Thương vụ giữa Maersk và LF Logistics – Bước tiến trong chuỗi cung ứng châu Á - Thái Bình Dương

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Ditlev Blicher, Giám đốc điều hành Maersk châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: Sự sáp nhập giữa hai công ty đầu ngành logistics là Maersk và LF Logistics có trụ sở tại Hồng Kông diễn ra hồi tháng Tám đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng tại khu vực.

Thương vụ sáp nhập giữa hai gã khổng lồ ngành logistics này càng củng cố cho sức mạnh của việc lấy khách hàng và nhân sự làm trung tâm, chính là giá trị cốt lõi của Maersk và LF Logistic xây dựng từ ngày đầu.

AP Moller – Maersk, hay còn được gọi là Maersk, được thành lập tại Đan Mạch vào năm 1904, với mục tiêu đơn giản hoá các chuỗi cung ứng truyền thống phức tạp. Từ việc chỉ sở hữu một con tàu hơi nước đã qua sử dụng khi mới thành lập, công ty đã phát triển thành nhà cung cấp giải pháp hậu cần đầu-cuối đáng tin cậy, kết nối mọi nơi trên thế giới. Hiện tại, Maersk vận hành hơn 730 tàu container và 280 tuyến đường hàng không phục vụ hơn 100.000 khách hàng tại 130 quốc gia.

Tổng quan về Maersk

Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là nơi tập trung của các ngành sản xuất tích hợp. Nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng, Maersk đã tăng cường vị thế của mình ở khu vực này. Dữ liệu từ McKinsey & Company cho thấy 50% tăng trưởng tiêu dùng toàn cầu trong thập kỷ tới được dự báo sẽ xảy ra trên diện rộng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, được thúc đẩy bởi sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử và thương mại xuyên biên giới.

Ông Ditlev Blicher, Giám đốc điều hành của Maersk châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Maersk châu Á có lịch sử tập trung vào vận tải biển và các dịch vụ hậu cần liên quan với phạm vi bên ngoài châu Á. Chúng tôi đã vận chuyển và quản lý hàng hóa cho thị trường tiêu dùng ở phương Tây và hơn thế nữa. Thông qua việc bổ sung thêm LF Logistics, Maersk sở hữu khả năng vượt trội để phục vụ các thị trường tiêu dùng trọng điểm và đang phát triển nhanh ở khu vực châu Á. Hơn nữa, chuyên môn của LF Logistics trong việc thực hiện đơn hàng đa kênh giúp chúng tôi có vị thế tốt trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu.”

LF Logistics và Maersk: Mảnh ghép mang tính chiến lược

LF Logistics là công ty đứng đầu ngành tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với năng lực chuẩn hóa, tự động hóa và vận hành xuất sắc được chứng minh đạt đẳng cấp quốc tế. Từ khi thành lập vào năm 1999, công ty đã có nhiều bước tiến vượt bậc với phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm và tập trung vào vận hành nhằm tối ưu hóa quy trình vận chuyển cũng như phân phối.

Kho hàng của LF Logistic

Thương vụ sáp nhập Maersk và LF Logistics diễn ra vào đúng thời điểm khó khăn đối với toàn ngành logistics khi tác động của đại dịch Covid và lạm phát toàn cầu ảnh hưởng nặng nề lên khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy vậy, Maersk vẫn có triển vọng lạc quan về tăng trưởng của ngành, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi sản xuất và xuất khẩu là những động lực chính để thúc đẩy nền kinh tế.

Việt Nam được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 39 về Chỉ số Hiệu suất Hậu cần (2018), cao hơn nhiều so với các quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á. Theo xếp hạng của Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu nhờ sự chuyển đổi manh mẽ của các doanh nghiệp trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics.

Nhờ giải ngân vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, tỉ lệ lạm phát thấp và khả năng phục hồi kinh tế, mức độ tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự đoán cao nhất trên thế giới với 7,2%.

Tỉ lệ tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2022 – 2023 của thị trường logistics Việt dự báo đạt 5,5%. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng khẳng định Việt Nam đang đứng trước vô vàn cơ hội phát triển các dịch vụ logistics.

Maersk và LF Logistics đặt mục tiêu đưa Việt Nam gia nhập chuỗi cung ứng thông qua mạng lưới logistics toàn cầu vững mạnh với năng lực lưu kho, phân phối và cung ứng toàn diện được tối ưu hóa dữ liệu và hỗ trợ bởi công nghệ.

