[Phần 2]Seo là gì? Tổng quan kiến thức SEO từ A-Z giúp bạn thực hiện SEO website hiệu quả.

Phần 2:

Đọc lại phần 1: Link

X - Hình thức seo phổ biến

1. SEO Branding

SEO Branding đề cập đến một quá trình trong đó thương hiệu của doanh nghiệp trở thành một nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên quan trọng. SEO sẽ giúp thương hiệu nhận được sự tin tưởng của Google cũng như sự công nhận của người dùng. Điều này sẽ tăng khả năng phát triển và thứ hạng của trang web trong các trang kết quả tìm kiếm.

2. SEO Sales

SEO Sales hiện nay khá phổ biến trên các trang thương mại điện tử, nhằm mục tiêu thúc đẩy khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng. Bằng một chiến lược SEO tốt, bạn có thể đưa đúng người dùng đến trang web của mình và hợp lý hóa quy trình bán hàng.

3. SEO Crisis

SEO Crisis đề cập đến việc website của bạn đột ngột giảm thứ hạng hoặc mất đi sự ổn định. Một số lý do có thể đến từ đối thủ cạnh tranh, chiến lược link building quá đà, sử dụng thủ thuật black hat hay có nội dung chất lượng kém, copy,... Bạn cần chuẩn bị quy trình xử lý để tránh những tổn thất không thể khắc phục.

4. SEO Traffic

SEO Traffic là kết quả của lưu lượng tìm kiếm tự nhiên hoặc thanh toán. Thông thường lưu lượng có thể đến từ các nguồn:

  • Trực tiếp: Khách hàng vào trang web thông qua công cụ tìm kiếm

  • Gián tiếp: Khách hàng vào trang web thông qua trang trung gian, mạng xã hội,...

  • Tìm kiếm tự nhiên: Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hay còn gọi là tìm kiếm tự nhiên là danh sách trang web phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng dựa trên mức độ liên quan

  • Tìm kiếm trả tiền: Có nghĩa là bạn quảng cáo trong danh sách được tài trợ của công cụ tìm kiếm hoặc trang web đối tác bằng cách trả tiền mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp, thậm chí ngay cả khi được xuất hiện.

5. SEO Trends

SEO Trends bao gồm xu hướng đang hot và xu hướng sắp hot.

  • Xu hướng đang hot là những sự kiện, nhân vật được nhắc đến nhiều trên các trang báo, mạng xã hội,... được cập nhật hàng ngày.

  • Xu hướng sắp hot là những sự kiện chưa xảy ra nhưng được săn đón rộng rãi

Hình thức SEO này có thể thu về nhiều lưu lượng truy cập, tăng mức độ cạnh tranh với đối thủ nếu bạn có ý tưởng và nội dung tốt. Tuy nhiên, SEO Trends chỉ hiệu quả trong một khoảng thời gian nhất định.

XI - Một số kiến thức bạn nên biết để đầu tư SEO hiệu quả

1. Một số câu hỏi cơ bản để tự đánh giá trang web khi bắt đầu

  • Trang web của bạn có đang hiển thị trên Google không?

  • Bạn có phân phối nội dung chất lượng cao cho người dùng hay không?

  • Doanh nghiệp địa phương của bạn có đang hiển thị trên Google không?

  • Nội dung của bạn có truy cập dễ dàng và nhanh chóng trên tất cả các thiết bị không?

  • Trang web của bạn có an toàn không?

2. Một số thuật ngữ SEO bạn nên biết

  • 10 blue links: 10 kết quả không phải trả tiền xuất hiện ở công cụ tìm kiếm

  • Black hat: Các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vi phạm nguyên tắc chất lượng của Google

  • White hat: Các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tuân thủ các nguyên tắc chất lượng của Google

  • Featured snippets (đoạn trích nổi bật): Đoạn tóm tắt thông tin cho các truy vấn nhất định của người dùng

  • Google My Business listing: Một danh sách miễn phí có sẵn cho các doanh nghiệp địa phương

  • Indexing (lập chỉ mục): Việc lưu trữ và sắp xếp nội dung được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin

  • Intent (ý định): Đề cập đến những gì người dùng thực sự muốn từ những từ họ nhập vào thanh tìm kiếm

  • Organic: Vị trí kiếm được trong kết quả tìm kiếm, trái ngược với quảng cáo trả tiền

  • People Also Ask boxes: Danh sách các câu hỏi liên quan đến truy vấn của người dùng

  • Query: Các từ được nhập vào thanh công cụ tìm kiếm

  • Ranking: Sắp xếp các kết quả tìm kiếm theo mức độ liên quan đến truy vấn

  • SERP features: Kết quả hiển thị ở định dạng không chuẩn

  • SERP: Trang kết quả bạn thấy sau khi thực hiện tìm kiếm

  • Traffic: Lượt truy cập vào một trang web

  • URL: Bộ định vị tài nguyên thống nhất là các vị trí hoặc địa chỉ cho các phần nội dung riêng lẻ trên web

  • Thư mục URL: Các phần của trang web xuất hiện sau “.com”, được phân tách bằng dấu gạch chéo (“/”). Ví dụ: trong “oriagency.com/blog”, chúng ta có thể nói “/ blog” là một thư mục.

