Kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói – hình thức “hái ra tiền”

Khi đã quá quen với những bữa cơm đạm bạc và những món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Đôi lúc chúng ta sẽ thèm được thưởng thức những món ăn kiểu mới. Và gần đây “ lẩu nướng không khói “ được ưa chuộng một cách đột biến. Dù cho mùa hè nắng nóng hay mùa đông lạnh cóng. Sức hút từ nó vẫn luôn là một bí ẩn, hái ra tiền cho các ông chủ. Bạn có thắc mắc lý do tại sao nó lại phổ biến và hình thức kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói vẫn là lựa chọn cho nhiều nhà khởi nghiệp ?

Đặc trưng kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói

Bạn có thể nhìn thấy rõ một điều này. Nếu bạn kinh doanh nhà hàng chay, khách hàng của bạn sẽ là những người mê đồ chay. Khách hàng tập trung là những người trung niên. Một nhóm khách hàng cụ thể. Đặc trưng của món chay là một tuần/lần, không được thường xuyên. Có lúc cũng phải tới 2 tuần/lần, khách hàng của bạn mới đi ăn chay. Ăn chay tốt cho sức khỏe nhưng sẽ không tốt nếu bạn ăn thường xuyên. Như thế sẽ ảnh hưởng tới doanh thu nhà hàng của bạn

Hình thức kinh doanh nhà hàng hải sản, nhắc tới hải sản là nhắc tới sự đắt tiền. Dẫn đến giá thành cho một bữa ăn hải sản cũng sẽ tăng lên. Do đó khách hàng của hình thức này sẽ có mức thu nhập khá trở lên. Xét trung bình cũng phải thu nhập từ 15 triệu trở lên. Là những gia đình có kinh tế thu nhập cao. Khách hàng sẽ bị giới hạn, không rộng rãi. Chưa kể tới lượng người dị ứng với hải sản cũng đáng kể.

Với hình thức kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói thì sao? Khách hàng cho hình thức này đa dạng và phổ biến hơn. Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những gia đình 2 đến 3 thế hệ đi ăn chung với nhau. Mức giá cho một bữa ăn lẩu nướng không khói ở mức trung bình, khá. Nằm trong khả năng chi tiêu đối với mức thu nhập ở 8 triệu đồng. Học sinh, Sinh viên, nhân viên văn phòng,… là những khách hàng thường xuyên lựa chọn nhà hàng lẩu nướng không khói là nơi để tụ họp bạn bè. Đây là nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiền để thỏa mãn sở thích.

4 yếu tố tạo riêng biệt cho kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói

Món ăn

Chỉ nói về thực phẩm thì là yếu tố chung. Hiện nay chỉ riêng HN đã có gần 10.000 quán, vậy điểm gì sẽ tạo được riêng biệt cho bạn. Là nguyên liệu, là nước dùng, là menu,…. . Tất nhiên sẽ có những điểm chung giữa các nhà hàng. Bạn cần nghiên cứu để lẩu nướng của bạn có một hương vị nhất định, khác với hàng ngàn nhà hàng lẩu nướng không khói ngoài kia. Mấu chốt là gia vị dùng để ướp thực phẩm. Bạn có thể đi học hoặc tự tạo cho mình một hương vị truyền thống.

Không gian

không gian quán sẽ là dấu ấn đầu tiên ghi điểm trong mắt khách hàng. Bước vào quán của bạn, khách hàng sẽ bị ấn tượng nếu phong cách bạn lựa chọn riêng biệt. Bố trí riêng biệt. Dưới con mắt của những nhà thiết kế sẽ cho bạn những không gian khác nhau. Bạn không thể giới hạn số khách hàng tới nhà hàng của bạn là đi hai người, đi bốn người chẳng hạn. Bạn chỉ có thể bố trí bàn theo từng nhóm người thường đi chung.

Thông thường sẽ đi bốn, hoặc hơn. Như vậy bạn cũng cần bố trí các khu vực khác nhau để khách hàng của bạn không ngại ngùng khi đi quá nhiều người. Đối với kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói, giữa các bàn thường sẽ có ngăn cách, tạo nên sự riêng tư cho khách hàng. Dưới đây là một vài mẫu phối cảnh 3D không gian nhà hàng lẩu nướng mà Lighthouse đã thực hiện.

Dịch vụ

Chắc hẳn bạn đã từng được nghe tới Lẩu nướng Haidilao – một nhà hàng lẩu nướng không khói đang làm mưa, làm gió tại Hà Nội và HCM. Khách hàng bị ấn tượng và thu hút bởi dịch vụ Haidilao mang lại. Bạn không còn xa lạ với việc đi ăn thường phải chờ để gọi món hoặc món ăn lên đầy đủ, bạn quá chán với việc này.

Vậy hãy nhìn vào Haidilao, thay vì để khách hàng chờ vô vọng, haidilao sẽ cung cấp những dịch vụ và những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Khách hàng có thể massage lưng, làm nail, đánh giày, dùng coffee, ăn vặt… trong thời gian chờ đợi. Và tất nhiên nó được miễn phí. Với những thứ miễn phí thường thu hút được nhiều sự chú ý. Chỉ riêng điểm này thôi, thì đã không có một nhà hàng nào phục vụ miễn phí như nơi này.

Không chỉ riêng giới trẻ mà những bậc phụ huynh cũng phải ghé tới đây một lần. Tạo nên một trải nghiệm hài lòng cho khách hàng. Haidilao không cần PR cho chính mình. Chính khách hàng tự nói về haidilao. Những clip trên tiktok được lên xu hướng. Nhân viên chiều khách được gọi là số một.

Vị trí gửi xe

Yếu tố thứ 4 trong 4 yếu tố tạo riêng biệt cho kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói đó là vị trí gửi xe. Có thể dịch vụ của bạn rất tốt, có thể không gian của bạn rất thoải mái, có thể món ăn rất ngon, nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo nhưng vị trí gửi xe quá xa, vị trí không có che chắn, không có chỗ để gửi oto thì ngay lập tức ghi điểm xấu.

Thời gian trung bình cho một bữa ăn lẩu nướng rơi vào khoảng 2 tiếng. Nếu đậu xe 2 tiếng ảnh hưởng tới giao thông đi lại cũng sẽ không được tốt. Có rất nhiều yếu tố để khách hàng của bạn không quay lại. Vì vậy khu vực gửi xe cần rộng rãi và không ảnh hưởng tới giao thông đi lại. Nếu nhà hàng bạn không có khu vực để khách gửi xe, hãy thuê những khu vực gần đó và sẵn sàng chi trả phí này cho khách hàng. Tuy không đáng bao nhiêu nhưng là điều khách hàng rất hài lòng.

Được khách hàng ghi nhớ và quay lại sử dụng dịch vụ được xem là một thành công, không chỉ riêng kinh doanh nhà hàng và còn là các ngành khác. Chỉ cần bạn đáp ứng sự hài lòng cho khách hàng, mang đến một trải nghiệm tốt. Kinh doanh nhà hàng lẩu nướng cũng là một ví dụ. Đồ ăn ngon nhưng dịch vụ không tốt thì chính bạn đang tự hủy hoại bát cơm của mình. Hãy chăm chút từ những thứ nhỏ nhất, để mang lại hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng.