Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brandcast Delivered 2022: YouTube Shorts hiện đang thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày

Ngày 6/12 vừa qua, YouTube tổ chức sự kiện thường niên Brandcast Delivered năm 2022 nhằm chia sẻ các xu hướng, thông tin chuyên sâu và những câu chuyện truyền cảm hứng hứng từ các thương hiệu thành công trên nền tảng YouTube đến cộng đồng marketers trên khắp Việt Nam.

Theo khảo sát “Why Video” từ Ipsos 2022, YouTube đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Việt, rằng “YouTube là nền tảng video mà giới trẻ ở Việt Nam cho biết họ sẽ nhớ nhất nếu nền tảng này không còn nữa”.

Khảo sát Why Video VN 2022 (n=1.738) của Google/Ipsos được thực hiện từ 20/5-29/5/2022, Gen Z được xác định từ độ tuổi 18-24.

Ông Marc Woo, Giám Đốc Điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á – Thái Bình Dương nhận định: “Kể từ khi ra mắt chính thức tại Việt Nam cách đây 8 năm, YouTube đã đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người xem và nhà sáng tạo ở mọi lứa tuổi, từ thời gian/ nội dung dài đến nội dung phát trực tiếp thú vị hoặc các video ngắn vui nhộn và sống động. Theo khảo sát ‘Why video?’ Ipsos 2022, 96% người xem tại Việt Nam bao gồm Gen Z cho biết YouTube sẽ có nội dung họ yêu thích. Và người xem ở Việt Nam đều đồng ý rằng YouTube là nền tảng số 1 để họ tìm hiểu sâu vào những gì họ yêu thích”.

Ông Marc Woo, Giám Đốc Điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á – Thái Bình Dương.

Riêng nhóm người dùng Gen Z, khảo sát cũng chỉ ra rằng có đến 92% đáp viên cho biết YouTube là nền tảng đầu tiên mà họ tìm đến mỗi khi có nhu cầu xem một nội dung video nào đó. Đồng thời, có 9/10 Gen Z tại Việt Nam cho rằng trong năm tới, YouTube sẽ là nền tảng phản ánh văn hóa một cách tốt nhất.

Bà Tammy Phan, Giám đốc Tiếp thị, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á – Thái Bình Dương, phát biểu tại sự kiện.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người xem YouTube trên TV cao nhất, với con số được ghi nhận vào tháng 5 năm nay lên đến 30 triệu người. Khảo sát của Ipsos 2022 cho biết 77% người dùng tại Việt Nam cho rằng YouTube là truyền hình khi họ xem trên TV được kết nối mạng (Connected-TV), và 50% người dùng khảo sát cũng khẳng định YouTube là truyền hình khi xem trên bất kỳ thiết bị nào khác.

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người xem YouTube trên TV cao nhất với con số hơn 30 triệu người.

YouTube Shorts hiện đang thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày, tăng trưởng gấp 4 lần so với năm 2021 và có 1,5 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng. Những con số này đang tiếp tục tăng trưởng với người xem ở mọi độ tuổi, bao gồm Gen Z. YouTube hiện đã cho phép người xem trải nghiệm Shorts trên Connected-TV, bổ sung thêm lựa chọn và cơ hội cho các nhãn hàng cũng như nhà sáng tạo kết nối và đáp ứng nhu cầu đa dạng từ giải trí, thư giãn và học tập của người xem tại Việt Nam.

YouTube Shorts hiện đang thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày, tăng trưởng gấp 4 lần so với năm ngoái.

Bên cạnh việc có thêm nhiều định dạng, lựa chọn giúp nhà sáng tạo, người xem và nhãn hàng kết nối với nhau, YouTube cũng nhận thấy tại Việt Nam, cộng đồng nhà sáng tạo tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nội dung đa dạng hơn bao giờ hết.

Tổng số giờ nội dung được đăng tải trên YouTube Việt Nam từ tháng 6/2021 đến tháng 5/2022 đã tăng 130% so với năm trước đó. Việt Nam có hơn 1.100 kênh sở hữu trên 1 triệu người theo dõi, tăng 25% so với năm 2021. Sự tăng trưởng này cũng phản ánh thực trạng rằng nội dung đang trở nên phong phú và đa dạng hơn, không chỉ gồm các kênh đài truyền hình lớn mà còn có những người nổi tiếng, các nhà sản xuất, hãng âm nhạc, nghệ sĩ và nhà sáng tạo.

Khảo sát cũng chỉ ra một điểm thú vị là có đến 89% người dùng Việt Nam đồng ý rằng YouTube creators/ influencers tạo cho họ một cảm giác đáng tin cậy nhất trong số các nền tảng được khảo sát.

Tại Việt Nam, cộng đồng nhà sáng tạo tiếp tục phát triển mạnh mẽ và nội dung đa dạng.

Tại sự kiện Brandcast Delivered 2022, các thương hiệu với nhiều quy mô khác nhau đã chia sẻ kinh nghiệm, những câu chuyện thành công và lời khuyên thực tiễn để tận dụng độ phủ cũng như kết nối sâu đậm của YouTube với khán giả để giúp thương hiệu duy trì sự nhận biết hàng đầu và tăng trưởng kinh doanh.

91% nghiên cứu cho thấy YouTube có thể mang lại doanh số trên mỗi lần hiển thị cao hơn truyền hình.

Trang Đặng, Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành Ru9 chia sẻ: “Kể từ 2019, chúng tôi đã sử dụng YouTube và Google Ads để nâng cao nhận diện thương hiệu, doanh thu của chúng tôi mỗi năm đã tăng hơn gấp 3 lần. Với mỗi 1 USD chi vào YouTube và Google Ads, chúng tôi nhận lại được 10 USD. Với nguồn doanh thu đó, chúng tôi đã mở hai cửa hàng lớn tại Hà Nội và TP. HCM. Giờ đây chúng tôi không chỉ tập trung vào nệm mà còn là mọi thứ liên quan đến sức khỏe toàn diện, và đây mới chỉ là sự khởi đầu”.

Ông Võ Hoàng Việt, Giám đốc Vận hành Tiếp thị và Phương tiện Truyền thông Suntory PepsiCo cho biết: “Tại Pepsi, chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng của ứng dụng dịch vụ OTT (Over the Top) và người xem TV kết nối mạng tại Việt Nam. Để tiếp cận đối tượng truyền thông một cách hiệu quả, chúng tôi hợp nhất các hoạt động mua phương tiện truyền thông OTT và không OTT thông qua nền tảng DV360 (Display & Video 360).

Việc hợp nhất các hoạt động mua phương tiện truyền thông cho phép chúng tôi quản lý tần suất tiếp cận xuyên kênh (OTT và không OTT) và hạn chế lãng phí trong việc đầu tư. Bằng cách này, chúng tôi cũng có thể giảm 12% chi phí trên một lượt tiếp cận. Google cũng cung cấp cho chúng tôi báo cáo về hành vi xem cùng nhau của người dùng ở phòng khách, điều này giúp mở rộng độ phủ của chiến dịch trên Connected TV lên đến 2 lần thông qua ứng dụng YouTube. Ngoài các chỉ số về lượt tiếp cận, ứng dụng YouTube trên Connected-TV cũng mang lại hiệu quả về mức độ tác động thương hiệu với mức tăng cân nhắc thương hiệu lên đến 1,6%”.