Quy tắc để thành công khi sáng tạo Content trên Tiktok Shop

Bạn đang tự hỏi làm sao để biến video đầu tiên trên Tiktok Shop thành một nội dung marketing thành công. Bạn có thể có rất nhiều chiêu thức quảng cáo và các hoạt động khuyến mại để xây dựng cơ sở khách hàng hay người xem của mình. Tất nhiên, bạn cũng cần giữ chân người xem cho đến khi biến những tương tác này thành doanh số bán hàng thực sự.

Khi bạn đăng ký tài khoản Tiktok for Business và bắt đầu quản lý cửa hàng Tiktok của mình, nội dung Tiktok là điều quan trọng hàng đầu sẽ chiếm một phần đáng kể thời gian cũng như công sức của bạn. Một số người bán có thể đã là người dùng Tiktok trước khi họ quyết định mở cửa hàng Tiktok và bán sản phẩm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trong bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn để trở thành người tạo nội dung Tiktok tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hầu hết các mẹo sau đây đều từ trung tâm chính sách dành cho creator và Nội dung trên Đại học Tiktok Shop Seller. Trên đó, bạn có thể nhận được một loạt các hướng dẫn và bản tóm tắt chính sách sẽ giúp quản lý Tiktok Shop theo nhiều cách, chẳng hạn như trong danh sách sản phẩm, tạo nội dung, quản lý đơn đặt hàng, v.v.

Nội dung bị cấm trên Tiktok Shop

Vì Tiktok đang cố gắng tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực cho khách hàng và tránh bất kỳ hoạt động nào của creator và người bán có thể cấu thành các hoạt động bất hợp pháp, nên trong chính sách nội dung của mình, Tiktok đã nêu rõ một số danh mục nội dung bị cấm. Vi phạm những điều này có thể dẫn đến các hình phạt ở cấp nền tảng và thậm chí có thể buộc Tiktok báo cáo bạn với các cơ quan có thẩm quyền thích hợp để truy tố. Vì vậy, hãy quan sát kỹ và lưu ý để không rơi vào bẫy xuất bản nội dung bị cấm trong Feed của bạn.

Nội dung Quảng cáo Vị thành niên

Nguyên tắc nội dung của Tiktok Shop phân loại nội dung quảng cáo dưới tuổi vị thành niên là bất kỳ nội dung nào được tạo và / hoặc tải lên có người dưới tuổi vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên quảng cáo hoặc đại diện cho sản phẩm mà không có người lớn đi cùng. Theo định nghĩa, trẻ vị thành niên là người dưới 15 tuổi. Một số tình huống thuộc loại nội dung quảng cáo dành cho trẻ vị thành niên bao gồm trẻ vị thành niên đang quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm và trẻ vị thành niên giới thiệu sản phẩm, chẳng hạn như sử dụng hoặc trưng bày sản phẩm.

Một số ví dụ về các sản phẩm được phép trưng bày hoặc sử dụng bởi trẻ vị thành niên bao gồm đồ chơi, nhạc cụ, quần áo, giày dép cho trẻ em, mukena (khăn trùm đầu hoặc quần áo cầu nguyện của Indonesia) và thiết bị cầu nguyện. Trình chiếu hình ảnh của trẻ vị thành niên được biên soạn thành video cũng không cấu thành vi phạm.

Người bán và creator cũng phải nhớ rằng chân dung trẻ em phải luôn phù hợp. Ví dụ, họ phải luôn mặc quần áo đầy đủ và không bao giờ được nhìn thấy với bất kỳ vật dụng liên quan đến người lớn như rượu và thuốc lá. Họ cũng phải đảm bảo rằng họ không bị tổn hại về thể chất, tinh thần hoặc đạo đức trong quá trình tạo video hoặc phát trực tiếp. Khi xưng hô với trẻ em, không được diễn đạt như một lời kêu gọi trực tiếp trẻ em mua hàng hoặc khuyến khích trẻ em thuyết phục người lớn mua sản phẩm cho mình. Cuối cùng, không được khuyến khích nội dung trẻ em nên vượt qua quyền hạn của cha mẹ.

Cờ bạc

Tiktok định nghĩa hành vi liên quan đến cờ bạc là bán hàng thông qua game hoặc các hình thức khác như quay số trúng thưởng trong đó khách hàng không biết chất lượng, số lượng, giá trị và chủng loại sản phẩm được đề cập trước khi họ đặt hàng. Phạm vi cấm bao gồm cửa hàng, nội dung video và thậm chí cả live stream.

