“Huyền thoại ngành quảng cáo” Jeremy Bullmore nghỉ hưu ở tuổi 93

WPP lập một thư viện online “Best of Bullmore” để tri ân ông Jeremy Bullmore về nghỉ hưu sau gần 7 thập kỷ cống hiến cho ngành sáng tạo.

Jeremy Bullmore – Triết gia vĩ đại ngành quảng cáo

Jeremy Bullmore là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất đến ngành quảng cáo. Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò Trainee Copywriter tại J. Walter Thompson London (Anh) vào năm 1954, và giữ vị trí Chairman từ năm 1976-1987. Sau khi WPP thâu tóm J. Walter Thompson, ông tiếp tục làm việc tại WPP thêm 33 năm nữa.

Ngoài ra, ông đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của các hiệp hội như Advertising Association (Hiệp hội quảng cáo Anh), The Thirty Club (một "private dining club" được lập tại Anh vào năm 1905 với mục tiêu cải thiện ngành quảng cáo), National Advertising Benevolent Society (tổ chức từ thiện phúc lợi cho người lao động ngành quảng cáo, sáng tạo Anh), Market Research Society (hội nghiên cứu thị trường Anh), và Giám đốc của Guardian Media Group (Media group, tập đoàn sở hữu các trang tin The Guardian, The Observer...).

Ông còn là một diễn giả, nhà báo và tác giả đáng kính. Trang Campaign gọi ông là “Adland’s Greatest Philosopher” và “quite possibly the most admired man in advertising” (tạm dịch: triết gia vĩ đại ngành quảng cáo và có lẽ là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất trong lĩnh vực quảng cáo). WPP trích dẫn nhận định của tạp chí Marketing về ông như sau: “When Mr. Bullmore speaks, the world listens” (tạm dịch: Khi ông Bullmore phát biểu, cả thế giới đều lắng nghe).

“Best of Bullmore” chắt lọc những tác phẩm nổi bật trong sự nghiệp của Jeremy Bullmore.

Để tri ân những cống hiến của ông với ngành, bạn bè và đồng nghiệp đã lập một website Best of Bullmore. Website chắt lọc những tác phẩm nổi bật trong suốt sự nghiệp của ông từ lúc thời TVC mới bắt đầu nhen nhóm đến thời đại bùng nổ của mạng xã hội. Những nội dung với giọng văn đặc trưng thể hiện sự dí dỏm, khôn ngoan cùng trí thông minh sắc sảo của ông.

Marketer có thể tìm thấy tóm tắt vai trò của Jeremy Bullmore trong những chiến dịch nổi bật mà ông từng tham gia; các bài tiểu luận do ông biên soạn cho các báo cáo thường niên của WPP; chuyên mục “Agony Uncle” thực hiện cho các trang The Guardian, Campaign, và Management Today. Đặc biệt là những nội dung thể hiện mối quan hệ thâm tình giữa Jeremy Bullmore với “cha đẻ của Strategic Planning”, Stephen King.

Website Best of Bullmore được ủy quyền bởi WPP và được thiết kế, xây dựng bởi agency Wunderman Thompson. Nhiều tổ chức khác trong ngành gồm The History of Advertising Trust và Haymarket cũng tham gia đóng góp nội dung. Cựu biên tập viên trang tin Campaign, bà Caroline Marshall đã quản lý dự án cùng CEO WPP, ông Mark Read và Director of Communications and Corporate Affairs, ông Chris Wade.

Lời tri ân của các nhà lãnh đạo gửi đến Jeremy Bullmore

WPP đăng tải những lời tri ân của các nhà lãnh đạo gửi đến "vĩ nhân ngành quảng cáo".

Trang Campaign gọi Bullmore là “triết gia vĩ đại ngành quảng cáo và có lẽ là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất trong lĩnh vực quảng cáo”.
Nguồn: Best of Bullmore

Ông Mark Read chia sẻ: “Các lập luận của ông ấy đều sắc bén và không kém phần hóm hỉnh. Những phân tích về ngành của Jeremy cũng thú vị và hết sức công minh. Ngoài ra, ông còn vô cùng hào phóng, ân cần với những lời khuyên chân thành cùng những cống hiến không ngừng nghỉ trong nhiều thập kỷ qua. Jeremy Bullmore là đại diện cho những điều tốt đẹp nhất của ngành quảng cáo, sáng tạo. Chúng tôi thật may mắn khi có cơ hội làm việc cùng ông ấy”.

Caroline Marshall – Cựu biên tập viên của Campaign, bày tỏ: “Jeremy luôn là một người cố vấn và người bạn tận tuỵ. Ông truyền cảm hứng cho bạn bè, đồng nghiệp với sự uyên thâm về thương hiệu và trải nghiệm làm trong ngành dịch vụ nói chung”.

Ông Stephen Woodford – CEO của Advertising Association, nói: “Jeremy Bullmore là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong ngành quảng cáo nước Anh. Những bài viết trong chuyên mục ‘Agony Uncle’ trên Campaign của ông rất hữu ích đối với cộng đồng agency. Ông ấy không ngừng truyền cảm hứng cho chúng tôi với những việc làm tại WPP hay J Walter Thompson, cũng như những cống hiến không ngừng cho hiệp hội Advertising Association. Cảm ơn Jeremy vì những đóng góp tuyệt vời cho ngành”.

Ông Paul Bainsfair, Director General của IPA, chia sẻ: “Có vô vàn câu chuyện để nói về Jeremy, đặc biệt là mối quan hệ thâm tình của ông với IPA. Đối với bản thân tôi, điều khiến tôi nhớ nhất cũng như ấn tượng nhất về ông là bản ghi nhớ ông đã gửi đến TV Producer của JWT vào năm 1965 để giới thiệu một Designer trẻ tiềm năng, Ridley Scott. Sự việc cho thấy bên cạnh sự uyên bác về quảng cáo, ông còn rất giỏi trong việc phát hiện ra những tài năng xuất sắc”.

Marketer có thể truy cập website “Best of Bullmore” tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam