Cách cắt giảm chi phí trên mỗi lượt cài đặt (CPI) với ASO

Những nhà phát triển app dành nhiều tiền hơn để cố gắng tăng lượt tải app nhiều hơn so với trước đây. Tiêu tốn chi phí chạy quảng cáo cho lượt cài đặt app được mong đợi gấp đôi so với trước năm 2022, đạt kỷ lục 118 tỷ USD (Appsflyer). Kết quả cho thấy, app marketer luôn chú ý những cách thức mới để tăng lượt download có tính phí trong khi giữ mức chi phí dưới mức có thể kiểm soát.

Tuy nhiên, một số người vẫn kỳ vọng ASO chỉ tăng lượt tải xuống không phải trả tiền (organic download)mà không xem xét rằng ASO cũng nên cải thiện chất lượng tổng thể của các trang app store và giúp tối ưu hóa tác động của các nỗ lực paid marketing tiếp theo.

Tối ưu App store không chỉ là những keyword

Vài người nghĩ rằng ASO chỉ là tối ưu keyword. Nhưng điều quan trọng phải nhớ rằng tất cả lưu lượng truy cập app store dẫn đến trang sản phẩm, bất kể từ Facebook ads, TikTok, influencer marketing,...hoặc trực tiếp thông qua cửa hàng.

Bạn cần phải có hành trình khách hàng ổn định và liền mạch thông qua các kênh acquisition để giảm tình trạng drop-offs và cải thiện chuyển đổi quảng cáo. Điều này tạo nên sự quan trọng để có trang sản phẩm tối ưu, có nghĩa là sắp xếp nội dung cửa hàng của bạn (metadata nguyên bản và creatives) với các quảng cáo chuyển hướng đến danh sách cửa hàng của bạn. Cuối cùng, đừng quên rằng đánh giá (review) và rating app cũng đóng vai trò quan trọng để chuyển đổi và có thể chống lại nỗ lực quảng cáo của bạn nếu tiêu cực.

Tăng paid traffic thông qua tối ưu creative

Như đề cập trước đó, thông điệp nhất quán giữa nguồn traffic và trang sản phẩm thiết yếu cho chuyển đổi app của bạn. Ở phần này, chúng tôi sẽ phân tích sự sáng tạo app của bạn trực tiếp vào các trò chơi.

Ảnh chụp màn hình App (App Screenshots)

Ảnh chụp màn hình là yếu tố quan trọng nhất trong trang app của bạn để giúp người dùng quyết định có nên download app của bạn hay không. Nếu bạn đang tìm kiếm để tăng tỉ lệ chuyển đổi app, bạn nên bắt đầu bằng cách đánh giá và thiết kế lại chụp màn hình app của bạn.

Hãy nhớ rằng nhiều người dùng sẽ nhìn vào chụp màn hình của bạn một cách tự nhiên thay vì đọc đoạn mô tả dài để hiểu ứng dụng của bạn đang nói về cái gì. Vì vậy, điều đầu tiên cần phải làm là hiểu và theo dõi sát sao các phương pháp ASO đối với ảnh chụp màn hình và điều chỉnh thông điệp của họ với các đề xuất giá trị được nêu bật lên thông qua các kênh acquisition.

Tùy chỉnh trang sản phẩm

Tối ưu sáng tạo là điều quan trọng hơn hết khi các app developer có thể tạo lợi ích từ Customer product pages (App Store) hoặc danh sách cửa hàng tùy chỉnh (Google Play). Những công cụ marketing này cho phép các app marketer tạo ra các landing page độc đáo để sử dụng cho việc thu hút người dùng (user acquisition). Điều này có thể kết hợp văn bản quảng cáo, ảnh chụp màn hình và bản xem trước ứng dụng khác với những thứ trên trang sản phẩm mặc định.

Ví dụ, Deezer gần đây tạo ra cả Customer product page (iOS) và một customer store listing (GP) với một loạt chụp màn hình thay vì giới thiệu podcast là âm nhạc. Với customer product page, Deezer có thể cung cấp một liên kết phù hợp đến trực tiếp mọi người thông qua chiến dịch quảng cáo tập trung vào postcast tới trang sản phẩm liên quan hơn. Với sự gia tăng liên kết giữa việc đưa ra vào mong đợi đối tượng chạy quảng cáo, app có thể cải tiến chuyển đổi và giảm CPI (chi phí cho mỗi lượt cài đặt).

Trên hệ điều hành iOS, bạn có thể tạo ra đến 35 customer product page có URL riêng biệt và có thể được tích hợp vào App Search Ads (ASA) và nguồn traffic khác (social media, email,...). CPP có thể được dùng để dẫn traffic trực tiếp từ nhóm keyword cụ thể hoặc chiến dịch social media cụ thể tới một customer product page cụ thể.

Trên Google Play, bạn có thể sở hữu lên đến 50 customer store listing có thể được dùng cả 2 là lượt traffic bên ngoài và organic (không trả phí) (ví dụ nếu bạn muốn tạo ra một custom store listing cho một thị trường/ khu vực cụ thể nào đó). Dùng landing page một cách cẩn trọng sẽ giúp quảng cáo của bạn chuyển đổi tốt hơn.

