Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Highlands Coffee ra mắt logo mới tinh giản, hiện đại hơn

Sau 23 năm hình thành và phát triển, Highlands Coffee đã có bước chuyển mình bằng công bố định hướng thương hiệu hướng đến cộng đồng, đi cùng việc làm mới logo và ra mắt thông điệp “Highlands Coffee® là của chúng mình”.

Highlands Coffee được thành lập vào năm 1999. Khởi đầu với sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội, thương hiệu phát triển trở thành chuỗi cà phê với độ phủ hơn 500 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Năm 2022, Highlands Coffee là doanh nghiệp 5 năm liền nằm trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” và được vinh danh Top 3 của ngành Ẩm thực & Nghỉ dưỡng (theo Anphabe).

Với cột mốc này, Highlands Coffee không chỉ dừng lại ở câu chuyện lan toả văn hoá cà phê mà còn mong muốn duy trì sự nhất quán với định hướng của nhà sáng lập từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu.

Việc làm mới thương hiệu sau 2 thập kỷ thể hiện kỳ vọng của Highlands Coffee trong việc nâng tầm sự kết nối giữa thương hiệu với người tiêu dùng, nhưng vẫn duy trì các nền tảng truyền thống và hoà nhập văn hoá đương thời.

Ông David Thái, người sáng lập Highlands Coffee, chia sẻ: “Mặc dù đã có hơn 500 cửa hàng khắp Việt Nam, thế nhưng chúng tôi không muốn mình chỉ phục vụ cà phê. Điều Highlands Coffee hướng đến chính là không chỉ đồng hành cùng những bước phát triển mới của đất nước, mà còn phải luôn thật gần gũi với nhịp sống hàng ngày của người Việt Nam. Mục tiêu phía trước của Highlands Coffee chính là trở thành thương hiệu dành cho cộng đồng, và là nơi để mọi cộng đồng kết nối”.

Logo mới của Highlands Coffee được thiết kế trên tinh thần kế thừa những giá trị cốt lõi của phiên bản tiền nhiệm.

Về tổng thể, logo vẫn giữ lại tạo hình hai đường oval lớn – nhỏ lấy cảm hứng từ hình ảnh hạt cà phê. Đồng thời, ba yếu tố tạo nên hình dáng của một tách cà phê gồm núi, đồng bằng và dòng sông uốn lượn cũng được tái hiện với ý nghĩa nguyên bản, đại diện cho vùng đất cao nguyên Việt Nam màu mỡ. Tuy nhiên, bộ ba yếu tố vốn quen thuộc với Highlands Coffee này đã được tinh gọn lại với nguyên lý thiết kế tối giản, gợi lên sự hiện đại, cởi mở và thân thiện.

Ngoài ra, cách sắp xếp logo cũng thể hiện triết lý Âm Dương – Ngũ Hành trong văn hoá Á Đông nhằm khẳng định nỗ lực giữ gìn bản sắc Việt nhưng vẫn hướng đến tương lai, hoà mình vào nhịp sống thời đại của Highlands Coffee.

Điểm mới ở lần chuyển mình này còn nằm ở bộ màu sắc thương hiệu. Bộ màu của logo trước đây gồm đỏ, nâu cà phê, nâu đất nay được chuyển thành một lớp màu duy nhất, với các yếu tố chính mang gam màu đỏ và nằm trên nền trong suốt. Màu đỏ vừa thể hiện cho tinh thần yêu nước, niềm đam mê, sự trân quý di sản cà phê, tinh thần “Tận Tâm” phục vụ khách hàng, vừa tạo cảm giác gần gũi, quan tâm, hết mình vì cộng đồng. Nền trong suốt dễ tương thích giúp logo tùy biến trên một loạt nền màu khác nhau, tượng trưng cho sự hoà mình vào cộng đồng của Highlands Coffee.

“Highlands Coffee® là của chúng mình” – Thông điệp hướng đến cộng đồng

Song song với việc làm mới thương hiệu, Highlands Coffee còn truyền tải thông điệp dựa trên hệ giá trị gồm bốn yếu tố “Đam mê – Tình thân – Quý trọng – Tương trợ”.

Các giá trị này được gửi gắm trong hình ảnh quảng bá chính thức của chiến dịch, với: Hạt cà phê tượng trưng cho niềm đam mê di sản cà phê Việt, chiếc cốc đa sắc tượng trưng cho việc tôn trọng sự khác biệt của cộng đồng, trái tim xanh tượng trưng cho tình thân, và những cánh tay nâng đỡ tượng trưng cho sự tương trợ.

Trong hành trình tiếp theo, thương hiệu cam kết đồng hành cùng khách hàng, mang mọi người đến gần nhau hơn thông qua tình yêu chung với cà phê, trà và các món bánh ngon. Yếu tố “chúng mình” khẳng định việc Highlands Coffee sẵn sàng hoà nhập, để cộng đồng quyết định một Highlands Coffee đa sắc mà họ mong muốn thuộc về, một Highlands Coffee tương thích với mỗi cộng đồng.

“Thế giới hiện đại mang đến nhiều cơ hội để mọi người được tiếp cận cái mới và thể hiện bản sắc cá nhân. Thế nhưng, tôi tin rằng yếu tố cộng đồng và sự gắn kết vẫn luôn tồn tại trong tâm thức mỗi người Việt chúng ta. Chính vì vậy, khi đặt ra thông điệp ‘Highlands Coffee® là của chúng mình’, chúng tôi mong muốn mỗi cửa hàng Highlands Coffee không chỉ bán cà phê đơn thuần mà còn là nơi để mọi người có thể kết nối và gắn kết với nhau thông qua những đam mê, sở thích chung hay chỉ đơn giản là có cùng tình yêu dành cho cà phê, trà và các món bánh ngon”, ông David Thái chia sẻ thêm.

Highlands Coffee đã có những thay đổi quan trọng sau mỗi hành trình 10 năm, dựa trên giá trị cốt lõi là hướng tới cộng đồng. Ở mỗi cột mốc, khái niệm cộng đồng được Highlands Coffee làm mới:

  • 1999-2002: Ở thế hệ logo đầu tiên, khái niệm hướng đến cộng đồng được Highlands Coffee gắn với kỳ vọng lan toả văn hoá cà phê Việt, mang đến cho người yêu cà phê những trải nghiệm truyền thống kết hợp hiện đại từ chính di sản cà phê lâu đời của Việt Nam.
  • 2013: Lần thay đổi logo này, sự kết nối cộng đồng được nhân rộng khi Highlands Coffee đẩy mạnh việc mở thêm các chuỗi cửa hàng và tiên phong áp dụng mô hình “thanh toán – nhận hàng tại quầy” trên khắp các hệ thống cả nước.
  • 2022: Highlands Coffee trở thành một không gian gắn liền với nhịp sống thường nhật của khách hàng, trong bối cảnh thế giới hiện đại nhiều tiện nghi nhưng dần mất đi kết nối thật giữa mọi người.

Sự thay đổi về logo và thông điệp mới cũng sẽ được Highlands Coffee áp dụng trên tất cả các thiết kế về không gian nội thất, đồng phục, ly tách, website, ứng dụng, toàn bộ ấn phẩm liên quan.

Ngoài ra, trong tương lai gần, Highlands Coffee dự kiến sẽ triển khai nhiều kế hoạch nhằm hiện thực hoá bước chuyển mình này: Cải tiến sản phẩm dịch vụ, tăng cường sự am hiểu về cộng đồng tại địa phương, lan tỏa tinh thần kết nối cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội.