Thúc đẩy doanh số bán hàng trên Tiktok trong mùa lễ hội với thương mại cộng đồng

TikTok cung cấp nội dung được cá nhân hóa về nguồn cảm hứng giải trí, khám phá và thông tin, nên cộng đồng trên TikTok tích cực tương tác với những gì xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu For You của họ và điều đó bao gồm các sản phẩm hoặc nội dung mua sắm. Chính bởi vì tính lan truyền nhanh chóng của Tiktok, “thương mại cộng đồng” được xem là mảnh đất màu mỡ dành cho các nhà tiếp thị.

Dịp cuối năm được xem là “quý vàng” và là khoảng thời gian dễ chịu nhất đối với các nhà tiếp thị quảng cáo. Có rất nhiều sự kiện khuyến mãi và dịp mua sắm lễ hội, đây là cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp để tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình. Khi họ đang tích cực “vung tiền” vào những hoạt động mua sắm, chi tiêu trong mùa lễ hội này.

TikTok cung cấp nội dung được cá nhân hóa về nguồn cảm hứng giải trí, khám phá và thông tin, nên cộng đồng trên TikTok tích cực tương tác với những gì xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu For You của họ và điều đó bao gồm các sản phẩm hoặc nội dung mua sắm.Chính bởi vì tính lan truyền nhanh chóng của Tiktok, “thương mại cộng đồng” được xem là mảnh đất màu mỡ dành cho các nhà tiếp thị.

Thương Mại Cộng đồng Trên Tiktok Là Gì?

Theo một nghiên cứu gần đây của WARC, Publicis và TikTok, Thương mại cộng đồng “đặc biệt đề cập đến chỉ những nội dung mang tính chất giải trí và hấp dẫn người xem chỉ có ở các thương hiệu nổi bật” và thường được xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Theo đó, 70% người tiêu dùng tin rằng phương tiện truyền thông xã hội đã ảnh hưởng đến việc họ mua hàng ngay cả khi họ không muốn mua bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, cả hai mô tả này đều không bao gồm từ "cộng đồng".

Bạn có biết hiện tượng #TikTokMadeMeBuyIt đã làm cháy hàng các kệ sản phẩm từ quần legging và nước ép nam việt quất, sản phẩm tẩy rửa, đồ gia dụng và mọi thứ tương tự. Một số nhà bán lẻ đã tạo phần #TikTokMadeMeBuyIt trong cửa hàng của họ, biết rằng người mua sắm đang tìm mua những thứ họ thấy trên ứng dụng.

Nhưng tại sao Tiktok lại có sức công phá đến như vậy? Làm thế nào để nền tảng và cơ sở người dùng của nó châm ngòi cho những khoảnh khắc thành công lớn như vậy của thương hiệu?

Câu trả lời nằm ở Thương mại cộng đồng, đó là cái mà chúng tôi gọi là “tiếp thị truyền miệng do người sáng tạo thúc đẩy” đã chiếm lĩnh nền tảng này. Đây là sản phẩm của trang dành cho bạn dựa trên khám phá độc đáo, hiển thị cho người dùng các video nói trực tiếp đến sở thích của họ, ngay cả khi nội dung đó có các sản phẩm hoặc thương hiệu. Đó cũng là minh chứng cho việc người dùng sẵn sàng mua những gì họ thấy trên nền tảng và sự đầu tư sâu sắc của họ vào những người sáng tạo tạo nội dung hằng ngày - những người cũng cung cấp cho họ nội dung giải trí mà họ khao khát.

Vì Sao Doanh Nghiệp Nên Đẩy Mạnh Thương Mại Cộng Đồng Trên TikTok?

Nội dung giải trí, lấy người sáng tạo làm trung tâm của TikTok tạo cơ hội mới cho các thương hiệu xây dựng khoảnh khắc khám phá, nhận thức và tạo tiếng vang. Loại hình tiếp thị truyền miệng đặc biệt được thúc đẩy bởi những người sáng tạo TikTok cho phép các sản phẩm thành công chỉ sau một đêm.

