LinkedIn marketing - Cách cửa mới mở ra cho các doanh nghiệp

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết, LinkedIn là mạng xã hội kết nối của các thương hiệu B2B. Một khảo sát cho thấy rằng cơ sở người dùng của nền tảng này đang phát triển hơn và có mức thu nhập trung bình cao hơn. Linkedin marketing là một cơ hội mới cho các thương hiệu, nhưng để làm nổi bật nội dung của bạn giữa biển nội dung của các chuyên gia là một bài toán khó. Nếu bạn muốn tài khoản của mình được chú ý nhiều hơn, chắc chắn bạn sẽ phải lên một kế hoạch chi tiết cho nó. Trong bài viết này, SO9 sẽ giới thiệu cách các doanh nghiệp sử dụng Linkedin marketing và 5 bí quyết phát triển Linkedin marketing thành công hơn.

1. Cách các doanh nghiệp sử dụng Linkedin marketing

Thực tế, không có cách nào “đúng” và cũng không có cách nào “sai” khi nói về cách triển khai Linkedin marketing cho các doanh nghiệp. Một số công ty coi nền tảng này là một công cụ xây dựng thương hiệu. Nơi khác lại sử dụng chỉ để chia sẻ các thông tin tuyển dụng. Hiểu toàn cảnh hoạt động của thương hiệu bạn trên LinkedIn là chìa khóa để phát triển Linkedin marketing. Trong phần này, chúng tôi giới thiệu đến các bạn những hoạt động phổ biến nhất của doanh nghiệp với Linkedin.

1.1. Chia sẻ nội dung

LinkedIn đã dần trở thành một nền tảng phân phối nội dung B2B phổ biến. Việc chia sẻ nội dung giúp các thương hiệu khẳng định uy tín của doanh nghiệp mình trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Đối với các tài khoản cá nhân, việc phân phối nội dung là để thiết lập kiến thức chuyên môn của bạn.

Một số hình thức bạn có thể chia sẻ lên tài khoản Linkedin cá nhân và doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Bài viết blog
  • Case study điển hình
  • Đánh giá và review của khách hàng
  • Câu chuyện thành công của khách hàng
  • Video (ví dụ như các cuộc phỏng vấn, đoạn hội thảo trên web, mẹo,...)

Linkedin marketing

1.2. Chia sẻ thông tin của doanh nghiệp

LinkedIn vừa là một nền tảng xã hội vừa là một nguồn tin tức phong phú. Nếu bạn muốn tìm kiếm các thông tin mới nhất về doanh nghiệp thì Linkedin là nơi bạn cần tìm đến. Các thương hiệu và tài khoản cá nhân có thể chia sẻ tin tức của riêng họ bằng cách đưa ra thông báo:

  • Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Các mốc quan trọng của công ty (số nhân viên được tuyển dụng, số năm kinh doanh)
  • Các dấu mốc về vốn (ra mắt công chúng, nhận được tài trợ)
  • Các nội dung chuyên môn (case study hoặc khảo sát hàng năm)
  • Tái định vị thương hiệu

Linkedin marketing

Báo chí và PR tích cực vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng đối với các thương hiệu và LinkedIn marketing là một cách phổ biến để truyền bá. Nền tảng này là nơi lý tưởng để tiếp cận những người có ảnh hưởng B2B, nhà báo và những doanh nghiệp khác trong ngành của bạn.

1.3. Làm nổi bật văn hóa của công ty

Đối với mục đích định vị và tuyển dụng, nhiều thương hiệu tập trung chiến lược LinkedIn marketing của họ vào văn hóa. Đây là một cách để các công ty nổi bật giữa đám đông và thu hút nhân tài. Một số cách phổ biến mà bạn có thể tham khảo như:

  • Kỷ niệm nhân viên mới
  • Nêu quan điểm về các vấn đề xã hội
  • Chia sẻ các bài đăng về “Cuộc sống hàng ngày” ở công ty
  • Tóm tắt sự kiện của công ty

Ví dụ, Chili Piper thường xuyên giới thiệu nhân viên của họ rất đời thường. Công ty thậm chí còn cho phép nhân viên tiếp quản tài khoản công ty theo thời gian.

