TikTok đã trở thành một nền tảng mua sắm như thế nào?

Hiện tại có hơn 16 tỷ lượt xem đối với các video TikTok được gắn thẻ #TikTokMadeMeBuyIt (tạm dịch: TikTok khiến tôi mua nó).

Nếu bạn xem qua nội dung của những hashtag này, như unboxing (video “đập hộp”), shopping hauls (mua sắm với số lượng lớn) và reviews (đánh giá sản phẩm), bạn sẽ thấy các creator đang chia sẻ các mặt hàng mà họ đã mua sau khi nhìn thấy chúng trên ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới này.

Từng là nền tảng “lip-syncing” có tên Musical.ly và sau đó là “dancing app” thông dụng, TikTok đã chuyển đổi thành một công cụ đề xuất sản phẩm, thúc đẩy thương mại điện tử e-commerce. Giữa những video về các bài nhảy hay các trò chơi khăm tại nơi công cộng... người dùng TikTok còn có thể tìm thấy những creator giới thiệu nhiều vật dụng cần thiết hàng ngày, cùng những tiện ích mà họ chưa từng biết – từ bóng đèn cho đến kệ văn phòng thân thiện với người thuê trọ.

TikTok đã chuyển đổi thành một công cụ đề xuất sản phẩm, thúc đẩy thương mại điện tử e-commerce.
Nguồn: ThePhrase

Hiện tượng e-commerce này cũng đang giúp các thương hiệu nhận được nhiều sự chú ý. Sarah Forrai, nhà sáng lập Contour Cube, đã thêm TikTok vào chiến dịch xây dựng nhận thức thương hiệu và bán các sản phẩm tạo khối dùng trong trang điểm. Tài khoản TikTok của thương hiệu đã tăng lên gần 200.000 người theo dõi và hơn 2,9 triệu lượt thích trên tất cả các video.

Forrai chia sẻ rằng: “Chúng tôi thật may mắn khi sở hữu một số video tiếp cận được đến lượng lớn khán giả từ 1 triệu đến 7 triệu lượt xem. Điều này đã thúc đẩy một lượng lớn traffic vào website và giúp phát triển cộng đồng online của chúng tôi”.

Trong vòng 3 tháng kể từ khi tung ra các sản phẩm trên TikTok, công sức của đội ngũ đã được đền đáp: Contour Cube đã được các nhà bán lẻ lớn tiếp cận, tìm thấy các đối tác phân phối và hiện được bày bán tại THE ICONIC, Uncommon Goods và Dolls Kill.

Các nhãn hàng không có mặt trên TikTok đang bỏ lỡ nhiều cơ hội. Nền tảng này cũng đã phát triển các tính năng cho sản phẩm e-commerce thông qua việc hợp tác với Shopify, để hỗ trợ hoạt động bán hàng và đề xuất sản phẩm một cách tự nhiên được liên kết trên nền tảng. TikTok đã chuyển đổi thành một điểm đến mua sắm online, nơi các creator có thể giới thiệu các mặt hàng yêu thích, nơi người tiêu dùng tìm thấy sản phẩm phù hợp và nơi các doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.

5 lý do khiến social commerce “bùng nổ” trên TikTok

Thương mại xã hội (social commerce) đang bước vào thời kỳ “bùng nổ” và người dùng Internet đang mua hàng thông qua các ứng dụng social phổ biến. Tại Mỹ, social commerce đạt doanh thu 46,4 tỷ USD vào năm 2020, dự kiến đạt 79,6 tỷ USD vào năm 2025.

Với hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động trên toàn thế giới và trung bình 38,6 phút dành cho app mỗi ngày, TikTok đang thúc đẩy doanh số bán hàng e-commerce trên toàn cầu. Dữ liệu của TikTok về “community commerce” chỉ ra một số kết quả thú vị trong việc chuyển đổi từ một ứng dụng sang nền tảng mua sắm của TikTok:

  • 67% người dùng nói rằng TikTok đã truyền cảm hứng mua sắm ngay cả khi họ không muốn làm như vậy
  • 73% người dùng cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc hơn với các thương hiệu mà họ tương tác trên TikTok, so với các nền tảng social media khác
  • 78% người dùng đồng ý rằng những thương hiệu tốt nhất trên TikTok là những thương hiệu chia sẻ ý tưởng và hợp tác với người dùng

Trong một cuộc khảo sát của Mỹ, hơn 79% đáp viên tiết lộ rằng họ đã từng mua sản phẩm/ dịch vụ sau khi nhìn thấy chúng trên mạng xã hội. Cuộc khảo sát tương tự cũng cho thấy 80% người dùng cảm thấy rằng nền tảng này giúp họ phát hiện ra những thương hiệu và sản phẩm mà họ chưa bao giờ nghĩ đến trước đây.

Dưới đây là những lý do tại sao TikTok đã trở thành một social commerce mạnh mẽ, nơi người dùng có thể khám phá các cơ hội mua sắm mới:

1. Quảng bá tới những người mua tiềm năng của một nhóm nhân khẩu học rộng lớn

TikTok thường được coi là nền tảng do gen Z thống trị. Ở một mức độ nào đó, điều này là đúng. Theo thống kê của TikTok, có 43,7% người dùng đang ở độ tuổi từ 18 đến 24, chiếm 386,6 triệu người dùng TikTok. Tuy nhiên, người dùng ở mọi lứa tuổi hầu như đều sử dụng TikTok:

  • 419,7 triệu người dùng từ 18 đến 24 tuổi (43,3% đối tượng quảng cáo của TikTok trên 18 tuổi)
  • 312,0 triệu người dùng từ 25 đến 34 tuổi (32,2% đối tượng quảng cáo của TikTok trên 18 tuổi)
  • 133,5 triệu người dùng từ 35 đến 44 tuổi (13,8% đối tượng quảng cáo của TikTok trên 18 tuổi)
  • 67,4 triệu người dùng từ 45 đến 54 tuổi (6,9% đối tượng quảng cáo của TikTok trên 18 tuổi)
  • 41,7 triệu người dùng từ 55 tuổi trở lên (4,3% đối tượng quảng cáo của TikTok trên 18 tuổi)

Các doanh nghiệp do dự khi tham gia nền tảng này, vì nghĩ rằng đây là một ứng dụng chỉ thu hút những người trẻ tuổi, giờ đây đã có thể yên tâm rằng người dùng của TikTok rất đa dạng.

2. Lắng nghe những creator đáng tin cậy thay vì các công ty

Một lý do của việc khiến TikTok trở thành một nền tảng bán hàng hiệu quả là người dùng nhận được những đề xuất sản phẩm một cách trực tiếp từ creator chứ không phải từ các doanh nghiệp. Matter Communications nhận ra rằng 61% người được khảo sát thường tin tưởng lời đề xuất từ bạn bè, thành viên gia đình hoặc người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội. Ngược lại, chỉ 38% người tham gia khao sát tin tưởng các đề xuất đến từ một thương hiệu trên social media.

Một video dạng “before & after” của một influencer nói về sự thay đổi của làn da sau khi sử dụng một sản phẩm làm đẹp, tạo nên cảm giác như một lời giới thiệu từ bạn bè, với độ tin cậy cao hơn một video quảng cáo đến từ một thương hiệu.

73% người trả lời khảo sát cho biết các content creator đã truyền cảm hứng cho họ thử các sản phẩm mới. Với đa dạng các creator, người dùng có thể theo dõi những creator hay chia sẻ về lối sống hoặc sở thích của họ để khiến cho việc gợi ý sản phẩm trở nên phù hợp và cụ thể hơn.

3. Xem xét creative positioning của sản phẩm

Creator thường giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên. Thay vì nhìn thấy sản phẩm được chụp hình trên nền trắng như trên website hoặc được tạo hình hoàn hảo trên Instagram, người dùng sẽ thấy các sản phẩm được sử dụng thực tế.

Một quick video trên TikTok có thể cung cấp một góc nhìn cận cảnh và thực tế về cách hoạt động của một sản phẩm. Thông thường, các bài đánh giá sản phẩm được chèn những đoạn nhạc phổ biến trên TikTok hoặc được đưa vào trong những meme hay định dạng quen thuộc.

Bạn có thể thấy một chiếc đèn LED được khui nhanh và bố trí trong một văn phòng thẩm mỹ tại nhà hoặc xem một creator trải nghiệm một cuốn sổ mới. Khi sáng tạo nội dung, những influencer sử dụng năng lực sáng tạo của mình để đưa sản phẩm vào cuộc sống – theo cách mà những hình ảnh sản phẩm đơn thuần không làm được.

Video trên TikTok có thể cung cấp một góc nhìn cận cảnh và thực tế về cách hoạt động của một sản phẩm.
Nguồn: TalkBeauty

4. Chọn lọc – một loại dịch vụ của creator

Creator – những người cho mượn sức ảnh hưởng và uy tín của mình để giới thiệu sản phẩm mới – thường cung cấp một dịch vụ thiết yếu: Chọn lọc và biên tập nội dung. Với sự bùng nổ của online shopping, người tiêu dùng chìm trong những tin nhắn từ các thương hiệu và doanh nghiệp đang cố gắng giành lấy thị phần. Cho dù đó là in-feed ads trên Instagrams, pre-roll ads trước mỗi video YouTube hay quảng cáo âm thanh trong podcast, người tiêu dùng sẽ nhìn thấy một lượng sản phẩm để cân nhắc.