Tăng cường khả năng của chuỗi cung ứng đầu-cuối

Cả hai công ty đều cùng chia sẻ giá trị của việc “Đặt khách hàng làm trung tâm” và “Ưu tiên phát triển con người”. Việc sáp nhập sẽ làm tăng hiệu suất và phân loại chuỗi cung ứng của khách hàng với dịch vụ hoàn tất đơn hàng đa kênh mới của LF Logistics. Điều này góp phần tạo nên cơ chế đồng nhất cho phép sự phối hợp xuyên suốt toàn doanh nghiệp.

Ông Hoan Đặng, Giám đốc Quản lý đơn hàng đa kênh tại Maersk Việt Nam và Campuchia, cho biết: “LF Logistics có uy tín cao trong hoạt động hoàn tất đơn hàng đa kênh, phục vụ nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới trong nhiều ngành cụ thể. Với mối quan hệ lâu dài với khách hàng và vị thế mạnh mẽ của chúng tôi trong lĩnh vực hậu cần theo hợp đồng, chúng tôi đã thiết lập mô hình trung tâm hợp nhất xuất xứ tại Việt Nam, giúp kết nối nguồn cung của châu Á với các lãnh thổ khác trên thế giới. Đây là yếu tố thúc đẩy quan trọng cho các kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của các hoạt động kinh doanh Dịch vụ & Logistics tại Maersk Việt Nam.”

Theo đó, thương vụ này mang lại cho khách hàng 8 giá trị chính như sau:

  1. Ít trung gian hơn nhờ giảm số lượng nhà cung cấp dịch vụ trong chuỗi cung ứng liên kết

  2. Truyền dữ liệu liền mạch với hỗ trợ từ liên kết API hài hòa và các nền tảng số

  3. Tiếp cận thị trường nhanh chóng, vì sản phẩm sẽ được lưu giữ gần các nút giao của chuỗi cung ứng và khách hàng chính

  4. Tăng khả năng thích nghi bền bỉ cho phép khách hàng đối mặt với các tác động của gián đoạn thị trường mà không ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp

  5. Sự linh hoạt cho phép phản ứng tốt hơn trước các cơ hội kinh doanh mới hoặc thay đổi trong cung - cầu

  6. Mở rộng quy mô doanh nghiệp nhờ độ phủ toàn cầu, cùng công nghệ và phương pháp thực thi được chuẩn hóa của LF Logistics

  7. Mức độ hiện diện, cụ thể đến cấp độ SKU ở khắp các địa điểm, giúp khách hàng điều hướng chuỗi cung ứng và kiểm soát hàng hóa từ nguồn tới điểm đến

  8. Mạng lưới chuyên gia thành thạo, am hiểu các yêu cầu địa phương trên toàn thế giới cho phép chuỗi cung ứng của khách hàng vận hành trơn tru.

Khi thương vụ mua lại hoàn tất, khách hàng sẽ có quyền truy cập vào hệ thống nhà kho tổng hợp toàn cầu với trên 450 nhà kho trải dài hơn 6 triệu mét vuông.

Ông Kevin Burrell, Giám đốc điều hành khu vực của Maersk Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Lào, cho biết: “Bằng cách tích hợp các giải pháp toàn cầu, năng lực hoàn tất đơn hàng hiện tại của Maersk sẽ được kết hợp với các phương thức vận hành, công nghệ và mối quan hệ với nhà cung cấp của LF Logistics để cung cấp và tạo ra tăng trưởng dài hạn cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ có một dịch vụ hoàn tất đơn hàng đa kênh hấp dẫn - tất cả đều được cung cấp bởi cùng một công ty - giúp cuộc sống của khách hàng trên toàn thế giới trở nên dễ dàng hơn.”

Maersk cũng nhấn mạnh các cam kết của mình đối với các mục tiêu bền vững cùng mức phát thải carbon ròng bằng 0. Các mục tiêu giảm thiểu carbon dựa trên cơ sở khoa học và số hóa các hoạt động nhằm hướng đến dòng chảy thương mại bền vững hơn đều nằm trong tầm nhìn của cả hai công ty trong những thập kỷ tới.

Về Maersk

A.P. Moller - Maersk là một công ty hậu cần tích hợp hoạt động nhằm kết nối và đơn giản hóa chuỗi cung ứng của khách hàng. Là công ty dẫn đầu về hậu cần toàn cầu, công ty hoạt động tại hơn 130 quốc gia và có hơn 100.000 nhân viên trên toàn thế giới. Maersk đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040 trên toàn bộ hoạt động kinh doanh với các công nghệ, tàu và nhiên liệu xanh mới.

Để biết thêm thông tin về Maersk, vui lòng truy cập trang web www.maersk.com.