TikTok shop: Đế chế E-commerce được xây dựng chỉ trong 1 năm

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, nhưng nhanh như cách mà TikTok shop đã và đang liên tục xô đổ các mốc kỷ lục về tốc độ tăng trưởng là điều mà không ai có thể ngờ tới.

Ra mắt từ tháng 03/2022 tại thị trường Việt, TikTok Shop là tính năng được tích hợp trên nền tảng TikTok cho phép người dùng có thể mua sắm trực tiếp sản phẩm trên chính nền tảng này.

Thương mại điện tử những ngày đầu chưa có TikTok Shop

Năm 2000, TMĐT hay còn gọi là e-commerce bắt đầu với việc cung cấp danh sách sản phẩm với hình ảnh trực tuyến để mọi người tham khảo.

Thời điểm ấy, Paypal nền tảng thanh toán nổi tiếng hàng đầu ngày nay đã có mặt trên thị trường, tuy nhiên người dùng lại không thích sử dụng vì độ bảo mật, an toàn trên internet còn quá kém.

                                                                  Paypal - một trong những nền tảng online sớm nhất

Paypal – một trong những nền tảng online sớm nhất

Đến năm 2010, thương mại điện tử dần trở nên phổ biến hơn khi các vấn đề về bảo mật, thẻ tín dụng được cải thiện. Thương mại điện tử bắt đầu chiếm lĩnh thị phần của thương mại truyền thống, kéo theo sự thay đổi trong cách vận hành và dịch vụ của các công ty vận chuyển.

Thay vì phải chờ đợi hàng hóa trong thời gian dài, người dùng được nhận hàng chỉ trong 1 tuần, khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao.

Cùng với sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng, các dịch vụ thanh toán số, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử cũng bắt đầu phát triển để đáp ứng các nhu cầu thanh toán đa dạng.

Thương mại xã hội (Social commerce) và sự tham gia của TikTok Shop

Khi mạng xã hội bắt đầu trở nên thịnh hành, một khái niệm mới đã được sinh ra Thương mại xã hội (Social commerce). Người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm và mua sản phẩm thông qua mạng xã hội, tiêu biểu nhất ở Việt Nam có thể kể đến: Facebook, Instagram….

Các nhà bán lẻ cũng sử dụng nhiều hình thức quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội hơn để đưa sản phẩm đến đúng người, đúng thời điểm. Giai đoạn này, thời gian vận chuyển hàng hóa được rút xuống chỉ trong 2 ngày.

Nói riêng về vấn đề vận chuyển, giai đoạn này chứng kiến sự vươn lên nổi bật của Tiki khi là bên đầu tiên áp dụng dịch vụ giao hàng siêu tốc Tiki Now, giúp người dùng có thể nhận hàng chỉ trong vòng 2h ngay sau khi đặt.

                                                                                 Gian hàng Facebook của Highlands Coffee

Gian hàng Facebook của Highlands Coffee

Và khi cả thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19, thương mại xã hội vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, khi người dùng muốn mua kể cả những vật phẩm thiết yếu nhất trong cuộc sống hàng ngày, đều phải thông qua các nền tảng này.

Giai đoạn 2019-2021 chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ của toàn bộ hệ thống marketing của các kênh bán lẻ từ offline truyền thống đều được đẩy lên online để phục vụ cho nhu cầu trong đại dịch.

Ở đỉnh điểm đại dịch, đa số người dùng đều ở nhà sử dụng các mạng xã hội để duy trì các kết nối với bạn bè, người thân, để mua sắm và một phần là cả công việc. Đây cũng là giai đoạn các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ với điển hình tiêu biểu nhất là Tiktok.

Tuy nhiên vũ khí TikTok Shop đưa TikTok đến với sân chơi thương mại điện tử thì tới tháng 03/2022 mới chính thức xuất hiện ở Việt Nam. Trước đó, nền tảng video giải trí ngắn này tập trung hoàn toàn vào việc phát triển cộng động người dùng cùng các nhà sáng tạo để tạo cơ sở vững chắc cho đế chế E-commerce của mình sau này.

