App description: Kho báu ngầm giúp tăng khả năng khám phá và download ứng dụng

Khi người dùng lướt xem trong app store, họ sẽ chỉ mất vài giây để đưa ra quyết định. App này là gì? Tôi sẽ sử dụng nó như thế nào? App này sẽ giúp tôi giải quyết vấn đề gì?

Đó chính là tất cả các câu hỏi mà bạn cần trả lời được trong phần app store description.

Đây cũng là một yếu tố mà Apple và Google cân nhắc trong tìm kiếm và bảng xếp hạng của app store cùng với xếp hạng (ratings), đánh giá (review) và số lượt download. Và nếu không có app description hay, app của bạn có thể sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

App description là gì?

Đó là văn bản trên app store listing nhằm giải thích chức năng của app và lý do mọi người nên tải xuống ứng dụng đó.

Tại sao app description lại quan trọng?

Viết được app description tốt là điều thiết yếu để có thể tăng khả năng tìm kiếm và tăng tỷ lệ conversion rate của app trên app store, hay còn được gọi là tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO).

Apple App Store và Google Play Store đã đưa metadata vào tiêu chí cho bảng xếp hạng và kết quả tìm kiếm của họ. Và app description là một phần của metadata cùng với tiêu đề, subtitle và keyword.

Làm thế nào để viết một đoạn app description tốt?

App description tốt nhất cần phải rõ ràng, mang tính đàm thoại và truyền đạt trước giá trị của sản phẩm.

Hãy tổng hợp các keyword mà người xem của bạn có thể sử dụng để tìm kiếm ứng dụng, và đảm bảo app description phản ánh trải nghiệm người dùng của bạn. Ngoài ra, hãy nhất quán với brand voice và không nên gây hiểu lầm — hãy đưa ra một bức tranh chính xác về những gì sẽ có trong ứng dụng.

Đây là đề xuất từ Apple về cách tạo ra một app description: “Một đoạn description lý tưởng là một đoạn văn ngắn gọn, giàu thông tin, theo sau là một danh sách ngắn liệt kê các tính năng chính. Hãy cho người dùng tiềm năng biết điều gì làm cho app của bạn trở nên độc đáo và tại sao họ sẽ thích ứng dụng đó.”

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy thử trả lời các câu hỏi sau:

- Người dùng sẽ miêu tả app của bạn như thế nào?

- Người dùng sử dụng nó để làm gì?

- Bạn đang giải quyết vấn đề gì cho người dùng của mình?

- Những lợi ích hữu hình và vô hình app mang lại là gì? (ví dụ: hữu hình đối với ứng dụng hẹn hò online = nhận được những lượt match; vô hình = gặp được tình yêu của đời mình)

- Mọi người đang nói gì về ứng dụng của bạn? Những review tốt nhất và giải thưởng bạn đạt được có thể mang lại sự tín nhiệm đáng giá hơn.

- Sử dụng từ 3 đến 5 đoạn văn để trình bày những lợi ích và tính năng mà người dùng cần biết. Bạn có thể sử dụng subheads, ký hiệu đầu dòng và các ký tự đặc biệt để làm cho văn bản trở nên dễ đọc hơn.

Yêu cầu đối với app description của Apple App Store & Google Play Store

Để list app của bạn được phê duyệt và xếp hạng tốt trong các cửa hàng, bạn cần tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu của Apple và Google, nếu không sẽ có nguy cơ bị app store từ chối.

Dưới đây là một số nguyên tắc cần tuân theo đúng với cả hai cửa hàng.

1 – Hãy cẩn thận về giá cả

Đừng chia sẻ thông tin giá cụ thể trong app description. Tuy nhiên, bạn có thể liệt kê các mức giá và mô tả những gì có trong các phiên bản miễn phí và trả phí.

2 – Tránh so sánh với các thương hiệu khác

Cả Apple và Google đều không cho phép bạn đưa ra nội dung như so sánh các thương hiệu hoặc gọi tên đối thủ cạnh tranh trong app description. Điều này được đưa ra để ngăn cản việc thao túng kết quả tìm kiếm để vượt lên trên đối thủ cạnh tranh đồng thời cũng giúp bạn không gặp rắc rối về nhãn hiệu.

3 – Sử dụng nội dung phù hợp với mọi lứa tuổi

Ngay cả khi app của bạn dành cho đối tượng trưởng thành, nội dung trang sản phẩm của bạn cần phải phù hợp với tất cả đối tượng (4+). Điều đó có nghĩa là bạn không được đưa bất kỳ nội dung tục tĩu, khiêu dâm hoặc đề cập đến hình ảnh bạo lực nào trong đoạn mô tả của mình.

