Xu hướng kinh doanh cafe thu hút giới trẻ

Xu hướng kinh doanh khởi nghiệp cafe hiện đang là một ngành được lựa chọn. Cafe là thức uống đặc trưng, đơn giản vào mỗi buổi sáng của người Việt Nam. Cafe được xem là thức uống “cứu cánh” cho những hôm chạy deadline của dân văn phòng. Đến cả khách nước ngoài cũng mê mẩn thứ đồ uống này. Xu hướng kinh doanh cafe hiện nay đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ ở quán cafe bình thường, không có điểm nổi bật thì khó mà duy trì được lâu dài. Nhu cầu thị trường tăng cao, con người luôn thích những thứ mới lạ, do đó các nhà kinh doanh luôn phải tìm kiếm những hướng đi mới để phát triển loại hình kinh doanh này. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh cafe, nhưng chưa biết kinh doanh loại hình nào. Hãy cùng Lighthouse tham khảo 3 xu hướng kinh doanh cafe thu hút giới trẻ để có những hướng đi mới lạ, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Cafe sách – xu hướng kinh doanh cafe hướng tới sự nhẹ nhàng, điềm tĩnh

Đặc điểm

Điểm độc đáo duy nhất đối với loại hình này là không gian yên tĩnh. Đối với những bạn trẻ mê sách, tìm thấy được một địa điểm để thỏa mãn đam mê là niềm vui sướng.

Không chỉ đơn giản là kinh doanh cafe, bên cạnh đó bạn còn kinh doanh về sách. Bạn bán cafe cho khách hàng nhưng đồng thời bạn cũng đang bán tri thức cho những ai đọc sách tại quán của bạn. Nghe có vẻ mơ hồ nhỉ. Những đầu sách trong quán của bạn cũng nên bắt kịp xu hướng của giới trẻ. Những cuốn sách như: phát triển bản thân, kinh doanh, chuyên ngành, văn học, tiểu thuyết,… Thường xuyên thay đổi đầu sách để khách hàng của bạn thấy được sự mới mẻ qua từng lần ghé quán.

Khách hàng

Với không gian yên tĩnh là đặc trưa của cafe sách, đối tượng hướng tới là các bạn trẻ, các bạn sinh viên. Do vậy, một vị trí gần các trường đại học, cao đẳng hoặc gần với ký túc xá là rất hợp lý. Sinh viên có thói quen ngại đi xa, nếu bạn đặt để vị trí quán quá xa so với những địa điểm ấy thì rất khó thu hút được khách hàng. Các bạn trẻ ngày nay sẵn sàng chi tiền cho những dịch vụ mang lại cảm giác hài lòng. Sau giờ học căng thẳng, ghé quán nhâm nhi một tách cà phê, lắc lư theo một bài hát yêu thích và thả mình vào từng dòng chữ trên trang sách.

Thiết kế

Kinh doanh cafe thì tất nhiên đồ uống luôn luôn quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đối với xu hướng kinh doanh cafe sách, thiết kế không gian cũng rất quan trọng. Ánh sáng, hướng ngồi, trang trí xung quan,… đều ảnh hưởng tới quá trình đọc sách. Vị trí ngồi gần cửa sẽ ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, bạn nên thiết kế để che chắn hợp lý. Một không gian thoáng đãng, mát mẻ sẽ mang tới nhiều sự tích cực. Kèm theo một bản nhạc piano, không lời. Cảm giác chill biết bao nhiêu.

Đối với xu hướng kinh doanh cafe sách, khách hàng của bạn thường đi một mình hoặc hai người. Do đó, bàn ghế bạn nên bố trí ghế đơn hoặc ghế đôi. Tránh bố trí bàn bốn, sẽ chiếm diện tích và không phù hợp. Bố trí thêm các ổ cắm điện gần chỗ ngồi sẽ là một cách ghi điểm trong mắt khách hàng dành cho quán của bạn.

Cafe Take Away – xu hướng kinh doanh cafe tốn ít chi phí

Với nhịp sống ngày càng nhanh, con người hòa mình vào dòng đời. Sáng sớm vội vã bật dậy khỏi giường và đi làm với trạng thái uể oải. Sẽ có những hôm “ thôi ngủ thêm 5p nữa” làm bạn trễ luôn cả giờ làm. Thời gian đâu để tận hưởng ly cafe buổi sáng. Ngay trên đường đi làm, ghé ngay một xe đẩy cafe take away. Order ngay một ly bạc xỉu thơm mùi sữa thật ngọt hòa vào vị đắng của cafe. Xu hướng kinh doanh cafe take away được xem là mô hình cứu cánh cho dân văn phòng.

Đặc điểm

Takeaway trong tiếng anh có nghĩa là mang đi, Cafe take away là hình thức kinh doanh cafe mang đi, với hình thức này khách hàng của bạn mua cafe sẽ không uống tại chỗ mà mang về. Khách hàng sẽ chọn món được treo ngay trước quầy pha chế, thanh toán và nhận đồ uống mà không cần mất quá nhiều thời gian. Sự tiện lợi, nhanh chóng là Đặc trưng của mô hình kinh doanh này, đặc biệt là và có vốn đầu từ rất ít.

Khách hàng

Khách hàng của bạn là những người đi đường, là bất cứ ai có nhu cầu uống cafe nhưng không có đủ tim để ghé quán. Có thể là anh chị em dân văn phòng, có thể là những cô cậu sinh viên. Hình thức kinh doanh này sẽ không giới hạn về khách hàng của bạn.

