Kỹ năng nào khiến bản thân lãi nhất?

Kỹ năng khiến mình lãi nhất!

Ngẫm lại trong những năm đi làm mới thấy kỹ năng khiến mình lãi nhất là cách quản lý thời gian của mình. Tư duy làm chủ thời gian là tài sản lớn nhất của mình chứ đôi khi không phải là tiền bạc. Vì chỉ khi bạn hiểu được tầm quan trọng của thời gian thì mới học cách quản lý nó và sử dụng nó sao cho hiệu quả.

Mình cũng giống như nhiều người thôi, hằng năm làm gì thì bắt đầu bằng kế hoạch năm/tháng/tuần. Đôi khi kế hoạch không xảy ra hoàn toàn như target nhưng cốt lõi vẫn cần có kế hoạch để có mục tiêu cụ thể và tập trung vào mục tiêu đó. Chỉ khi nào mình tập trung vào điều gì đó thì năng lượng của mình mới phát huy và đạt được điều đó dễ dàng hơn.

Mình biết nhiều người cũng hứa rùi đặt target cũng nhiều nhưng cũng thất hứa nhiều lắm, mình dám chắc nhiều người từng rất hừng hực khí thế lúc bắt đầu và được một thời gian thì họ bỏ cuộc. Nguyên nhân chính mình nhận thấy đó là:

1. Nhiều người làm việc không có lý do, không hiểu được tại sao họ lại làm việc đó, tại sao mình phải theo kế hoạch đã định, điều đó có ý nghĩa gì đối với bản thân mình, nó đem lại lợi ích gì với bản thân? Nếu đạt được điều đó thì nó có ý nghĩa gì đối với mình? Mình làm điều đó vì ai? Giống việc chúng ta hay nghe người ta hay nói là "người thành công thường dậy sớm" rồi chúng ta cũng dậy sớm. Nhưng rồi lại không biết dậy sớm để làm cái gì. Kết quả là dậy sớm để ngủ nướng... kkk Cũng giống câu chuyện khi làm quản lý, mình luôn tâm đắc một câu "Đừng để người khác làm việc vì bạn. Mà giúp họ phải làm việc vì họ. Thì họ sẽ làm 100%". Phải hiểu rõ cốt lõi mình làm vì cái gì? mang lại lợi ích gì cho bản than thì mới phân đấu bền bỉ được.

2. Đôi khi chúng ta muốn làm rất rất nhiều thứ nhưng lý do thì không rõ ràng hoặc không đủ lớn để vượt qua sự lười biếng. Mình thấy trong mỗi con người chúng ta đều có 2 con người đối lập, 1 con người tích cực - 1 con người tiêu cực. Vì thế nên nếu những điều mong muốn của bạn không đủ lớn, không có ý nghĩa gì to tát thì con người tiêu cực, lười biếng thường hay trỗi dậy, và trì hoãn mọi động lực hành động của bạn: "thôi để mai làm cũng được, thời gian còn dài mà..." Giống như việc bạn đặt target mỗi năm đọc 12 cuốn sách, tương ứng mỗi tháng đọc 1 cuốn >> bạn nghĩ là mình sẽ dậy sớm để đọc sách >> sau đó lại nghĩ thôi giờ nào đọc chả được, lúc rảnh thì đọc, hoặc có thể học bằng cách khác mà >> Thế nên bạn lại nghĩ: "Vậy tại sao phải dậy sớm ha? => Rõ ràng bạn thấy đấy, lý do để đọc sách của bạn chưa đủ rõ ràng và đủ mạnh mẽ để bản thân vượt qua được sự lười biếng đó.

3. Nhiều người cứ trì hoãn miết thành ra sức ì lớn, họ quen với việc nói ra không làm được, luôn trì hoãn “thôi, mai làm cũng được”, "cái này khó đó, không làm được đâu". Và cứ như vậy thì không biết ngày mai nào sẽ làm và kế hoạch khi nào mới thực hiện xong. Năng lượng của từng câu nói bạn nói ra đều tác động đến động lực thực thi của bạn rất nhiều. Hãy tin chính mình nhiều hơn!

Khi bạn nhận thức được bản chất sự việc, thì bạn mới hiểu rõ mình nên cải thiện như thế nào. Những chia sẻ trên từ trải nghiệm của bản thân mình, nếu bạn có thêm quan điểm hay chia sẻ cho Tâm nhé. Cái quan trọng nhất là phải quay về bên trong con người mình chứ không thể tìm kiếm bên ngoài nhen. Cuối năm làm chuỗi bài chia sẻ nhìn nhận để bắt đầu 2023 tốt đẹp hơn xx lần.

Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm

Content Marketing Manager Haravan

Founder Ngáo Content

#ngaocontent