Linkedin marketing

1.4. Tạo khách hàng tiềm năng

Số liệu thống kê chỉ ra rằng LinkedIn đã vượt quá 1 tỷ đô la doanh thu quảng cáo vào năm ngoái đồng thời tăng mức độ tương tác tự nhiên lên một mức đáng kể. Điều này chứng tỏ công dụng của LinkedIn marketing với vai trò kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Các thương hiệu cũng như các chuyên gia phải lưu tâm đến cách họ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và bán hàng. Các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng thông qua LinkedIn marketing và các hành động cụ thể như:

  • Quảng cáo các sự kiện của công ty như webinar
  • Thông báo sản phẩm mới, kế hoạch sản phẩm hoặc mức giá
  • Chạy quảng cáo LinkedIn

Linkedin marketing

2. Tại sao các tài khoản cá nhân đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Linkedin marketing của bạn

Mặc dù nền tảng này hoàn toàn là về kinh doanh, thế nhưng tài khoản cá nhân thậm chí còn có giá trị hơn cả trên LinkedIn. Điều này đúng cho dù bạn ở vị trí nào, từ nhân viên, chủ doanh nghiệp tư nhân hay quản lý cấp cao. Ngoài ra, tài khoản cá nhân có thể hoạt động như một phần bổ sung cho tài khoản doanh nghiệp trong mục đích quảng cáo. Trong phần này, chúng tôi sẽ giải thích tại sao tài khoản cá nhân lại nắm giữ nhiều quyền lực như vậy với LinkedIn marketing.

2.1. Kiếm được nhiều tương tác hơn

Linkedin marketing

Bạn có bao giờ nhận thấy các bài đăng viral nhất trên LinkedIn thường đến từ các tài khoản cá nhân không? Đó không phải là ngẫu nhiên. Những câu chuyện cá nhân là một trong những nội dung hấp dẫn nhất của nền tảng.

Do đó, nội dung của nhân viên thường kiếm được nhiều tương tác và khả năng tiếp cận hơn so với những gì có thể từ trang của doanh nghiệp. Điều này khá phù hợp với xu hướng chung của các nền tảng mạng xã hội khi các nền tảng như Instagram hoặc TikTok có xu hướng ưu tiên tài khoản cá nhân hơn thương hiệu.

2.2. Tận dụng các nội dung LinkedIn marketing của doanh nghiệp

Tài khoản thương hiệu thường bị hạn chế về phạm vi tiếp cận. Nhưng nếu để các nhân viên chia sẻ lại nội dung Linkedin marketing thì phạm vi tiếp cận sẽ tăng lên nhiều lần.

Linkedin marketing

2.3. Hỗ trợ việc tuyển dụng

LinkedIn luôn là nơi để các doanh nghiệp truyền đi các thông tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên. Các nhân viên của công ty có thể hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong công việc này. Họ là cầu nối, là đại sứ giới thiệu vị trí việc làm của doanh nghiệp đến với ứng viên.

Linkedin marketing

3. 5 bí quyết xây dựng chiến lược LinkedIn marketing thành công

LinkedIn luôn là một nền tảng đông đúc. Do vậy, việc tìm kiếm chỗ đứng của bạn trên nền tảng có thể yêu cầu thử nghiệm và sai số để bạn có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu. Nếu bạn muốn thu hút nhiều lượt tương tác hơn và tiếp cận khán giả của mình nhanh hơn, đây là một số bí quyết LinkedIn marketing giúp bạn thành công hơn.

3.1. Chia sẻ nội dung gốc thay vì chỉ chia sẻ đường link

Bạn không thể chỉ bỏ liên kết đó và mong đợi mọi người đến tương tác với bạn trên LinkedIn. Các nền tảng xã hội nói chung không muốn bạn đưa người dùng ra khỏi trang web của họ. Điều này giải thích tại sao việc tái sử dụng nội dung là một bí quyết quan trọng trong LinkedIn marketing. Ví dụ: nhiều thương hiệu sẽ chia nhỏ hoặc hợp nhất nội dung blog thành các bài đăng LinkedIn nhỏ hơn, chỉ có văn bản, hoặc tóm tắt lại thành một Infographics sinh động.