Ưu điểm

Với hình thức kinh doanh xe đẩy cafe take away, Bạn có thể làm một mình hoặc sự hỗ trợ của người thân. Không cần phải mất chi phí thuê nhân viên hay mặt bằng cố định. Bạn có thể di chuyển từng địa điểm khác nhau. Vốn đầu tư ban đầu cho hình thức này là chi phí nguyên vật liệu cùng máy móc thiết bị bao gồm xe cafe, ly, ống hút cafe mang đi, máy pha cafe, phin – muỗng – bình lắc,….

Vấn đề chi phí mặt bằng luôn là điều nhức nhối và khó nhất khi lựa chọn mở quán cafe cố định. Vậy thì với lựa chọn xu hướng kinh doanh cafe take away thì bạn đã giải quyết được vấn đề ấy. Bạn sẽ không cần tốn một khoản chi phí cho mặt bằng. Vậy điều cần quan tâm ở hình thức cafe take away là gì ? Đó là vị trí đỗ xe hợp lý, tránh vị trí tắc đường, đường thông thoáng. Thuận điện cho khách hàng đỗ xe và ghé mua.

Đây là hình thức khởi đầu khi bạn còn ít vốn. Để có thể đi đường dài thì không phải là lựa chọn hợp lý. Bạn có thể dùng cách này để tìm cho mình lượng khách hàng cố định, khách hàng trung thành. Sau khi đã ổn định về doanh thu mỗi ngày thì lúc ấy bạn nên chuyển sang kinh doanh quán cafe take away.

Cafe acoustic – xu hướng kinh doanh cafe “ yêu nhạc “

Nếu bạn vừa đam mê kinh doanh, vừa đam mê ca hát thì lựa chọn xu hướng kinh doanh cafe acoustic là một ý tưởng. Vừa kiếm ra tiền, vừa thỏa mãn niềm yêu thích âm nhạc. Cuối tuần thư giãn bằng cách hòa mình vào những bài hát nhẹ nhàng. Không gian yên tĩnh được lấp đầy âm nhạc, nạp thêm năng lượng cho một tuần mới bắt đầu. Đi cùng hội bạn bè, gặp gỡ nói chuyện. Cafe acoustic là điểm dừng chân quen thuộc với những người yêu âm nhạc.

Đặc điểm

Quán cafe acoustic không còn chỉ là tới uống một ly cafe mà còn là thưởng thức âm nhạc. Đặc trưng của quán là những bản nhạc được cất lời. Có thể là một nhóm nhạc, có thể là khách tới quán, những ca khúc cổ điển được trình diễn với sự hỗ trợ của guitar và các loại trống. Loại hình này còn được gọi là phòng trà.

Thú vui của cafe acoustic đến từ chất mộc mạc của nó, cũng như sự tương tác giữa ban nhạc và khách xem khiến cho không gian trở nên gần gũi và tự nhiên. Chính khách đến xem cũng có thể tự mình trình diễn ca khúc ruột của mình, nếu như như họ có chất giọng hay và đủ tự tin đứng trước đám đông. Acoustic cafe mang đến cảm giác trữ tình, lãng mạn, êm dịu, không ồn ào như nhạc sống mà lại lắng đọng, có chút gì đó ngọt ngào, rất phù hợp với nhu cầu thư giãn.

Khách hàng

Khách hàng của xu hướng này ở độ tuổi từ 25 đến 40 tuổi. Là những bạn trẻ, sôi động, năng nổ. Cũng có thể là những cặp đôi đang yêu nhau. Đã qua cái tuổi đi cafe vì không gian đẹp. Mà vì cảm giác quen thuộc tại đó mang lại. Là muốn thư giãn, thoải mái đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng. Nếu bạn là một người khởi nghiệp ở độ tuổi 30 thì xu hướng này là một gợi ý.

Thiết kế

Nhạc Acoustic ghi điểm với cảm xúc người nghe bởi sự chân thật và mộc mạc. Một không gian yên tĩnh, thoải mái, có hương thơm nhẹ hoặc mang hơi hướng nghệ thuật. Trường phái cổ điển, bàn ghế cũ, loa cũ, những tông màu xưa cũ vàng nâu, những đồ vật trang trí mang hơi hướng cổ điển luôn được lựa chọn cho xu hướng kinh doanh cafe Acoustic. Đơn giản đây là thứ giúp khách hàng vừa thấy lạ, vừa thấy gần gũi.

Ngày nay, những quán cafe thường sẽ có lịch biểu diễn của một vài ca sĩ. Bạn để ý có thể thấy nhiều bạn trẻ thường tranh thủ đặt bàn từ sớm để có chỗ ngồi đối diện với sân khấu, dễ dàng theo dõi hết buổi trình diễn. Chính vì thế bạn nên thiết kế quán cafe Acoustic theo phong cách “phẳng”. Có nghĩa là dù ngồi ở vị trí nào, khách hàng của bạn cũng có thể theo dõi sân khấu từ xa. Không có sự che khuất tầm nhìn bởi các bức tường.

Xu hướng kinh doanh cafe cũng là một đặc điểm để khách hàng ghi nhớ bạn. Nhưng nếu sản phẩm và dịch vụ bạn mang lại cho khách hàng không hài lòng thì khách hàng sẵn sàng rời bạn mà đi. Vì vậy hãy cân bằng trong tất cả mọi việc. Từ sản phẩm, thái độ phục vụ, tới vị trí để xe, không gian quán. Bạn làm với sự nhiệt thành thì khách hàng cũng sẽ chủ động tìm tới bạn và trở thành khách hàng trung thành của bạn.