Cách xây dựng hệ thống Automation Marketing cho doanh nghiệp

Hệ thống automation marketing là một công cụ hữu hiệu cho người làm Marketing. Vậy thì hệ thống automation marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời tại bài viết dưới đây.

hệ thống automation Marketing

Hệ thống Automation Marketing là gì?

Automation marketing dịch sang tiếng việt là tiếp thị tự động. Đây là một thuật ngữ chỉ việc sử dụng phần mềm tự động hóa trong quá trình tiếp thị của doanh nghiệp. Nó được thiết kế để làm việc giống như một cỗ máy giúp cho hoạt động marketing được diễn ra trơn tru và hiệu quả. Hệ thống này sẽ thay con người làm các công việc như biến khách hàng thành khách hàng tiềm năng, tiến hành phân đoạn thị trường và chăm sóc khách hàng.

Một hệ thống Automation marketing không thể đảm nhiệm thay con người tất cả các bước trong quy trình marketing nhưng nó thật sự là một công cụ hữu ích trong công việc marketing của doanh nghiệp.

Vai trò của hệ thống Automation Marketing

Để mang lại hiệu quả, các công việc marketing phải được thực hiện liên tục. Trong các doanh nghiệp hiện nay, các đầu công việc nhiều là phổ biến, vì vậy không thể tránh được việc bỏ sót công việc hoặc công việc thực hiện không đúng tiến độ. Từ đó sẽ làm giảm hiệu quả marketing. Hệ thống Automation Marketing sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế này. Cụ thể, Automation Marketing có những lợi ích tiêu biểu sau:

Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp

Tốc độ và khối lượng email gửi khách hàng của Automation Marketing nhanh và chính xác hơn gấp trăm lần so với con người thực hiện. Như vậy, sử dụng hệ thống Automation Marketing giúp doanh nghiệp không tốn nhiều chi phí thuê lao động và làm giảm thời gian thực hiện công việc.

Kết nối khách hàng với doanh nghiệp

Automation Marketing giúp bạn không bỏ sót bất cứ khách hàng nào, từ đó tăng khả năng kết nối với khách hàng và tìm kiếm được những khách hàng thật sự tiềm năng.

Tự động phân chia mức độ tiềm năng của khách hàng

Không phải mọi khách hàng tiềm năng đều mua hàng cho doanh nghiệp của bạn. Automation Marketing lúc này sẽ phát huy tài năng của mình là cho điểm và xếp loại khách hàng theo mức độ tiềm năng chuyển đổi ra đơn hàng. Khi đó, việc nhắm thẳng đến đối tượng mua hàng sẽ trở nên dễ dàng và rút ngắn được thời gian bán hàng.

Xây dựng mối quan hệ thường xuyên với khách hàng

Việc gửi thông tin qua email sẽ khiến khách hàng cảm thấy bớt phiền hơn là gọi điện cho họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể duy trì được mối quan hệ với khách hàng.

Ngoài ra, một số hệ thống Automation Marketing ưu việt còn có thể chiết xuất được thông tin của khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp và từ đó đưa ra quy trình chăm sóc khách hàng tự động dựa trên việc phân tích hành vi của họ.

Cách xây dựng hệ thống Automation Marketing

Việc gửi email thủ công cho khách hàng vẫn diễn ra nhưng đạt hiệu quả không cao vì số lượng khách hàng ngày càng tăng. Hơn nữa, việc gửi email có nội dung giống nhau cho các khách hàng khác nhau sẽ chỉ gây tốn thời gian bởi việc gửi email không có chọc lọc sẽ làm khách hàng cảm thấy phiền hà và không muốn tiếp cận thông tin từ bạn nữa.

Ngày nay, với Automation Marketing, việc gửi hàng trăm, hàng nghìn email mỗi ngày là điều hoàn toàn có thể thực hiện. Hơn nữa nội dung email còn được làm mới và mang tính cá nhân hóa với mỗi khách hàng khác nhau. Do đó, để việc marketing đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp nên xây dựng một hệ thống Automation Marketing. Để xây dựng được hệ thống này, doanh nghiệp cần:

Tìm kiếm và xây dựng danh sách khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm

Doanh nghiệp cần tìm kiếm và xây dựng được danh sách khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của doanh nghiệp. Trên cơ sở danh sách này, Automation Marketing sẽ tiếp cận khách hàng, gửi thông tin đến khách hàng để tiếp thị, tư vấn, tăng khả năng cần mua của khách hàng. Ví dụ như một khách hàng mới vào website của bạn để xem hàng nhưng chưa thực sự có ý định mua. Khi khách hàng này được đưa vào danh sách khách hàng có nhu cầu mua, Automation Marketing phải đảm bảo sau khi khách hàng được chăm sóc, mức độ muốn mua của họ phải cao hơn lúc ban đầu.

Xây dựng chiến lược Marketing dựa trên từng tài khoản

Việc này có nghĩa là Automation Marketing hoạt động theo cơ chế tự động nhưng vẫn phải có tính cá nhân hóa. Điều này sẽ làm khách hàng ấn tượng hơn so với hàng trăm chiếc email được gửi tự động khác.

Xây dựng hệ thống nuôi dưỡng khách hàng ngay từ giai đoạn ban đầu

Việc tạo được thiện cảm ban đầu với khách hàng là việc rất quan trọng. Giai đoạn ban đầu ở đây chính là thời điểm khách hàng đăng ký email. Ví dụ như sau khi khách hàng đăng ký email thì khách hàng sẽ nhận được dòng chữ “Cảm ơn bạn đã đăng ký”. Tuy chỉ là một dòng chữ nhưng nó gây được thiện cảm với khách hàng ngay từ bước đầu tiên.

Trên đây là các thông tin về hệ thống automation marketing và một số lưu ý để doanh nghiệp xây dựng hệ thống này. Đây thật sự là một hệ thống hữu ích cho công việc marketing trong thời đại hiện đại hóa hiện nay. Hy vọng bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu về bộ giải pháp Marketing Automation MISA AMIS aiMarketing ngay tại LINK