Thương mại điện tử trên TikTok (Tiktok shop)

Theo số liệu mới nhất từ Metric ở tuần thứ 3 tháng 11/2022:

  • Sàn Shopee. Ngày 12/11/2022, cập nhật thêm: 22.142.199 lượt bán, tổng doanh số 1.948.442.126.244₫
  • Sàn Lazada. Ngày 13/11/2022, cập nhật thêm: 3.902.818 lượt bán, tổng doanh số 643.580.169.604₫
  • Sàn Tiki. Ngày 13/11/2022, cập nhật thêm: 325.907 lượt bán, tổng doanh số 105.655.800.158₫
  • Sàn Sendo. Ngày 13/11/2022, cập nhật thêm: 73.710 lượt bán, tổng doanh số 21.119.000.249₫
  • Sàn Tiktok. Ngày 14/11/2022, cập nhật thêm: 4.246.486 lượt bán, tổng doanh số 605.788.967.834₫

Doanh số tăng trưởng nhanh chóng cùng lượt bán hàng khủng là hai số liệu minh chứng cho sự phát triển thần tốc của TikTok Shop.

Facebook và Instagram là những nền tảng đầu tiên tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến. Nhờ những bài đăng về sản phẩm, kêu gọi hành động và quá trình mua sắm dễ dàng, tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng sang khách hàng mua tăng vọt.

Tuy nhiên vấn nạn hàng giả tràn lan hiện tại đang làm giảm sự chú ý của người dùng đối với các nền tảng này. Hai nền tảng này cũng không có bước tối ưu cuối cùng để người dùng dễ dàng thực hiện hành vi mua sắm giống một trang TMĐT, điều mà TikTok shop đã làm được và làm rất tốt.

Cuối tháng 09/2021, TikTok bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên với TikTok Shop tại Mỹ. Một trong những case study thành công nổi tiếng nhất là hãng mỹ phẩm Kylie Cosmetics đã bán hết toàn bộ những sản phẩm họ có trên kênh Shop của TikTok, một phần nhờ vào hành trình đồng nhất và dễ dàng mà ứng dụng này đem lại cho người dùng.

                                                     Trải nghiệm sản phẩm khác biệt từ Tiktok. Ảnh: Tiktok For Business

Trải nghiệm sản phẩm khác biệt từ Tiktok. Ảnh: Tiktok For Business

Kỷ nguyên mới của thương mại điện tử trên TikTok mở ra từ trào lưu hashtag #TikTokMadeMeBuyIt (TikTok khiến tôi mua chúng). Tuy nhiên vào tháng 11/2021, TikTok chỉ cho phép các tài khoản doanh nghiệp TikTok và website hosting trên Shopify được sử dụng tính năng này.

Sau quá trình dài thử nghiệm và cải tiến, hiện tại, TikTok Shop đã chính thức mở cửa cho các nhà bán hàng trên những nền tảng khác kinh doanh trên TikTok điển hình là tại thị trường Indonesia và sắp tới là Việt Nam.

Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo trên TikTok, thêm CTA gắn với link shop trên nền tảng và giúp khách hàng thanh toán chỉ trong chưa đầy 1 phút.

                                                                              Hành trình mua hàng liền mạch trên Tiktok Shop

Hành trình mua hàng liền mạch trên Tiktok Shop

Bên cạnh đó, TikTok còn phát triển tính năng Livestream, giúp những người Content Creator (người sáng tạo nội dung) có thể tương tác trực tuyến, trả lời trong thời gian thực cho khách hàng và chuyển hướng tới sản phẩm ngay trong ứng dụng khi họ đăng ký chương trình tiếp thị liên kết với nhãn hàng (Affiliate marketing). Đây là tính năng mà các nền tảng Facebook hay Instagram hiện tại chưa thể hỗ trợ.

