Recap Hội thảo TikTok for Retail 2023

Ngày 06/12/2022 Mega Digital phối hợp cùng TikTok for Business Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo “TikTok for Retail 2023: Đột phá doanh thu & Tăng trưởng bền vững”. Sự kiện đã diễn ra sôi động và thu hút 150 khách mời đến từ các doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội.

TikTok for Retail 2023 được tổ chức tại hội trường Grand Ballroom 2, khách sạn Novotel Hanoi Thai Ha nhằm giúp các doanh nghiệp bán lẻ nhận ra cơ hội phát triển và đưa ra các góc nhìn tổng thể về vận hành thương mại điện tử đa kênh. Đây là một trong những hội thảo đầu tiên phân tích về vận hành TikTok Shop và thương mại điện tử đa kênh và là sự kiện dành cho nhà bán hàng lớn được TikTok for Business tham gia phối hợp tổ chức trong năm 2022. Ngoài ra, hội thảo còn có sự đồng hành của các đối tác Mega Digital là BOO, Magenest và NestScale.

Giải quyết bài toán của các nhà bán lẻ – Khai thác tiềm năng thương mại của doanh nghiệp

Mở đầu, anh Nguyễn Hoàng Lâm – CEO của Mega Digital đã chia sẻ những insight về xu hướng Marketing và hành vi người tiêu dùng. Anh Hoàng Lâm cho biết trong kỷ nguyên mới của Marketing, góc nhìn trước đây về sự độc lập giữa hai khái niệm “làm thương hiệu” và “kích thích nhu cầu” đang kìm hãm hiệu quả của Marketing và tăng trưởng của doanh nghiệp. Vậy nên để cân bằng giữa 2 hoạt động đó thì việc tổ chức thống nhất các hoạt động Marketing với mục tiêu kinh doanh là điều tất yếu.

Anh Hoàng Lâm cũng chỉ ra rằng: “Việc xác định các cộng đồng người tiêu dùng nhỏ chính là nguyên liệu cho tăng trưởng đột phá. Bởi khách hàng của chúng ta rất đa chiều và có đa dạng yếu tố, nhân tố tác động đến sở thích, nhu cầu hay xu hướng mua sắm của họ. Có thể kể đến như: xu hướng văn hoá, hành vi xã hội, sở thích và đam mê, nền tảng và kỳ vọng về thương hiệu, những người ảnh hưởng. Việc đáp ứng insight của tập người dùng này sẽ dễ đo lường và mang lại hiệu quả cao hơn.”

Bên cạnh đó, anh Hoàng Lâm cũng chỉ ra những lý do mà TikTok trở thành nền tảng tiềm năng cho sự tăng trưởng vượt bậc của doanh nghiệp bán lẻ qua việc phân tích hành vi nhiều thế hệ người dùng cùng sự ra đời của TikTok Shop và các bộ giải pháp quảng cáo trên nền tảng này.

Anh Nguyễn Hoàng Lâm (BD Mega Digital) tại hội thảo TikTok for Retail 2023

Tăng trưởng đột phá với các giải pháp thương mại của TikTok

Đến phiên chia sẻ thứ 2, các diễn giả từ TikTok for Business là chị Alice Trương (Quản lý đối tác TikTok Shop) và chị Ngọc Đặng (Quản lý Giải pháp Khách hàng TikTok Việt Nam) đã chia sẻ chi tiết cách vận hành trên TikTok Shop và đặc biệt nhấn mạnh vào 2 giải pháp quảng cáo có thể đem lại sự bứt phá trong doanh thu của nhà bán lẻ là LIVE Shopping Ad và Video Shopping Ad.

Chị Alice đã chỉ ra rằng: “Người dùng TikTok mua hàng theo cảm xúc. Họ lướt TikTok chỉ đơn giản vì mục đích giải trí và khi gặp một nội dung quảng cáo sản phẩm mà khơi dậy nhu cầu mua hàng tiềm ẩn thì họ rất dễ dàng chốt đơn. Vậy nên điều quan trọng là nhà bán hàng cần sáng tạo nội dung kích thích cảm xúc của người dùng”.

Theo chị Ngọc, LIVE Shopping Ad sẽ thích hợp cho các nhà bán hàng thương mại điện tử, DTC, bán lẻ, CPG, thời trang, điện tử… đã mở TikTok Shop và mong muốn tối ưu lượt xem chất lượng cũng như đơn hàng cho sự kiện Livestream. Điều này cũng tương tự với hình thức Video Shopping Ad tuy nhiên quảng cáo mua sắm video sẽ dành cho nhà bán có tài nguyên video .

Diễn giả TikTok for Business: Chị Ngọc Đặng và chị Alice Trương tại hội thảo TikTok for Retail 2023

Ngoài ra, CEO NestScale là anh Lê Ngọc Hải cũng đã cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà quảng cáo tham dự hội thảo một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc chạy quảng cáo TikTok Ads nền tảng thương mại điện tử Shopify – NestAds.

