Brand Vietnam Awards 2022: Xu hướng ngân hàng số

Có thể nói trong một vài năm trở lại đây, chuyển đổi số ngành ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. Một xu hướng tất yếu của chuyển đổi số ngành ngân hàng là ngân hàng số

Ngân hàng số là gì

Ngân hàng số là ngân hàng mà hầu hết các giao dịch diễn ra trên ngân hàng vật lý đều có thể thực hiện trên nền tảng ngân hàng số (Điện thoại, máy tính, máy tính bảng). Ngân hàng số có thể chỉ cần hiện diện số mà không cần phải có chi nhánh ngân hàng vật lý nào.

Với chi phí phải trả ít hơn, các ngân hàng chỉ có hiện diện số đang tạo ra một phân khúc riêng biệt là những khách hành muốn giữ mức chi phí phải bỏ ra thấp nhất và phần lớn các nhu cầu của họ có thể được đáp ứng qua internet hoặc điện thoại thông minh.

Động lực thúc đẩy xu hướng ngân hàng số

- Khách hàng đang hài lòng với dịch vụ của ngân hàng số hơn ngân hàng truyền thống trên thế giới

Ngân hàng số đã phát triển cách đây nhiều năm và đang là một xu hướng trên thế giới. Theo khảo sát "Thực trạng ngân hàng thương mại năm 2021" do Galileo Financial Technologies thực hiện trên toàn cầu, có tới 65% người tham khảo sát sử dụng ngân hàng truyền thống, chỉ 66% hài lòng với trải nghiệm sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, trong số những người chọn sử dụng ngân hàng chỉ có hiện diện số là 21%, mức độ hài lòng lên tới 79%

- Khách hàng cũng có xu hướng chuyển đổi từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số trên thế giới

Cũng theo khảo sát "Thực trạng ngân hàng thương mại năm 2021" do Galileo Financial Technologies thực hiện trên toàn cầu năm 2021, phần lớn người tiêu dùng (62%) "phần nào" hoặc "có khả năng cao" chuyển sang ngân hàng chỉ có hiện diện số. Cụ thể hơn, với thế hệ Gen Y, tỷ lệ này 77%, Gen Z là 72% và Gen X là 55%.

- Chi tiêu không dùng tiền mặt tại Việt Nam phát triển mạnh

Theo số liệu mới nhất tính đến tháng 4-2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021.

Người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán số ngày càng nhiều hơn. Đây là một cơ hội lớn ngân hàng số phát triển. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là làm thế nào để người dân tin tưởng vào ngân hàng số cũng như làm thế nào để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của người dân.

- Các ngân hàng tại Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ

Trong báo cáo sức khỏe ngành tài chính và ngân hàng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” – do Forrester Consulting thực hiện năm 2022, ông Iman Ghodosi, Phó giám đốc Backbase khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “các ngân hàng Việt Nam và khách hàng của họ mới chỉ đang ở bước đầu trên hành trình số hóa. Khi người Việt càng nắm bắt nhiều thông tin hơn và có quyền kiểm soát để đưa ra những lựa chọn tài chính sáng suốt hơn, họ sẽ càng tin tưởng vào các tổ chức trao cho họ cơ hội này. Công nghệ hiện nay đã cho phép chúng ta hiện thực hóa điều đó. Xu hướng này đang diễn ra trên toàn cầu, và nghiên cứu của Backbase cho thấy một chiến lược tương tự cũng sẽ có hiệu quả khi áp dụng ở Việt Nam. Đây là chất xúc tác để ngành ngân hàng số của Việt Nam thật sự khởi sắc”

Cũng theo khảo sát trên, Trong số các nhà lãnh đạo nắm quyền quyết định trong các ngân hàng bán lẻ Việt Nam được phỏng vấn trong báo cáo, 58% cho biết tổ chức của họ đang triển khai hoặc mở rộng việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số

