Marketer Steven Tran
Steven Tran

Senior Growth Manager @ Homebase

Fishbowl: “LinkedIn phiên bản ẩn danh” và hành trình đạt mốc 1 triệu người dùng

Sẽ như thế nào nếu bạn được thoải mái bàn về công việc, công ty hay các câu chuyện người trong nghề với nhau một cách công khai? Chỉ cần ẩn danh thôi! Fishbowl, startup mạng xã hội công việc đã cán mốc 1 triệu người dùng vào cuối năm 2021 sẽ cho bạn điều đó!

Dưới đây là bản dịch của bài viết “Fishbowl: Journey to 1M users” của tác giả Leo Luo về hành trình và những điểm độc đáo của Fishbowl cùng những chia sẻ từ Matt Sunbulli, Founder của startup này.

Nền tảng mạng xã hội công việc (professional social platforms) ngày nay đóng vai trò như một cuốn brochure về người dùng hơn là một trang mạng xã hội. Rất nhiều thông tin được trưng bày trên những nền tảng này nhưng sự tương tác giữa các người dùng vẫn chưa hoạt động hiệu quả.

Đừng hiểu lầm... các nền tảng như LinkedIn vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dùng, từ tìm việc đến theo dõi tình trạng công việc của bạn bè. Tuy nhiên, các chuẩn mực xã hội trên LinkedIn khiến nhiều người khó có thể trò chuyện thẳng thắn với nhau, vì ai cũng muốn ẩn mình phía sau bề ngoài đầy sự chuyên nghiệp đó.

Đây cũng là những suy nghĩ của Matt Sunbulli khi thành lập Fishbowl vào năm 2017, ứng dụng xã hội công việc ẩn danh được Recruit Holdings mua lại và gia nhập cùng với Glassdoor và Indeed. Câu chuyện của ngày hôm nay là hành trình Matt xây dựng một nền tảng xã hội đạt mốc 1 triệu người dùng.

Nguồn: Fishbowl

Background

Matt không còn xa lạ với không gian xã hội, mặc dù chủ yếu là ở khía cạnh B2B.

Công ty khởi nghiệp đầu tiên của anh, Social Amp, đã trở thành một trong những nhà phát triển bên thứ ba đầu tiên tham gia chương trình PMD (preferred marketing developer) của Facebook.

Social Amp cung cấp các công cụ và API cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, để tăng sự tiếp cận với tính tương tác với người dùng. Điều này giúp Matt có những insight sâu sắc về hành vi người dùng trên các nền tảng khác nhau như LinkedIn.

Vào năm 2012, Social Amp đã được mua lại bởi Merkle Inc, một trong những công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tư nhân lớn nhất vào thời điểm đó. Trong 3 năm sau đó, Matt ở lại Merkle để phát triển thêm khả năng tích hợp và các tính năng xã hội khác.

Khoảng thời gian đó, Matt nhận thấy một vài điều thú vị:

  1. Có một khoảng trống trong mảng mạng xã hội công việc. Không giống như các trang mạng xã hội thông thường, LinkedIn không phải là một nền tảng có tính tương tác cao và gần như có ít nội dung tạo bởi người dùng (UGC) nhất. Đây chính là cơ hội.
  2. Các ứng dụng di động đang phát triển mạnh. giúp đẩy mạnh tính tương tác trên các ứng dụng mạng xã hội.

Khảo sát nhu cầu và ra mắt MVP

Sự thiếu tương tác trên các nền tảng mạng xã hội công việc đã thúc đẩy Matt nghĩ về cơ hội để tạo ra sự khác biệt.

Một giả thuyết mà anh đặt ra là nếu anh có thể tạo ra một nền tảng dựa trên các ngành nghề (ví dụ: tư vấn, vốn tư nhân...) và nâng cấp giao diện trên smartphone, thì điều đó sẽ tạo ra trải nghiệm tương tác tốt hơn.

Tương tự nhiều Founder khác, Matt cũng thử nghiệm nhu cầu về ý tưởng này bằng cách sử dụng email và ads (FB và Google). Tỷ lệ click trong email và ads là chỉ số đại diện cho mức độ quan tâm của những người hứng thú với với giá trị mà bạn đề xuất. Nếu việc khảo sát có một tỉ lệ click nhất định, rõ ràng người dùng có một nhu cầu cho sản phẩm của bạn nhằm giải quyết những vấn đề mà bạn đã nêu.