Anh Lê Ngọc Hải (CEO NestScale) tại hội thảo TikTok for Retail 2023

Định nghĩa lại mô hình kinh doanh “Bán lẻ” trong thời kỳ chuyển đổi số

Đến với hội thảo, anh Trần Anh Dũng – Regional Sales Manager của Magenest đã đưa ra các con số thống kê về xu hướng mua hàng online tại Việt Nam và một vài chỉ số so sánh với khu vực Đông Nam Á. Riêng về TMĐT, với con số được ghi nhận trong báo cáo của Bộ Công Thương dự đoán lên tới 39 tỷ USD tới năm 2025, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng của nền kinh tế trong những năm tới, thậm chí sẽ vượt mặt các quốc gia khác trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Bên cạnh đó, anh Dũng cũng đã có những chia sẻ rất chi tiết về cách đưa mô hình hệ sinh thái công nghệ vào vận hành và kinh doanh Omnichannel.

Anh Trần Anh Dũng (Regional Sales Manager của Magenest) tại hội thảo TikTok for Retail 2023

Toạ đàm cùng các diễn giả khách mời TikTok for Business, BOO, Magenest và NestScale.

Khép lại hội thảo là phần toạ đàm giữa các diễn giả đã diễn ra rất sôi nổi với sự góp mặt của anh Đỗ Việt Anh – CEO Công ty Cổ phần Thương mại BOO. Anh Việt Anh đã chia sẻ quá trình thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ BOO đã tăng trưởng trên TikTok như thế nào. Trong đó, anh có nhấn mạnh về mức độ hiệu quả về doanh thu trong việc hợp tác với KOCs/ KOLs/ Influencers trong Livestream bán hàng trên TikTok Shop. Anh cũng nêu ra minh chứng thực tế từ hoạt động này của BOO với hot TikToker Phạm Thoại.

Khi được các khách mời hỏi về tỉ lệ hoàn hàng trên TikTok Shop, chị Alice cho biết: “Tỉ lệ hoàn hàng trên TikTok Shop tuy cao hơn các nền tảng khác nhưng số lượng đơn hàng trên TikTok Shop thực sự khổng lồ. Điều này có nghĩa, tỉ lệ hoàn hàng tỉ lệ thuận với con số đơn hàng của các nhà bán.”

Anh Việt Anh chia sẻ thêm: “Tỉ lệ hoàn hàng của BOO trên TikTok Shop vẫn còn khá cao, và BOO cũng đã triển khai những nghiên cứu để tối ưu con số này. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng đổ về qua các phiên Livestream thực sự khiến mình bất ngờ. Doanh thu từ TikTok Shop sau 1 tháng của BOO ngang bằng với doanh thu trên các sàn TMĐT khác trong 1 năm.”

Các thương hiệu khi bắt đầu trên TikTok thường băn khoăn có nên hay không về việc xây dựng 2 kênh TikTok bao gồm kênh branding và kênh bán hàng? Vấn đề này được anh Việt Anh tiếp tục chia sẻ rằng BOO cùng Mega Digital đã và đang xây dựng 2 kênh TikTok cho 2 mục đích riêng biệt: bán hàng và làm thương hiệu. Đồng thời, thương hiệu thời trang này cũng cho ra mắt riêng dòng sản phẩm để phục vụ cho Livestream TikTok khi kết hợp với các bạn TikTok Creator. Điều này sẽ tạo ra sự giới hạn, khan hiếm, kích thích FOMO của người dùng TikTok. Đây cũng là cách Mega Digital và BOO giải quyết câu chuyện quản trị thương hiệu và thúc đẩy doanh thu thông qua hình thức Livestream quảng cáo trên TikTok.

Ngoài ra, Hội thảo cũng rất vinh dự khi có sự tham gia và trao đổi tích cực từ các anh chị quý khách hàng và khách mời như Tập đoàn gia dụng Kangaroo, Thời trang ELISE, Ngân hàng OCB, Công ty Cổ phần Vua Nệm…

Một vài hình ảnh khác tại sự kiện:

Anh Phạm Quang Hậu, CEO Magenest (bên trái) chụp ảnh cùng anh Đỗ Việt Anh, CEO BOO

Chị Thuỷ Lương, Giám đốc Kinh doanh khối Đại lý TikTok phát biểu khai mạc sự kiện

Networking cùng khách mời

Kết thúc sự kiện, Mega Digital – đơn vị tổ chức, xin chân thành cảm ơn TikTok for Business, các quý đối tác Magenest, BOO Việt Nam, NestScale và toàn thể anh chị đại diện doanh nghiệp đã tham dự buổi Hội thảo “TikTok for Retail 2023: Đột phá doanh thu & Tăng trưởng bền vững”. Mega Digital hy vọng những giá trị từ sự kiện sẽ giúp ích cho các nhà bán lẻ trên hành trình chinh phục và bứt phá TikTok.