1. Khai thác niềm vui cộng đồng thúc đẩy mua hàng

Trong một thế giới mà các định dạng video ngắn chiếm ưu thế, TikTok có thể giới thiệu một sản phẩm hoặc thương hiệu tới hàng triệu người dùng chỉ trong 10 đến 15 giây. Tuy nhiên, có một sự khác biệt giữa nhận thức chung chung và nhận thức tích cực, đủ tỉnh táo để hành động.

Mỗi ngày, người dùng khám phá các thương hiệu và sản phẩm thông qua những video trên tiktok thay vì phải đến trực tiếp các cửa hàng. Thúc đẩy cảm xúc của khách hàng, không chỉ gây ấn tượng còn tạo cơ hội với những hoạt động xoay quanh sản phẩm, khiến người xem tò mò và chiêm ngưỡng nó, làm khách hàng muốn sở hữu sản phẩm.

Trên mục Dành cho bạn của TikTok, những nhận thức tích cực của người dùng sẽ đi kèm với mức độ liên quan của nội dung được phân phối trên trang của họ. Mục Dành cho bạn hiển thị cho người dùng những video mà họ có nhiều khả năng tương tác và chia sẻ hơn. Đó là lý do tại sao nền tảng này có ảnh hưởng lớn đến việc định hình xu hướng và tạo ra các khoảnh khắc văn hóa.

"Giống như khi nó khiến mascara Maybelline 'Sky High' bán hết veo bốn lần trong vòng hai tuần."

Điều đó là động cơ đẩy nhanh hành trình khách hàng. Vì nội dung trên mục Dành cho bạn rất phù hợp và mọi người đang nhận được đề xuất sản phẩm từ những người sáng tạo mà họ tin tưởng, nên họ sẽ hành động nhanh hơn khi muốn mua hàng. Và sau đó họ chia sẻ những khám phá của mình - duy trì Truyền miệng (WOM).

2. Các chuyển đổi được cộng đồng chứng minh

Nội dung trên TikTok bắt nguồn từ thực tế chưa được lọc. Và việc xem xét trở nên nghiêm túc khi gặp nội dung xác thực. Sự cân nhắc đòi hỏi sự tin tưởng. Khi cân nhắc mua hàng, mọi người muốn biết những người khác trong cộng đồng của họ nghĩ gì và cảm thấy thế nào.

Đã bao nhiêu lần chúng ta duyệt và 'thêm vào giỏ hàng' mà không bao giờ kết thúc việc mua hàng? Hãy phóng to hành trình giữa Khám phá & Xem xét kỹ hơn, vì đây được cho là hành trình quan trọng nhất. The Cart Drop Out - cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi nhà tiếp thị.

Điều này thường xảy ra và dễ hiểu khi người dùng thường có tâm lý đề phòng tránh những lo lắng và sợ hãi về sản phẩm trước khi mua hàng, xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm một xác nhận cuối cùng hoặc một sự thoải mái và tự tin cuối cùng trước khi mua hàng.

Trên TikTok, các cộng đồng trao cho nhau sự tự tin để nhấn nút "mua" thông qua các bài đánh giá và đề xuất. Người mua hàng sẽ nhận được sự xác nhận và tin tưởng trước đó và kỳ vọng của họ cũng được đáp ứng sau khi mua hàng.

Trong hệ thống hỗ trợ này, các chuyển đổi trở thành "được cộng đồng chứng minh".

Chuyển đổi được cộng đồng chứng minh sẽ phá vỡ vòng lặp vô tận giữa nhận thức và sự cân nhắc. Và theo một nghiên cứu gần đây của Behave, hành trình tổng thể đó dẫn đến trải nghiệm mua sắm thoải mái kèm theo niềm vui và sự tự tin hơn.