Các creator trên TikTok giúp lọc lại những thông tin hữu ích trong thời đại nhiễu loạn thông tin như hiện nay. Heart Defensor Telagaarta, một TikToker với hơn 3,6 triệu người theo dõi, đã thu được hơn 150 triệu lượt thích cho các video “đập hộp” – từ bộ sưu tập makeup lấy cảm hứng từ gia đình Simpson cho đến những sản phẩm nước hoa kiểu thuần chay và không có mùi độc hại.

Ngoài nền tảng này, “Things I bought on TikTok” (tạm dịch: Những thứ tôi mua trên TikTok) đã trở thành một chủ đề, nhiều creator trên Internet đã chia sẻ những gì họ tìm thấy trên TikTok lên các nền tảng khác như Twitter, Instagram và YouTube. Sophdoeslife, một YouTuber với hơn 1 triệu người đăng ký, thường xuyên quay video về nơi cô ấy mua và đánh giá các mặt hàng đang viral trên TikTok. Cụ thể, các video của cô về các mặt hàng thời trang viral trên TikTok đã sở hữu hơn 1 triệu lượt xem.

5. Hưởng lợi từ hiệu ứng lan truyền

Trên thực tế, phần mạnh nhất của social commerce là phần “social”. Từ Twitter đến Instagram, các bài đăng, hình ảnh, meme và video clip thường xuyên trở nên viral, tạo ra các cuộc trò chuyện và thảo luận trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Mức độ lan truyền tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm trên TikTok. Một video của creator có thể tạo ra nhiều video khác – những creator thường “stitch” với video gốc, cung cấp đánh giá của riêng họ về sản phẩm hoặc chỉ bàn luận thêm thông qua video.

Hàng nghìn phụ nữ đã tạo video uốn và sấy tóc bằng một trong những công cụ được nhắc đến nhiều nhất trên TikTok: Dyson Hair Wrap. Hàng triệu người đã nhìn thấy “chiếc quần legging TikTok” khét tiếng hứa hẹn nâng mông hiệu quả. Một công thức mì ống lan truyền trên TikTok vào năm 2021 dẫn đến nhu cầu sử dụng phô mai Feta trong các cửa hàng tạp hóa ngày càng tăng. TikTok không chỉ giới thiệu cho người dùng những sản phẩm mới mà còn có thể khiến mức độ phổ biến của chúng tăng vọt và mang đến những khoảnh khắc viral cho các doanh nghiệp.

Tóm lại, những yếu tố này đang thúc đẩy quyết định mua hàng trên TikTok và dẫn đến việc tăng gấp đôi social commerce để tạo ra trải nghiệm trong ứng dụng, thúc đẩy doanh số bán hàng cho các thương hiệu.

4 cách giúp doanh nghiệp nắm bắt sức mạnh của TikTok

Thông thường, một video giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên có thể khiến doanh nghiệp trở nên viral. Nhưng ngày càng có nhiều công ty không để việc khám phá TikTok trở thành cơ hội ngẫu nhiên. Thay vào đó, họ xây dựng sự hiện diện trên TikTok, suy nghĩ như những creator, hợp tác với những influencer và tận dụng các tính năng TikTok Shopping.

1. Duy trì sự hiện diện trên TikTok

Tương tự như các nền tảng như Instagram, TikTok đang trở thành một thứ “phải có” trong kho vũ khí của các thương hiệu e-commerce. Các công ty như Contour Cube cố ý tận dụng sức mạnh của TikTok để thúc đẩy doanh số bán sản phẩm. Video đầu tiên họ đăng trên TikTok đã thu hút hơn 500.000 lượt xem chỉ sau một đêm, bán hết sạch lô sản phẩm đầu tiên.

Forrai cho biết: “Việc ra mắt trên TikTok đã đưa Contour Cube trở thành mainstream và đối với chúng tôi, chúng tôi thực sự ngạc nhiên trước sự tương tác khổng lồ từ những gì chúng tôi nghĩ là ‘một ý tưởng thích hợp’. TikTok kể từ đó đã trở thành nền tảng marketing chính của chúng tôi với hơn 30 triệu lượt xem cho đến nay, điều này thật tuyệt vời đối với một công ty startup như chúng tôi”.

TikTok đang trở thành một thứ “phải có” trong kho vũ khí của các thương hiệu e-commerce.

2. Hãy suy nghĩ như một creator, không phải một thương hiệu

Các thương hiệu đăng lại nội dung từ các nền tảng khác hoặc bỏ qua các xu hướng trên TikTok sẽ thấy hậu quả đáng thất vọng. Để thành công trên TikTok, các thương hiệu nên suy nghĩ như một creator hoặc trở thành một creator thực thụ.

Isabella Lin bắt đầu Fizzy Soaps vào năm 2018 với tư cách là một người buôn bán nhỏ trên trang Etsy, tạo ra doanh số từ 0 đến 10 mỗi tuần. Tất cả đã thay đổi khi cô đăng một video về hành trình kinh doanh của mình trên TikTok, và bán hết toàn bộ sản phẩm tại cửa hàng và đưa công việc kinh doanh lên một tầm cao mới.

Hiện tại, hầu hết khách hàng của Fizzy Soaps đều đến cửa hàng digital của họ sau khi xem video trên TikTok và trở nên quan tâm đến câu chuyện cũng như sản phẩm của Isabella. TikTok đã cho phép họ tiếp cận khách hàng mới mà không tốn một xu nào vào quảng cáo, và thậm chí còn có thể kiếm tiền từ video.

Các công ty có thể tìm thấy thành công trên TikTok bằng cách suy nghĩ như những creator, thay vì giống như một doanh nghiệp:

  • Thể hiện “bộ mặt của công ty” cho thương hiệu, giống như người sáng lập, để người dùng kết nối với một cá nhân chứ không phải một công ty viển vông
  • Đưa sản phẩm vào các xu hướng hiện có, định dạng meme và chèn các bài hát phổ biến
  • Chọn các clip có cảm giác chân thực và tập trung vào câu chuyện thay vì các video được chỉnh sửa và trau chuốt để tạo cảm giác như marketing

3. Hợp tác với những creator và influencer khác

Đối với những công ty không thể trở thành creator, việc hợp tác với các creator khác là phương án tốt nhất. Theo Statista, quy mô thị trường của influencer marketing trên toàn thế giới vào năm 2021 là 13,8 tỷ USD.

Mặc dù influencer marketing có thể rất tốn kém, nhưng những micro-influencer là một lựa chọn khả thi. Một nghiên cứu trên TikTok cho biết 72% đáp viên cảm thấy những content creator bình thường lại thú vị hơn những người nổi tiếng. Với vô số ngóc ngách trên TikTok – từ nấu ăn đến dọn dẹp cho đến học tập – việc tìm kiếm một nhà sáng tạo phù hợp là điều nằm trong tầm tay của các doanh nghiệp.

4. Tận dụng các tính năng TikTok Shopping cho doanh nghiệp

Cộng đồng những nhà sáng tạo trên TikTok đã thúc đẩy việc khám phá sản phẩm, cân nhắc mua hàng và bán hàng trên nền tảng này. Nhưng việc TikTok bổ sung các công cụ e-commerce chỉ ra sự chuyển đổi của nền tảng này từ nền tảng brand consideration thành nền tảng bán hàng chính thức.

Vào tháng 8/2021, Shopify đã công bố quan hệ đối tác với TikTok – TikTok Shopping – cho phép người bán trên Shopify có tài khoản TikTok for Business thêm tab mua sắm vào trang TikTok của họ, tạo ra một cửa hàng nhỏ nơi người dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp.

Shopify và TikTok cũng đã hợp tác để mang link sản phẩm đến người bán trên Shopify, cho phép họ gắn thẻ sản phẩm trong các video TikTok miễn phí – nơi liên kết đến cửa hàng online của người bán trên TikTok hoặc trực tiếp đến chính cửa hàng online của họ.

Social commerce kết hợp với nội dung, creator và thương mại để tạo ra trải nghiệm mua sắm phong phú với cảm giác thực tế hơn cho người dùng. Các xu hướng mà bạn đang quan sát chỉ ra sự phân cấp của online commerce. Người dùng đang hướng tới một tương lai nơi các sản phẩm như đồ trang điểm, đồ dùng công nghệ, dụng cụ nấu ăn... có thể dễ dàng mua ở mọi nơi trên web, không chỉ các cửa hàng online.

Càng ngày, chúng ta sẽ thấy trải nghiệm mua sắm được xuất hiện trong các định dạng online cũ và mới, tồn tại trong cộng đồng online và trong cả những nội dung bạn tiêu thụ và tương tác. Nói tóm lại, e-commerce sẽ tồn tại trên Internet và chắc chắn các doanh nhân sẽ tiếp tục tìm ra những cách mới để kiếm tiền online.

Trên mạng Internet đông đúc hiện nay, #TikTokMadeMeBuyIt và hơn 16 tỷ lượt xem trên hashtag đã cho thấy sức mạnh của nền tảng này là giúp người tiêu dùng khám phá các sản phẩm mà họ chưa biết và giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình đến với các khách hàng mới.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: Shopify