Cách viết content SEO thu hút: 8 nguyên tắc, 7 cách làm

Content là một lĩnh vực không khó, tuy nhiên để có một bài viết thành công không phải ai cũng có thể làm được. Hành trình từ một người viết content đơn thuần cho đến người viết content chuyên sâu là cả một quá trình dài. Theo dõi bài viết này để có ngay 8 quy tắc cùng 7 cách viết content thu hút người đọc.

I. Các yếu tố để Content thu hút

1. Tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề là yếu tố để người đọc xác định được có nên click vào đọc bài viết của bạn hay không.. Nếu tiêu đề hấp dẫn, gây hứng thú và tạo được nhiều cảm xúc để người đọc muốn tìm hiểu nội dung bài viết thì khi đó tiêu đề của bạn đạt hiệu quả.

Để có một tiêu đề hay, bạn có thể sử dụng các cách:

  • Đưa từ khóa vào phần tiêu đề: Việc sử dụng cụm từ khóa chính ở thẻ tiêu đề sẽ giúp bài viết có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, những câu tiêu đề không nên quá dài và chỉ nên xoay quanh cụm từ khóa chính. Vì vậy, sử dụng các động từ mạnh, câu hỏi gây chú ý để tạo được điểm nhấn cho tiêu đề.

  • Sử dụng lời hứa: Việc tạo cho người đọc cảm giác khao khát được đọc bài viết của bạn là vô cùng quan trọng. Vì thế, hãy sử dụng những câu hứa hẹn trong tiêu đề… Ví dụ: Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những giải pháp tuyệt vời…

  • Đưa con số vào tiêu đề: Một trong những cách đặt tiêu đề tạo ấn tượng chính là chèn số liệu. Việc đưa con số vào tiêu đề sẽ giúp tạo dựng được sự tin cậy rõ ràng hơn. Từ đó, thông tin mà người đọc được tiếp nhận cũng rõ ràng.

  • Đặt câu hỏi dạng: Ở đâu? Như thế nào? Khi nào? Tại sao?

  • Đặt câu hỏi kích thích sự tò mò: Câu hỏi gây tò mò là một cách để thu hút sự chú ý của người đọc rất tốt. Những câu hỏi phải có được tính gợi mở, khơi gợi và hứa hẹn được lợi ích nào đó mà người đọc có thể nhận được.

  • Viết tiêu đề theo những câu nói hot trend

  • Mở đầu bằng một chứng thực – dẫn chứng: Những dấu ngoặc kép luôn mang một sức hút kỳ lạ với người đọc. Nếu câu trích dẫn đi kèm theo nội dung thu hút, thì chắc chắn người đọc sẽ không thể bỏ qua bài viết.

  • Dùng câu hỏi trắc nghiệm: Trong tiêu đề, hãy đặt ra một câu hỏi trắc nghiệm. Đảm bảo, bài viết của bạn sẽ tạo nên sự tò mò, chú ý và khao khát thực hiện bài trắc nghiệm.

  • Bảo hành, bảo đảm: Việc khẳng định sự uy tín, chất lượng về sản phẩm mà bạn đang hướng đến là vô cùng cần thiết. Những câu tiêu đề có sự đảm bảo giúp người đọc yên tâm hơn khi đọc bài viết và tìm hiểu các sản phẩm liên quan.

2. Tạo nên một Hook ấn tượng trong nội dung

Hook hay “Điểm níu chân độc giả” là một yếu tố vô cùng cần thiết, đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định xem người đọc có đọc phần còn lại của nội dung hay không.

Để tạo được một hook ấn tượng, bạn phải thực sự hiểu rõ về ngành mà bạn đang kinh doanh, người đọc muốn tiếp cận để có thể tạo nên một “hook” ấn tượng trong bài viết của mình.

Có thể áp dụng cách sau để tạo một hook ấn tượng:

  • Tạo nên một thông điệp “khó quên”: Thông điệp là phần quan trọng, truyền tải đầy đủ ý nghĩa của bài viết đến với người đọc.