3. Vận động chính sách

Nếu bạn vẫn đang tự hỏi tại sao các thương hiệu nên thực sự quan tâm...

Thế hệ Z không thích quảng cáo. 51% trong số họ hiện sử dụng chặn quảng cáo khi dung trình duyệt. Thông qua thương mại cộng đồng, bạn nuôi dưỡng các mối quan hệ mật thiết hơn. Thương mại là về các giao dịch, nhưng cộng đồng đang xây dựng trải nghiệm mới dựa trên các cuộc trò chuyện, nơi các mối quan hệ một lần nữa trở nên trực quan. Các thương hiệu trò chuyện với họ, thúc đẩy mối quan hệ và có được lòng trung thành của họ. Điều đó tạo cơ hội mới cho người sáng tạo tạo nội dung về một sản phẩm và bắt đầu lại chu kỳ.

Làm Thế Nào Tận Dụng Thương Mại Cộng đồng Giúp Tăng Doanh Thu Trong Mùa Lễ Hội?

Trên thực tế, không dưới một phần tư người dùng nói rằng họ đã tiếp tục mua một sản phẩm mà họ đã thấy khi ở trên nền tảng này. Và điều đó chỉ tăng vào thời điểm này trong năm. Theo nghiên cứu hành vi mua sắm năm 2020 của Walnut Unlimited, 79% người dùng nói rằng TikTok đã đóng một vai trò nào đó trong việc mua hàng và quà tặng của họ trong mùa lễ. Vì vậy, làm thế nào các nhà tiếp thị có thể tối ưu hóa hiệu suất thương hiệu của họ trên nền tảng vào dịp Giáng sinh này?

1. Tạo nội dung thu hút khán giả cộng đồng

TikTok nằm ở giao điểm của thương mại, giải trí và cộng đồng, nơi một nội dung đơn lẻ có thể nhanh chóng lan truyền và tạo ra nhu cầu trên toàn cầu. Để tận dụng tối đa TikTok trong mùa lễ hội này, các nhà tiếp thị nên nghĩ đến việc thu hút khán giả có liên quan từ cả cộng đồng lớn và cộng đồng nhỏ trên TikTok để khám phá những khán giả đam mê, gắn bó.

Đặc biệt, vào thời điểm này trong năm, điều đó có nghĩa là tham gia vào các xu hướng cộng đồng bắt đầu bằng các hastag đang thịnh hành.

Ví dụ: #ChristmasTok đã có hơn một tỷ lượt xem, khi người dùng thưởng thức nội dung có áo len Giáng sinh ấm cúng, sô cô la nóng, bánh nướng và nhiều thương hiệu nổi tiếng nữa. Đối với các thương hiệu, những xu hướng này có thể được xác định một cách tự nhiên bằng cách khám phá các cuộc đối thoại có liên quan xảy ra xung quanh các thẻ bắt đầu bằng # trên nền tảng hoặc bằng cách sử dụng công cụ Radar sáng tạo của TikTok.

Niusha Koucheksarai, người đứng đầu bộ phận đối tác thương hiệu của TikTok tại Vương quốc Anh, cho biết, cộng tác với những người tạo TikTok nên là một phần quan trọng khác trong bộ công cụ TikTok của bất kỳ nhà tiếp thị nào. “Họ là những tiếng nói đáng tin cậy trong cộng đồng tương ứng của họ và bằng cách làm việc với nhiều người sáng tạo khác nhau phù hợp với thương hiệu và tầm nhìn của bạn, bạn có thể kết nối chân thực hơn với những khán giả phù hợp.”

Những sự hợp tác này mang lại uy tín đáng kể cho nội dung thương hiệu. Trên thực tế, theo phân tích của nhóm Khoa học tiếp thị của TikTok, tỷ lệ xem trong hai giây đối với nội dung quảng cáo được thực hiện cùng với người sáng tạo đã tăng 112% và khả năng ghi nhớ đối với nội dung này cũng cao hơn 27%. Nó cũng tạo ra sự gia tăng 93% về mức độ tương tác.

