Adjust: Fintech App tiếp tục phát triển bất chấp những thách thức vào năm 2022

Xu hướng sử dụng App Fintech đã tăng mạnh trên toàn cầu từ tháng 03/2020 khi nhiều quốc gia lần đầu tiên áp dụng giãn cách xã hội để ngăn chặn đại dịch. Theo đó, người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm những giải pháp giảm thiểu tiếp xúc vật lý, bao gồm những khía cạnh liên quan đến tiền bạc. Ngày càng nhiều người dùng dần quen với việc quản lý tài chính theo hướng công nghệ hiện đại, điều này mang lại kết quả tốt khi tốc độ cải tiến các App Fintech ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hiện tại, với biến động suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập, chúng ta sẽ nhìn thấy một số xu hướng thú vị trong việc sử dụng App Fintech. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

Đại dịch COVID-19 dẫn đến sự gia tăng Fintech

Nửa đầu năm 2020, khi các doanh nghiệp không dùng tiền mặt chuyển sang thanh toán kỹ thuật số, lượt cài đặt App Fintech bắt đầu tăng “chóng mặt”. Từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2020, lượt cài đặt App Fintech đã tăng vọt 26% hàng tháng (MoM) trên toàn cầu. Sau khi cân bằng trở lại, lượt cài đặt tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất vào tháng 11/2021 (tăng 11% so với tháng 10/2011) và tăng cao vượt trội 32% so với mức trung bình hàng tháng vào năm 2021.

Ở Bắc Mỹ, sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự đa dạng của ứng dụng thanh toán tương tự nhau . Số lượt cài đặt app thanh toán ở Bắc Mỹ đã tăng gần 60% so với tháng trước từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2021. Black Friday đã trở nên phổ biến như một sự kiện thương mại điện tử trong trong vài năm qua và biến tháng 11 trở thành thời điểm quan trọng nhất mà marketers cần chú trọng. Nhiều ý kiến cho rằng Black Friday, Cyber Monday và toàn bộ doanh thu tháng 11 trong thời điểm dại dịch chính là nguyên nhân dẫn đến sự tăng vọt này. Tháng 11 là tháng hoạt động tốt nhất trong năm 2020, tăng trưởng theo năm (YoY) của tháng 11/2021 là cao nhất với mức tăng ấn tượng đạt 66%.

Khi người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn về chi tiêu khi suy thoái toàn cầu đang diễn ra, số lượt cài đặt chứng kiến mức giảm nhẹ trong Q2/2022. Tuy nhiên vào cuối tháng 06/2022, số lượt cài đặt đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, do đó cho đến nay vẫn có thể thấy sự tăng trưởng tổng thể về lượt cài đặt App Fintech trong năm 2022.

Đánh giá sâu hơn về năm 2022, các nhà phân tích vẫn nhận thấy mức tăng của hầu hết các lĩnh vực phát triển ứng dụng thanh toán theo chiều dọc, sau khi giảm mạnh vào đầu năm. Ngay cả sau ảnh hưởng của crypto vào giữa năm, số lượt cài đặt vẫn đang tăng trở lại. Ngoài ra đối với thị trường chứng khoán, tín hiệu tăng trưởng trở lại vào tháng 08/2022 cũng đang trở nên mạnh mẽ.

Các phiên (Session) của App Fintech đang gia tăng vào năm 2022

Các phiên giao dịch nhìn chung vẫn chứng kiến những dấu hiệu khả quan. Nếu không có sự tăng đột biến và đứng lại ở số lượt cài đặt vào cuối năm 2021, có thể nhận thấy số phiên vẫn tiếp tục tăng từ đầu năm 2020 và đến năm 2022.

Trên thực tế vào năm 2022, số phiên mỗi người dùng mỗi ngày trong Q2 vẫn cao hơn trong Q1 tính theo khoảng thời gian 30 ngày sau khi cài đặt app. Trung bình người dùng bắt đầu sử dụng nhiều hơn gần 2% phiên mỗi ngày trong Q2/Q1. Mặc dù số lượt cài đặt giảm dần, nhưng sự tăng trưởng về số phiên và số phiên trên mỗi người dùng cho biết rằng những người cài đặt App Fintech là những người dùng có LTV cao.

Trong những phiên này, người dùng năm 2022 cũng chi tiêu nhiều đáng kể so với năm 2021. Không tính tháng 3, hầu hết các tháng trong năm nay đều có doanh thu trên app cao hơn 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, với tháng 1 đạt mức tăng 34%.

