Chuyển đổi số #7: Các nghiệp vụ Chuyển đổi số ngành Xuất Nhập Khẩu (Phần 2)

Trong kỳ trước, CASK đã trình bày 3 nghiệp vụ tiềm năng đầu tiên để chuyển đổi số đối với một doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bài viết hôm nay CASK sẽ tiếp tục trình bày 3 mảng nghiệp vụ tiềm năng còn lại.

4. Quản lý đơn hàng & giao hàng

Tương tự như trên, đây cũng là một khâu lý tưởng cho tự động hóa, nhưng do giới hạn về nhân lực và tổ chức, nhiều công ty xuất nhập khẩu vẫn mắc phải nhiều vấn đề như:

  • Hay sai sót thông tin khi lập hợp đồng, làm chứng từ do thao tác thủ công, tiêu tốn nhiều thời gian.
  • Không nắm được đơn hàng được xử lý đến đâu, kịp tiến độ không, có nảy sinh vấn đề gì không để giải quyết ngay và thông tin cho khách hàng.
  • Không nắm rõ lượng việc của từng nhân viên nên giao việc quá tải, kết quả làm việc kém.

Chuyển đổi số sẽ giúp:

  • Làm hợp đồng, chứng từ nhanh chóng nhờ các mẫu sẵn có; nhờ đó tiết kiệm thời gian và hạn chế sai sót do sao chép thủ công.

  • Chuẩn hóa các bước trong quá trình xử lý đơn hàng, nhân viên có thể trao đổi thông tin trực tiếp trên hệ thống ở từng bước; giúp phát hiện & xử lý vấn đề nhanh.

  • Hiển thị lượng việc của mỗi nhân viên; giúp phân việc thuận tiện và hợp lý.

5. Theo dõi thanh toán

Đây là khâu đơn giản nhưng lại có thể… quyết định đến cả dòng tiền của doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều công ty xuất nhập khẩu vẫn:

  • Chưa phân loại đơn hàng theo hình thức thanh toán để có kế hoạch chủ động theo dõi, nhắc thanh toán và kiểm tra bộ chứng từ phù hợp, dẫn đến bị khách hàng/đối tác chậm thanh toán.
  • Không có hệ thống tự động nhắc đơn hàng quá hạn thanh toán để kịp xử lý, đôn đốc.
  • Dễ mất thiện cảm với khách hàng/đối tác do Mail nhắc thanh toán chưa đúng cách.

Với Chuyển đổi số, công ty xuất nhập khẩu sẽ nhanh chóng vượt qua các bất cập này:

  • Phân loại đơn hàng theo hình thức thanh toán; nhờ đó, chủ động quản lý sâu sát tiến độ, tình trạng thanh toán, đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền cho doanh nghiệp.

  • Hệ thống tự động thông báo đơn hàng đến hạn thanh toán và cảnh báo quá hạn thanh toán; giúp hạn chế tối đa tình trạng trễ hạn thanh toán.

  • Hệ thống chứa sẵn các mẫu Email nhắc nhở thanh toán lịch sự, chuyên nghiệp và có thể gửi Mail trực tiếp cho khách hàng/đối tác trên hệ thống; đảm bảo quản lý tốt việc thanh toán và duy trì quan hệ tích cực với khách hàng/đối tác.

6. Dịch vụ hậu mãi

Đây cũng là một khâu quan trọng trong chiến lược chăm sóc khách hàng, thế nhưng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn:

  • Chưa có nơi tiếp nhận và lưu trữ tập trung các phản hồi, khiếu nại từ khách hàng để kịp thời xử lý.
  • Không phân loại khiếu nại để giải quyết nhanh chóng.
  • Chưa chuẩn hoá quy trình tiếp nhận và xử lý khiếu nại.

Doanh nghiệp sẽ cải thiện ngay khâu này sau Chuyển đổi số:

  • Tiếp nhận và lưu trữ các phản hồi, khiếu nại ở cùng một nơi, hệ thống tự động thông báo ngay khi nhận được phản hồi mới từ khách hàng; nhờ đó doanh nghiệp sẽ nắm bắt và xử lý nhanh chóng.

  • Phân luồng khiếu nại đến phòng ban liên quan tiếp nhận và xử lý; đảm bảo giải quyết nhanh & hiệu quả vấn đề của khách hàng.

  • Có quy trình tiếp nhận & xử lý khiếu nại đạt chuẩn; giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, cập nhật trạng thái xử lý một cách tối ưu.

Lời kết: Như bạn đã thấy, 6 mảng ứng dụng Chuyển đổi số trên hoàn toàn xứng đáng để doanh nghiệp đầu tư cho một tương lai kinh doanh bền vững.

Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.

Thông tin liên hệ: