Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

Gặp gỡ Tổng Giám đốc hãng dược phẩm Pháp Besins Healthcare tại sự kiện PMASS 2022

Ngày 16/12, tại Hà Nội sẽ diễn ra một sự kiện lớn trong ngành Dược – PMASS với chủ đề: “Ngành Dược đổi mới sáng tạo, tối ưu điểm chạm khách hàng”. Với sự góp mặt của dàn diễn giả “gạo cội” trong và ngoài nước, PMASS đã thu hút đông đảo khách mời là các CEO, CMO, quản lý cấp cao, nhân viên của nhiều doanh nghiệp Dược tham dự, gần 400 vé đã bán hết trước 3 ngày diễn ra sự kiện.

Tại Diễn đàn Marketing & Sales ngành Dược PMASS 2022, Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thành Danh, Tổng Giám đốc hãng dược phẩm Pháp Besins Healthcare sẽ mở đầu với phiên tham luận: “Tối ưu hoá tương tác trải nghiệm khách hàng đa kênh omnichannel ngành Dược - Leverage the OmnichanneL Customer Experience in Pharmaceuticals”.

Với hơn 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing và Quản lý kinh doanh, ông từng nắm giữ nhiều vị trí quản lý cao cấp tại các tập đoàn đa quốc gia như AstraZeneca (UK), Bayer, Sanofi (France) và Pfizer (USA); tham gia nhiều dự án tư vấn cho các doanh nghiệp lớn như: Dược Hậu Giang, Traphaco, Imexpharm.

Trước thềm PMASS 2022, Ban Tổ chức PMASS đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Thành Danh để nghe ông chia sẻ góc nhìn về sự thay đổi hành trình mua hàng của người tiêu dùng trong ngành Dược, với những điểm chạm mới sau đại dịch, cũng như cách đổi mới, sáng tạo để tối ưu hoá tương tác trải nghiệm khách hàng đa kênh omnichannel.

* Được biết ông đã từng là diễn giả tại PMASS 2020, vậy ông đánh giá như nào về sân chơi riêng dành cho ngành Dược này?

PMASS là một sự kiện lớn hàng năm của ngành Dược, quy tụ nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp Dược, các anh chị em làm nghề Dược về Marketing & Sales, vận hành, phân phối kinh doanh, R&D… đặc biệt là ngày càng có nhiều đối tác liên quan ngoài ngành, như các cơ quan báo chí, agency quảng cáo truyền thông, các đơn vị thực hiện nghiên cứu thị trường, chuyển đổi số, kênh social media… cùng tham dự. Sân chơi này ngày càng rộng và sâu, hứa hẹn trở thành sự kiện kết nối – hợp tác phát triển của ngành Dược.

* Đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược, ông đánh giá như thế nào về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến sự thay đổi thói quen, hành vi của người tiêu dùng trong ngành Dược?

Trong các buổi workshop Marketing Dược về hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch COVID-19, tôi có nêu quan điểm dựa trên các nghiên cứu quốc tế, tạp chí chuyên ngành về “hành vi tiêu dùng” (Customer Sentiment Analysis) của người Việt trong vấn đề chăm sóc sức khỏe nói chung và ngành Dược nói riêng. Y tế – Dược phẩm sẽ được chú trọng nhiều hơn trong giai đoạn bùng nổ kết nối số hóa, tái định hình các mô hình kinh doanh do ảnh hưởng từ khách hàng tiêu dùng cuối. Tóm tắt như sau:

  • Future Society: Suy thoái kinh tế toàn cầu và gánh nặng đáp ứng sau dịch bệnh, người dùng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, nhưng mức độ tăng lệ thuộc vào e-Commerce và số hóa. Điều này đòi hỏi có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá thể hóa nhiều hơn.
  • Future Health: Hạ tầng Y tế ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, nhu cầu chăm sóc y tế từ xa (Telehealth) và chăm sóc tại nhà (Homecare) tăng cao. Các mô hình xét nghiệm gần – tại nhà, chăm sóc y tế mô hình lai (hybrid – online và gặp mặt), kết nối kê toa thuốc tại bệnh viện với nhà thuốc dần theo xu hướng tập trung có kiểm soát. Số lượng nhà thuốc chuỗi bùng nổ, cung ứng thuốc cho người dân với giá phù hợp – minh bạch hơn, dịch vụ chất lượng tăng lên theo hướng “trải nghiệm khách hàng” từ điểm bán lẻ, đến tương tác online, e-Commerce…

* Ông đánh giá như thế nào về vai trò của việc xây dựng trải nghiệm khách hàng đối với các nhãn hàng Dược ở thời điểm hiện tại?