Giao diện ban đầu của Fishbowl.

MVP

Sản phẩm ban đầu là một ứng dụng iOS cho phép mọi người có cùng chuyên môn tương tác với nhau. Nó giống như sự kết hợp giữa LinkedIn và Reddit, mọi người có thể nhìn thấy tên của nhau, nơi họ đã làm việc và tương tác với các bài đăng của nhau.

Trở ngại lớn đầu tiên mà nhóm phải đối mặt là một cuộc “khủng hoảng content” quy mô lớn. Không có người tạo nội dung, nó sẽ trở thành vấn đề “quả trứng hay con gà có trước?” và khiến nền tảng gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng.

Để hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này, Matt và nhóm của anh đã tiếp cận người dùng và nhận thấy rằng lý do mọi người không đăng nội dung là do sự “chuyên nghiệp” đang kìm hãm họ. Mọi người coi nó như một LinkedIn khác vậy.

“Ví dụ, động lực để người dùng sử dụng các nền tảng như LinkedIn là để họ trông trở nên chuyên nghiệp hơn, và điều này làm họ không thể tương tác một cách thoải mái. LinkedIn như một phần giới thiệu đầy quyền lực của những người làm việc chuyên nghiệp. Có rất nhiều chuyên gia trên LinkedIn, nhưng người dùng thường không dùng LinkedIn để giải đáp những thắc mắc của họ. Một cá nhân chuyên nghiệp trên LinkedIn luôn được kỳ vọng có thể giải quyết vấn đề của mình, nên không ai muốn hỏi gì cả. Tất cả đều là tâm lý người dùng”, Matt cho biết.

Sự hiểu biết của Matt về tâm lý người dùng này đã dẫn đến một trong những quyết định quan trọng nhất của Fishbowl: Chuyển nền tảng thành chế độ bán ẩn danh.

Tuy nhiên, không giống như các nền tảng ẩn danh thuần túy mà mọi người đều có thể tham gia, Fishbowl có một mô hình ẩn danh có kiểm duyệt, xác minh. Mô hình độc đáo này không chỉ khuyến khích mọi người lên tiếng nhiều hơn mà còn giúp mọi người có trách nhiệm với những gì họ nói, vì họ cần phải được xác minh khi đăng ký (ví dụ: chuyên gia tư vấn tại McKinsey).

Sự thay đổi kỳ lạ này đã giúp họ giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng content.

1.000 khách hàng đầu tiên

Theo Matt, trước khi biết được sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không, mục tiêu quan trọng nhất là tối ưu hóa mức độ gắn bó của nhóm người dùng ban đầu (ngay cả khi phân khúc người dùng ban đầu có thị trường không quá lớn).

Trước khi muốn mở rộng thị trường, bạn phải tìm ra điều gì thực sự thúc đẩy nhóm người dùng ban đầu và xây dựng một sản phẩm phù hợp.

Phân khúc ban đầu mà nhóm Fishbowl để mắt đến là các chuyên viên tư vấn về quản lý. Họ cho rằng các nhà tư vấn có xu hướng hướng ngoại hơn, cho nên họ có thể là những người dùng ban đầu tuyệt vời cho nền tảng.

Trên thực tế, giả thuyết trên là hoàn toàn đúng vì đây là một phân khúc hoàn hảo và vẫn còn thu hút thêm người dùng về cho nền tảng. Tuy nhiên, về lí do thì lại hoàn toàn khác: Đó là sự cô đơn.

Lonely consultants.

Các chuyên viên tư vấn có thể là những người cô đơn nhất trên thế giới, do tính chất của nghề và việc thường xuyên phải di chuyển, đặc biệt là trước COVID-19. Họ chuyển sang Fishbowl vì tình bạn thân thiết, nói chuyện phiếm, hỗ trợ lẫn nhau và đưa ra lời khuyên về các chủ đề khác nhau liên quan đến nghề nghiệp.

100.000 khách hàng đầu tiên

Word-of-mouth

Một trong những yếu tố tạo ra sự tăng trưởng chính tại Fishbowl là tính truyền miệng.