Tầm quan trọng của app review và rating

Rating và review (đánh giá) là chỉ số công khai quan trọng về sức khỏe của app. Rating và review app đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi. Người dùng không bao giờ cài đặt 1 app với tỷ lệ rating dưới 4 sao. Ngoài ra, do có sự cạnh tranh gay gắt trên các cửa hàng ứng dụng, các app được xếp hạng dưới 4.5 sao cũng là một bất lợi so với các đối thủ có tỷ lệ rating cao (Asodesk). Sự thật là việc tăng xếp hạng trung bình từ 4.4 đến 4.6 có thể dẫn tới CVR tăng 30%.

Đầu tiên, thiết lập rating là cực kỳ quan trọng để tối đa hóa cơ hội thu thập các feedback và rating tích cực. Trả lời đánh giá cũng đã được chứng minh là cách giúp tăng xếp hạng trung bình. Hơn nữa những đánh giá là một thông tin cho phép bạn hiểu cả sự thất vọng của người dùng và các tính năng của ứng dụng mà họ thích nhất. Những insight có thể đưa cảm hứng cho bạn về các chiến dịch quảng cáo tương lai và gia tăng khả năng thành công.

ASO cải thiện hiệu suất Apple Search Ads

Apple Search Ads đóng vai quan trọng trong thu hút người dùng mới qua nhiều năm. Gần đây, Apple đã làm lung lay thế độc quyền do Google và Facebook nắm giữ, và tỷ lệ chi tiêu tổng thể của nhà phát triển ứng dụng cho quảng cáo trực tuyến đã tăng lên 15% (với Google là 34% và Facebook là 28%).

Để tận dụng Apple Search Ads, bạn cần hiểu cách ASO có thể giúp giúp thúc đẩy các chiến dịch ASA của bạn. Hai yếu tố đóng vai trò quan trọng sau đây:

  • Keyword: search volume (số lượng search), tỉ lệ ranking organic, tính phù hợp và khả năng cạnh tranh

  • Custom product pages

Nhớ rằng organic ranking cao của bạn càng cao, Apple sẽ chỉ định ứng dụng của bạn cho các phiên đấu giá ASA càng nhiều, có khả năng dẫn đến CPI thấp hơn. Tầm quan trọng của ASO phát huy tác dụng ở đây, vì siêu dữ liệu văn bản (text metadata) được tối ưu hóa tốt có thể giúp bạn tăng thứ hạng không các organic ranking nhắm mục tiêu.

Chúng tôi đã thảo luận về việc sử dụng CPP cho mục đích chuyển đổi. Chúng cũng mạnh mẽ đối với ASA, nếu không muốn nói là hơn. Do đó, việc điều chỉnh product pages theo theo các chiến dịch giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cải thiện các chiến dịch Google Universal App với ASO

Các chiến dịch Google App là cách tốt để thúc đẩy app của bạn, bởi vì chúng sẽ đặt quảng cáo của bạn một cách tinh tế ở mọi nơi trên Play Store cũng như trên các kênh chuyển đổi khác, bao gồm Search (Tìm kiếm), Google Play, YouTube, Khám phá trên Google Search và Google Display Network, để hiển thị ứng dụng của bạn cho đúng đối tượng.

Tương tự như ASA, Google dựa vào app metadata để hiểu nơi và cách bạn thúc đẩy app của bạn. ASO cũng quan trọng đối với Google UAC cũng như đối với các kênh chuyển đổi khác. Cả text metadata và creative nhập cuộc, bởi vì các từ khóa và tính năng được hiển thị trong ảnh chụp màn hình sẽ cho biết các tính năng chính của ứng dụng của bạn và đề xuất giá trị đối với thuật toán của Google.

Các sự kiện trong app (In-app event) sẽ giúp tăng tỷ lệ giữ chân

Các sự kiện trong ứng dụng trên App Store tạo ra sự cường điệu xung quanh các bản phát hành sắp tới trong ứng dụng/trò chơi của bạn, điều này có thể ngăn khách hàng rời bỏ hoặc khuyến khích người dùng đã rời bỏ tải lại ứng dụng của bạn.

Hãy tưởng tượng một tình huống đơn giản – bạn sắp unsubscribe một ứng dụng phát trực tuyến vì bạn không còn tìm thấy những bộ phim hấp dẫn trên ứng dụng đó nữa. Sau đó, khi qua App Store, bạn bắt gặp một sự kiện trong ứng dụng đề cập rằng phần 2 của chương trình truyền hình yêu thích của bạn sắp được phát hành trên ứng dụng. Sau đó, bạn có thể xem xét lại quyết định unsubscribe của mình.

Tổng kết

Trong môi trường mobile app cạnh tranh, nhiệm vụ download yêu cầu càng nhiều nguồn - nhưng ASO có thể là đồng minh tốt nhất của bạn. Để giảm CPI và tận dụng tối đa paid campaign của mình, bạn nên:

  • Căn chỉnh ảnh chụp màn hình ứng dụng của bạn với đề xuất giá trị chính được truyền đạt trong các kênh chuyển đổi khác.

  • Sử dụng custom product pages (iOS) và custom store listings (Android) để tối đa hóa sự liên kết của đối tượng với app creative của bạn.

  • Thiết lập thúc đẩy app rating để tối đa hóa rating trung bình và trả lời các bài đánh giá để duy trì mối quan hệ bền chặt với người dùng của bạn.

  • Cân nhắc organic ranking app của bạn trước để khởi chạy chiến dịch Apple Search Ads hoặc Google UAC.

Nguồn: Apptweak

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.