Linkedin marketing

Khi bạn muốn chia sẻ liên kết, bạn nên đưa nó vào phần bình luận hơn là trong nội dung bài viết.

3.2. Điều chỉnh tần suất xuất bản của bạn (và tham gia nhiều hơn!)

Tần suất và tính nhất quán rất quan trọng trên LinkedIn giống như trên bất kỳ nền tảng nào khác.

Đối với tài khoản thương hiệu, chúng tôi thường không thấy nhiều bài đăng mỗi ngày. Những người đăng bài thường xuyên có xu hướng nhận được nhiều tương tác nhất vào buổi sáng và đầu giờ chiều các ngày trong tuần.

Tuy nhiên, đăng nhiều lần mỗi ngày là trò chơi hoàn toàn đúng luật cho các tài khoản cá nhân. Để tìm ra mảnh ghép tối ưu nhất, bạn cần thử nghiệm và xác định yếu tố hoạt động hiệu quả nhất.

Linkedin marketing

Nhưng điều quan trọng hơn tần suất là trở thành người dùng tích cực tương tác trên nền tảng. Điều đó có nghĩa là tham gia vào các cuộc thảo luận, chia sẻ tài nguyên và trả lời các câu hỏi. Làm như vậy có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn đến những người quan tâm đến lĩnh vực của bạn, đồng thời tăng uy tín của tài khoản.

Sprout Social smart inbox for LinkedIn

3.3. Đừng lúc nào cũng tỏ ra nghiêm túc quá

LinkedIn có thể là một mạng chuyên nghiệp nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tuân theo một khuôn khổ cố định nào khiến bạn thấy ngột ngạt.

Hãy nhớ rằng: LinkedIn marketing phải đạt tiêu chí phù hợp và dễ hiểu. Đối với các thương hiệu và tài khoản cá nhân, hãy lưu ý đến thông điệp tiếp thị và tiếng nói thương hiệu của bạn. Đừng ngại thể hiện sự hài hước của bạn.

Linkedin marketing

3.4. Trao quyền cho nhân viên để quảng cáo và tương tác thay bạn

Đối với các tài khoản thương hiệu, sự ủng hộ của nhân viên là quyết định về mặt phân phối nội dung và phạm vi tiếp cận.

Mặc dù bạn có thể yêu cầu nhân viên chia sẻ liên kết và quảng cáo của mình theo cách thủ công, nhưng bạn không thể làm vậy trên quy mô lớn nếu không có nền tảng chuyên dụng.

Lưu ý rằng: Các thương hiệu cần lưu tâm đến cách nhân viên thể hiện mình trên LinkedIn. Họ phải 100% có quyền tự chủ và tự do. Rất có thể bạn đã thấy phần chia sẻ của mình về những lời phê bình nhắm vào những tuyên bố thiếu tế nhị hoặc xúc phạm thẳng thừng trên LinkedIn. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn có cùng quan điểm với bạn trước khi chia sẻ nội dung trên diện rộng.

3.5. Sử dụng LinkedIn Analytics khám phá những ý tưởng nội dung hiệu quả nhất

Bởi vì LinkedIn cung cấp rất nhiều quyền tự do sáng tạo, nên bạn tha hồ lựa chọn những gì bạn có thể đăng.

Nhưng điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên đánh giá hiệu suất nội dung của bạn. Nhìn vào kết quả LinkedIn Analytics của bạn, một số chỉ số chính cần nắm bắt như:

  • Loại bài đăng nào kiếm được nhiều tương tác nhất
  • Liệu có thời gian hoặc tần suất ảnh hưởng đến hiệu suất hay không
  • Cách nhân viên và cá nhân của bạn tác động đến phạm vi tiếp cận của công ty bạn
  • Nội dung LinkedIn của bạn có đang thu hút lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng hay không

Phát triển LinkedIn marketing đòi hỏi một chiến lược tỷ mỷ và dài hơi. Bài viết đã giới thiệu về LinkedIn marketing và cách tiếp thị trên LinkedIn với được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nếu bạn đang muốn hoàn thiện hơn chiến lược mạng xã hội của mình, hãy dùng thử công cụ SO9 của chúng tôi để giúp bạn nâng cao năng suất hiệu quả lên cao hơn.

Nguồn: SO9