Ngành Dược khá truyền thống và chậm hơn các ngành khác về Marketing cũng như chuyển đổi số. Vì tính đặc trưng ngành, các rào cản kỹ thuật – pháp lý và chuyên môn, nội dung thông điệp truyền thông và kết nối tương tác khách hàng đa kênh…

Các doanh nghiệp Dược chưa chú trọng nhiều vào việc thiết kế phát triển trải nghiệm khách hàng, cũng như chưa “làm tới” so với các ngành khác. Triển khai CX (Customer Experience) vốn chưa rõ từ khái niệm đến chiến lược, vận hành còn rời rạc, chưa có hệ thống CRM (Customer Relationship Management) kết nối toàn diện cho các điểm chạm (touchpoints) trong toàn bộ “hành trình trải nghiệm tiêu dùng của khách hàng” (Customer Journey Mapping). Kinh nghiệm triển khai cũng chưa thật sự tạo ra tương tác (Engagement) có ý nghĩa…

Tóm lại, đổi mới sáng tạo với CX (Customer Experience), tối ưu hóa các điểm chạm trong tương tác hành trình trải nghiệm khách hàng ngành Dược còn nhiều cơ hội, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số, Digital Marketing, thương mại điện tử cho một tổng hòa đa kênh số khép kín (omnichannel).

* Với chủ đề “Ngành Dược đổi mới sáng tạo, tối ưu điểm chạm khách hàng”, ông có thể bật mí về topic mà ông dự kiến sẽ đề cập, chia sẻ trong sự kiện PMASS 2022 tới đây là gì ạ?

Trong thời gian ngắn, mang tính tham luận và tạo tiền đề cho người nghe nắm bắt nhanh về “trải nghiệm khách hàng” – CX theo hướng đa kênh tích hợp số, vòng lặp kiểu omnichannel, tôi sẽ nêu ra những khái niệm cơ bản, các định hướng và những ví dụ gợi mở. Phần thảo luận chắc chắn sẽ nhận được nhiều ý kiến và chia sẻ giữa panelist và người tham dự, nên hứa hẹn sẽ rất thú vị và thực tế.

Như những gì được “tiết lộ” qua buổi trò chuyện trên, bài chia sẻ của ông sẽ gợi mở nhiều vấn đề để các diễn giả PMASS 2022 giải đáp trong các phiên tham luận, cũng như “mổ xẻ” tại phiên thảo luận trước khi kết lại chương trình. Đây sẽ là phiên tham luận hấp dẫn, nhận được sự quan tâm lớn của các khách mời.

Nếu bạn chưa có trong tay một tấm vé PMASS 2022, thì còn chần chờ chi nữa, hãy nhanh tay đăng ký https://sukien.pmass.vn/pmass2022 hoặc liên hệ hotline 0342.966.766, để có cơ hội sở hữu lượng kiến thức “khổng lồ” tới từ các diễn giả giàu kinh nghiệm trong ngành Dược và Marcom.

Đồng hành cùng PMASS 2022 là các nhà tài trợ:

  • Nhà tài trợ kim cương: Công ty TNHH MGID Việt Nam, Công ty Cổ phần VCCorp, TikTok Việt Nam
  • Nhà tài trợ vàng: Công ty Cổ phần truyền thông & Giải trí Sắc Màu (Color Media), Công ty TNHH Cốc Cốc, Công ty Cổ phần Dược phẩm MyPharma (Nhãn hàng Viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno và Viên giảm béo, giảm mỡ máu MPseno), Goldsun Media Group, Công ty Cổ Phần Quảng Cáo và Truyền Thông Sao Việt (Vietstar Max), hãng dược phẩm Golden Health Australia.