Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Bỏ Phố Về Quê & Câu Chuyện Lao Động Trí Thức Cao Làm Shipper

Hôm trước, tình cờ mình có xem một phóng sự của VTV24 với chủ đề “Nhiều Lao Động Trí Thức Cao Làm Shipper”. Điều này làm mình suy nghĩ khá nhiều, vài ngày sau đó thì tình cờ có một bạn trẻ inbox mình và chia sẻ: “Em chưa có kinh nghiệm gì thì làm freelancer được không ạ. Có cơ hội không anh tại em đang làm shipper thêm nữa”, mình đã tư vấn cho bạn ấy hướng đi và khuyên bạn ấy nên thay đổi. Hy vọng bạn sẽ thành công.!

Những năm gần đây trên các trang mạng xã hội tung hô việc nhiều người trẻ chọn chạy xe công nghệ với mức lương cao nghe thì có vẽ “Amazing, good job”. Thử nhìn lại xem cứ 10 lần book xe ôm hoặc đặt giao hàng thì hết 8 đến 9 tài xế là sinh viên đang học đại học đủ mọi ngành nghề từ xây dựng, marketing, công an, IT…đến các bạn cử nhân, kỹ sư trẻ. Đơn giản vì đây là công việc dễ xin, dễ làm, linh động, lương cao.

LỰA CHỌN NÀY CÓ THỰC SỰ MANG LẠI GIÁ TRỊ CHO BẢN THÂN?

=> Nhanh kiếm được tiền.

Nếu bạn cần một công việc ngay tức khắc, không phụ thuộc vào ai và lại nhanh có thu nhập để trang trải cho sinh hoạt thì làm Shipper hoàn toàn là lựa chọn hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực trạng hiện tại có rất nhiều người trẻ bỏ luôn Việc Học của mình để theo “con đường” xe ôm công nghệ. Hãy tưởng tượng sau khi tốt nghiệp với kỹ năng chạy xe công nghệ thuộc hạng MASTER thì bạn sẽ viết gì vào CV của mình?. Tất nhiên là không có gì để viết và cách an toàn nhất là tiếp tục chạy xe thay vì chật vật làm CV và rải hết 7749 công ty với mức lương khởi điểm 6 - 7 triệu đồng.

Nếu nhìn thực tế, công việc Shipper không mang đến cho bạn kinh nghiệm thực chiến liên quan đến ngành nghề của bản thân bạn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội tìm kiếm việc làm và định hướng tương lai.

Mình không phủ nhận giá trị của ngành dịch vụ này nhưng nó thực sự không có giá trị cho người trẻ về lâu dài (ngoài kinh nghiệm chạy xe mười mấy tiếng một ngày). Nếu bạn đang ở trong trường hợp này thì hãy suy nghĩ về nó. Hãy chọn công việc có nền tảng chuyên môn và đầu tư cho nó. Nếu vì khó khăn và cần trang trải cho sinh hoạt phí thì bạn vẫn có thể làm nhưng chỉ làm đủ khoản tiền bạn cần và thời gian còn lại dành cho công việc liên quan đến ngành học của mình.

Chúc bạn thành công.!