  • Xác định mục tiêu rõ ràng: Chúng ta phải hiểu mục tiêu chiến lược truyền thông này là gì? Khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là ai? Bởi đây chính là yếu tố đóng một vai trò quan trọng để bạn có thể tạo ra một Hook ấn tượng.

  • Nghiên cứu thị trường và doanh nghiệp: Chúng ta cần phải hiểu bối cảnh thị trường, hoạt động của doanh nghiệp để đưa ra các thông tin hữu ích nhất đến người đọc.

3. Làm một nghiên cứu

Muốn tạo được một content hay thì bạn cần có nền tảng kiến thức sâu rộng vấn đề sẽ viết. Có thể bao gồm các dữ liệu như lời khuyên của chuyên gia (nếu bạn viết về lĩnh vực y tế, kinh tế, xã hội,...), số liệu thống kê trong ngành,... Một khi bạn đã có một nền tảng kiến thức vững vàng thì chắc chắn bài viết sẽ có độ thuyết phục cao và lan tỏa mạnh đến người đọc.

4. Tập trung vào một mục đích duy nhất

Hãy xác định chính xác mục đích của bài viết và tập trung vào nó để tránh nội dung lan man, không đúng với tiêu đề đã đưa ra.

5. Viết bằng giọng độc đáo

Nội dung của bạn chính là những lời mà công ty muốn truyền tải đến khách hàng của mình.Điều này rất quan trọng trong việc sắp xếp giọng điệu của văn bản với khách hàng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh và thương hiệu trong quá trình triển khai nội dung.

6. Tối ưu hóa nội dung số

Nội dung số tốt thường bao gồm các đoạn văn ngắn được trình bày rõ ràng bằng danh sách gạch đầu dòng. Nội dung số cũng nên tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các chiến lược nội dung SEO mới nhất.

7. Chỉnh sửa nội dung bài viết sau khi đã hoàn thành

Sau khi đã hoàn thành bài viết, hãy quay lại và kiểm tra, thực hiện chỉnh sửa lại nội dung còn nhàm chán, chưa rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, nội dung sẽ được cải thiện khi đã trải qua một hoặc hai lần chỉnh sửa.

II. 8 nguyên tắc “vàng” để viết content SEO hay

Để viết được một bài content SEO vừa hay vừa chuẩn SEO hãy áp dụng các nguyên tắc vàng sau đây:

1. Hiểu khách hàng

Trước khi bắt đầu viết content, bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Ai là khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến?

  • Còn đối tượng phụ có thể tìm kiếm nội dung là ai?

  • Làm thế nào để trang web của mình có thể tiếp cận họ?

Ví dụ: Giả sử doanh nghiệp của bạn có một trang web về dịch vụ Marketing. Khách hàng mục tiêu là doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing. Tuy nhiên, đối tượng phụ tìm đọc nội dung còn có thể là các marketer hoặc bất kỳ ai có thể cần dịch vụ marketing trong tương lai.

Bạn cần phải đảm bảo được nội dung viết ra thú vị với tất cả những đối tượng này.

Nội dung có thể được viết rất tốt và nhiều thông tin, nhưng không được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm thì không có tỷ lệ tiếp cận. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ các yếu tố cần thiết để thực hiện tối ưu nội dung.

2. Thực hiện theo mô hình Kim tự tháp ngược

Cấu trúc nội dung như một kim tự tháp lộn ngược hoặc hình nón, thông điệp quan trọng nhất nên nằm ở đầu trang. Sau đó, nội dung sẽ đi sâu vào các thông tin cụ thể hơn.

Ví dụ: Giả sử bạn đang tạo một trang web về lĩnh vực thời trang. Các chi tiết thích hợp nhất mô tả về chất liệu, kiểu dáng sẽ xuất hiện ở đầu trang. Các chi tiết hỗ trợ như cách phối đồ sẽ theo sau.

Hai biểu đồ này có thể giúp tối hóa cấu trúc trang web.

3. Viết những câu ngắn gọn, đơn giản

Người đọc luôn có sự yêu thích với các câu có độ dài khoảng 35 từ trở xuống.. Vì vậy, nội dung trang web bạn xây dựng nên tối ưu độ dài để dễ đọc và dễ dàng tiếp cận hơn.

Tập trung vào việc sử dụng các danh từ và động từ. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng trạng từ và tính từ.

4. Bám sát lối văn tích cực

Ví dụ, thay vì viết “Chiếc áo đã được người phụ nữ mặc lên” thì nên viết “Người phụ nữ đã mặc lên chiếc cáo”. Giọng nói tích cực giúp nội dung có được những câu ngắn gọn, thân thiện và hấp dẫn hơn.

5. Giải thích thuật ngữ

Website của bạn được xác định dành cho tất cả mọi người. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng thông tin luôn dễ hiểu kể cả với những người không chuyên. Và cung cấp các liên kết đến các bài viết khác, nơi người đọc có thể có thêm những thông tin cơ bản về một chủ đề cụ thể.

6. Khiến văn bản dễ đọc qua

Ngoài việc đưa thông tin quan trọng nhất lên đầu bài viết, bạn hãy đảm bảo văn bản của mình có thể dễ đọc lướt qua. Hãy sử dụng danh sách dấu đầu dòng hoặc đánh số với những nội dung chính. Thay vì dàn trải một trang văn bản dài, hãy sắp xếp nội dung vào các tab được gắn nhãn để người đọc dễ dàng nhìn thấy nội dung chính trong bài.

Ví dụ: Một bài viết về “Công cụ SEO local” có thể tổ chức thông tin theo các tiêu đề sau:

  • SEO local là gì?

  • Vai trò của SEO local

  • Công cụ SEO local

  • Các công cụ SEO local tốt nhất

Những tiêu đề phụ không chỉ giúp cho người đọc có thể điều hướng trang, còn giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy nội dung của mình. Vì vậy, khi trình bày một bài viết hãy áp dụng các tiêu đề lớn (H1) ở đầu trang, các tiêu đề trung bình (H2) để chia nhỏ nội dung chính và sử dụng (H3) cho các nội dung nhỏ trong nội dung chính.

7. Sử dụng hình ảnh kèm theo

Mục đích của một content chính là để người đọc có thể hình dung được dịch vụ và sản phẩm mà website đang cung cấp được tốt nhất và họ có nên bỏ tiền ra để sử dụng hay không. Tuy nhiên, xu hướng con người ngày càng ” lười đọc”. Chính vì vậy, việc sử dụng hình ảnh đi kèm trong bài viết rất có giá trị, nó có thể thay thế cả nghìn từ miêu tả.

Khi đưa hình ảnh vào bài viết, bạn cần lưu ý:

  • Chọn những hình ảnh chất lượng cao, full HD càng tốt

  • Hình ảnh được sử dụng phải có sự liên quan đến nội dung bài viết.

  • Hình ảnh thực tế kèm theo logo của thương hiệu sẽ làm tăng được sự tin tưởng của khách hàng hơn.

8. Điều hướng link nội bộ

Nếu một trang web có thể chuyển hướng người đọc từ trang này sang trang khác là một điều rất tuyệt vời. Điều này sẽ giúp giữ chân người đọc trong website được lâu hơn với những thông tin hữu ích.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các internal link trong trang web của bạn cũng giúp tối ưu quá trình SEO, nhưng các liên kết phải luôn có liên quan và hữu ích.

Ngoài việc áp dụng các quy tắc, cách làm trên bài viết bạn cũng có thể áp dụng các công thức viết content phổ biến như AIDA, 4P, 4U,..để tạo được một nội dung chất lượng nhất. Hy vọng những kiến thức mà Ori cung cấp sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và hữu ích, có thể đưa vào áp dụng và chúc bạn thành công.

Nguồn: Ori Marketing Agency