Các phương pháp đánh bạc truyền thống được sử dụng trong việc bán hàng như xổ số, rút thăm trúng thưởng, đấu giá và đánh bài đều bị cấm. Những hoạt động này cũng bao gồm các hoạt động như một quả trứng bất ngờ hoặc hộp bí ẩn, sẽ được chuyển đến tay khách hàng mà họ không hề biết nó chứa gì. Một trường hợp khác bị cấm là bán vé hoặc phiếu mua hàng dưới dạng các mục tham gia vào một trò chơi may rủi.

Đối xử với động vật

Để tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực tổng thể, Tiktok cấm tất cả các hình thức tàn ác đối với động vật, động vật hoang dã và thực vật. Điều này bao gồm các hành vi được coi là vô cớ gây sốc, đồ họa, bạo lực hoặc ghê rợn. Hãy cảnh giác rằng bất kỳ khía cạnh nào trong nội dung của bạn, dù là trong lời nói hoặc hình ảnh, đều không quảng bá, bình thường hóa và tôn vinh bạo lực và đau khổ cho động vật.

Một số tình huống bao gồm nhưng không giới hạn ở việc giết mổ và động vật chết không tự nhiên, tiêu thụ động vật sống (không bao gồm hải sản như trai hoặc hàu), chặt xác, cắt xén, thiêu hoặc đốt xác động vật, bất kỳ hành vi tàn ác hoặc máu me nào đối với động vật , tra tấn hoặc đối xử tệ với động vật, sử dụng thiết bị có thể gây hại cho động vật.

Các hướng dẫn cụ thể được đặt ra ở mọi quốc gia / khu vực nơi Tiktok hoạt động và bạn có thể xem qua chính sách trước khi làm nội dung.

Sao chép nội dung

Sản xuất nội dung trực tiếp và nội dung gốc như livestream thường tốt hơn cho việc tương tác, nhưng nếu làm theo cách khác, tức là đăng nội dung được ghi lại và sao chép trước sẽ vi phạm chính sách nội dung của Tiktok Shop. Việc đăng nội dung sao chép sẽ khiến các livestream của bạn bị gỡ xuống và có thể khiến bạn phải nhận các hình phạt và ở mức độ đầy đủ là bị cơ quan chức năng truy tố.

Tiktok xác định nội dung sao chép là video phổ biến rất dễ nhận thấy, video của creator khác, video do creator quay trước, màn hình được ghi lại của thiết bị hay phương tiện khác hoặc các loại video được sao chép khác. Vì vậy, trước khi bắt đầu livestream, hãy đảm bảo rằng bạn có không gian và thiết bị chuyên dụng. Với nội dung gốc thì bạn không bao giờ lo bị mất tương tác trực tiếp và organic với những khách hàng thân thiết của mình.

Lưu ý: Theo định nghĩa của chính sách Tiktok, nội dung có thể có nhiều định dạng khác nhau, chẳng hạn như video, livestream, trang bìa, tiêu đề, hyperlink, anchor link, mô tả và các tính năng khác.

Bất kỳ vi phạm nào đối với các chính sách nội dung nói trên đều có thể khiến người bán / người tạo nội dung phải chịu trách nhiệm hoặc kết hợp các hành động thực thi sau đây. Danh sách này không đầy đủ và các hình phạt có thể khác nhau tùy từng trường hợp.

  • Xóa sản phẩm khỏi nền tảng

  • Xóa hoặc chặn nội dung

  • Thông báo cảnh báo chính thức

  • Tạm dừng các đặc quyền của creator / người bán

  • Thu hồi tạm thời hoặc vĩnh viễn các lợi ích của creator / người bán

  • Báo cáo creator / người bán cho các cơ quan quản lý có liên quan để truy tố

Những điều cần tránh trong nội dung trên Tiktok Shop

Ngoài những điều cấm đã nêu ở trên, có một số hành vi hoặc phương pháp sẽ không khiến bạn bị phạt từ Tiktok ngay lập tức nhưng vẫn là những hành vi xấu đối với việc tạo nội dung trên Tiktok Shop có thể ảnh hưởng đến lượng người xem, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng của bạn.

