Làm thế nào để xử lý đơn hàng trên TikTok Shop?

TikTok là một ỨNG DỤNG chia sẻ video, ở Trung Quốc còn có tên gọi khác là Douyin, nơi mà người dùng có thể chia sẻ các video ngắn có thời lượng 15 giây. Hiện tại TikTok shop đã có mặt ở nhiều quốc gia, cho phép người dùng mua và bán các sản phẩm trên ứng dụng TikTok.

Shopping trên TikTok ngày càng trở nên phổ biến hơn ở các quốc gia khác. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để bán các sản phẩm của mình thông qua TikTok shop. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn xử lý các đơn hàng trên nền tảng mới này.

Xử lý các đơn hàng trên TikTok shop như thế nào?

Khi TikTok shop của bạn có các đơn hàng mới, bạn có thể kiểm tra dưới mục TikTok Orders > Manage Orders > To ship. Có 2 cách để xử lý các đơn hàng trên TikTok, cách đầu tiên là xử lý từng đơn một và cách còn lại là xử lý theo số lượng lớn/lô.

1. Xử lý từng đơn một

Các đơn hàng mới sẽ được hiển thị dưới mục To Ship, và bạn sẽ thấy có 2 trạng thái phụ dưới mục này là: Awaiting shipment và Awaiting collection (Chờ giao hàng và Chờ nhận hàng). Theo sau đó sẽ là các tùy chọn cho đơn hàng như in một bản danh sách hàng cần phải lấy, sau đó bạn có thể lấy các sản phẩm của từ kho hàng của mình.

Sau khi lấy sản phẩm, bạn có thể chọn Arrange Shipment (Lên đơn giao) và chọn tùy chọn Pickup hoặc Drop-off (Gửi hàng cho đơn vị vận chuyển hoặc gửi đến điểm Drop-off*). Hãy nhớ rằng bạn cần phải xử lý các đơn hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi đơn hàng được khởi tạo, hoặc các đơn hàng này sẽ bị hủy bởi TikTok shop.

Nếu chọn tùy chọn Pickup, bạn có thể lên lịch thời gian và ngày giờ pickup, ứng dụng sẽ gửi yêu cầu đến công ty giao nhận và đơn hàng của bạn sẽ được shipper đến lấy trong vòng 48 giờ. Nếu bạn chọn tùy chọn Drop-off, TikTok sẽ cung cấp một địa chỉ URL để bạn có thể tìm các điểm Drop-off lân cận và gửi hàng đến đó sau khi đóng gói.

Dưới mục Awaiting Collection, có 3 tùy chọn cho bạn để in nhãn. Bạn có thể in danh sách hàng khách yêu cầu (Picking list), nhãn ship hàng (Shipping label) và cả hai. Sau khi in nhãn xong, bạn có thể đóng hàng và dán nhãn lên kiện hàng.

2. Xử lý theo lô

Để hiệu quả hơn, bạn có thể xử lý các đơn hàng TikTok của mình theo lô. Truy cập mục TikTok seller center > Shipping > Batch shipping. Ở đây bạn có thể chuẩn bị đơn hàng và in danh sách hàng cần lấy cũng như nhãn theo lô.

Bạn có thể chọn các đơn hàng và khởi tạo tài liệu, lọc các tùy chọn giao hàng, nhà cung cấp dịch vụ giao hàng, loại hàng hóa trước sau đó chọn loại tài liệu để in. Bạn cũng có thể chọn khổ giấy cho chúng như A5 hoặc A6.

Sau khi đóng hàng, bạn có thể lên đơn giao hàng cho các đơn đã đánh dấu hoặc đã được lọc. Đối với các đơn đã đánh dấu, đây là các đơn hàng bạn muốn giao theo lô, sau đó chọn Arrange for selected packages (Lên đơn hàng cho các mục đã chọn). Bạn cũng có thể chọn Pickup hoặc Drop-off tương tự như xử lý theo từng đơn hàng một ở trên, sau đó trạng thái đơn hàng sẽ chuyển sang Awaiting collection (Kiện hàng chờ). Các đơn hàng được lọc có nghĩa là bạn có thể lọc các tùy chọn giao hàng, tên sản phẩm, thời gian thanh toán và trạng thái in, sau đó bạn có thể chọn Arrange for filtered packages (Lên đơn cho các hàng hóa đã được lọc).

Nếu bạn xử lý hàng hóa từ nhiều marketplace khác nhau (như Shopee,Lazada,...). Việc quản lý sẽ gặp khó khăn hơn khi mà bạn bắt buộc phải đăng nhập vào nhiều trang thương mại điện tử cũng lúc. Công cụ BigSeller sẽ giúp bạn xử lý các đơn hàng từ nhiều marketplace khác nhau một cách đơn giản và thuận tiện hơn.

Theo dõi đơn hàng của bạn

Sau khi đơn vị vận chuyển đến lấy hàng hoặc bạn gửi hàng đến các điểm Drop-off, trạng thái gian nhận sẽ được cập nhật tự động trên TikTok. Bạn có thể kiểm tra thông tin giao nhận dưới mục Shipped (đã giao), hoặc bạn có thể lọc theo các trạng thái In Transit (trong quá trình vận chuyển) hoặc Delivered (đã nhận).

Trên đây là một số hướng dẫn bạn cần nắm bắt để xử lý các đơn hàng hiệu quả trên TikTok Shop. Nếu bạn đang muốn bán hàng trên TikTok, đừng bỏ qua những thông tin trên để quản lý các đơn đặt hàng hiệu quả, đóng gói, giao cho đơn vị vận chuyển và chuyển đến tay người mua nhanh nhất.

Nguồn: Big Seller

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.