Thách thức đối với xu hướng ngân hàng số

Hiện nay mức độ tin tưởng của người dân Việt nam với ngân hàng chỉ có hiện diện số ở mức thấp

Theo Khảo sát sức khỏe ngành tài chính và ngân hàng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” – do Forrester Consulting thực hiện năm 2021. Người tiêu dùng Việt Nam đang có mức độ tin tưởng tương đối thấp đối với các ngân hàng chỉ có hiện diện số (digital-only bank) – chỉ 16% người dùng cho biết họ có đặt niềm tin vào ngân hàng số. Điều này đặt ra một thách thức không nhỏ đối với ngân hàng số trong việc thay đổi nhận thức của khách hàng

Các ngân hàng số tiêu biểu tại Việt Nam

Ngân hàng số Timo

Ngân hàng số Timo là Ngân hàng số hợp tác với ngân hàng Bản Việt

Timo có 4 chi nhánh tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ

Các tính năng nổi bật:

  • Tìm kiếm và chia sẻ thông tin tài khoản
  • Tạo thêm nhiều người nhận
  • Mở khóa thẻ của ngay trong ứng dụng
  • Mua bảo hiểm nhân thọ
  • Đầu tư tích lũy
  • Trả góp

Ngân hàng số Ubank

Ubank là một ngân hàng chỉ có hiện diện số của VPBank.

Các tiện ích nổi bật

  • Tài khoản tự động sinh lời với lãi suất +3.6%/năm
  • Hoàn tiền 1% cho mọi giao dịch qua thẻ Übank Debit Mastercard
  • Nhận khoản vay gấp 10 lần lương
  • Miễn đến 4 loại phí dịch vụ

Ngân hàng số OCB OMNI

Ngân hàng số của OCB

Các tính năng nổi bật:

Đa dạng hóa dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Ưu đãi và khuyến mãi thường xuyên từ đối tác

Giải thưởng nào đang chờ đón các ngân hàng số xuất sắc tại Brand Vietnam Awards 2022

Những ngân hàng số xuất sắc sẽ chiếm ưu thế lớn trong giải thưởng: “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu”, “Sản phẩm ngân hàng ấn tượng nhất”, “Ngân hàng số dẫn đầu trong trải nghiệm khách hàng”

Việc chấm điểm, xét giải được Mibrand Việt Nam – Agency chuyên về nghiên cứu thị trường & tư vấn chiến lược thương hiệu thực hiện dựa trên:

  • Khảo sát lấy ý kiến gần 2000 người dân Việt Nam trên khắp 63 tỉnh thành
  • Thẩm định & đánh giá độc lập bởi hội đồng chuyên gia đầu ngành có uy tín.
  • Đánh giá hiện trạng xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua các tài liệu, quy chế hiện hành trong chính doanh nghiệp.

Hãy cùng đón chờ sự kiện Brand Vietnam Award - Giải thưởng thương hiệu Việt Nam được tổ chức vào ngày 12/12/2022

Tìm hiểu sự kiện và đăng ký tham gia tại đây: http://www.brandvietnamawards.com/

Fanpage của sự kiện: Brand Vietnam Awards (facebook.com)

Về Mibrand việt Nam

  • Công ty chuyên sâu về nghiên cứu thị trường & phát triển, định giá thương hiệu có trụ sở tại Hà Nội và 8 trạm nghiên cứu thực địa trên các thành phố lớn tại Việt Nam
  • Hotline: (+84).902.598.228 (Mr. Mạnh)

  • Website: mibrand.vn

  • Email: [email protected]

Giải thưởng Mibrand từng công bố

  • TOP 30 thương hiệu ngân hàng có Sức khỏe Thương hiệu mạnh nhất từ năm 2017 đến nay
  • TOP 30 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ & phi nhân thọ có Sức khỏe Thương hiệu mạnh nhất từ năm 2017 đến nay.

TOP 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam từ năm 2015 đến nay