Yêu cầu app description của Google

Google Play Store có 2 loại app description khác nhau: dài và ngắn.

Short description giống như một đoạn điệp khúc 1 - 2 dòng bên dưới app title để mô tả và thu hút sự quan tâm tới ứng dụng. Ví dụ như nội dung “Nghe các câu chuyện và podcast gốc. Mang thư viện sách nói của bạn đến bất cứ đâu” của Audible và “Giải quyết căng thẳng và lo lắng hàng ngày. Chăm sóc bản thân và ngủ ngon thông qua thiền định” của Calm.

Long description có giới hạn ký tự là 4.000 ký tự, gần tương đương với tài liệu dài hai hoặc ba trang — nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn giữ cho mô tả ngắn gọn và hấp dẫn.

Yêu cầu đối với app description của Apple

app description của Apple cũng được giới hạn ở 4.000 ký tự. Tránh xa những kiểu miêu tả chung chung như “ứng dụng tốt nhất thế giới” trừ khi đó là giải thưởng chính thức.

Apple cũng có một khoảng trống dành cho văn bản quảng cáo, khoảng 170 ký tự ở đầu phần mô tả. Văn bản quảng cáo có thể được cập nhật bất cứ lúc nào và nhằm giới thiệu tin tức, giảm giá trong thời gian giới hạn hoặc các tính năng mới.

Ví dụ về app description

Để lấy cảm hứng cho app description của bạn, dưới đây là một số ví dụ từ các ứng dụng tốt nhất hiện có.

1 – Evernote

Evernote, ứng dụng đạt năng suất đứng thứ 9 trong cửa hàng Google Play, rất biết cách tiếp cận đối tượng.

Phần app description của họ mở đầu bằng những gì bạn có thể làm với app và bao gồm social proof quan trọng với các trích dẫn quảng cáo từ The New York Times và PC Mag. Sau khi liệt kê các chức năng, app cũng liệt kê các trường hợp sử dụng như Evernote trong Kinh doanh, Evernote trong Giáo dục và Evernote trong Cuộc sống hàng ngày.

Evernote kết thúc phần mô tả của họ bằng các tuyên bố từ chối trách nhiệm về giá, các ứng dụng liên quan và liên kết đến chính sách quyền riêng tư, điều khoản dịch vụ và điều khoản thương mại của họ.

Tại màn hình đầu tiên:

Nắm bắt ý tưởng ngay khi cảm hứng ập đến. Mang theo các tệp note, to-do list và lịch trình để loại bỏ những phiền nhiễu trong cuộc sống và hoàn thành nhiều việc hơn ngay tại nơi làm việc, ở nhà và mọi nơi khác.

Evernote đồng bộ hóa với tất cả các thiết bị của bạn, vì vậy bạn có thể làm việc hiệu quả mọi lúc, mọi nơi. Giải quyết danh sách việc cần làm của bạn bằng Tasks, kết nối với Google Calendar của bạn để luôn cập nhật lịch trình và xem thông tin phù hợp nhất của bạn một cách nhanh chóng với Home dashboard được tùy chỉnh.

2 – Candy Crush Saga

Trò chơi phá kỷ lục này sử dụng công thức tried-and-true để lôi kéo người dùng tham gia.

Đầu tiên, họ bắt đầu bằng một đoạn điệp khúc mạnh mẽ với hiệu ứng lan truyền, sau đó là các tính năng và liên kết xã hội. Tiếp theo, họ đề cập đến thông tin quan trọng về chế độ chơi nhiều người dùng, phân khúc giá và quyền riêng tư về dữ liệu. Toàn bộ mô tả có tới 2.233 ký tự — đây là một ví dụ điển hình về việc càng ít càng nhiều.

Candy Crush cũng làm rất tốt việc lồng ghép tiếng nói thương hiệu của họ vào phần mô tả với các cụm từ như “cuộc phiêu lưu giải đố thú vị”, “cảm giác chiến thắng ngọt ngào” và “đảm bảo bạn sẽ thèm muốn nhiều hơn nữa”.

Tại màn hình đầu tiên:

Bắt đầu chơi Candy Crush Saga ngay hôm nay – trò chơi giải đố huyền thoại được hàng triệu người chơi trên khắp thế giới yêu thích.

Di chuyển và kết hợp những viên kẹo trong cuộc phiêu lưu giải đố thú vị này để tiến lên cấp độ cao hơn để có cảm giác chiến thắng ngọt ngào đó! Giải các câu đố bằng tư duy nhanh nhạy và di chuyển thông minh, đồng thời được thưởng những thác nước màu cầu vồng thơm ngon và combo kẹo ngon lành!

3 – Wikipedia

Ngay từ đầu, Wikipedia đã chia sẻ những gì bạn có thể làm chỉ trong một câu và điều khiến app này khác biệt so với đối thủ (không có quảng cáo, miễn phí).

Wikipedia sử dụng một định dạng tuyệt vời “Tại sao bạn sẽ thích ứng dụng này” mà bất kỳ ai cũng có thể quen thuộc và cũng bao gồm các link đến chính sách quyền riêng tư, trang hỗ trợ và nền tảng độc đáo của công ty.

Tại màn hình đầu tiên:

Trải nghiệm Wikipedia tốt nhất trên thiết bị mobile của bạn. Không có quảng cáo và miễn phí mãi mãi. Với ứng dụng Wikipedia chính thức, bạn có thể tìm kiếm và khám phá hơn 40 triệu bài viết bằng hơn 300 ngôn ngữ bất kể bạn ở nơi đâu.

4 – Pocket Yoga

Pocket Yoga sử dụng cách tiếp cận gọn gàng, rõ ràng để chia sẻ các tính năng và giải thưởng của họ. app description của họ bắt đầu bằng một trong những điểm khác biệt lớn nhất của app — không tính phí đăng ký.

Tại màn hình đầu tiên:

Chi phí một lần. Không đăng ký!

Với Pocket Yoga, bạn có thể theo kịp quá trình luyện tập của mình theo tốc độ của riêng bạn trong sự thoải mái tại nhà riêng. Chỉ cần trải tấm thảm ra, đặt thiết bị ở phía trước và Pocket Yoga sẽ hướng dẫn bạn trong toàn bộ buổi tập.

Một số tips và best practice cho app description

Để viết app description tốt nhất có thể giúp tăng lượt tải xuống, hãy làm theo các best practice sau:

  • Đưa ra nội dung tốt nhất ngay tại màn hình đầu tiên. Chỉ 255 ký tự (một hoặc hai câu) xuất hiện trong app listing preview, vì vậy hãy làm cho dòng đầu tiên của bạn thực sự hấp dẫn.

  • Bản địa hóa. Apple Store và Google Play hiện đã có mặt tại hơn 175 quốc gia. Bản địa hóa nội dung của bạn để được khám phá, thu về doanh thu và xây dựng doanh nghiệp toàn cầu. Có nhiều công cụ giúp bạn bản địa hóa: Google cung cấp danh sách cửa hàng tùy chỉnh và dịch vụ dịch thuật cho các thị trường khác nhau và Apple cũng cung cấp các trang sản phẩm tùy chỉnh.

  • Test, test và test. Chạy test A/B trên danh sách ứng dụng trên app store của bạn để tìm phiên bản app description hoạt động tốt nhất. Apple và Google có các công cụ tối ưu hóa trang sản phẩm để giúp bạn kiểm tra các biến thể trang khác nhau, xem phân tích và chọn biến thể tốt nhất.

  • Đừng cố chơi trò chơi hệ thống. Mặc dù bạn muốn sử dụng các chiến lược ASO và bao gồm các keyword, nhưng đừng cố tận dụng lợi thế của hệ thống. Nguyên tắc của Google nêu rõ: “Tránh spammy store listings, quảng cáo chất lượng thấp và nỗ lực tăng khả năng hiển thị ứng dụng một cách giả tạo”. Việc cố gắng nhồi nhét keyword có thể dẫn đến xếp hạng thấp hơn hoặc thậm chí từ chối app của bạn.

Điểm mấu chốt

Khi được thực hiện tốt, app description là một kho báu ngầm mà bạn có thể sử dụng để tăng khả năng khám phá và download. Bạn chỉ cần nhớ:

  • Thu hút người đọc ngay từ đầu, đặt nội dung quan trọng nhất lên hàng đầu.

  • Sử dụng các keyword để giúp người dùng tìm thấy bạn, nhưng đừng chơi trò chơi hệ thống.

  • Lấy cảm hứng từ phần app description của các ứng dụng thành công, nhưng biến nó thành của riêng bạn.

  • Test, test và test nữa để tìm ra điều gì tốt nhất cho app description.

Nguồn: Appsflyer

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.