  • Tham số URL: Thông tin sau dấu chấm hỏi được nối vào URL để thay đổi nội dung của trang hoặc thông tin theo dõi

  • Webmaster guidelines (nguyên tắc quản trị trang web): Nguyên tắc được xuất bản bởi các công cụ tìm kiếm như Google với mục đích giúp chủ sở hữu trang web tạo nội dung sẽ được tìm thấy, lập chỉ mục và hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm

  • Mã trạng thái

  • Mã trạng thái 2xx: Cho biết yêu cầu cho một trang đã thành công

  • Mã trạng thái 4xx: Cho biết yêu cầu cho một trang dẫn đến lỗi

  • Mã trạng thái 5xx: Cho biết máy chủ không thể thực hiện yêu cầu

  • Backlinks: Các liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn

  • Internal links: Các liên kết trên bài viết của bạn trỏ đến các bài khác của bạn trên cùng một trang web

  • Citations (Trích dẫn): Là một tham chiếu dựa trên web về tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) của một doanh nghiệp địa phương

  • Crawler directives (Chỉ thị): Hướng dẫn cho trình thu thập thông tin về những gì bạn muốn trình thu thập thông tin và lập chỉ mục trên trang web của bạn

  • HTML: Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản là ngôn ngữ được sử dụng để tạo các trang web

  • JavaScript: Một ngôn ngữ lập trình bổ sung các yếu tố động vào các trang web tĩnh

  • Robots.txt: Các tệp đề xuất phần nào của công cụ tìm kiếm trang web của bạn nên và không nên thu thập thông tin

  • Thẻ tiêu đề: Một phần tử HTML chỉ định tiêu đề của trang web

  • Mô tả meta: Các phần tử HTML mô tả nội dung ngắn gọn của trang. Google đôi khi sử dụng chúng làm dòng mô tả trong các đoạn trích kết quả tìm kiếm

  • Anchor text (Văn bản neo): Đoạn văn bản hoặc cụm từ được sử dụng để liên kết đến các trang

3. Phân biệt SEO mũ trắng với SEO mũ đen

seo-la-gi

SEO mũ đen bao gồm:

  • Nhồi nhét từ khóa

  • Nội dung đạo văn

  • Gửi bình luận

  • Che đậy

SEO mũ trắng bao gồm:

  • Tạo nội dung gốc

  • Sử dụng từ khóa đúng cách

  • Cải thiện tốc độ trang web của bạn

  • Kiếm các liên kết ngược có thẩm quyền

  • Tạo thẻ tiêu đề và mô tả meta độc đáo

4. Sự khác biệt giữa SEO và SEM

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) tập trung vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

SEM ( Search Engine Marketing - tiếp thị công cụ tìm kiếm) là một chiến lược tìm kiếm có trả tiền, làm tăng khả năng hiển thị web trên công cụ tìm kiếm. SEM tập trung vào việc quảng cáo một trang web thông qua danh sách được tài trợ và đấu giá quảng cáo. Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMRush và Google Ads để cải thiện hiệu quả của chiến dịch SEM.

Ưu điểm của SEO

  • Hiệu quả về chi phí

  • Tiếp xúc trực tuyến lâu dài

  • Có tỷ lệ nhấp chuột cao

Ưu điểm của SEM

  • Đạt được kết quả tức thì

  • Có khả năng mở rộng cao

  • Chỉ thanh toán khi cần thiết

  • Cả SEO và SEM đều có những lợi thế riêng. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là lý tưởng để hiển thị trực tuyến lâu dài, trong khi tiếp thị công cụ tìm kiếm giúp tạo khách hàng tiềm năng ngay lập tức.

5. Những chiến dịch SEO thành công điển hình

Những chiến dịch SEO thành công trên thế giới phù hợp hầu hết những khía cạnh quan trọng mà Google đưa ra:

5.1. Kỹ thuật

Giúp Google dễ dàng tìm, thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiểu các trang quan trọng của website.

Kỹ thuật SEO tập trung vào:

  • Tốc độ trang web

  • Thân thiện với thiết bị di động

  • Sử dụng kết nối HTTPS an toàn

  • Lập chỉ mục

  • Khả năng thu thập thông tin

  • Kiến trúc trang web

  • Dữ liệu có cấu trúc

  • Bảo vệ

  • Xóa các liên kết bị hỏng

  • Tối ưu hóa hình ảnh

5.2. Content

Thiết lập Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy (EAT - Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness). Đây là các yếu tố Google chú trọng ở một trang web.

Các chiến lược bao gồm:

  • Topic Cluster: Tổ chức Content theo mô hình Cụm chủ đề, bao gồm 2 thành phần chính: 1 pillar page (nội dung tổng quát) và các cluster content (đi sâu hơn vào chi tiết từng nội dung).

  • Evergreen Content: Nội dung bền vững và lâu dài, bao gồm các nội dung như lời khuyên, hướng dẫn, bách khoa toàn thư, đánh giá sản phẩm, video minh họa,...

  • 10x Content: Nội dung tốt hơn 10 lần so với kết quả xếp hạng cao nhất cho (các) từ khóa nhất định, giúp bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh.

5.3. Liên kết

  • Xây dựng uy tín tích cực cho website của bạn.

  • Công cụ hỗ trợ:

  • Skycraper technique của Backlinko

  • Middleman method của Ahrefs

6. Tài nguyên SEO (một số tài liệu bạn nên tham khảo)

  • Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu

  • Beginner's Guide to SEO

  • SEO Starter Guide

  • What Is SEO / Search Engine Optimization?


Trên đây là những thông tin về kiến thức SEO mà Ori Agency chia sẻ với các SEOer. Để lên được một chiến lược SEO thành công, bạn nên tham khảo nhiều tài nguyên cũng như luôn cập nhật tin tức và các phương pháp SEO hiệu quả nhé!

Nguồn: Ori Marketing Agency