Quảng cáo sản phẩm không liên quan

Với các tính năng của Tiktok Shop, bạn có thể tạo video “anchor” về sản phẩm của mình, sau đó có thể liên kết với các trang landing page “anchor” nơi bạn có thể chuyển hướng người xem và cho phép họ mua sản phẩm. Trong trường hợp các video cố định và landing page không tương ứng, điều này được phân loại là quảng cáo sản phẩm không liên quan. Quảng cáo sản phẩm cũng được coi là không liên quan khi landing page cố định không tồn tại trong cửa hàng Tiktok. Bạn cũng phải đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn cũng có các video anchor tương ứng.

Rất nhiều trường hợp bị báo cáo vì điều này. Đặc biệt là khi lỗi này dẫn đến sự không hài lòng và không tin tưởng của khách hàng, có thể bị Tiktok phạt. Để tránh bị gắn thẻ là người bán tham gia vào quảng cáo sản phẩm không liên quan, 1) đảm bảo sản phẩm được nêu trong video liên kết xuất hiện trên landing page cố định; 2) đảm bảo rằng nội dung và mô tả thể hiện chính xác sản phẩm của bạn, được hiển thị chính xác và có hàng sẵn.

Nội dung không như thực tế

Mặc dù Tiktok cho phép quà tặng và tiền hoàn lại để tạo sự quan tâm của khách hàng, nhưng việc đưa ra lời hứa không đúng sự thật trên các landing page và danh sách sản phẩm cũng có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và mất lòng tin của khách hàng. Đồng thời có thể ảnh hưởng đến quyền người bán cùng với các hình phạt khác.

Để tránh đưa ra nội dung sai lệch, hãy luôn đảm bảo rằng tất cả quà tặng và giải thưởng đều được nêu chính xác trong các điều khoản trên danh sách sản phẩm của bạn. Trong trường hợp một số giải thưởng hoặc chương trình khuyến mãi là ưu đãi có thời hạn, hãy nêu rõ các điều khoản đó.

Nội dung Tiktok Shop chất lượng cao

Bạn đã xem qua một số điều nên tránh và những điều cấm trong điều kiện tạo nội dung trên Tiktok Shop, hãy tiếp tục với một số nguyên tắc về cách tạo nội dung hấp dẫn và chất lượng cao trên Tiktok Shop. Nội dung chất lượng cao có nghĩa là tạo ra lưu lượng truy cập ổn định vào hồ sơ và cửa hàng của bạn, đồng nghĩa với việc bán sản phẩm liên tục.

Nhiều thông tin hữu ích

Khi tạo danh sách sản phẩm, bạn phải đảm bảo có một số điều: tên sản phẩm, giá (bao gồm cả phí vận chuyển), chức năng của sản phẩm (tốt nhất là nếu bạn thể hiện điều đó trong video), tên thương hiệu / cửa hàng và bất kỳ thông số kỹ thuật sản phẩm có liên quan. Trong việc tạo nội dung và danh sách sản phẩm, hãy lưu ý không làm quá tải người xem và làm họ phân tâm. Chỉ cần làm cho nó ngắn gọn và đáng yêu. Thông tin chính xác, đáng tin cậy và đầy đủ là yếu tố chính giúp người xem quyết định mua sản phẩm của bạn.

Chuyên nghiệp

Nội dung của bạn phải trông chuyên nghiệp. Ngoài việc là một người bán hàng, bạn cũng là một marketer. Trong việc marketing sản phẩm, bạn phải trình bày chúng một cách có tổ chức và chuyên nghiệp. Nguyên tắc chung là bạn phải biết rõ về sản phẩm của mình, làm cho nó trở nên đáng tin cậy và đầy đủ thông tin trong cách nói hay trình bày, đồng thời tạo video chất lượng cao.

Có liên quan

Khách hàng sẽ không mua một sản phẩm mà họ cho là vô dụng hoặc không tạo thêm giá trị cho cuộc sống của họ. Ngoài ra, họ muốn xem sản phẩm mà bạn đang bán trong các tình huống thực tế. Do đó, trong nội dung của mình, bạn phải cho người xem thấy sản phẩm của bạn có thể hỗ trợ và cải thiện cuộc sống hàng ngày của họ như thế nào.

