7 Lưu ý trước khi quyết định mở nhà hàng giúp bạn thành công 50%

Muốn thành công ở lĩnh vực kinh doanh bất kỳ nào, cũng cần có những sự chuẩn bị chu đáo. Tìm hiểu kỹ về lĩnh vực ấy. Và kinh doanh nhà hàng cũng cần như vậy. Khi bạn quyết định mở nhà hàng bạn cần xác định được một số yếu tố. Đó là những yếu tố, lưu ý gì. Cùng dành đôi ba phút để tìm hiểu cùng Lighthouse nhé.

7 lưu ý trước khi quyết định mở nhà hàng

1. Nguồn vốn của bạn hiện tại, cách bạn xoay vòng vốn

Câu hỏi đầu tiên khi quyết định mở nhà hàng là nguồn vốn. Chi phí để đầu tư kinh doanh chưa bao giờ là câu hỏi dễ, và có câu trả lời chính xác. Với mỗi loại hình kinh doanh sẽ có những mức chi phí tương đối khác nhau. Bạn cần lên chi phí cho việc kinh doanh của bạn. Trước tiên bạn cần trả lời được câu hỏi “ Hiện tại vốn bạn có là bao nhiêu “ ? Xác định rõ ràng, cụ thể kinh phí hiện tại. Với số tiền ấy bạn sẽ có kế hoạch như thế nào ? Chi tiêu dành cho những việc gì ?

Câu hỏi thứ hai “ Trường hợp kinh doanh của bạn không ổn định, bạn duy trì vốn bằng cách nào ?” Có một sự thật cần phải biết đó là, 6 tháng kinh doanh đầu , hoạt động cửa cửa hàng chưa ổn định. Có thể bạn sẽ rơi vào trạng thái lỗ nặng. Khi không có doanh thu từ việc kinh doanh, mà chi phí hoạt động thì lại nhiều. Chắc chắn bạn cần có nguồn tiền dự trữ trong thời gian hoạt động này

Lưu ý về dòng vốn xoay vòng khi quyết định mở nhà hàng

Lưu ý về dòng vốn xoay vòng khi quyết định mở nhà hàng

2. Mô hình nhà hàng bạn hướng tới

Câu hỏi thứ hai cần trả lời khi quyết định mở nhà hàng đó là mô hình nhà hàng bạn muốn kinh doanh. Bạn không thể quyết định mở hàng khi chưa xác định rõ mô hình cũng như loại nhà hàng muốn hướng tới. Bạn cũng không thể thay đổi mô hình kinh doanh chỉ sau 1 tháng chạy thử, 2 tháng chạy thử. Bởi như thế sẽ rất mất thời gian và chi phí. Vậy hiện nay những mô hình kinh doanh nhà hàng nào đang thu hút khách hàng

Nhà hàng chay

Ăn chay chỉ dành cho nhà tu – suy nghĩ ấy đã bị lạc hậu. Nếu không tin bạn có thể lên google và search cụm tử tìm kiếm “ nhà hàng chay”, chỉ trong 1 giây, kết quả trả về cho bạn 103.000.000 kết quả . Như thế chứng minh được xu hướng ăn chay đã quá phổ biến với mọi người. Người người ăn chay, nhà nhà ăn chay.

Ăn chay không phải là chỉ ăn rau củ, không ăn thực vật. Nhưng đó là sự kết hợp cả hai, hạn chế ăn dầu mỡ, chiên xào, ăn uống đúng cách. Ăn rau củ quả sẽ chiếm phần lớn, tuy nhiên vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho mọi người.

Mô hình kinh doanh nhà hàng chay

Mô hình kinh doanh nhà hàng chay

Nhà hàng hải sản

Nếu ngày xưa chỉ lựa chọn là ăn để no. Vậy thì cuộc sống bây giờ phát triển, con người có xu hướng lựa chọn ăn ngon, ăn no, và ăn sang. Ăn nhưng vẫn thể hiện được mình là người có kinh tế, có thể ăn uống thoải mái. Ăn những thứ đắt đỏ, thử những món ăn sang chảnh.

Ở Việt nam mình ngoài những món nước ngoài, thì ăn hải sản là một điều gì đó rất rất thể hiện được bản thân. Bởi giá thành cho những món ăn hải sản rất cao. Nhưng bù lại cảm giác được thưởng thức nó phải gọi là tuyệt vời.

Không hẳn là ngày nào cũng đi ăn hải sản, nhìn chung trung bình một gia đình có thể là hai lần/ tháng hoặc 1 lần/ tháng cùng nhau rủ nhau đi ăn hải sản. Như vậy tiềm năng cho mô hình kinh doanh này khá là hy vọng.

Mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản với doanh thu lớn

Mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản với doanh thu lớn

Nhà hàng buffet

Đi ăn cùng với số tiền đó những được ăn nhiều món hơn. Ăn tối đa công suất, ăn tới lúc nào mệt thì nghỉ. Một suy nghĩ khá thích thú của mọi người khi nghĩ tới đi ăn buffet. Vậy như thế thì nhà hàng lỗ chết. Câu hỏi của bao ông chủ sắp mở nhà hàng buffet. Câu chuyện lời lãi không chỉ nằm ở số lời / một thực khách.

Đối với mô hình nhà hàng buffet, việc doanh thu được thu về bằng cách thu hút nhiều thực khách ghé thăm. Nếu nhà hàng bạn thu hút 5 thực khách. Mỗi thực khách lời 5 đồng. Như vậy nhà hàng bạn chỉ có 5 thực khách biết tới.

Ngược lại, với mô hình hàng hàng buffet, bạn thu hút 25 khách, mỗi khách lời 1 đồng. Vậy bạn đã có 25 thực khách. 25 thực khách này sẽ sinh ra cho bạn nhiều thực khách hơn. Theo nhìn nhận của bạn thì bạn thấy như thế nào ? Không tệ phải không. Nó còn là ý tưởng để bạn có thể lựa chọn

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet thu hút khách hàng trẻ

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet thu hút khách hàng trẻ

Nhà hàng tiệc cưới

Đám cưới, tiệc chỉ tổ chức duy nhất một lần trong đời người. Với đặc thù của mô hình nhà hàng tiệc cưới sẽ bao gồm: số thực khách thường là số lượng lớn, một đám cưới xấp xỉ cũng phải gần 200 người. Thay vì chào đón từng khách hàng như ba mô hình trên thì bay giờ bạn phục vụ cho hơn 200 người. Tuy mệt nhưng mệt một lần.

Với một bàn tiệc cưới bây giờ trung bình sẽ đạt ở mức 2 triệu/bàn 10 người. Cộng thêm chi phí phục vụ của nhân viên. Mức doanh thu bạn sẽ mang về đạt ở mức 50 đến 100 triệu.

Cùng với đặc thù thời gian tổ chức đám cưới của các cặp đôi thường chọn. Bạn sẽ không hoạt động quanh năm mà sẽ có một số tháng cao điểm. Một mô hình kinh doanh nhà hàng cho bạn tham khảo

Mô hình kinh doanh nhà hàng tiệc c ưới phục vụ hàng trăm khách hàng

Mô hình kinh doanh nhà hàng tiệc cưới phục vụ hàng trăm khách hàng

Nhà hàng lẩu nướng

“Kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói – hình thức hái ra tiền” – tại sao lại có tên gọi như thế. Đây là Kiểu mô hình được gọi là bất chấp trời lạnh trời nóng. Lạnh ta đi ăn lẩu. Nóng ta đi ăn nướng.

Không giới hạn về đối tượng khách hàng bạn hướng tới. Già trẻ trung niên, có gia đình. Tất cả đều có sở thích ăn lẩu nướng. Bởi vì mức giá cho một bữa lẩu nướng ở mức trung bình. Nằm trong mức chi trả của mọi người.

Bạn sẽ không lo rằng hoạt động không đều, doanh thu bị thất bát. Khách hàng của bạn sẽ có đều quanh năm – tất nhiên sẽ phụ thuộc vào yếu tố marketing nhà hàng của bạn. Nếu bạn quyết định mở nhà hàng lẩu nướng nhưng ngại vấn đề marketing thì để lại số điện thoại, Lighthouse sẽ liên hệ với bạn nhé.

Mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu nướng - hình thức hái ra tiền

Mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu nướng – hình thức hái ra tiền

3. Khách hàng

Sau khi đã xác định được mô hình nhà hàng bạn muốn kinh doanh. Lưu ý thứ 3 trong 7 lưu ý trước khi quyết định mở nhà hàng đó là khách hàng bạn mong muốn. Với mỗi mô hình sẽ có những đối tượng khách hàng khác nhau. Trên thị trường hiện nay, chia nhóm độ tuổi khách hàng theo 3 gen khác nhau

  • Thế hệ X- ( 1965 – 1979 ) : thuộc nhóm có độ tuổi từ 42 đến 56. Là các bậc cha mẹ, chú, bác và ông bà.
  • Thế hệ Y – 1980 – 1994: thuộc nhóm có độ tuổi từ 26 đến 40. Suy nghĩ, chín chắn. Tìm hiểu kỹ khi quyết định mua và chi tiền.
  • Thế hệ z ( 1995 – 2012 ); thuộc nhóm có độ tuổi từ 9 đến 25. Tuổi trẻ nhiệt huyết, tư duy sáng tạo. Trẻ trung, cá tính, thích thể hiện bản thân.

Khi đã xác định đúng đối tượng khách hàng thì việc marketing của bạn sẽ dễ dàng hơn. Bạn nắm rõ hành vi, tính cách của khách hàng và đánh vào những đặc điểm ấy chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao.