Koucheksarai cho biết: “Cuối cùng, tính giải trí và suy nghĩ tự nhiên cho TikTok là chìa khóa của thương mại cộng đồng. “Việc sử dụng các mô hình sáng tạo như lớp phủ, chuyển tiếp và chuyển văn bản thành giọng nói trong TikTok có thể giúp đưa quảng cáo của bạn đến với khán giả một cách hiệu quả, thúc đẩy nguồn cảm hứng và sự tham gia. Làm việc với người sáng tạo hoặc thậm chí là đối tác tiếp thị sáng tạo của TikTok là những cách tuyệt vời để nắm bắt cơ hội sáng tạo này nếu bạn cần trợ giúp.”

2. Tạo quảng cáo trên nền tảng TikTok

Khi thương hiệu làm đẹp Wonderskin muốn nâng cao nhận thức về vết son môi đặc trưng của mình, họ đã sử dụng quảng cáo mua sắm video để chạy một loạt quảng cáo kiểu hướng dẫn gốc có thẻ sản phẩm, nhằm quảng bá các màu sắc khác nhau của sản phẩm. Khi người dùng nhấp qua, họ được đưa đến điểm đến động, điểm đến này sẽ tự động chọn điểm đến trong ứng dụng hoặc trang đích phù hợp nhất được xác định theo ý định mua của người dùng. Wonderskin có thể nhắm mục tiêu cụ thể đối tượng quan tâm đến làm đẹp và trang điểm, đồng thời tăng lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) lên 46%.

Bên cạnh đó, một sự lựa chọn khác dành cho các nhà tiếp thị là tạo một chiến lược quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu mạnh mẽ, tích hợp liền mạch vào trang Dành cho bạn của người dùng và có thể được tối ưu hóa cho nhiều mục tiêu hiệu suất. Ví dụ, đối với thương hiệu thời trang nữ giới cổ điển Motel Rocks, mục tiêu chính là tạo ra một chiến lược toàn kênh đưa người dùng từ cảm hứng đến mua hàng. Để làm được điều này, thương hiệu đã sử dụng nội dung trực quan dẫn đầu về sản phẩm trong các quảng cáo đầu tiên trên TikTok chạy trong nguồn cấp dữ liệu Dành cho bạn. Kết quả là số tiền thanh toán hoàn chỉnh đã tăng 1,186%.

Trong khi đó, mục tiêu của Chelsea FC là tăng cường tương tác trực tuyến giữa đội bóng và cộng đồng bằng cách sử dụng nội dung TikTok độc quyền. Đội bóng đã sử dụng Tương tác cộng đồng, công cụ thu hút người theo dõi của nền tảng, để tiếp cận khán giả mới và thu hút sự quan tâm đến nội dung của nền tảng. Kết quả là lượng người theo dõi tăng 45% và lượt tải xuống ứng dụng tăng 179%.

Kết luận

Thông qua thương mại cộng đồng, bạn nuôi dưỡng các mối quan hệ mật thiết hơn. Thương mại là về các giao dịch, nhưng cộng đồng đang xây dựng trải nghiệm mới dựa trên các cuộc trò chuyện, nơi các mối quan hệ một lần nữa trở nên trực quan. Điều quan trọng, bạn cần phải hiểu rõ về Thương mại cộng đồng và sáng tạo những nội dung chất lượng về sản phẩm của mình.

Về DNX Agency

DNX Agency là một công ty tư vấn chiến lược và thực thi các hoạt động Marketing cho các khách hàng doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Với thế mạnh sử dụng các công cụ số để thực hiện các chiến dịch digital marketing nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực và làm việc với những thương hiệu lớn như FPT, Nhựa Duy Tân, Sanodyna Việt Nam…

Thông tin liên hệ:

Website: dnx.vn

E-mail: [email protected]

Hotline: 0783.788.789