Lý do cho sự thành công của TikTok shop

Thành công quá nhanh chóng của TikTok đã khiến các ông lớn choáng váng và phải cấp tốc đưa ra những phương án chống cháy để quay lại với cuộc đua. Điển hình là việc Facebook (Meta) phải nhanh chóng tung ra Reel để có thể níu kéo vị thế của mình.

Hơn hết sự thành công của TikTok Shop đến từ việc họ quá hiểu hành vi của khách hàng, họ tạo ra một trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí thực sự hoàn hảo và tiện lợi. Khái niệm Shopper Entertainment đã từng được nhiều bên hướng tới, nhưng TikTok shop thực sự là bên thành công nhất minh chứng cho khái niệm này.

Các giai đoạn từ xem video (nhận biết sản phẩm), thích thú với tính năng (tìm hiểu và cân nhắc), xem giá và đặt mua (chốt đơn) chưa bao giờ được kéo gần và dễ dàng đến như vậy cho đa số người dùng. Mua sắm thực sự là hoạt động giải trí tại TikTok Shop.

Ở các khía cạnh về mặt chi phí vận hành bán hàng, TikTok cũng tỏ ra vượt trội hơn so với các sàn TMĐT.

  • Là một nền tảng MXH tương tác video, chi phí để thu hút người dùng của TikTok sử dụng ứng dụng sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các kênh thuần TMĐT.
  • Khả năng mua hàng với video tương tác thú vị sẽ cao hơn nhiều so với việc đi vào một trang TMĐT để mua hàng.
  • Tốc độ phát triển người dùng của các nền tảng mạng xã hội (MXH) thường nhanh hơn rất nhiều so với các trang TMĐT, riêng với TikTok thì tốc độ phát triển của ứng dụng này còn đặc biệt "Khủng" hơn so với các nền tảng MXH khác.

TikTok cũng tạo ra giấc mơ Idol và kiếm tiền khủng mà không có nền tảng MXH hay TMĐT nào hiện nay làm được:

  • Video của bất kỳ ai cũng có thể lên top thịnh hành, bạn hoàn toàn có thể nổi tiếng trong một đêm.
  • Chốt ngàn đơn, chục ngàn đơn chỉ là câu chuyện "bình thưởng" với các nhà bán cá nhân trên nền tảng này.
  • Khả năng làm một Influencer dễ dàng, đồng nghĩa việc bạn có thể kiếm tiền dễ dàng từ các hoạt động Afiliate Marketing đa dạng từ chính nền tảng.

Sẵn sàng cho tương lai

Tốc độ phát triển internet, công nghệ và xã hội ngày càng nhanh, vì thế, các đơn vị digital marketing và doanh nghiệp phải luôn cập nhật để áp dụng được những xu hướng mới nhất. Các tính năng TikTok đưa ra hiện tại có thể chưa quá đột phá nhưng đó sẽ là khởi đầu hứa hẹn cho những phát minh mới, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử sau này.

Hành trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ liên tục thay đổi tập trung vào những nền tảng cung cấp các trải nghiệm mua sắm thú vị hơn, tối ưu hơn. Trong một thế giới nơi mà lòng trung thành với thương hiệu ngày càng mai một, liên tục đổi mới, thích ứng sẽ là yếu tố tối cần thiết để duy trì sự phát triển của thương hiệu.

Chin Media tự hào là một trong những đơn vị tiên phong đã trao đổi, hợp tác với TikTok và sẵn sàng cung cấp tính năng mới bao gồm Tiktok Shop trong các giải pháp Digital Marketing, giúp khách hàng có chiến lược phù hợp và đem lại hiệu quả thực thi tối ưu nhất.

Chin Media là agency chuyên về hoạch định chiến lược và cung cấp các giải pháp Digital Marketing đặc biệt là các giải pháp TikTok Marketing mới nhất. Với thế mạnh về Data driven và phân tích dữ liệu, Chin tự hào với những chiến dịch hiệu quả, đem lại các giá trị thật và thành công cho khách hàng.

Website: Chinmedia.vn

Email: [email protected]