Clever Group: 32 dự đoán xu hướng Social Media năm 2023 (P1)

Năm 2022 sắp sửa kết thúc. Có thể nói, 2022 là một năm hỗn loạn đối với các nền tảng mạng xã hội lớn khi hàng loạt sự kiện liên tiếp xảy ra như: Meta liên tục suy giảm, TikTok bành trướng mạnh mẽ, Twitter đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân sự. Xu hướng nào sẽ xuất hiện với Social Media vào 2023?

Hãy cùng tìm hiểu dựa trên những công bố và phân tích tại bài viết này!

Báo cáo Startista 2022

Báo cáo Startista 2022

Báo cáo của Statista 2022, vào năm 2023, ước tính rằng Instagram sẽ có hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Con số này đã tăng từ gần 787 triệu người dùng hàng tháng vào năm 2019 và chỉ hơn một tỷ vào năm 2020. Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này thuộc sở hữu của Meta và là một trong những sản phẩm chính của công ty cùng với WhatsApp và Messenger.

1. Facebook

Facebook đang trải qua một năm 2022 đầy biến cố. Khi mạng xã hội này được cho rằng đang dần đánh mất sự yêu thích của những người dùng trẻ. Điều này dẫn đến thất thoát hàng tỷ đô với mảng quảng cáo, sau khi Apple công bố tính năng chống ứng dụng theo dõi “App Tracking Transparency”, cho phép người dùng IOS được tự do quản lý dữ liệu cá nhân, và tránh khủng hoảng danh tính.

Tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố rằng họ đã có kế hoạch để đưa mọi thứ về đúng quỹ đạo. Dưới đây là những dự kiến thay đổi trong tương lai:

1.1. Hầu hết bài đăng sẽ được AI đề xuất

Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, Mark Zuckerberg cho biết:

“Trong vòng 2 năm tới, chúng tôi sẽ hiển thị thêm nhiều nội dung được đề xuất trên News Feed của người dùng. Những nội dung ban đầu sẽ thay thế cho các nội dung khác. Điều này có thể khiến chúng tôi nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ người dùng. Sự kết nối giữa mọi người có thể giảm đi, hoặc chuyển biến theo chiều hướng tốt, với tỉ lệ thuận giữa tần suất kết nối và sự hài lòng của người dùng.”

Với thay đổi này, sớm nhất vào đầu năm 2023, News Feed của bạn có thể sẽ có tới 40% bài đăng đến từ các trang mà bạn không theo dõi. Đồng thời, nhằm tăng thời gian người dùng ở lại trên ứng dụng, Facebook sẽ loại bỏ hết các liên kết ngoài (External Links). Điều này sẽ tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu và thu hút thêm lượt tiếp cận bài post cho các trang.

1.2. Giới thiệu bài viết từ gia đình và bạn bè

social media 2023

Thực tế chỉ ra rằng, người dùng có xu hướng cập nhật ít hơn về cuộc sống của họ trên social media và tìm đến những ứng dụng giải trí. Điển hình là TikTok, không thực sự là “ứng dụng mạng xã hội” mà là một “nền tảng giải trí”, bởi người dùng sử dụng nhằm giải quyết nhu cầu giải trí cơ bản. Đây chính là một trong những điểm khiến Facebook mất đi sự ưa chuộng vốn có.

Tuy nhiên, con người không thể hoàn toàn tách biệt với social media, khi Facebook là nền tảng dẫn đầu trong việc giúp người dùng update về cuộc sống của người thân và bạn bè. Để hạn chế tác động từ TikTok, trong bản cập nhật tháng 7, Facebook đã chia làm hai thẻ (tab) là Feeds (bảng tin bạn bè) và Home (Trang chủ), mà trong đó Feeds là nơi bạn tìm được bài viết tới từ gia đình và bạn bè.

1.3. Tích hợp Avatar dạng 3D

Bằng việc thúc đẩy sử dụng Avatar 3D như một đặc điểm nhận dạng kỹ thuật số, Meta khuyến khích người dùng thỏa sức sáng tạo phiên bản nhân vật ảo của họ. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ có sẵn để tạo nên các bộ trang phục theo chủ đề, những phương thức mới để cùng kết nối và tham gia vào không gian kỹ thuật số.

Facebook cho rằng Avatar 3D sẽ mở ra cơ hội tiềm năng cho việc phát triển tương tác thực tế ảo (Augmented Reality – AR) và công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VR) tại vũ trụ Metaverse.

Meta thêm avatar 3D để nhắm đến tương lai Metaverse nhiều hơn

1.4. Click-to-message Ads (Quảng cáo tin nhắn)

Hiện nay, Click-to-message là hình thức quảng cáo phổ biến trên Facebook. Để thúc đẩy sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu, Meta hứa hẹn đem lại nhiều công cụ giúp doanh nghiệp thực hiện hình thức quảng cáo này hiệu quả hơn.

Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng sẽ được thấy thêm nhiều tùy chọn quảng cáo trên Facebook nhằm tăng tương tác trực tiếp, phản hồi kịp thời đối với sự quan tâm của khách hàng.