Retention Rate cho biết cách cơ sở người dùng tương tác

Để chứng minh cho cơ sở người dùng có mức độ tương tác cao, có thể dựa vào Retention Rate (RR - Tỷ lệ giữ chân) trong suốt nửa đầu năm 2022. Trong ngành dọc giao dịch chứng khoán, các ứng dụng có RR cao hơn trong khoảng thời gian 30 ngày sau khi cài đặt trong Q2/Q1. Thậm chí vào thời điểm cuối tháng (các ngày 29 và 30) RR trên app giao dịch chứng khoán đã cao hơn 13% trong Q2

Cách tận dụng đối tượng khách hàng tiềm năng để duy trì Retention Rate cao

Tận dụng lợi thế của việc tăng mức độ tương tác của những người dùng có giá trị cao vào năm 2022 bằng các mẹo sau đây:

1. Phân bổ ngân sách chiến dịch cao hơn cho tháng 03

Dữ liệu điều chỉnh cho thấy mức tăng đột biến về cả số lượt cài đặt và số phiên trên các App Fintech trên toàn cầu vào tháng 03 ở tất cả các năm 2020, 2021, 2022. Mặc dù sự tăng tốc vào tháng 3 năm 2020 phần lớn là do COVID, tuy nhiên vẫn có thể thấy mức tăng 7% so với tháng trước vào năm 2021 và mức tăng 5% so với tháng trước năm 2022 đều là những con số ấn tượng.

Mức độ tương tác cao của tháng 3 mang đến cơ hội tăng cường các chiến dịch tiếp cận người dùng mới. Tương tự như vậy, tháng 4 là thời điểm tối ưu để lập kế hoạch cho các kế hoạch tương tác lại (re-engagement) với người dùng nhằm duy trì RR sau sự quan tâm ban đầu.

2. Thêm các phần tử meta vào App Fintech

Mặc dù doanh thu trong ứng dụng đã tăng theo quý (QoQ) trong 6 tháng đầu năm 2022, vẫn có nhiều người dùng cảnh giác với suy thoái kinh tế và không chi tiêu nhiều. Tạo các tính năng bổ sung chức năng cốt lõi của app để khuyến khích tiếp tục tương tác ngay cả khi người dùng không tích cực chi tiêu.

Ví dụ: Có thể cho người dùng thấy những nhóm nhân khẩu học giống họ đang sử dụng ứng dụng phổ biến như thế nào: 25% phụ nữ ở độ tuổi 27-35 đang đầu tư 10% thu nhập của họ hàng tháng. Hoặc có thể mang lại phần thưởng trong ứng dụng: “Chúc mừng bạn đã đạt được mục tiêu tiết kiệm trong tháng này! Bạn đã giành được huy hiệu “Savvy Saver” (Người tiêu dùng thông minh)! Hãy sáng tạo và thử nghiệm và học hỏi” với các lớp meta khác nhau.

3. Lắng nghe phản hồi của người dùng

Mặc dù người dùng quan tâm đến việc tương tác với ứng dụng thường xuyên nhưng hãy thu thập phản hồi của họ từ các bài đánh giá ứng dụng, lời nhắc và khảo sát qua email để tận dụng những gì đang hoạt động tốt và tìm cách khắc phục những gì không hiệu quả. Xác định các điểm trong hành trình của người dùng và giảm bớt các hiển thị lộn xộn hoặc chèn lời nhắc vào những thời điểm cần thiết để có được insights rõ ràng và trực tiếp từ chính người dùng.

4. Tối đa hóa lựa chọn ATT của bạn

Dữ liệu cấp người dùng cực kỳ có giá trị khi nói đến việc duy trì hiệu suất ứng dụng mạnh mẽ. Đặc biệt nếu ứng dụng chỉ có sẵn cho iOS hoặc nếu phần lớn lượt cài đặt đến từ thiết bị iOS, nhà phát triển sẽ muốn đảm bảo rằng mình có chiến lược mạnh mẽ để đảm bảo sự đồng ý của người dùng.

Lời kết

Có thể thấy rõ rằng ngay cả sau một năm khó khăn trong ngành Fintech nói chung, các ứng dụng đang cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ và đang dần tăng trưởng trở lại. Q4/2022 chính là thời điểm tuyệt vời để dựa vào sự tăng trưởng đang phát triển mạnh mẽ này và tìm kiếm cơ hội giữ chân những khách hàng có giá trị khi thời điểm năm mới đã cận kề.

Nguồn: Adjust

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.