Tính viral luôn có một vận tốc nhất định, bao gồm cả tốc độ viral và hướng viral. Sau khi nghiên cứu, nhóm Fishbowl nhận ra rằng tính viral sẽ được tối ưu khi ở trong cùng một công ty và cả các ngành lân cận (tư vấn quản lý và kế toán thuế).

Ví dụ, khi một nhà tư vấn quản lý tại PwC ở văn phòng New York bắt đầu sử dụng ứng dụng, nhiều đồng nghiệp của họ cũng sẽ nghe về nó và tải xuống. Những người trong nhóm kế toán thuế tại PwC cũng sẽ nghe về điều này vì họ ở chung một tòa nhà và có nhiều mối quan hệ chồng chéo.

Con số kỳ diệu

Con số đó là 5%. Họ đúc kết được một insight đáng giá: Khi họ thâm nhập vào 5% của một công ty, tốc độ truyền miệng có xu hướng tăng nhanh đáng kể. Và nhiều chiến thuật khác nhau đã được triển khai để đạt được con số 5% đó.

Một trong những chiến thuật đó là kích thích và tạo ra thêm trải nghiệm cho người dùng mới. Ví dụ: hiển thị có bao nhiêu người trong công ty của người dùng đang sử dụng Fishbowl, với một nút để thêm bạn với đồng nghiệp của họ.

Việc này hoàn toàn dựa trên những bằng chứng thực tế trong xã hội. Mọi người có xu hướng mời người khác hơn khi họ thấy có những người họ biết cũng sử dụng ứng dụng đó.

Một chiến thuật khác mà họ đã thử nghiệm là gửi sinh viên thực tập đến các văn phòng khác nhau để chào hàng Fishbowl (không phải là một chiến thuật nhất quán do khó mở rộng). Họ đã liên tục lặp đi lặp lại các chiến thuật khác nhau để đạt được con số kỳ diệu 5% đó.

Targeted invite flow UX.

1.000.000 người dùng đầu tiên

Sự viral đóng góp vào hơn 50% người dùng mới mà Fishbowl có được. Về các hình thức trả phí, nhóm tại Fishbowl đã tìm ra một cách triển khai influencer marketing hiệu quả, với việc tài trợ cho nhiều influencer trên nhiều nền tảng khác nhau.

“Các chuyên gia luôn tạo nội dung về lĩnh vực của họ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Mỗi ngành nghề đều có một tập hợp những influencer từ cơ bản đến nâng cao. Giáo viên có những influencer riêng cho họ, đối với kế toán và luật sư cũng vậy. Chúng tôi có thể xác định và hợp tác với những content creator có ảnh hưởng theo từng ngành mà chúng tôi hoạt động”, Matt cho biết.

Ví dụ, trong ngành tư vấn quản lý, nhiều nhà tư vấn theo dõi các tài khoản meme tư vấn khác nhau, chẳng hạn như Consulting Humor. Fishbowl thường xuyên tài trợ cho các câu chuyện trên Instagram của họ, vốn đã được chứng minh là một kênh chuyển đổi tuyệt vời. Trên thực tế, điều này đã hoạt động hiệu quả đến mức Fishbowl đã bắt đầu trang meme tư vấn của riêng mình có tên là Fishbowl Consultants.

Fishbowl Consultants.

5 năm sau khi ra mắt, Fishbowl đã có hơn 1 triệu người dùng và 11.000 cộng đồng. Các cộng đồng trên Fishbowl đại diện cho một nhóm đa dạng các chuyên gia trong các ngành có kiểu trò chuyện mà bạn không tìm được trên các mạng xã hội khác.

Ở đó, có các cuộc thảo luận như: mức lương hợp lý cho một chức vụ cụ thể là bao nhiêu, văn hóa của công ty thực sự như thế nào đằng sau việc xây dựng thương hiệu hoặc cách điều chỉnh công việc mới với tư cách là một người da màu...

Người dùng nói chuyện thẳng thắn, không tự quảng cáo và cũng không có cái mác chuyên nghiệp cản trở những gì họ nói, vì họ xuất hiện với tư cách ẩn danh.

* Nguồn: Consumer Startups