Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Bhutan “thay áo” bộ nhận diện thương hiệu quốc gia sau 2 năm đóng cửa du lịch

Bộ nhận diện của vùng đất nép mình bên triền núi Himalaya tương thích với chiến lược du lịch của quốc gia trong bối cảnh bình thường mới.

Trong bối cảnh mở cửa đón tiếp du khách sau hơn hai năm đại dịch, Bhutan đã hợp tác cùng agency MMBP & Associates để phát triển bộ nhận diện thương hiệu quốc gia mới. Màu sắc chủ đạo là vàng và cam lấy cảm hứng từ quốc kỳ của Bhutan. Thiết kế bao gồm những biểu tượng vẽ tay mô tả nhân vật thần thoại và văn hóa dân gian của quốc gia này.

Ba màu sắc còn lại của bộ nhận diện – xanh dương, xanh lá và đen – đều mang một ý nghĩa nhất định. Màu xanh lá đại diện cho 70% diện tích đất nước được rừng bách bao phủ, màu xanh dương từ quốc hoa Bhutan – cây anh túc Himalaya và màu đen nhạt của bồ hóng (tàn tro) từ lò sưởi trong mỗi hộ gia đình.

Các nhà sư đốt hương từ lá bách trước Tu viện Gangtey.

Đội ngũ thực hiện cho biết bộ nhận diện thương hiệu mới là “tiếng lòng” của người dân trên khắp mọi miền Bhutan, từ xứ Thimphu cho đến Luân, Punakha và từ Bumthang đến Radi. Mục tiêu của agency đối với lần “thay áo” này là tạo ra một “góc nhìn hướng về tương lai khi nhắc đến những di sản quốc gia”. Đồng thời truyền tải “nền văn hóa lâu đời của Bhutan, vốn là sự kết hợp liền mạch giữa nét cổ xưa, tính đương đại và sự bền vững trong tương lai”.

Julien Beaupre Ste-Marie, Managing Director của MMBP & Associates cho biết: “Việc hợp tác với Bhutan để sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu quốc gia là cơ hội ‘có một không hai’ cho MMBP & Associates. Chúng tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được trở thành một mảnh ghép nhỏ trong sự chuyển dịch mang tính lịch sử này. Những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án đã truyền cảm cho chúng tôi. Thậm chí ảnh hưởng đến phong cách làm việc của chúng tôi trong nhiều năm tới.

Bên cạnh đó, khi thế giới dần nhận ra tác hại vô tận của việc du lịch đại trà (Mass tourism) và cố gắng tìm cách giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, chắc hẳn vương quốc nhỏ bé này sẽ có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với bạn bè năm châu. Chúng tôi hy vọng bộ nhận diện mới sẽ giúp Bhutan thực hiện được những kế hoạch của họ trong tương lai”.

Bộ nhận diện thương hiệu sẽ sớm được triển khai trên các trang web chính thức của tổ chức chính phủ, lễ kỷ niệm Quốc khánh và con tem bưu chính. Hiện tại, bộ nhận diện mới đã được sử dụng để tương thích với chiến lược du lịch mới vào ngày 23/09/2022, khi quốc gia mở cửa du lịch trở lại.

Từ lâu, Bhutan được biết đến là đất nước du lịch theo đuổi chính sách “high value, low volume” (Tạm dịch: chất lượng hơn số lượng) nhằm bảo tồn những địa điểm tham quan thiên nhiên và linh thiêng. Gần đây, quốc gia này cũng tập trung xây dựng những chính sách và kế hoạch đầu tư với mục đích tạo cơ hội bền vững cho thế hệ trẻ. Thay đổi đáng chú ý nhất là việc tăng Phí Phát triển Bền vững (SDF) đối với khách du lịch. Chi phí này sẽ được dùng để hỗ trợ những phát minh văn hóa, xã hội và môi trường.

Ông Dorji Dhradhul, Director General của Hội đồng Du lịch Bhutan cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi ngành du lịch của quốc gia mở cửa trở lại cùng thời điểm ra mắt bộ nhận diện thương hiệu quốc gia mới. Với sự đổi mới trong bộ nhận diện thương hiệu và phương pháp tiếp cận khách du lịch theo chính sách ‘high value, low volume’, chúng tôi mong muốn cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả khách đến thăm Bhutan và tạo công việc thu nhập cao, ổn định cho người dân.

Chúng tôi muốn xây dựng một niềm tin rằng Bhutan có thể cung cấp không gian và địa điểm để du khách kết nối lại với chính mình, với người dân Bhutan và với thế giới. Chúng tôi rất vui khi chào đón bạn đến và trải nghiệm tại quốc gia của mình – Bhutan Believe!”.

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia