Hiểu hơn về Tiktok-Digital Marketing cho việc bán hàng, tăng doanh thu

Ở thời điểm hiện tại có thể nói Tiktok là một nền tảng đa phương tiện, chúng ta biết đến tiktok là một kênh giải trí với những clip vui nhộn, để giải trí khi rảnh rỗi nhưng nền tảng ấy đã bức phá để trở thành một kênh digital với nhiều lĩnh vực như hôm nay.

Ngày nay, tiktok là nền tảng video ngắn hàng đầu ở châu Á, và đã thiết lập chính nó như là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới, với cộng đồng video âm nhạc lớn nhất trên toàn cầu. Ứng dụng này đạt 150 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng) vào tháng 6 năm 2018, và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên năm 2018, với ước tính 45,8 triệu lượt tải xuống.

Ứng dụng di động TikTok cho phép người dùng xem các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng, đồng thời thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip. Để tạo video nhạc của riêng mình, trước tiên người dùng chọn từ danh sách nhạc nền. Sau đó, ứng dụng ghi lại chúng trong khi chúng làm bất cứ điều gì chúng muốn trong sáu mươi giây. Danh sách nhạc TikTok chứa nhiều phong cách âm nhạc, bao gồm hip-hop và điện tử. Do sự phổ biến rộng lớn và ảnh hưởng xã hội của nó, ứng dụng đã sinh ra rất nhiều xu hướng lan truyền và những người nổi tiếng trên khắp thế giới, đẩy các bài hát lên danh tiếng, và nổi tiếng trong số những người nổi tiếng.

Ngày nay, tiktok không chỉ là mạng xã hội để giới trẻ giải trí, chia sẻ sở thích quay dựng video mà đó còn là nền tảng để marketing hiệu quả. Giải pháp marketing trên Tiktok bắt kịp xu hướng hiện đại, viral lớn. Ở thời điểm hiện tại, các dấu hiệu về tiềm năng marketing trên TikTok rất tích cực. Đặc biệt, sẽ rất đáng để thử nếu doanh nghiệp của bạn:

· – Muốn tiếp cận đối tượng là thế hệ trẻ

· – Ưa thích sự sáng tạo, thử thách, đổi mới

Trước hết, chúng ta cùng nhìn lại những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của nền tảng quốc dân này:

Những điểm mạnh của TikTok

· Thị phần

Theo ước tính đến năm, có tới khoảng 1,1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok. Đại đa số người dùng (khoảng 60%) trong số họ thuộc nhóm Thế hệ Z. Nền tảng truyền thông xã hội chia sẻ video đang vận hành kinh doanh tại hơn 154 quốc gia trên toàn cầu.

· Văn hóa làm việc nhóm

Tác động quan trọng nhất của TikTok là nó đã thúc đẩy văn hóa hoạt động nhóm và văn hóa làm việc theo nhóm như hài kịch, nhảy, quay video, … Hoạt động quay video giúp bạn bè, gia đình và những người quen gặp gỡ nhau và vui vẻ. Trước khi có video TikTok, môi trường công nghệ đã tạo ra một môi trường cô độc và đơn điệu.

· An toàn & Quyền riêng tư

TikTok không cho phép mọi người gửi tin nhắn riêng tư trực tiếp đến người tạo nội dung mà không theo dõi. Nó cho thấy rằng nền tảng này quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, nền tảng này cũng cung cấp cho người tạo nội dung một tùy chọn để thay đổi cài đặt bất kỳ lúc nào và có cho phép người theo dõi gửi tin nhắn hay không.

· Miễn phí

Trước TikTok, chỉnh sửa video từng là công việc của các biên tập viên chuyên nghiệp và chi phí của phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp vẫn còn rất cao. Tuy nhiên, khi TikTok ra đời chúng đã cung cấp miễn phí tất cả các tính năng của các phần mềm chuyên nghiệp. Nó rất đơn giản và thuận tiện để sử dụng, chỉ cần tải xuống ứng dụng và bắt đầu chỉnh sửa các video ngắn.

· Lượng người dùng trung thành

TikTok đã thiết lập một cơ sở dữ liệu lớn gồm những người dùng trung thành và những người sáng tạo nội dung. Một trong số họ là những người có ảnh hưởng và họ đang thực hiện tmarketing truyền miệng thay mặt cho công ty và thu hút nhiều người dùng hơn tham gia vào nền tảng. Nền tảng đông đúc giúp người dùng mới tham gia mạng an toàn.

. Dễ sử dụng

TikTok là một nền tảng chia sẻ video trên mạng xã hội đơn giản, tiện lợi và thân thiện với người dùng. Kể cả là người không thành thạo công nghệ cũng có thể sử dụng và vận hành nền tảng này. Chỉ cần tiếp tục cuộn lên và nó sẽ tiếp tục hiển thị các video xếp hạng cao nhất. Chúng sẽ tiếp tục hiển thị cho bạn những video có liên quan hơn.

Một số điểm yếu của TikTok

· Mất thời gian

Theo một nghiên cứu, khoảng 83% người dùng TikTok bắt đầu tạo video và đăng tải chúng lên nền tảng này. Nói cách khác, nền tảng này khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia vào các hoạt động làm video, họ sử dụng năng lượng và nhiệt huyết tuổi trẻ của mình vào hoạt động như vậy nhưng thành công rất hạn chế. Chỉ một số ít trong họ mới có thể kiếm sống từ nó.

· Gây nghiện

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Wallaroomedia, một người dùng TikTok bình thường dành 52 phút mỗi ngày trên nền tảng này. Thanh niên từ 4 đến 15 tuổi mỗi ngày lãng phí 80 trên TikTok. Tuy nhiên, họ đăng nhập vào nền tảng này khoảng 8 lần mỗi ngày. Những con số này cho thấy rằng nền tảng này đang thu hút sự chú ý như một cơn nghiện.

· Nội dung video không phù hợp

Một số video TikTok chứa nhạc nền có âm thanh không phù hợp và không tốt cho trí não trẻ và nền tảng chia sẻ video không kiểm duyệt chúng. Đó là lý do tại sao các nhà phê bình truyền thông xã hội lên án nền tảng này và họ còn khẳng định rằng nền tảng chia sẻ video đang gây nguy hiểm cho các giá trị văn hóa xã hội. Nó đang thúc đẩy xu hướng khỏa thân, ma túy, hài hước thô thiển và những giá trị tàn nhẫn không thể chấp nhận được đối với bất kỳ xã hội văn minh nào.

· Các tính năng chỉnh sửa phức tạp

Không nghi ngờ gì nữa, TikTok là một nền tảng thân thiện với người dùng thông thường. Khi nói đến việc chỉnh sửa video, thì các tính năng của nó mang tính công nghệ cao. Bất kỳ người sáng tạo nội dung video mới nào cũng phải dành nhiều thời gian xem các video hướng dẫn và học cách chỉnh sửa video. Ví dụ, người mới bắt đầu sẽ rất khó phân biệt giữa các tính năng khác nhau và thời điểm thích hợp để sử dụng chúng.

Cơ hội cho nền tảng TikTok

· Tư duy công nghệ

TikTok và các tính năng chỉnh sửa video của nó đã tạo ra tư duy về công nghệ của người dùng. Giờ đây, giới trẻ có khả năng sử dụng các công cụ chỉnh sửa chuyên nghiệp, thật tốt khi thế hệ mới biết cách sử dụng công nghệ thông qua chia sẻ video. Tuy nhiên, một số người dùng đang kiếm tiền từ nền tảng và kiếm sống từ nó.

· Kết nối

TikTok cũng là một nền tảng dành cho những người sáng tạo nội dung. Nếu bạn vẫn nhất quán trong việc đăng video của mình thì những người sáng tạo nội dung khác sẽ vượt qua bạn. Nếu video của bạn tốt, thì họ sẽ liên hệ với bạn để khởi động một dự án đôi bên cùng có lợi. Đó là cách bạn xây dựng các kết nối nghề nghiệp của mình và tăng cơ hội biến nền tảng trở thành nguồn sinh kế của bạn.

· Khuyến mãi & Marketing

TikTok là một nền tảng chia sẻ video tuyệt vời để marketing, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm / dịch vụ của các công ty. Một số người dùng xếp hạng hàng đầu trên TikTok trở thành người có ảnh hưởng và các công ty thuê họ để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Nó hoạt động tốt cho tất cả các bên như nền tảng có được lượng người xem, các công ty được marketing và quảng bá thương hiệu của họ và những người có ảnh hưởng kiếm được tiền.

Những mối nguy cơ đối với TikTok

· Các vấn đề về quyền riêng tư

Khi một người đăng nhập vào nền tảng, TikTok sẽ hỏi thông tin cá nhân để tạo tài khoản. Nói cách khác, nền tảng này có quyền truy cập vào thông tin của người dùng và họ sử dụng nó cho nhiều mục đích nhằm thao túng tâm trí của mọi người. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc có tiếng xấu về các vi phạm nhân quyền, các phương tiện truyền thông bị kiểm soát và kiểm duyệt.

· Thương hiệu Trung Quốc

Việc kiểm duyệt, phương tiện truyền thông bị kiểm soát, quyền tự do ngôn luận bị hạn chế và những lo ngại về nhân quyền là một số trong những vấn đề chính mang lại danh tiếng tiêu cực cho công ty. Chính phủ Trung Quốc có lịch sử vi phạm nhiều tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Đó là lý do tại sao nhiều quốc gia và người phương Tây không cảm thấy thoải mái khi tin tưởng nền tảng Trung Quốc.

· Quy định

Nhiều quốc gia đã cấm TikTok ở quốc gia của họ. Ví dụ: chính phủ Ấn Độ đã hạn chế TikTok và 223 ứng dụng khác của Trung Quốc vào tháng 6 năm 2020. Xung đột trở nên trầm trọng hơn về vấn đề biên giới chung giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các quốc gia khác trên thế giới cũng có chung mối lo ngại và một số thậm chí còn đang lên kế hoạch cấm nó ở quốc gia của họ.

Và việc kiếm tièn từ nền tảng này cũng được mọi người quan tâm hơn, dần dần biến nó thành một kênh bán hàng online

Nhưng việc cần làm là chúng ta phải xây dựng được cho mình một thương hiệu cá nhân.

Xác định thương hiệu cá nhân của bạn

Nếu bạn muốn thành công trên TikTok, bạn cần phải xác định và thể hiện thương hiệu của bạn thực sự là gì. Hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về những đam mê và lĩnh vực chuyên môn của bạn. Bạn thực sự quan tâm và muốn đề cập đến những chủ đề nào trong video của mình ? Trong quá trình xách định thương hiệu cá nhân, bạn nên cân nhắc vào các nội dung, hình ảnh phù hợp với cá tính của bạn và những điều độc đáo về bản thân mà bạn muốn làm mọi người chú ý đến.

Để hiểu rõ hơn thì bạn có thể suy nghĩ về một trường hợp minh hoạ như sau: nếu bạn đang mong muốn xây dựng thương hiệu trên TikTok là kỹ năng nấu ăn, thì bạn nên tập trung vào việc chia sẻ các công thức, chỉnh sửa góc quay sao cho người xem có thể nhìn thấy rõ các nguyên liệu và quy trình thực hiện, chứ không phải đăng tải những video thực hiện dance challenge.

Xác định đối tượng mục tiêu

Sau khi xác định được thương hiệu cá nhân, bạn cũng cần xác định đối tượng khán giả mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Khán giả của bạn thuộc độ tuổi nào, nghề nghiệp, mối quan tâm của họ trong thời gian gần đây là gì ?

Quá trình xác định đối tượng càng sớm, thì việc xây dựng thương hiệu cho câu chuyện của bạn sẽ càng dễ dàng hơn, bởi vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về nội dung câu chuyện bạn cần kể và những chi tiết liên quan khác.

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận các nhà quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng, bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo hoặc cập nhật hồ sơ LinkedIn của mình. Tại sao ? Bởi vì 92% nhà tuyển dụng tận dụng mạng xã hội để tìm các ứng viên chất lượng cao và 87% sử dụng nền tảng LinkedIn.

Mặt khác, nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa đang cố gắng gây ấn tượng với phân khúc khách hàng hiện tại và thu hút các khách hàng tiềm năng, bạn có thể chọn cách trình bày câu chuyện của mình thông qua việc chia sẻ những nội dung hướng dẫn thiết kế cơ bản và liên kết với các phương tiện truyền thông khác của mình.

Tận dụng #Hashtags trong các video

Mặc dù bạn không nên gắn các thẻ #hashtag có nội dung không liên quan đến chủ đề video của mình, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các #hashtag thịnh hành có liên quan đến lĩnh vực, chủ đề cụ thể của bạn hoặc để giới thiệu về thương hiệu cá nhân của bạn. Sử dụng #hashtag trên video của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút người xem mới, những người có thể không bao giờ tìm thấy bạn khi sử dụng TikTok.

NC LATER TEMPLATE Vertical Double 5 e1626441055143

Đăng video thường xuyên

Những tài khoản TikTok có hình ảnh thương hiệu cá nhân phổ biến nhất hiện nay đều có một điểm chung chính là thường xuyên đăng tải ít nhất một video mỗi ngày. Vì vậy, nếu như bạn muốn thu hút một lượng lớn người theo dõi thì bạn cũng nên sử dụng lịch đăng bài tương tự.

Nếu bạn không đăng đủ thường xuyên, mọi người sẽ dễ lãng quên hình ảnh thương hiệu và sẽ không quay lại kênh của bạn thường xuyên, dẫn đến việc video của bạn sẽ ít có khả năng hiển thị hơn trêb nguồn cấp dữ liệu của khán giả.