Cá nhân hoá

Nội dung mang lại cho khách hàng cảm giác rằng bạn thân thiện và dễ gần có xu hướng thu hút nhiều doanh số hơn. Giọng nói, bối cảnh và tương tác của bạn với những người hoặc đối tượng khác trên màn hình, tất cả đều góp phần tạo nên môi trường chào đón thân thiện mà bạn nên cố gắng đạt được. Nhìn thấy những điều này, đặc biệt là các tương tác, rất có thể sẽ khiến người xem tương tác nhiều hơn với nội dung của bạn.

Thu hút

Việc thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng rất quan trọng. Nội dung hấp dẫn là thứ sẽ thu hút khán giả và giữ họ theo dõi nội dung cho đến khi bạn chắc chắn rằng họ sẽ mua sản phẩm. Một số mẹo trong việc tạo nội dung tương tác bao gồm trả lời nhận xét, đặc biệt là trong các livestream, nhìn vào camera (giao tiếp bằng mắt luôn rất hữu dũng) và sử dụng các xu hướng có liên quan và phổ biến trong nội dung của bạn.

Tự nhiên

Làm cho nội dung thật tự nhiên. Tập trung quá vào việc bán hàng có thể sẽ gây tổn hại cho bạn nhiều hơn là lợi ích đạt được. Người dùng thường thích xem sản phẩm có thể hữu ích như thế nào, thêm tiện ích hoặc nói chung là cải thiện cuộc sống của họ. Marketing phải xác thực, chính xác và chân thực để tránh những lời quảng cáo sai lệch. Cố gắng tránh những tuyên bố phóng đại và không đúng sự thật về sản phẩm của mình. Thay vào đó, hãy chứng minh công dụng của chúng một cách thực tế và khám phá nhiều khía cạnh trong nội dung khiến sản phẩm của bạn nổi bật.

Livestream trên Tiktok Shop

Livestream đang mở ra cơ hội mới cho người bán có khả năng định hình tương lai của ngành bán hàng online. Với xu thế đó, bạn phải sẵn sàng với bí quyết trong việc tạo nội dung hấp dẫn và lôi cuốn trong các livestream để có được cơ sở khách hàng vững chắc và cải thiện lòng trung thành của khách hàng. Dưới đây là một số mẹo có thể hữu ích cho bạn:

  • Ngôn ngữ rõ ràng. Đảm bảo rằng trên livestream, bạn đang nói bằng ngôn ngữ mà khách hàng mục tiêu của bạn có thể hiểu được. Bài phát biểu của bạn phải mạch lạc và dễ hiểu. Luôn luôn phải tránh những ngôn ngữ không thích hợp như chửi bới hoặc nói tục.

  • Lên kế hoạch cho buổi livestream. Không ai ra trận mà không chuẩn bị. Trước khi bạn bắt đầu livestream của mình, hãy sẵn sàng với một vài điểm thảo luận (có thể khoảng 20 câu là tốt) và lựa chọn các sản phẩm tốt nhất mà bạn sẽ giới thiệu trong phiên livestream của mình.

  • Tương tác. Khi livestream, hãy nói bằng ngôn ngữ mà nhiều người có thể hiểu được. Tất nhiên, bạn phải giới thiệu bản thân, cửa hàng và ID Tiktok của bạn. Trong quá trình phát trực tiếp, hãy trả lời nhận xét và yêu cầu khán giả theo dõi tài khoản Tiktok của bạn. Không sử dụng ngôn ngữ không phù hợp. Ngoài ra, hãy tránh lặp lại những gì bạn đã nói khi điều đó không quan trọng. Đảm bảo rằng thông tin trực quan của bạn được viết chính xác, không có lỗi chính tả.

Cách đánh giá nội dung Tiktok Shop

Bạn đã biết một số việc nên và không nên khi tạo nội dung trên Tiktok Shop, câu hỏi còn lại có thể là làm cách nào để chúng ta biết chắc rằng nội dung mình đưa ra hiệu quả hay không?

Để đánh giá hiệu suất của nội dung Tiktok, hãy nhớ kiểm tra phần phân tích của Tiktok Shop, nơi bạn có thể tìm thấy các chỉ số liên quan về lượng người xem, đơn đặt hàng và doanh số bán hàng. Thường xuyên phân bổ một phần thời gian cho việc đánh giá sẽ giúp bạn phân tích các chiến lược, thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố và cải tiến khi bạn tạo nội dung Tiktok Shop trong tương lai.

Nguồn: Golocad

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.