1.5. Bài đăng với VR (thực tế ảo)

Những bài đăng này về cơ bản sẽ giúp người dùng mở rộng phạm vi trải nghiệm trong môi trường VR (thực tế ảo) của Metaverse. Ngoài ra Meta sẽ cung cấp thêm các tính năng như video chats và direct posting, cho phép người dùng theo dõi hoạt động của mọi người, update những điều đã bỏ lỡ trong không gian thực tế ảo.

social media 2023

1.6. Trải nghiệm thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR)

Với số lượng người tham gia Metaverse ngày một tăng lên, Meta sẽ ra mắt thêm một loạt các chức năng mới để nâng tầm trải nghiệm cho người dùng. Đầu tiên là kính AR, mặc dù vẫn trong quá trình phát triển nhưng với những phản hồi tích cực về mô hình thử nghiệm ban đầu, thì rất có thể Meta sẽ cho ra mắt sản phẩm kính hỗ trợ AR này vào năm 2024.

Bên cạnh đó, Meta lấy mục tiêu làm chủ không gian thực tế ảo là động lực để ra mắt của một loạt các kế hoạch nhằm thúc đẩy và mở rộng Metaverse như: Xây dựng thêm nhiều công cụ AR trên Facebook và Instagram, thu hút thêm nhiều các creators và brand tham gia vào việc chế tạo mô hình 3D – bước đi quan trọng cho Metaverse.

social media 2023

2. Instagram

Mặc dù việc “copy” gần như mọi tính năng được ưa chuộng của TikTok đem lại cho Instagram gần 2 tỷ người dùng trong tháng, tuy nhiên liệu việc này có thể duy trì được lâu? Khi người dùng đã ngán ngẩm việc Instagram liên tục được ví như bản sao của các ứng dụng khác, khác xa với ban đầu là một nền tảng tập trung vào những bức ảnh.

Sau đây là những thay đổi mà ngừoi dùng có thể mong chờ:

2.1. Nội dung và reels được đề xuất bởi AI

Tương tự Facebook, nội dung hiển thị trên Instagram sẽ được đề xuất bởi AI, với mục đích tối đa hóa tương tác của người dùng.

Sau những trải nghiệm tệ và sự phàn nàn từ người dùng hồi tháng 7, Instagram thông báo sẽ giảm bớt số lượng bài đăng được đề xuất bởi AI. Instagram mong muốn hệ thống AI-recommendations của họ hoạt động trơn tru. Nếu hiện tại Reels là xu hướng nội dung thịnh hành thì trong tương lai, người dùng có thể sẽ trải nghiệm nhiều cập nhật mới cho các tính năng của nó. Ngoài ra, Instagram cũng đang thử nghiệm định dạng toàn màn hình trên New Feeds, đây được xem như nước đi trực tiếp cạnh tranh với TikTok.

2.2. Tích hợp thêm tiện ích sáng tạo nội dung

Với mục tiêu thiết lập hệ thống kết nối với những nhà sáng tạo nội dung, vào năm 2023, Instagram sẽ từng bước bổ sung thêm các hình thức sáng tạo nội dung. Có thể nói đến là các bài đăng AR và 3D, NFT Art (tập hợp những NFT có nội dung liên quan đến hình ảnh, comic và các hoạt động nghệ thuật). Bằng cách cung cấp thêm nhiều hình thức sáng tạo, Meta cho phép nhà sáng tạo nội dung thoả sức trong siêu vũ trụ Metaverse. Nếu muốn người dùng quan tâm hơn đến lĩnh vực VR, thì Meta cần đem lại những trải nghiệm hấp dẫn, lôi cuốn.

Ngoài ra, một số công cụ mới cũng sẽ được dự kiến ra mắt, chẳng hạn như GIF được tạo ra từ Live Photos, công cụ sáng tạo 3D tới từ nền tảng Spark AR của Facebook (một công cụ studio cho phép người dùng tạo các hiệu ứng AR cho thiết bị di động).

social media 2023

2.3. AR Ads và Interactive Ads

Quảng cáo thực tế tăng cường (AR ads) và quảng cáo tương tác (Interactive Ads) được dự đoán sẽ là hai định dạng quảng cáo mới, đem lại hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Với việc thử nghiệm các định dạng quảng cáo thế hệ mới này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo thêm nhiều mô hình 3D cho không gian Metaverse.

2.4. Mua sắm trên video phát trực tiếp (Live Shopping)

Dù chưa gặt hái nhiều thành công, Instagram vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm mua sắm trên video trực tiếp (Live shopping) – hình thức vốn đã rất phổ biến ở nhiều nền tảng khác. Nhiều khả năng Instagram sẽ tích hợp thêm các tính năng mới như: tính năng mở tab toàn màn hình, always-on-feed với nội dung Live shopping. Đây có thể trở thành thế mạnh cho ứng dụng, đồng thời thúc đẩy khả năng thương mại trực tuyến của nền tảng.

3. Twitter

Twitter chính là nền tảng khó để dự đoán nhất, nào ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra với Twitter dưới sự điều hành của Elon Musk? Những thay đổi và xôn xao vừa qua là một tiền lệ chưa từng có của Twitter. Nhưng dựa trên những gì thế giới đang được chứng kiến từ CEO Elon Musk, có thể cân nhắc tới những thay đổi sau.

3.1. Thúc đẩy lượt đăng ký

Dù vướng phải hàng loạt ý kiến trái chiều, Elon Musk vẫn quyết định sẽ thu phí hàng tháng với các doanh nghiệp sử dụng ứng dụng, và thu hút họ bằng các tính năng độc quyền như phân tích dữ liệu. Nhưng đem lại nhiều tranh cãi nhất phải nhắc đến dịch vụ trả phí đi kèm dấu tick xanh của Twitter. Cụ thể: 7,99 USD/tháng. Thay đổi này đã tạo ra tình trạng hàng loạt tài khoản giả mạo bị thành lập và buộc Elon Musk dừng tính năng này chỉ vài giờ sau khi hoạt động.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa thì Musk đang tạo ra hàng loạt thay đổi với mục tiêu thúc đẩy lượt đăng ký với dịch vụ trả phí, giảm phụ thuộc vào quảng cáo.

social media 2023

3.2. Dấu xác minh tài khoản

Elon Musk đang tìm cách xác minh danh tính cho người dùng với mục tiêu loại bỏ tài khoản giả mạo trong ứng dụng. Musk & Co. có thể sẽ thực hiện quy trình xác minh thay thế, trong đó, những người dùng đã xác nhận thông tin chi tiết của họ sẽ nhận được dấu tích màu xám hoặc tương tự. Vị CEO mong muốn rằng nhiều người sẽ xác minh danh tính cá nhân, từ đó đưa ra biện pháp nhằm ngăn chặn những kẻ lừa đảo qua nền tảng này.

3.3. Thuật toán thay đổi

Để người dùng hiểu rõ hơn về các thuật toán quyết định trải nghiệm của họ, Twitter sẽ cho phép tùy chọn các yếu tố thuật toán nào ảnh hưởng đến nguồn cấp dữ liệu và cho phép người dùng phần nào đó kiểm soát trải nghiệm của chính mình. Nhưng thách thức đặt ra llà động lực nào sẽ khiến người dùng thực hiện quy trình lựa chọn và triển khai các công cụ sửa đổi thuật toán – khi hầu hết người dùng chỉ muốn sử dụng Twitter để cập nhật tin tức?

3.4. Phương pháp thử và sai

Elon Musk là một người đặc biệt quan tâm tới tự do ngôn luận. Để thúc đẩy điều này, Musk đã thành lập một “hội đồng kiểm duyệt nội dung”, chịu trách nhiệm cao nhất về các quyết định xem xét nội dung hay khóa các tài khoản, với các thành viên “có quan điểm chính trị đa dạng”.

Theo Partel của trang thông tin công nghệ The Verge:

“Bạn không thể mong đợi bất kỳ khoản doanh thu quảng cáo nào từ doanh nghiệp nếu không cam kết với họ về “sự an toàn thương hiệu”. Điều đó có nghĩa bạn cần có biện pháp ngăn chặn các phát ngôn liên quan tới: phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, kỳ thị người chuyển giới và tất cả các kiểu phát ngôn khác không hợp pháp tại Hoa Kỳ. Vì vậy, bạn có thể thực hiện tất cả những lời hứa về “tự do ngôn luận” nếu bạn muốn, nhưng thực tế phũ phàng là bạn vẫn phải hạn chế một loạt ngôn luận bất hợp pháp nếu muốn kiếm được tiền.”

Dĩ nhiên, nếu muốn kiếm tiền từ những lượt đăng ký của người dùng và tối đa hóa Twitter như một doanh nghiệp, CEO Elon Musk sẽ phải có biện pháp chặt chẽ về kiểm duyệt nội dung.

3.5. Những hình thức thanh toán mới

Musk có thể sử dụng hiệu ứng mạng của Twitter để mở rộng quy mô thanh toán ở một cấp độ hoàn toàn mới, cung cấp và cải thiện các dịch vụ chuyển tiền để tiếp cận được với nhiều người dùng hơn.

Crypto (tiền điện tử) là dự án lớn được triển khai ở các quốc gia phát triển, nhưng lại không có mục đích thực tế hay sự thúc đẩy ứng dụng rộng rãi. Ở nhiều khu vực khác, nơi các ngân hàng và quy trình ủy thác không tiên tiến thì Twitter có thể phát huy tiềm năng, đóng vai trò như một dịch vụ ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các loại chuyển khoản, thương mại, quảng cáo sản phẩm mới, v.v.

social media 2023

3.6. Dòng Tweet dài hơn

Có vẻ như Musk sẽ thử và tích hợp các tùy chọn để dòng tweet không còn bị giới hạn về số chữ, cho phép người dùng chia sẻ nhiều loại bài đăng hơn. Điều này cũng tương tự đối với độ dài của các nội dung về Video.

social media 2023

Mặc dù chưa rõ điểm này sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn như thế nào nhưng rất đáng để mong đợi trong thời gian tới.

Tổng hợp: CleverAds