Khách hàng yếu tố quan trọng khi quyết định mở nhà hàng

Khách hàng thuộc độ tuổi gen Y và Z

4. Địa điểm

Xác định khách hàng rồi mình sẽ làm gì tiếp theo. Đó chính là xác định địa điểm để đóng đô nhà hàng. Nếu khách hàng là ông bà, cô gì, chú bác. Những người có tuổi thì sao ạ. Bạn có thể lựa chọn ở những khu đông dân, trung tâm thành phố. Với những người có tài chính kinh tế, rất thích được đi ăn ở chỗ đông người.

Nếu khách hàng của bạn là gen y, bạn có thể lựa chọn vị trí gần các khu chung cư. Ở độ tuổi này hầu như đã sở hữu một căn chung cư để cả gia đình cùng sinh sống. Có con cái sẽ ngại vấn đề đi xa. Vì thế đặt gần các khu chung cư sẽ thu hút được khách hàng tới nhà hàng của bạn

Nếu khách hàng là thế hệ gen z, bạn có thể lựa chọn gần các trường đại học, cao đẳng. Hoặc ở trung tâm thương mại. Gen z năng nổ, không ngại đi xa, gen z chỉ cần lý do.

Lưu ý thứ tư trước khi quyết định mở nhà hàng là địa điểm

Địa điểm mở nhà hàng gần khu chung cư, đông dân cư sinh sống

5. Thực đơn, Giá cả

Doanh thu cho việc mở nhà hàng là từ mức giá / bữa ăn của khách hàng. Vậy giá cả nên như thế để bạn vừa có lợi nhuận, mà khách hàng cũng đồng ý với mức giá đấy. Khá đau đầu đúng không ạ. Bạn cần xem xét nhiều yếu tố khi đưa ra mức giá trong menu. Giá ấy sẽ bao gồm nguyên vật liệu + nhân viên + mặt bằng + điện + bảo vệ…. và một số chi phí khác. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cao nếu nhà hàng bạn có một dịch vụ phục vụ đặc biệt và trân trọng khách hàng.

Lưu ý thứ 5 trước khi quyết định mở nhà hàng là menu và giá cả

Doanh thu quyết định vào giá cả bạn cho vào menu, bao gồm nhiều chi phí cộng lại

6. Thiết kế không gian

Lưu ý thứ 6 trong 7 lưu ý trước khi quyết định mở nhà hàng đó là thiết kế không gian. Kinh doanh nhà hàng khác với kinh doanh spa hoặc cafe. Nhà hàng luôn cần một không gian đủ rộng, đủ thoáng. Để mỗi lúc giờ cao điểm gần trưa hoặc gần tối khách hàng sẽ không phải chờ đợi. Bạn sẽ rất tiếc nếu khách hàng vào đông nhưng không gian nhà hàng của bạn không đủ rộng phải không ạ.

Thiết kế không gian nhà hàng cũng cần những gu thẩm mĩ. Bạn có thể thuê các bên agency để hỗ trợ bạn trong việc này. Từ việc đặt để bàn, bố trí ghế ngồi, ổ cắm, quạt, bàn thu ngân, nhà vệ sinh,…. Tham khảo mẫu phối cảnh không gian nhà hàng do Lighthouse thực hiện.

Lưu ý thứ 6 trước khi quyết định mở nhà hàng là thiết kế không gian

Không gian cần đủ rộng dủ thoáng, thiết kế trang trí bắt mắt

7. Đặt tên nhà hàng

Lưu ý cuối cùng cho việc quyết định mở nhà hàng đó là đặt tên nhà hàng. Đặt tên nhà hàng của bạn cứ tưởng là việc nhỏ, nhưng hóa ra cũng chẳng nhỏ chút nào. Đặt tên phải sáng tạo, mới lạ. Tên gọi dễ nhớ, bắt trend xu hướng. Bạn kinh doanh mở nhà hàng chay nhưng đặt tên nhà hàng bằng tiếng pháp. Chưa nó tính đúng sai, mà ở đây là nó không phù hợp.

Bạn cũng không thể nay một tên, sang tuần bạn đổi nhà hàng thành tên khác. Kéo theo đó là bao nhiêu chi phí phải chi. Thay đổi biển hiệu nhà hàng, đồng phục nhân viên, thiết kế menu, ….. Để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu bạn cần xem xét kỹ lưỡng để không phải mất tiền cho những sai lầm như này.

Đặt tên cho nhà hàng yếu tố thứ 7 trước khi quyết định mở nhà hàng

Tên gọi cho nhà hàng cần dễ gọi, đúng mô hình đang kinh doanh

Qua 7 lưu ý mà Lighthouse gửi bạn đến, hy vọng bạn đã có cho mình những lưu ý trước khi quyết định mở nhà hàng. Sẽ giúp bạn định hướng được hướng đi và các việc cần làm, cần xác định. Lighthouse sẽ rất vui nếu những điều này thực sự giúp ích cho mọi người.