Dẫn đầu xu hướng Shoppertainment: TikTok đã đem lại cơ hội “bạc tỷ” cho doanh nghiệp như thế nào?

TikTok đang là một trong những nền tảng mạng xã hội thu hút và có mức độ kết nối người dùng cao nhất hiện nay. Đặc biệt, với xu hướng Shoppertainment, TikTok mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và thúc đẩy bán hiệu quả.

Theo số liệu từ TikTok, 49% người dùng (khoảng 500 triệu người) đã tìm kiếm và khám phá các sản phẩm và thương hiệu mới trong khi đang sử dụng nền tảng này mỗi tháng, trong đó 89% người dùng đã mua hàng ngoài kế hoạch sau khi lướt xem các video giải trí trên TikTok.

Ngoài ra, có đến 44% người dùng muốn nội dung phải thật vui vẻ và có tính giải trí cao, và cứ 3 người thì có 1 người nói rằng họ phát sinh hành vi mua sắm xuất phát từ cảm xúc vui vẻ, thích thú.

Với thuật toán được cá nhân hoá cao, TikTok cung cấp nội dung phù hợp sở thích và mong muốn cho người dùng thông qua mục For You, nhằm duy trì tương tác, giữ chân và dẫn dắt người dùng dựa trên giai đoạn của hành trình khách hàng.

Xu hướng Shoppertainment và cách thức bán hàng độc đáo của TikTok

Shoppertainment là hình thức mua sắm online (shopping) kết hợp giải trí (entertainment). Hình thức này ngày càng trở nên phổ biến và được dự đoán sẽ tạo nên “cơn sốt” trong thời gian tới - nhất là khi mùa lễ hội cuối năm đổ bộ.

TikTok thay đổi cách thương hiệu kết nối với khán giả, thúc đẩy mua hàng và tìm kiếm thành công. Thay vì một kênh bán hàng với điểm bắt đầu và điểm cuối được xác định, người dùng TikTok tìm đến, rời đi và quay trở lại hành trình mua hàng tại giai đoạn phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của họ. So với các nền tảng khác, TikTok xây dựng và phát triển quy trình bán hàng xuyên suốt, với con đường mua hàng duy nhất (unique path to purchase) miêu tả trải nghiệm khách hàng mượt mà và liền mạch như một vòng lặp vô hạn. Nền tảng này cũng đang dẫn đầu ở từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng: Nhận thức (Awareness), Cân nhắc (Consideration) và Quyết định (Decision).

Theo nghiên cứu về vai trò của TikTok trong hành trình của người tiêu dùng, người dùng TikTok có khả năng mua thứ mà họ tìm thấy, cũng như thuyết phục bạn bè hoặc gia đình mua sản phẩm họ bắt gặp trên app cao hơn 1,5 lần so với người dùng trên nền tảng khác. Họ cũng có xu hướng bình luận hay nhắn tin cho nhãn hàng sau khi mua sản phẩm cao gấp 2 lần so với các người dùng ở các nền tảng khác.

Các hoạt động Shoppertainment nổi bật trên TikTok

Là nền tảng tiên phong cho xu hướng video ngắn mang tính giải trí cao, đồng thời tạo ra trải nghiệm khám phá và mua sắm sáng tạo chưa từng có, TikTok đã nhanh chóng khẳng định vị trí và trở thành “điểm đến lý tưởng” của các doanh nghiệp trong việc kết nối một lượng lớn người dùng và tối ưu doanh số bán hàng.

Có hai hoạt động nổi bật đại diện cho xu hướng Shoppertainment trên nền tảng TikTok, đó là TikTok Shop và TikTok LIve.

TikTok Shop là tính năng mua sắm mới và tiên tiến, giúp các thương hiệu. người bán lẻ và các nhà sáng tạo nội dung giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok qua video, LIVE và tab giới thiệu sản phẩm. Trong khi đó, với TikTok Live, các TikToker sẽ gắn link dẫn tới giỏ hàng trên những nội dung livestream của mình, nhằm kêu gọi hành động mua hàng của người xem.

Bên cạnh đó, các tính năng như Branded Effect, Hashtag Challenge trên TikTok cũng là những hình thức lồng ghép thương hiệu, sản phẩm vào các video một cách thú vị thông qua các filter, sticker, điệu nhảy,... giúp gia tăng nhận diện, thôi thúc hành động của người dùng như tìm kiếm, nghiên cứu, mua hàng,... trên nền tảng này.

Rất nhiều TikToker đã kiếm về doanh thu khủng chỉ trong vài giờ Livestream như: TikToker Phạm Thoại chỉ với 5 phút đã bán được 100 chiếc bàn chải điện, mang về tổng doanh thu sản phẩm lên tới 3 tỷ đồng. Hay với trường hợp của nữ ca sỹ Hòa Minzy, sau khi cô mở live thì toàn bộ sản phẩm son trong kho hàng đã được “chốt đơn” trong nháy mắt.

Tạm kết

Có thể nói rằng, xu hướng Shoppertainment trên nền tảng TikTok đã và đang giúp người dùng mạng xã hội trải nghiệm một hình thức mua sắm sôi động, nhanh chóng và thú vị chưa từng có. Đây chính là cơ hội kiếm “bạc tỷ” cho các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ và các nhà sáng tạo nội dung biết nắm bắt xu hướng.

Với sự lên ngôi của Shoppertainment cùng trào lưu video ngắn đang “chiếm sóng” mạng xã hội, TikTok hứa hẹn sẽ là “bàn đạp" giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán hàng trong thời gian tới.