm mới lạ với đại đa số khách hàng, nhưng nó vẫn có thể khiến người dùng cảm thấy thú vị và bất ngờ.

Rubyk Agency