Marketer Tran Hoang Ngoc Tam
Tran Hoang Ngoc Tam

Content Marketing Manager @ Haravan

“Mua danh ba vạn bán danh ba đồng” - Chuyện người làm sáng tạo nội dung

#1: Góc nhìn của người sáng tạo:

TikTok đưa bạn lên rất nhanh... nhưng đẩy bạn xuống thì còn nhanh hơn nhiều nếu không cẩn trọng. Bạn có thể nổi tiếng sau một đêm nhờ một sì can đồ hay một trending nào bùng nổ, bạn cũng có thể trắng tay sau một đêm nếu khiến những người là "fan" hay CĐM phật ý. MXH là con dao hai lưỡi cần người sử dụng phải khéo léo, đặc biệt là những ai đang xây dựng thương hiệu cá nhân để làm việc, phục vụ cộng đồng. Mọi thứ bạn đưa lên MXH đều có tác động đến một người náo đó dù là ít hay nhiều. Khi đã làm nghề creator hay nếu định vị của bạn còn xa hơn thế nữa thì ngay từ đầu, ngoài yếu tố tài năng, sự duyên dáng, ngoại hình thì phải xây được cho mình bộ quy tắc hành vi ứng xử từ những phát ngôn, tác phong, lối sống, trang phục,...

Rất nhiều trường hợp người ảnh hưởng làm mất hình ảnh của mình trong lòng công chúng đã bị lên án. Từ nam Tiktoker nọ phát ngôn gây sốc liên tục “tấn công” một bà lão trực diện bằng những từ ngữ vô duyên, thô thiển, thậm chí có phần sỉ nhục như “bà già nghèo khổ”, “bà già cô đơn”, cho đến nữ TikToker kia rất nổi tiếng có tệp fan lớn bị phốt là tiểu tam nên bị tẩy chay đến mất luôn sự nghiệp,... Cùng rất nhiều sự kiện khác. Bởi, mua danh ba vạn mà bán danh thì chỉ có 3 đồng.

Nếu bạn muốn phát triển lâu bền hơn, có giá trị hơn, thì không thể buông thả trong lời nói hay tùy tiện trong ứng xử đối với cộng đồng trên mạng xã hội. Bởi vì chỉ một hành vi phản cảm, hoặc một phát ngôn gây đốc, ngay lập tức sẽ tạo ra những hệ lụy khó lường. Nếu những phát ngôn hay hành động đấy mang tính công kích cá nhân thì sẽ rất nguy hiểm khi đưa “cộng đồng người hâm mộ” của họ trở thành những “chiến binh anti-fans” trên không gian mạng, khiến truyền thông, xã hội trở nên rối ren.

Dù bạn hiện tại chỉ là 1 creator nhỏ bé, hay đã là người nổi tiếng thì cũng đừng bỏ qua 3 nguyên tắc này:

1. Bạn cần xác định vai trò, trách nhiệm xã hội của mình trong mỗi phát ngôn hay hành động.

2. Nếu là người có ảnh hưởng, mỗi tác động của bạn đều có giá trị làm giàu các giá trị văn hóa, khiến xã hội trở nên đẹp hơn. Vì vậy bất cứ phát ngôn hay hành động thiếu chuẩn mực nào cũng khiến các giá trị văn hóa và xã hội bị ảnh hưởng. Cho nên tính KỶ LUẬT, sự KHẮC KỶ là yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu giữ trong sự nghiệp làm nghề của mình.

3. Không ngừng trau dồi tri thức sáng tạo mỗi ngày. Đừng “ngủ quên trên chiến thắng”, tự phụ, nếu không tiếp tục sáng tạo và nuôi dưỡng đam mê, thì sự tự phụ có trong mỗi người sẽ khiến họ trở nên ảo tưởng và dễ nảy sinh những hành động, phát ngôn thiếu chuẩn mực.

Đừng để những suy nghĩ tầm thường đánh mất hình ảnh của mình trong lòng công chúng.

#2: Góc nhìn của người sử dụng MXH:

Mình là một đứa "anti-drama" thế nên ít khi muốn bàn luận hay nói quá nhiều về drama của người khác. Vì đâu đó, từng lời nói và từng bình luận của bản than sẽ mang năng lượng ảnh hưởng đến 1 hoặc rất nhiều người. Biến lời nói của mình thành hành động bên ngoài không gian mạng thì càng phải suy xét trước sau. Mà năng lượng bạn giao như thế nào thì đều sản sinh "nghiệp" bạn nhận về. Thế nên phải thật sự cẩn trọng!

Với góc nhìn của người sử dụng MXH, hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy tự quản lý thời gian sử dụng, ứng xử đúng mực, có văn hóa khi giao tiếp trên MXH, sáng suốt kiểm chứng tính xác thực của những thông tin mà mình quan tâm. Có như vậy, MXH mới thực sự trở thành công cụ đắc lực để lan tỏa những điều tốt đẹp trong không gian mạng và trong cuộc sống.

Sức mạnh "thật" của thế giới ảo. MXH không phải một thế giới ảo, mà với mình nó như là một không gian tương tác khác. Trong không gian đó, tất cả đều là thật. Con người thật, dao kiếm là thật và tổn thương cũng là thật. Đừng tự biến mình thành quan tòa, thành người thi hành án, thành cảnh sát điều tra, thành công tố viên và quy kết một ai đó là tội phạm. Không ai có quyền trừng phạt hay kêu gọi trừng phạt người khác bằng cách xúc phạm, đe dọa tấn công danh dự, nhân phẩm và thân thể. Bởi không gian nào cũng phải tôn trọng trật tự xã hội duy nhất.

CĐM đã và đang làm nên nhiều điều đẹp đẽ, từ bỏ tù những kẻ ấu dâm xấu xa, đòi lại công lý cho những người thiệt thòi, trao mái ấm giành quyền lợi cho một đứa trẻ bất hạnh, tìm lại người thân lưu lạc cho một ai đó... Nhưng tất cả những điều ấy không nên được tạo ra bởi quyền lực tự phong, những phẫn nộ cảm tính hay niềm thương cảm hời hợt của một ai khác. Mà cần nhiều hơn là kết quả của tập hợp những tiếng nói có hiểu biết pháp luật, kiên trì và tôn trọng. Nếu không, bất kỳ ai cũng có thể từ người hùng thành tội đồ, từ nạn nhân thành thủ phạm.

Trần Hoàng Ngọc Tâm

Content Marketing Manger Haravan

Founder Ngáo Content

#ngaocontent